
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Đinh Quang Phố
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG E-BOOK
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “SÓNG ÁNH SÁNG”
VẬT LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Đinh Quang Phố
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG E-BOOK
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “SÓNG ÁNH SÁNG”
VẬT LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí
Mã số : 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. PHAN GIA ANH VŨ
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013

1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả
nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng công bố trong bất kì công trình
nào khác.
Tác giả
Đinh Quang Phố

2
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình làm luận văn, tác giả đã nhận được sự động viên, giúp đỡ và hỗ trợ
nhiệt tình từ gia đình, thầy cô, nhà trường và bạn bè. Thông qua luận văn, tác giả muốn gửi
lời cảm ơn chân thành đến:
- Gia đình đã luôn luôn mang lại sức mạnh tinh thần cho tác giả;
- TS. Phan Gia Anh Vũ – GV hướng dẫn trực tiếp - người thầy đã tận tình giúp đỡ và
chỉ dẫn, định hướng cho tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn chỉnh luận văn;
- Quý thầy (cô), khoa Vật lí Đại học Sư Phạm, phòng Sau đại học trường Đại học Sư
Phạm TPHCM cũng như các anh (chị) lớp Lí luận và phương pháp dạy học môn Vật lí K22
đã giúp đỡ trong suốt thời gian làm luận văn.
- Ban giám hiệu trường THCS - THPT Huỳnh Văn Nghệ - Huyện Vĩnh Cửu – Tỉnh
Đồng Nai đã tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong suốt thời gian làm luận văn.
Cuối cùng, xin kính gửi lời chúc sức khỏe và hạnh phúc đến tất cả mọi người.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 09 năm 2013
Đinh Quang Phố

3
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ 1
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 2
MỤC LỤC .................................................................................................................... 3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... 6
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 7
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................................. 7
2. Mục đích đề tài ................................................................................................................ 8
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 8
4. Giả thuyết của đề tài ....................................................................................................... 8
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................................... 8
6. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................ 9
7. Các đóng góp của luận văn ............................................................................................ 9
8. Các phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 9
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................. 11
1.1. Những cơ sở lí luận của phương pháp dạy học tích cực ....................................... 11
1.1.1. Phương pháp dạy học ............................................................................................ 11
1.1.2. Một số phương pháp dạy học tích cực [24] ........................................................... 11
1.1.3. Đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học tích cực [25] ................................... 13
1.1.4. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học .......................................................... 14
1.2. Tự học ......................................................................................................................... 15
1.2.1. Tự học là gì? .......................................................................................................... 15
1.2.2. Các hình thức của tự học ....................................................................................... 15
1.2.3. Chu trình dạy – tự học ........................................................................................... 16
1.2.4. Vai trò của tự học .................................................................................................. 17
1.2.5. Tự học qua mạng – Ưu điểm và hạn chế ............................................................... 18
1.3. Cơ sở lí luận của việc dạy học có dùng CNTT ....................................................... 20
1.3.1. Khái niệm về CNTT trong dạy học ....................................................................... 20
1.3.2. Vai trò của CNTT trong dạy học vật lí ................................................................. 22
1.4. Cơ sở lí luận của E-book ........................................................................................... 25
1.4.1. Khái niệm E-book ................................................................................................. 25
1.4.2. Mục đích của E-book ............................................................................................ 26
1.4.3. Quy trình thiết kế E-book ...................................................................................... 26

