
1
PHẦN MỞ ĐẦU
Để đào tạo được sinh viên chuyên huấn luyện thể thao sau
khi tốt nghiệp đảm nhiệm đuợc nhiệm vụ của giáo viên giảng dạy
bóng chuyền trong các trường Trung học phổ thông, Cao đẳng,
Trung học chuyên nghiệp và Đại học; có khả năng tổ chức quản lý,
phát triển phong trào tập luyện tại cơ sở trong các Câu lạc bộ thể
thao cần quan tâm đến nhiều mặt: trí tuệ, đạo đức, hình thái cơ thể,
kỹ - chiến thuật, thể lực, tâm lý, nghiệp vụ sư phạm... mà mỗi mặt
như một năng lực mang tính nhân tố cấu thành.
Hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc áp dụng
khung chương trình đào tạo môn huấn luyện chuyên sâu chuyên
nghành huấn luyện thể thao ở mỗi trường đều có sự khác biệt nhất
định tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo
viên... Qua kinh nghiệm giảng dạy, kết hợp với phân tích, tổng hợp và
tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, đồng nghiệp, cán bộ quản lý cho
thấy: việc áp dụng một chương trình giảng dạy môn huấn luyện
chuyên sâu khác nhau sẽ dẫn đến chất luợng đào tạo khác nhau.
Hiệu quả chương trình đang được áp dụng cho sinh viên
chuyên sâu bóng chuyền của truờng Đại học Thể dục Thể thao thành
phố Hồ Chí Minh chưa được đánh giá đúng mức. Vẵn chưa thông tin
đầy đủ về ảnh hưởng của việc tập luyện theo chuơng trình đến sự
phát triển sức mạnh chuyên môn của nam sinh viên chuyên ngành
huấn luyện thể thao. Đánh giá hiệu qủa của chương trình là vô cùng
cần thiết bởi từ những sự đánh giá đầy đủ và chính xác đó sẽ có cơ
sở để cải tiến, điều chỉnh chương trình cho phù hợp, hiệu quả. Xuất
phát từ những trăn trở đó, đồng thời do nhận thức đuợc tính quang
trọng cũng như phức tạp của vấv đề nên trong đề tài này chúng tôi
chỉ tập trung làm rõ sự phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên

2
sau một thời gian tập luyện. Vì những lý do đó chúng tôi mạnh dạn
nghiên cứu đề tài:
“Xây dựng hệ thống bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho
cho nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa 35 chuyên ngành
huấn luyện thể thao trường đại học Thể dục Thể thao thành phố
Hồ Chí Minh”.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Xây dựng hệ thống bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho
nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa 35 chuyên ngành huấn
luyện thể thao trường đại học Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí
Minh.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Nhiệmvụ 1: Xác định hệ thống test và đánh giá thực trạng sức
mạnh tốc độ của nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa 35
chuyên ngành huấn luyện thể thao trường đại học Thể dục Thể thao
thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiệmvụ 2: Xác định hệ thống bài tập và ứng dụng huấn luyện
sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa 35
chuyên ngành huấn luyện thể thao trường đại học Thể dục Thể thao
thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiệmvụ 3: Đánh giá hiệu quả thực nghiệm hệ thống bài tập phát
triển sức mạnh tốc độcho nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền
khóa 35 chuyên ngành huấn luyện thể thao trường đại học Thể dục
Thể thao thành phố Hồ Chí Minh.

3
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Tổng quan bóng chuyền thế giới
1.1.1 Nguồn gốc
1.1.2 Lịch sử phát triển bóng chuyền thế giới
1.2. Sơ lược về bóng chuyền Việt Nam
1.2.1 Vài nét về bộ môn bóng chuyền trường ĐHTDTT thành
phố Hồ Chí Minh
1.3 Đặc điểm và tác dụng môn bóng chuyền.
1.3.1. Đặc điểm môn bóng chuyền.
1.3.2.Tác dụng của môn bóng chuyền.
1.4 Ý nghĩa của huấn luyện thể lực trong bóng chuyền.
1.5 Xu hướng trong huấn luyện các tố chất thể lực của môn bóng
chuyền
1.6 Lý thuyết chung về huấn luyện sức mạnh
1.6.1 Lý thuyết chung
1.6.2 Tầm quan trọng huấn luyện sức mạnh trong thể thao
1.6.3 Một số đặc điểm xây dựng chương trình huấn luyện sức mạnh.
1.7. Cơ sở lý luận của huấn luyên sức mạnh tốc độ trong môn
bóng chuyền
1.7.1. Khái niệm về SMTĐ
Theo Verkhosanxki, SMTĐ thể hiện khả năng chống lại lực
đối kháng bên ngoài khoảng 40 đến70% khả năng tối đa.
Tác giả Jurgen Hartman cho rằng nét đặc trưng cở bản của
SMTĐ đó là sự kết hợp giữa SMTĐ với lực cản bên ngoài (trọng
lượng tạ, dụng cụ,…).
Tiến sĩ D.Harre (1996), cũng có quan điểm cho rằng SMTĐ
là khả năng khắc phục các lực cản với tốc độ co cơ cao.

4
Như vậy, có thể khái quát: Sức mạnh tốc độ là khả năng sinh
lực trong các động tác nhanh. SMTĐ xác định thành tích môn bóng
chuyền trong đập bóng, chắn bóng, dậm nhảy…
1.7.2 Vai trò của tập luyện sức mạnh đối với thành tích môn
bóng chuyền.
1.7.3. Một số nguyên tắc và quy luật huấn luyện SMTĐ
1.7.3.1 Một số nguyên tắc khi huấn luyện SMTĐ
1.7.3.2 Những yếu tố có thể thay đổi, biến hoá khi huấn luyện
1.7.4. Phương pháp huấn luyện sức mạnh tốc độ
1.7.4.1 Phương pháp trọng lượng phụ:
1.7.4.2 Phương pháp plyometric (dùng lực ứng suất đàn hồi)
1.8. Đặc điểm tâm sinh lý của tuổi thanh niên
1.8.1. Đặc điểm tâm lý
1.8.2. Đặc điểm sinh lý lứa tuổi thanh niên
1.9 Các công trình nghiên cứu có liên quan

5
CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
2.1 Các phương pháp nghiên cứu
2.1.1 Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu
2.1.2 Phương pháp phỏng vấn
2.1.3 Phương pháp kiểm tra sư phạm
a) Chạy 30 m xuất phát cao (s)
b) Nằm sấp chống đẩy 20s (sl)
c) Giật tạ 20kg nam 10 giây (sl)
d) Bật cao có đà (cm)
e) Test chạy 93639 (s)
f) Gập bụng 10s (sl)
g) Đứng lên ngồi xuống trong 20s (sl)
h) Lộn xuôi kết hợp chạy đà bật nhảy ném bóng nhồi bằng
hai tay qua lưới 10 giây (sl)
2.1.4 Phương pháp thực nghiệm sư phạm
2.1.5 Phương pháp toán thống kê
2.1.4 Phương pháp thực nghiệm sư phạm
2.1.5 Phương pháp toán thống kê
a. Trị số trung bình cộng (x)
b. Độ lệch chuẩn (𝜹) (n≥𝟑𝟎)
c. Tính giá trị t
d. Hệ số biến thiên:
e. Nhịp độ phát triển W (%)
2.2 Tổ chức nghiên cứu
2.2.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là hệ thống các bài tập phát triển
SMTĐ cho nam sinh viên chuyên sâu lớp bóng chuyền khoá 35
chuyên ngành HLTT trường ĐHTDTT thành phố Hồ Chí Minh.