ĐẠI HC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
...........................................
NGUYN TH
YU T O TRONG TIU THUYT H
ANH THÁI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Văn học Vit Nam
Ngƣời hƣớng dn: PGS.TS. Lê Quang Hƣng
Hà Nội, 12/2013
Yếu tố kì ảo trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái
1
Nguyễn Thị Mơ – Cao học Văn K55
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong đời sống văn học nhân loại hin nay, th loi tiu thuyết vn gi vai
trò chủ công. Nó thường được xem là cái “máy cái”, là “cột sng ca nền văn
hc hiện đại”, đc bit, th loại nàycó vai trò “quyết định căn cốt ca din
mạo văn học” như một nhà nghiên cứu đã nhận xét: “Trong những khúc ngoặt
của đời sống, thường thì truyện ngắn đáp trả nhạy bén hơn trong các thể loi
văn xuôi…nhưng tạo nên những chấn động trong cao trào văn học thì phải
tiu thuyết” [60, tr.182]. Do đó, để xem xét, đánh giá một nền văn hc hay
một giai đoạn văn học, người ta thường xem xét trước những thành tựu ca
th loi tiu thuyết trong nền văn học, giai đoạn văn học y.
Sau 1975, đặc biệt sau 1986, nền văn hc Việt Nam đứng trước yêu cầu
phải đổi mới và thc s đã nhiều chuyn biến tích cực trong đời sống văn
học, toàn din c v luận, phê bình, sáng tác lẫn thói quen tiếp nhn. Cùng
với các thể loại văn học khác, tiểu thuyết cũng không ngừng vận động để t
làm mới mình, đáp ứng yêu cầu mi ca thời đại, của đời sống văn học và của
đông đảo độc gi đương đại. Lúc này, yếu t o xut hiện như một phương
tin quan trọng giúp nhà văn thoát khi s l thuộc vào hiện thc giản đơn,
phản ánh hiện thc đa chiu, phc tp, bt kh gii. Yếu t o xut hin
trong nhiều sáng tác của Nguyn Huy Thip, Phm Th Hoài, Tạ Duy Anh,
Phm Hải Vân, Ma Văn Kháng, Bảo Ninh, Ngô Tự Lập, Th Hảo...Điều
đó đã góp phần to ra xu ng cách tân trong nền văn xuôi Việt Nam đương
đại. Các nhà văn đã mang vào văn học hơi thở ca cuc sống và con người
hiện đại. Để làm được điều đó, trước hết h phi t làm mới chính mình.Cùng
vi quan nim mi m v hin thực là một văn phong táo bo, những sáng tác
đậm chất o xut hiện ngày càng nhiều trong đời sống văn hc hin nay.
Yếu t ảo cũng chính một trong những gam màu ch đạo làm nên bức
tranh đầy mê hoặc và lôi cuốn trong những sáng tác của nhà văn hiện đại.
Yếu tố kì ảo trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái
2
Nguyễn Thị Mơ – Cao học Văn K55
một cây bút của văn học đương đi, H Anh Thái cũng không nm
ngoài qu đạo ca s tìm tòi đổi mới trên. Yếu t kì o ph lên văn chương
H Anh Thái một bầu không khí siêu thực, o, huyn h vừa độc đáo vừa
quyến rũ. Đây cũng một yếu t quan trọng làm nên thành công cho nhng
sáng tác của ông. Xuất phát t s ấn tượng trước mt văn phong mới lạ, độc
đáo của một nhà văn có tài, chúng tôi mạnh dn la chọn đ tài “Yếu t o
trong tiu thuyết H Anh Thái” làm đối tượng nghiên cứu vi hi vọng đóng
góp một phn nh vào việc tìm hiểu các sáng tác của H Anh Thái. Chúng tôi
cũng hi vng qua mt hiện tượng c th để một cái nhìn toàn diện hơn về
văn học Vit Nam t sau 1975 đến nay.
2. Lịch sử vấn đề
H Anh Thái sinh ngày 18 tháng 10 m 1960 ti Hà Nội, nguyên
quán Ngh An, theo hc bậc Đại học ngành Quan hệ Quc tế. Sau khi tt
nghiệp, ông tham gia viết báo và làm công tác ngoi giao nhiu quốc gia Âu
- Mỹ, đc biệt Ấn Độ. Hin nay, ông Tiến ngành Văn hóa phương
Đông, công tác tại B Ngoi giao Vit Nam.
H Anh Thái thành danh khá sm. 17 tui, ớc vào làng văn với truyn
ngn Bi phn gây ấn tượng cho những người biên tp bi s tng tri, vn
hiu biết trong tác phẩm; 24 tui, đot giải thưởng văn xuôi 1983 - 1984 ca
báo Văn nghệ vi truyn ngn Chàng trai bến đợi xe, 26 tui, nhn gii
thưởng văn xuôi 1986 1990 ca Hội Nhà văn Việt Nam vi tiu thuyết
Người xe chạy dưới ánh trăng,… Tiểu thuyết Trong sương hồng hin ra
(1987), Người đàn trên đảo (1988), tp truyn Mnh v của đàn ông
(1993),… những tiếng vang ông tạo được tiếp liền sau đó. T m 2000
cho đến nay, H Anh Thái không ngừng làm mới mình bằng phong cách khác
so với quãng thời gian trước, tiếp tục gây luận bng rt nhiutiu
thuyết, tp truyn ngn, tản văn: T s 265 ngày (2001), Cõi người rung
Yếu tố kì ảo trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái
3
Nguyễn Thị Mơ – Cao học Văn K55
chuông tận thế (2002), Bn lối vào nhà cười (2004), Mười lẻ một đêm (2006),
Đức Phật, nàng Sivitri tôi (2007), Namaskar! Xin chào Ấn Độ (2008),
Hướng nào Nội cũng sông (2009), SBC săn bắt chuột (2011), Dấu về
gió xóa (2012), Người bên này trời bên ấy (2013)…Hồ Anh Thái là một cây
bút khá “đều tay” bút lc dồi dào vi gn 30tiu thuyết tp truyn ngn
đã xuất bn. Tác phm ca ông, t rt sớm, đã được dch ra nhiu th tiếng và
gii thiệu bên ngoài lãnh th Vit Nam, c châu Á, châu Âu, châu Mỹ..., tái
hin nhiu kiếp người, cảnh người trong nhiu thời điểm tình huống để qua
đó nói lên cm nhận sâu sc v nhân sinh. Hơn na, H Anh Thái người có
nhiều tìm tòi, cách tân thể loi nhm to s phù hợp, hiu qu theo cm quan
của mình.
S xut hin ca yếu t ảo trong văn học Vit Nam t sau năm 1975 nói
chung và trong những sáng tác ca H Anh Thái nói riêng đã thu hút đưc s
quan tâm của nhiều nnghiên cu, tuy vy, vẫn chưa nhiều công trình
chuyên khảo nào, ch yếu rải rác trên các bài báo, tạp chí một s Lun
án, Luận văn tốt nghip. Phn lớn các công trình đều tập trung chú ý đến v
trí, vai trò ca yếu t o trong t chc ngh thut của tác phẩm ng như
hiu qu nhn thức sức mnh thẩm của nó.Tc hết loạt ý kiến đề
cp v yếu t o trong văn xuôi nước ta t sau năm 1975. Những ý kiến
này tuy không trc tiếp nghiên cứu tác phẩm H Anh Thái nhưng ít nhiều
liên quan tới vn đề mà chúng tôi khảo sát.
Trong bài viết Tìm hiểu các dạng truyện ảo trong văn học trung đại
cận đại Đông Tây, nhà nghiên cu Nguyn Hu Chi t việc đi tìm “khái niệm
truyn kì ảo” trong văn học phương Tây đến “truyện kì ảo Trung Hoa” (chí
quái, truyền kỳ, chí dị), đã đặt ra mục tiêu “xác lp din mạo “tryện truyền
trong văn học c cận đại Việt Nam” [16, tr.170].Ông đặc biệt chú ý đến văn
hc Trung Quc, bi với tư cách văn hóa kiến tạo vùng, văn học nói chung
Yếu tố kì ảo trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái
4
Nguyễn Thị Mơ – Cao học Văn K55
truyện o Trung Quốc nói riêng đã đ li du ấn sâu đậm trong văn học
Viễn Đông Việt Nam. Ông đã khi cho rằng quan điểm tiếp cận các
dòng truyện kì ảo phương Tây sẽ “đóng góp cho ta những kinh nghim b ích
để tiếp cận và phân loi truyện o Việt Nam” [16, tr.172]. Tuy vy, dung
ng ca một bài nghiên cứu đã không cho phép tác giả đủ điu kiện để hoàn
thành trọn vn mục tiêu đặt ra bi trọng tâm của bài viết hầu như dành cho
vic v lại lược đồ truyện o thế gii, truyện o Vit Nam vi Nguyn
D, Thế Lữ, Đỗ Huy Nhim ch những nét v phác thảo. sao, bài viết
cũng cung cấp cho chúng tôi nhng c liệu đáng quý đ dng lại chỉ ra
những nét tương đồng dị bit ca yếu t ảo trong văn học Vit nam
đương đại đặt trong mi quan h với học o truyn thống cũng như
truyện kì ảo thế gii.
Cũng trong công trình Nhng vấn đề lý luận và lịch s văn học[16], TS.
Thanh có bài ba truyện truyn kỳ, chí dị trong văn học Vit Nam hiện đại.
Tác gi đã tìm ra “dấu vết” của yếu t kì” trong văn học Việt Nam đu thế
k XX đến t s hợp lưu của hai dòng truyền thống và hiện đại, Đông và Tây,
s tr li của sau năm 1975 các tác phẩm ca Nguyn Huy Thip,
Phm Th Hoài. Nhà nghiên cứu đã tập trung tái hin din mo truyện o
giai đoạn đầu thế k còn giai đoạn sau này chưa được đầu tư tương xứng.
Trong i viết khác, Nhng biến đổi ca yếu t k thc trong truyn
ngn truyn k Vit Nam, Vũ Thanh đã cho rằng: “Cái kì vốn là một phạm trù
ca m hc Trung Hoa cổ, đặc thù tư duy một giai đon lch s. Những tác
phm ni tiếng nht của văn học Viễn Đông đều chứa đựng trong nhng
yếu t kì lạ” [72, tr.13]. Tác giả khẳng đnh yếu t “kì” trong vai t một
phương thức ngh thuật: “Trong truyện truyn kì các tác giả s dng yếu t kì
không phi ch vi chức năng vỏ bọc, che đậy dụng ý sâu xa của nhà văn
còn với cách một bút pháp ngh thuật mang tính đặc trưng của th