1
PHẦN MỞ ĐẦU
Để đào tạo được sinh viên chuyên huấn luyện thể thao sau
khi tốt nghiệp đảm nhiệm đuợc nhiệm vụ của giáo viên giảng dạy
bóng chuyền trong các trường Trung học phổ thông, Cao đẳng,
Trung học chuyên nghiệp Đại học; khả năng tổ chức quản lý,
phát triển phong trào tập luyện tại sở trong các Câu lạc bộ thể
thao cần quan tâm đến nhiều mặt: trí tuệ, đạo đức, hình thái thể,
kỹ - chiến thuật, thể lực, tâm lý, nghiệp vụ phạm... mà mỗi mặt
như một năng lực mang tính nhân tố cấu thành.
Hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc áp dụng
khung chương trình đào tạo môn huấn luyện chuyên u chuyên
ngnh huấn luyn thể thao mỗi trường đều sự khác biệt nhất
định tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện sở vật chất, đội ngũ giáo
viên... Qua kinh nghiệm giảng dạy, kết hợp với phân tích, tổng hợp
tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, đồng nghiệp, cán bộ quản lý cho
thấy: việc áp dụng một chương trình giảng dạy n huấn luyện
chuyênu khác nhau sẽ dẫn đến chất luợng đào tạo khác nhau.
Hiệu quả chương trình đang được áp dụng cho sinh viên
chuyên sâu bóng chuyền của truờng Đại học Thể dục Thể thao thành
phố Hồ Chí Minh chưa được đánh giá đúng mức. Vẵn chưa thông tin
đầy đủ về ảnh hưởng của việc tập luyện theo chuơng trình đến sự
phát triển sức mạnh chuyên môn của nam sinh viên chuyên ngành
huấn luyện thể thao. Đánh giá hiệu qủa của chương trình cùng
cần thiết bởi từ những sự đánh giá đầy đủ chính xác đó sẽ
sở để cải tiến, điều chỉnh chương trình cho phù hợp, hiệu quả. Xuất
phát tnhững trăn trở đó, đồng thời do nhận thức đuợc tính quang
trọng cũng như phức tạp của vấv đề nên trong đề tài này chúng tôi
chỉ tập trung làm rõ sự phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên
2
sau một thời gian tập luyện. những lý do đó chúng tôi mạnh dạn
nghiên cứu đề tài:
“Xây dựng hệ thống bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho
cho nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa 35 chuyên ngành
huấn luyện thể thao trường đại học Thể dục Thể thao thành phố
Hồ Chí Minh”.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Xây dựng hệ thống bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho
nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa 35 chuyên ngành huấn
luyện thể thao trường đại học Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí
Minh.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Nhiệmvụ 1: Xác định hệ thống test đánh giá thực trạng sức
mạnh tốc độ của nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa 35
chuyên ngành huấn luyện thể thao trường đại học Thể dục Thể thao
thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiệmvụ 2: Xác định hệ thống bài tập ứng dụng huấn luyện
sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa 35
chuyên ngành huấn luyện thể thao trường đại học Thể dục Thể thao
thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiệmvụ 3: Đánh giá hiệu quả thực nghiệm hệ thống bài tập phát
triển sức mạnh tốc độcho nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền
khóa 35 chuyên ngành huấn luyện thể thao trường đại học Thể dục
Thể thao thành phố Hồ Chí Minh.
3
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Tng quan bóng chuyn thế gii
1.1.1 Ngun gc
1.1.2 Lch s phát trin bóng chuyn thế gii
1.2. Sơ lược v bóng chuyn Vit Nam
1.2.1 Vài nét v b môn bóng chuyền trường ĐHTDTT thành
ph H Chí Minh
1.3 Đặc điểm và tác dng môn bóng chuyn.
1.3.1. Đặc điểm môn bóng chuyn.
1.3.2.Tác dng ca môn bóng chuyn.
1.4 Ý nghĩa của hun luyn th lc trong bóng chuyn.
1.5 Xu hướng trong hun luyn các t cht th lc ca môn bóng
chuyn
1.6 Lý thuyết chung v hun luyn sc mnh
1.6.1 Lý thuyết chung
1.6.2 Tm quan trng hun luyn sc mnh trong th thao
1.6.3 Mt s đặc đim xây dng chương tnh hun luyn sc mnh.
1.7. sở lun ca hun luyên sc mnh tốc độ trong môn
ng chuyn
1.7.1. Khái nim v SMTĐ
Theo Verkhosanxki, SMTĐ th hin kh năng chống li lc
đối kháng bên ngoài khoảng 40 đến70% kh ng tối đa.
Tác gi Jurgen Hartman cho rằng nét đặc trưng cở bn ca
SMTĐ đó sự kết hp giữa SMTĐ với lc cn bên ngoài (trng
ng t, dng cụ,…).
Tiến D.Harre (1996), cũng quan điểm cho rằng SMTĐ
là kh năng khắc phc các lc cn vi tốc độ co cơ cao.
4
Như vậy, có thể khái quát: Sức mạnh tốc độ là khả năng sinh
lực trong các động tác nhanh. SMTĐ xác định thành tích môn bóng
chuyền trong đập bóng, chắn bóng, dậm nhảy
1.7.2 Vai t ca tp luyn sc mạnh đối vi thành tích môn
bóng chuyn.
1.7.3. Mt s nguyên tc và quy lut hun luyện SMTĐ
1.7.3.1 Mt s nguyên tc khi hun luyện SMTĐ
1.7.3.2 Những yếu tố có thể thay đổi, biến hoá khi huấn luyện
1.7.4. Phương pháp huấn luyn sc mnh tốc độ
1.7.4.1 Phương pháp trọng lượng phụ:
1.7.4.2 Phương pháp plyometric (dùng lc ng suất đàn hồi)
1.8. Đặc điểm tâm sinh lý ca tui thanh niên
1.8.1. Đặc điểm tâm lý
1.8.2. Đặc điểm sinh lý la tui thanh niên
1.9 Các công trình nghiên cu có liên quan
5
CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
2.1 Các phương pháp nghiên cứu
2.1.1 Phương pháp tổng hp và phân tích tài liu
2.1.2 Phương pháp phỏng vn
2.1.3 Phương pháp kiểm tra sư phạm
a) Chy 30 m xut phát cao (s)
b) Nm sp chống đẩy 20s (sl)
c) Git t 20kg nam 10 giây (sl)
d) Bật cao có đà (cm)
e) Test chy 93639 (s)
f) Gp bng 10s (sl)
g) Đứng lên ngi xung trong 20s (sl)
h) Ln xuôi kết hp chạy đà bt nhy ném bóng nhi bng
hai tay qua lưới 10 giây (sl)
2.1.4 Phương pháp thực nghiệm sư phạm
2.1.5 Phương pháp toán thống kê
2.1.4 Phương pháp thực nghiệm sư phạm
2.1.5 Phương pháp toán thống kê
a. Tr s trung bình cng (x)
b. Độ lch chun (𝜹) (n𝟑𝟎)
c. Tính giá tr t
d. H s biến thiên:
e. Nhịp độ phát trin W (%)
2.2 T chc nghiên cu
2.2.1 Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cứu hệ thống các i tập phát triển
SMTĐ cho nam sinh viên chuyên sâu lớp bóng chuyền khoá 35
chuyên ngành HLTT trường ĐHTDTT thành phố Hồ Chí Minh.