
1
PHẦN MỞ ĐẦU
Để đào tạo được sinh viên chuyên huấn luyện thể thao sau
khi tốt nghiệp đảm nhiệm đuợc nhiệm vụ của giáo viên giảng dạy
bóng chuyền trong các trường Trung học phổ thông, Cao đẳng,
Trung học chuyên nghiệp và Đại học; có khả năng tổ chức quản lý,
phát triển phong trào tập luyện tại cơ sở trong các Câu lạc bộ thể
thao cần quan tâm đến nhiều mặt: trí tuệ, đạo đức, hình thái cơ thể,
kỹ - chiến thuật, thể lực, tâm lý, nghiệp vụ sư phạm... mà mỗi mặt
như một năng lực mang tính nhân tố cấu thành.
Hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc áp dụng
khung chương trình đào tạo môn huấn luyện chuyên sâu chuyên
nghành huấn luyện thể thao ở mỗi trường đều có sự khác biệt nhất
định tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo
viên... Qua kinh nghiệm giảng dạy, kết hợp với phân tích, tổng hợp và
tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, đồng nghiệp, cán bộ quản lý cho
thấy: việc áp dụng một chương trình giảng dạy môn huấn luyện
chuyên sâu khác nhau sẽ dẫn đến chất luợng đào tạo khác nhau.
Hiệu quả chương trình đang được áp dụng cho sinh viên
chuyên sâu bóng chuyền của truờng Đại học Thể dục Thể thao thành
phố Hồ Chí Minh chưa được đánh giá đúng mức. Vẵn chưa thông tin
đầy đủ về ảnh hưởng của việc tập luyện theo chuơng trình đến sự
phát triển sức mạnh chuyên môn của nam sinh viên chuyên ngành
huấn luyện thể thao. Đánh giá hiệu qủa của chương trình là vô cùng
cần thiết bởi từ những sự đánh giá đầy đủ và chính xác đó sẽ có cơ
sở để cải tiến, điều chỉnh chương trình cho phù hợp, hiệu quả. Xuất
phát từ những trăn trở đó, đồng thời do nhận thức đuợc tính quang
trọng cũng như phức tạp của vấv đề nên trong đề tài này chúng tôi
chỉ tập trung làm rõ sự phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên