1
PHẦN MỞ ĐẦU
Bóng rổ được sáng lập tại hoa kỳ vào năm 1891 do Dr.
James Naismith đó là sự khởi đầu của môn bóng rổ.
Tại thành phố H Chí Minh, bóng rổ được phát triển rất
mạnh trong thanh thiếu niên học sinh, sinh viên. Đây môn thể
thao tập luyện thi đấu nên bóng rổ càng ngày tốc độ nhanh
hơn, các VĐV được thay đổi liên tc không hn chế s ln ra vào
sân. Mục đích của thi đấu bóng r làm hn chế tối đa đối phương
ném bóng vào r của mình đưa bóng vào rổ đối phương, tình
huống thay đổi liên tc bt ng s đối kháng va chm trc tiếp,
chiếm ưu thế trên không để làm ch trn đấu trong tấn công cũng
như phòng thủ, với đặc trưng của môn bóng rổ phải phản ứng
nhanh bật nhảy tranh ớp bóng ném rổ, che chắn hỗ trợ đồng
đội tấn công cũng như phòng thủ, điểm số rất cao (trung bình 80 – 85
điểm/trận đấu), tần số thay đổi của các kết quả trung gian lớn (trung
bình cứ 24s thay đổi tsố một lần). Do đó, tần suất hoạt động của
các VĐV rất cao. Đây chính điểm yếu của VĐV Việt Nam khi thi
đấu tại các giải trong nước cũng như các giải khu vực.VĐV nước
ta luôn chậm chạp hơn so với VĐV đội bạn. Nguyên nhân là do thiếu
sự quan tâm, đầu đúng mức, chỉ chú trọng phát triển một số nhân
tố về thể lực, kỹ thuật cổ điển, chưa áp dụng khoa học hiện đại vào
huấn luyện một ch phổ biến. T nhng vấn đề nêu trên tôi xin
chọn đề tài nghiên cu:
Nghiên cu xây dng h thng bài tập chương trình
hun luyn tốc độ cho đội bóng r U16 Tân Bình thành ph H
Chí Minh năm 2013”.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Xây dựng hệ thống bài tập chương trình huấn luyện nâng cao
2
tốc độ cho đối tượng VĐV bóng rổ U16 Tân Bình TP.HCM một
cách khoa học.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
1. Nghiên cu các bài tp hun luyn tốc độ cho VĐV bóng
r U16 Tân Bình TP.HCM.
2. Xây dựng chương trình huấn luyn tốc độ năm cho VĐV
bóng r U16 Tân Bình TP.HCM.
3. Đánh giá hiu qu ng dng h thng bài tập chương
trình hun luyn tốc độ cho VĐV bóng rổ U16 Tân Bình TP.HCM.
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Một số khái niệm chung có liên quan đến vấn đề nghiên cứu:
Định nghĩa: tốc độ là kh năng hoạt động vi tốc độ cc hn
ca mt hoạt động hay một động tác nào đó.
1.2. Xu thế phát trin và nhng nét đc trƣng ca bóng r hiện đi:
1.2.1. Đặc điểm chung v môn bóng r.
1.2.2. Đặc điểm bóng rổ hiện đại:
1.3. Những vấn đề trong huấn luyện thể lực trong huấn luyện thể
thao nói chung và bóng rổ nói riêng:
1.3.1. Lượng vận động yêu cầu trong thi đấu bóng rổ:
1.3.2. nguồn cung cấp năng lượng trong thi đấu bóng rổ:
1.3.3. Vai trò, ý nghĩa của tố chất thể lực nói chung và tốc độ
trong bóng rổ nói riêng:
1.3.4. Đặc điểm tốc độ trong Bóng rổ:
1.4. Những vấn đề cần chú ý phƣơng pháp huấn luyện tốc độ
trong bóng rổ:
1.4.1 Những vấn đề cần chú ý khi huấn luyện tốc độ.
1.4.2. Phương pháp huấn luyện khả năng tăng tốc tốc độ
3
trong bóng rổ:
1.5. Đặc điểm tâm lý, sinh lý VĐV lứa tuổi thanh thiếu niên:
1.5.1. Đặc điểm sinh lý lứa tuổi thanh thiếu niên:
1.5.2. Đặc điểm phát trin kh năng vận động ảnh hưởng
các t cht th lc đến tốc độ:
1.6. Mt s công trình nghiên cu có liên quan:
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHC NGHIÊN CU
2.1. Phƣơng pháp nghiên cứu:
2.1.1. Tng hp và phân tích tài liu có liên quan:
2.1.2. Phƣơng pháp phỏng vn:
2.1.3. Phƣơng pháp kiểm tra sƣ phạm:
2.1.3.1. Test kiểm tra sức nhanh:
a. Chạy chữ T (s). b. Test linh hoạt 505 (s). c. Chạy con thoi
(s). d. Test chạy zíc zắc (s). e. Test nhảy lục giác. f. Lllinois
Agility test (s). g. Test chy tốc độ 20m (s).
2.1.3.2. Test chuyên môn:
a. Trượt phòng thủ (s). b. Dẫn bóng tốc độ (s).
2.1.4. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm:
Sử dụng phương pháp thực nghiệm so sánh song song với đối
tượngVĐV bóng rổ U16 Tânnh và U16 phú nhun TP.HCM.
+ Nhóm thc nghim: 14 VĐV nam U16 Tân Bình TP.HCM.
+ Nhóm đối chng: 14 VĐV nam U16 Phú Nhun TP.HCM.
2.1.5. Phƣơng pháp toán thống kê: Để xử lý số liệu thu
được, đề tài sử dụng phần mền Microsoft Excel 2007 để tiến hành xử
lí số liệu.
2.2. Kế hoạch tổ chức nghiên cứu:
2.2.1. Đối tượng nghiên cứu: Lựa chọn một số bài tập nâng
4
cao tốc độ cho vđv bóng rổ U16 Tân Bình.
2.2.2. Khách thể nghiên cứu:
+ 14 vận động viên nam đội bóng r U16 Tân Bình TP.HCM.
+ 14 vận động viên nam đội bóng r U16 Phú Nhun TP.HCM.
2.2.3. Kế hoạch nghiên cứu.
Đề tài được tiến hành từ 11/2012 đến 10/2014
CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Nghiên cứu các bài tập huấn luyện tốc độ cho VĐV bóng rổ
U16 Tân Bình TP.HCM.
3.1.1. Thực trạng bài tập huấn luyện tốc độ Bóng rổ U16
TP.HCM hiện nay:
Qua chương trình tập luyện hàng ngày ngoài các yếu tố về
kỹ thuật và chiến thuật thì thời gian tập luyện đa phần huấn luyện tốc
độ chỉ phát chuyển thể lực chung chưa đi sâu huấn luyên chuyên
về tốc độ. Qua bảng thống kê 3.1.1 cho thấy: (luận văn trang 42)
Từ bảng thông kê 3.1.1 cho thấy các đội như: U16 Phú
Nhuận, U16 Bình Thạnh, U16 Quận 1, chỉ chú trọng phát triển tốc độ
chung, phù hợp với lứa tuổi trình độ của các VĐV tuyến trẻ
nhưng chưa chú trọng nhiều về phát triển tốc độ cũng như khả năng
linh hoạt cho các VĐV trẻ.
3.1.2. sở la chn bài tp phát trin tốc độ cho VĐV
bóng r U16 Tân Bình TP.HCM.
Bài tập tốc độ rất đa dạng, có thể phân loại thành nhiều dạng
bài tập khác nhau tùy vào quan điểm mục đích của người phân
loại. vậy, nếu căn cứ vào đặc điểm, tính chất của tốc độ dành
riêng cho môn bóng rổ, có thể phân loại bài tập tốc độ theo các dạng
như sau:
5
+ Nhóm bài tập bổ trợ phát triển tốc độ:
- Bài tập tốc độ với thang dây:
- Bài tập tốc độ di chuyển đổi hướng:
- Bài tập tốc độ di chuyển kết hợp với bóng:
- Bài tập phát triển sức mạnh tốc độ với tạ:
3.1.3. Xác định hệ thống bài tập tốc độ cho VĐV bóng rổ
U16 Tân Bình TP.HCM.
Để xác định hệ thống bài tập phát triển tốc độ cho VĐV
bóng rổ U16 Tân Bình TP.HCM, đề tài tiến hành theo 3 bước sau:
Bước 1: Tiến hành lựa chọn bộ các bài tập qua tài liệu
tham khảo trong và ngoài nước.
Bước 2: Tiến hành phỏng vấn chuyên gia.
Bước 3: Xây dựng cách thực hiện, khối lượng, yêu cầu đối
với các bài tập được xác định.
a. Lựa chọn sơ bộ các bài tập tốc độ.
Qua nghiên cứu các tài liệu phát triển tốc độ trong ngoài
nước đề tài đã tổng hợp được 83 bài tập sức mạnh tốc độ 45 bài
tập di chuyển tốc độ dựa trên các tiêu chí:
- Đảm bảo có trang thiết bị luyện tập.
- Các bài tập thể hiện sự đa dạng trong các hoạt động di chuyển.
- Các bài tập có liên quan đến hoạt động có bóng.
b. Tiến hành phỏng vấn các chuyên gia.
Đề tài tiến hành xây dng phiếu phng vấn để phng vn các
giáo viên Bóng r. T 20 phiếu phát ra thu v 20 phiếu.
Thành phn phng vn gồm: Đại học 10, Sau đại hc 5, các
giáo viên trình đ cao đẳng 3, HLV 2. Thành phn phng vn
được trình bày bng 3.1 và biu đồ 3.1. (luận văn trang 47)
Chúng tôi tiến hành phỏng vấn chọn lựa các bài tập huấn