ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
LÊ AN NI
ĐẶC TÍNH DÂN TỘC TRONG VIỆC GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ V
THÀNH NIÊN TRONG GIA ĐÌNH
(Nghiên cứu trường hợp dân tộc Tày,
xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn)
Chuyên ngành : Xã hội học
Mã số : 60 31 30
LUẬN VĂN THẠC SĨ XÃ HỘI HỌC
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS. TS. Phạm Văn Quyết
Hà Nội, 2009
MC LC
Trang
MC LC .................................................................................................................... 1
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................ 3
DANH MỤC CÁC HÌNH .............................................................................................. 3
DANH MỤC CÁC HỘP ................................................................................................ 3
M ĐẦU ........................................................................................................................ 4
1. Lý do la chn đề tài ....................................................................................... 4
2. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tin ca đ tài ............................................ 6
3. Mục tiêu nghiên cu ........................................................................................ 6
4. Đối tƣng, khách thể, phạm vi nghiên cứu ..................................................... 6
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 7
6. Gi thuyết nghiên cứu và khung lý thuyết ...................................................... 8
NỘI DUNG CHÍNH ................................................................................................... 10
CHƢƠNG 1. SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIN CA Đ TÀI NGHIÊN CỨU10
1.1. Quan đim ca ch nghĩa duy vật bin chng ........................................... 10
1.2. H thống lý thuyết s dụng trong nghiên cứu ............................................ 10
1.3. H thng khái niệm s dng trong đ tài ................................................... 13
1.4. Tng quan vn đ nghiên cứu .................................................................... 18
1.5. Vài nét về địa bàn nghiên cứu .................................................................... 24
CHƢƠNG 2. ĐẶC TÍNH DÂN TC TRONG VIỆC GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO
TR V THÀNH NIÊN TRONG CÁC GIA ĐÌNH DÂN TỘC TÀY ................... 26
2.1. Kiến thc ca cha m trong lĩnh vực giới tính tầm quan trng của giáo dc
gii tính đi vi tr v thành niên ...................................................................... 26
2.1.1. Hiu biết ca cha m v tui dy thì, sự thay đổi m sinh các mối
quan h bạn bè của con ................................................................................ 26
2.1.2. Quan nim ca cha m v vn đ quan h tình dục trước n nhân
nhng điu cm k ca dân tộc Tày liên quan tới vn đ y .................... 38
2.1.3. Nhn thc v tm quan trng của giáo dc giới tính đi vi tr v thành
niên ............................................................................................................... 44
2.2. Nội dung phương pháp giáo dục giới tính cho con trong đ tui v thành
niên ca cha m người Tày ................................................................................ 46
2.2.1. Các nội dung v biến đi tui dy thì cha mẹ người Tày dạy cho con46
2.2.2. Phương pháp giáo dc giới tính của cha m vi con trong tui v thành
niên ............................................................................................................... 53
2.2.3. Đánh giá của cha m v kiến thc giới tính của con ......................... 61
2.3. Giáo dục giới tính trong gia đình nhìn từ góc đ tr v thành niên ............ 63
2.3.1. Đánh giá về vai trò của gia đình trong việc giáo dục giới nh cho trẻ v
thành niên ..................................................................................................... 63
2.3.2. Mong mun v các thông tin giới tính đưc cung cp ...................... 66
KT LUN VÀ KHUYẾN NGH ............................................................................ 68
1. Kết lun ..................................................................................................................... 68
2. Khuyến ngh ............................................................................................................. 70
I LIU THAM KHO
PH LC
DANH MỤC CÁC BNG
Trang
Bng 2.1. Hiu biết ca cha m v s thay đi cơ th con trai và con gái khi dậy thì 29
Bng 2.2. Nhận xét của cha m v s thay đổi tâm lý khi trẻ dy thì 30
Bng 2.3. Tương quan gia s cn thiết trao đi vi con v biến đi tui dy thì và có
nói chuyện vi con v vn đ gii tính 45
Bng 2.4. Tương quan gia người có quyền quyết đnh cao nht trong gia đình và ngưi
nói với con v vn đ gii tính 54
Bng 2.5. Tương quan gia thái đ ca cha m người Kinh và người Tày khi con hỏi v
vn đ gii tính 56
Bng 2.6. Tương quan gia thái đ tr li con v vn đ giới tính và thời đim ch đng
nói với con v vn đ này 58
Bng 2.7. Tương quan gia hình thc cung cấp thông tin gia cha và m 60
Bng 2.8. Tương quan gia trình đ hc vn ca cha m và việc gii thiệu sách, báo, tạp
chí cho con tìm hiểu các kiến thc gii tính 60
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1. Tương quan gia hiu biết của cha và mẹ v s ln cn thay băng v sinh 33
Hình 2.2. So sánh giữa tâm trạng ca cha m người Tày và người Kinh khi con gái trong
tui v thành niên mang thai 40
Hình 2.3. Hành đng ca cha m khi con gái có thai 41
Hình 2.4. So sánh sự cn thiết trao đi vi con v các vn đ liên quan tới tui dậy thì
gia cha m người dân tộc Kinh và dân tộc Tày 45
Hình 2.5. Hình thức cung cấp thông tin về gii tính cho tr v thành niên 59
DANH MỤC CÁC HP
Hp 2.1. L cúng sláo lưn ca người Tày 42
Hp 2.2. Chuyn ca Lc Th B 52
M ĐẦU
1. Lý do lựa chn đ tài
Trong i thập niên gần đây, các công trình nghiên cứu v tâm học, giáo dục
hc cho thy gia tc phát triển ca tr em rất nhanh. Điều y biu hiện thông qua sự
trƣởng thành chín mui nhanh v sinh giới tính (tui dy thì phát triển sm hơn)
s phát triển của tâm lý giới tính (nhu cầu quan h giới tính phát triển, quan h vi bạn bè
khác giới, ng x vi bạn khác gii…). la tui dy thì, các em bắt đầu ny sinh s
mò khám phá bản thân, nhng cm xúc, tâm lý, các trạng thái tình cm mi mẻ, khác biệt
vi nhng các em đã tng trải qua trƣớc đây. Mặc vậy, nhng kiến thức đƣợc trang
b cho các em về vấn đề giới tính, tình bạn, tình yêu còn rất hn chế không đầy đủ,
chính xác. một nƣớc Á đông, giáo dục giới tính (GDGT) một một đề tài tế nh
nên từ xƣa đến nay ít đƣợc đề cp ti. Nhiều ngƣời quan nim rng vic dy d cho tr
em v vấn đề y chính là “Vẽ đƣờng cho ơu chạy”. Chính vì vy, trong mt thi gian
dài trƣớc kia, c nhà trƣờng, gia đình hội đều hn chế đề cp ti. Hin nay, quan
nim v vấn đề y đã cởi m hơn nhƣng việc GDGT cũng còn nhiều bt cập. Trong nhà
trƣng, nhng nội dung y thƣờng đƣc lng ghép trong môn Sinh học Giáo dục
công dân. Cả giáo viên học sinh đều tâm lý ngại ngùng, xấu h khi ging dy v s
phát triển của sinh nam nữ. Trong gia đình, không phi bc ph huynh nào cũng
kiến thức đầy đ hiểu đƣợc tm quan trng trong vic GDGT cho con la tui v
thành niên (VTN). Nhƣ vậy, c gia đình nhà trƣờng đã không thực hiện đƣc chc
năng giáo dc, cung cấp các thông tin hữu ích nhất, giải đáp những thc mc cho tr
trong la tui t tr em dn tr thành ngƣi lớn. Trong khi ngoài xã hi, vi s ng n
của các phƣơng tiện truyền thông đại chúng thì trẻ VTN lại nhiều nguồn khác nhau để
tiếp cn vi nhng loại thông tin y. Chính bởi s lan tràn về thông tin nhƣ vậy khiến
VTN gp nhiều khó khăn trong việc thu đƣợc vi những thông tin mang tính khoa học,
thc s cn thiết với các em.
Theo thng kế ca Hi Kế hoạch hóa gia đình, ng bi thiếu s hiu biết trong
cách ng x trong tình bạn, tình yêu, cùng kiến thc hn chế v vấn đề sc kho sinh sn,