
1
1 ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm qua cùng với sự tiến bộ của Đất Nước,
Ngành Thể Thao Việt Nam đã từng bước phát triển với nhiều hình
thức. Cho nên Thể dục Thể thao ngày nay đóng vai trò quan trọng
trong việc tăng cường sức khỏe và trí tuệ con người, nâng cao thành
tích thể thao, góp phần làm phong phú sinh hoạt văn hóa và giáo dục
con người phát triển cân đối hợp lý. Thể dục Thể thao là một bộ phận
của nền văn hóa, là sự nghiệp tổng hợp những thành tựu xã hội, trong
sự nghiệp sang tạo, sử dụng hợp lý những biện pháp chuyên môn để
tạo sự phát triển thể chất của con người một cách toàn diện có chủ
đích, nhằm nâng cao sức khỏe và tạo nguồn tinh thần phong phú.
Đây là một ngành mang tính khoa học và nghệ thuật, ngay từ khi mới
ra đời, Thể dục Thể thao đã là phương tiện giáo dục, một hiện tượng
xã hội mà chỉ có con người, nó hoàn thiện con người về mọi mặt, cả
về trí tuệ lẫn thể chất, nhiều môn thể thao đã được khôi phục và phát
triển lên đỉnh cao. Những môn này có thành công rực rỡ đưa Việt
Nam có vị trí xứng đáng trong khu vực: Nguyễn Thúy Hiền-Vô địch
Thế giới môn Wushu; Trần Hiếu Ngân-huy chương bạc Olympic
Sysney môn Taekwondo; Cao Ngọc Phương Trinh 3 lần vô địch
Seagame môn Judo; Văn Ngọc Tú 5 lần vào chung kết môn Judo tại
các kỳ Seagmame 22, 23, 24, 25, 26 (4 lần giành huy chương
vàng)……Và còn nhiều nữa những con người Việt Nam đang tập
luyện hết mình vì màu cờ sắc áo, chờ ngày đem vinh quang về cho tổ
quốc.
Judo còn gọi là nhu đạo, là một môn võ nổi tiếng ở Nhật Bản,
Judo là môn võ lấy nhu thắng cương, mượn sức đánh sức, ứng dụng
chủ yếu vào việc tự vệ, rèn luyện sức khỏe. Các đòn thế của Judo
được phát triển dựa trên nghiên cứu của tổ sư Jigoro Kano về cơ thể

2
người kết hợp với nền tảng môn võ cổ truyền Nhu thuật của Nhật
Bản.
“Judo” xuất phát từ “Jujitsu” còn gọi là nhu thuật do ông
Akiyiya khởi xướng. Từ nền tảng môn này, 1882 ông Jigoro Kano đã
sang lập và phát triển môn Judo. Jigoro Kano, tổ sư sang lập ra Judo,
sinh ngày 28 tháng 10 năm 1860 tại phủ Mikage, tỉnh Hypgo (gần
Kobe), Nhật Bản, là người rất thành công trên con đường hoc vấn
đồng thời có nhiều đóng góp cho ngành Thể thao nước Nhật. Ông tốt
nghiệp hai ngành văn chương cùng với khoa học về thẩm mỹ và tinh
thần tại Đại học Hoàng Gia Nhật Bản, từng nắm giữ những chức vụ
quan trọng, như hiệu trưởng trường trung học, cố vấn của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục, hiệu trưởng trường Đại học sư phạm Đông Kinh, chủ
tịch của Butokukai (trung tâm nghiên cứu võ thuật), chủ tịch liên
đoàn Thể thao Nhật Bản. Ngoài ra, Ngài Kono cũng là người Nhật
đầu tiên làm thành viên của ủy ban Olympic quốc tế (1909). Judo là
môn thi đấu đối kháng, được đưa vào thi đấu chính thức tại Olympic
vào năm 1964 tại Tokyo Nhật Bản. Tại Việt Nam, Judo được đưa
vào hệ thống thi đấu hàng năm và các kỳ đại hội Thể dục Thể thao
toàn quốc.
Judo du nhập vào Việt Nam vào đầu những năm 50 của thế kỹ
XX và phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay.
Trà vinh là một trong những đơn vị có bước thăng tiến khá rõ,
từ một đơn vị không mạnh về Judo, nhưng hiện nay, Trà Vinh đã trở
thành một đơn vị có thành tích khá tốt ở các giải trẻ-thiếu niên-nhi
đồng toàn quốc.
Để xây dựng lực lượng vận động viên có trình độ cao cần thiết
phải xây dựng hệ thống các bài tập phát triển thể lực đảm bảo tính
khoa học trong suốt quá trình đào tạo vận động viên trẻ, vì thể lực

3
đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tập luyện và thi đấu môn Judo
nói riêng và Thể thao nói chung.
Bản thân tôi từng là vận động viên Judo tỉnh Trà Vinh, và hiện
tại là trọng tài Judo quốc gia, với việc được tham gia nhiều giải Judo
trong nước, được tận mắt chứng kiến các vận động viên tập luyện và
thi đấu. Nên với kinh nghiệm bản thân được đúc kết từ quá trình tập
luyện cũng như quá trình tham gia giải, qua việc tìm tòi học hỏi qua
sách vở, qua các huấn luyện viên, qua tình hình thực tế của Judo tỉnh
nhà cũng như toàn quốc, chúng tôi thấy rằng thể lực đóng vai trò vô
cùng quan trọng trong thi đấu Judo, nó là nền tảng để phát triển kỹ-
chiến thuật, tâm lý thi đấu cho vận động viên, nên tôi muốn góp phần
phát triển nền Judo nước nhà, góp phần nâng cao thành tích thi đấu
cho vận động viên Judo Trà Vinh nói riêng, cũng như vận động viên
Judo Việt Nam nói chung, nên chúng tôi mạnh dạng chọn đề tài:
“Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập phát triển thể lực cho
nam vận động viên Judo năng khiếu Trà Vinh lứa tuổi 12-14”.
Mục đích – nhiệm vụ nghiên cứu:
Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập phát triễn thể lực cho
nam vận động viên năng khiếu Trà Vinh, từ đó có cơ sở để áp dụng
các bài tập vào chương trình huấn luyện thể lực cho vận động viên
Judo Trà Vinh, đồng thời làm tài liệu tham khảo cho các huấn luyện
viên, chuyên gia, vận động viên có nhận định về thể lực.
Nhiệm vụ nghiên cứu:
Nhiệm vụ 1:
Nghiên cứu lựa chọn các chỉ tiêu và đánh giá thực trạng
trình độ thể lực cho nam vận động viên năng khiếu Judo Trà Vinh.

4
Nhiệm vụ 2:
Xây dựng hệ thống bài tập và ứng dụng thực nghiệm phát
triển thể lực cho nam vận động viên năng khiếu Judo Trà Vinh
Nhiệm vụ 3:
Đánh giá hiệu quả ứng dụng hệ thống bài tập phát triển thể
lực cho nam vận động viên năng khiếu Judo Trà Vinh sau 1 năm tập
luyện.
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:
1.1 Các quan điểm về huấn luyện tố chất thể lực trong huấn
luyện thể thao
1.2 Khái lược sự ra đời và đặc điểm hoạt động của môn Judo
1.2.1 Khái lược sự ra đời của môn Judo:
1.2.2 Đặc điểm chung môn Judo:
1.2.3 Đặc điểm thể lực đặc trưng của Judo
1.2.4. Hệ thống kỹ thuật trong Judo:
1.2.5 Đặc điểm tâm sinh lý và phát triển thể chất lứa tuổi 12 –
14:
1.2.5.1 Đặc điểm giải phẩu và cấu trúc cơ thể của VĐV lứa
tuổi 12-14:
1.2.5.2 Đặc điểm tâm lý lứa tuổi 12-14:
1.2.5.3 Đặc điểm sinh lý vận động viên lứa tuổi 12-14:
1.2.6 Triết lý của Judo
1.3 Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan

5
CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
2.1 Phương pháp nghiên cứu:
2.1.1 Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu:
2.1.2 Phương pháp phỏng vấn
2.1.3 Phương pháp thực nghiệm sư phạm:
2.1.4 Phương pháp nhân trắc:
2.1.5 Phương pháp kiểm tra sư phạm:
2.1.6 Phương pháp toán thống kê:
2.2 Đối tượng và tổ chức nghiên cứu:
2.2.1 Đối tượng nghiên cứu: Bài tập phát triển thể lực chon
nam vận động viên năng khiếu Judo Trà Vinh
2.2.2 Khách thể nghiên cứu: 10 nam vận động viên năng
khiếu Judo trà Vinh
2.2.3 Địa điểm nghiên cứu:
- Trường Đại học TDTT Tp.Hồ Chí Minh
- Trường Năng khiếu TDTT tỉnh Trà Vinh.
STT
Nội dung
Thời gian
Địa điểm
1
Xây dựng đề cương
11-12 năm
2012
- Trường ĐH Thể dục Thể thao Tp.Hổ
Chí Minh
- Trường NKNV Thể dục Thể thao Trà
Vinh
2
Bảo vệ đề cương
1/2013
3
Thông qua đề cương
1/2013
4
Viết cơ sở lý luận
1/2013
5
Lấy số liệu lần 1
2-4/2013
6
Xử lý số liệu lần 1
7
Viết tổng quan các vấn đề nghiên
cứu
4/2013
8
Lấy số liệu lần 2
5-7/2013
9
Xử lý số liệu lần 2