M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
2. L ch s nghiên c u v n đ
3. M c đích và nhi m v nghiên c u
4. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ
6. Đóng góp c a đ tài
7. C u trúc c a đ tài
PH N N I DUNG
Ch ng 1. QUAN NI M NGH THU T C A Y PH NGươ ƯƠ
1.1 Cu c đi và văn nghi p nhà th ơNhà th Y Ph ngơ ươ
1.2 Quan ni m ngh thu t c a Y Ph ng ươ
1.2.1 S ng và vi t nh t gi y không th đ m t l ế ư
1.2.2 Vi t văn nh m t cu c ch i đy h ng kh iế ư ơ
1.2.3 Vi t văn nh là ế ư m t cách tri ân cu c đi
1.3 T quan ni m ngh thu t đn “cái tôi” sáng t o trong th Y Ph ng ế ơ ươ
Ch ng 2. NGU N C M H NG CH ĐO TRONG TH Y PH NGươ Ơ ƯƠ
2.1 C m h ng chung v quê h ng đ n c ươ ướ
2.2 Quê h ng trong truy n th ng văn hóaươ
2.3 C m h ng v tình yêu
2.3.1 Tình yêu đôi l a
2.3.2 Tình c m đi v i ng i thân ườ
Ch ng 3. ươ NÉT ĐC S C TRONG NGH THU T TH Y PH NG Ơ ƯƠ
3.1 Ngôn t ngh thu t
3.1.1 So sánh ngh thu t
3.1.2 Cái m i trong ngôn t
3.2 Th i gian ngh thu t
3.3 Không gian ngh thu t
K T LU N
DANH M C CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG B C A TÁC GI
T LI U KH O SÁT VÀ TÀI LI U THAM KH OƯ
PH L C : Chân dung nhà th Y Ph ngơ ươ
M ĐU
1. LÝ DO CH N Đ TÀI
Trong h n 30 năm c m bút, nhà th Y Ph ng đã đ l i d u n riêng, v iơ ơ ươ
nh ng đóng góp riêng cho th ca Vi t Nam hi n đi. Phong cách th ông v a hi n ơ ơ
đi v a dân t c, b i ông đã k t h p truy n th ng c a quê h ng Cao B ng, c a ế ươ
dân t c Tày v i truy n th ng c a đt n c. Đc th Y Ph ng có c m giác tho i ướ ơ ươ
mái mà l ng đng do cách vi t h n nhiên và th t nhi u suy ng m. ế
Y Ph ng đã đo t đc nhi u gi i th ng văn h c l n nh : Gi i A cu c thiươ ượ ưở ư
th t p chí Văn ngh Quân đi, Gi i th ng lo i A c a H i Nhà văn Vi t Nam,ơ ưở
Gi i A c a H i đng Văn h c Dân t c - H i nhà văn Vi t Nam, và vinh d đc ượ
nh n Gi i th ng Nhà n c đt 2 v Văn h c Ngh thu t năm 2007. ưở ướ
Th gi i ngh thu t c a Y Ph ng có không gian riêng, th i gian riêng và quiế ươ
lu t tâm lí riêng...Th gi i ngh thu t y ng v i m t quan ni m v th gi i, m t ế ế
cách c t nghĩa v th gi i. Qua th gi i ngh thu t, ng i đc có th hình dung ế ế ườ
tính đc đáo v t duy ngh thu t c a nhà th . Đ t o đc d u n trong lòng đc ư ơ ượ
gi , có v trí x ng đáng trong th Vi t Nam hi n đi, b n thân Y Ph ng ph i tr i ơ ươ
qua quá trình lao đng ngh thu t mi t mài, nghiêm túc, trăn tr v i t ng con ch .
Mong mu n c a nhà th là t o ra nh ng công trình ngh thu t đc s c góp ph n ơ
làm đp cu c s ng và ph n nào có th b o t n đc v n văn hóa c a dân t c mình. ượ
Nh ng thành công mà ông đt đc th t đáng khâm ph c. Dù cho cu c s ng đôi lúc ượ
khó khăn, nh ng ông v n s ng h t mình cho th , ông t kh ng đnh mình b ngư ế ơ
chính nh ng v n th gi n d , thi t th c, g n gũi mà nhi u suy ng m. ơ ế
Nghiên c u Th gi i ngh thu t th Y Ph ngế ơ ươ s góp ph n kh ng đnh
tài năng và đóng góp c a nhà th cho n n văn h c Vi t Nam mà nói riêng là th ca ơ ơ
Vi t Nam hi n đi.
2. L CH S NGHIÊN C U V N Đ
Quá trình lao đng ngh thu t mi t mài c a Y Ph ng đã đóng góp m t s ươ
l ng tác ph m không nh cho n n Văn h c Vi t Nam hi n đi. Y Ph ng t ngượ ươ
vi t k ch nói, v k ch “ế Ng i núi hoa”ườ đc sáng tác năm 1982. Tuy nhiên, lĩnh v cượ
Y Ph ng đ l i n t ng sâu s c trong lòng đc gi chính là th , bao g m 1ươ ượ ơ
tr ng ca, 1 t p th in chung ườ ơ L a h ng m t góc và 5 t p th in riêng. Bên c nh ơ
đó, ông còn th s c lĩnh v c t n văn - văn xuôi.
Con đng đn v i văn ch ng c a Y Ph ng th t ng u nhiên. Khi còn ườ ế ươ ươ
quân đi, đn v có m cu c thi vi t báo t ng vào năm 1972, Y Ph ng tham gia ơ ế ườ ươ
cùng đng đi v i tinh th n góp vui. Đi u b t ng v i ông là nhóm cán b Phòng
Văn ngh quân đi trong chuy n công tác đã ch n bài khá nh t đăng báo. Nh ng tác ế
ph m đu tiên c a Y Ph ng đc đăng trên t p chí Văn ngh quân đi là ươ ượ B pế
nhà tr i”, Dáng m t con sông”(S 6 năm 1973). K t đó Y Ph ng nh n nhaươ
s ng, nh n nha th ơ nh nhà th Tr n M nh H o t ng nh n xét. Cho dù đôi lúcư ơ
con đng th c a ông cũng g p nhi u tr c tr ườ ơ r u n u xong h t vèo, còn th thìượ ế ơ
c x p t ng x p đ đy, có b n tâm giao đn thì đc, nhâm nhi v i n i bu n cho ế ế
qua ngày [3,290]. Văn ch ng nh cái nghi p đeo đu i nhà th . S nh n n i c aươ ư ơ
ông v i ngh nghi p đã đc đn bù x ng đáng. T p th ượ ơ “Ti ng hát tháng giêngế
đc s Văn hóa thông tin Cao B ng ra m t b n đc năm 1986 khi n nhi u ng iượ ế ườ
b t ng b i nh ng phát hi n và l i di n đt r t m i, m t t duy th c a m t ư ơ
ng i dân t c, m m t ra đã th y núi án ng tr c nhà, con đng cũng ch y d cườ ướ ườ
núi mà đi và hình nh , t t c nh ng m nh mi n văn hóa, nh ng gì c i r … cũngư
t núi mà thành[18]. T p th ơTi ng hát tháng giêngếđc trao gi i A – H i Nhàượ
văn (1987).
Th Y Ph ng thu hút s quan tâm c a nhi u nhà văn, nhà nghiên c u, phêơ ươ
bình văn h c nh : T Hanh, Ph m H , Chu Văn S n, Nguy n H u Ti n, Trúc ư ế ơ ế
Thông, H ng Di u, Thái Vĩnh Linh, T Duy Anh, Đ Trung Lai, Tr n M nh H o,
Ph m Quang Trung… T t c các bài vi t h u nh đu đánh giá cao tài năng c a Y ế ư
Ph ng, th hi n s đng c m v i nh ng v n th đy tình c m v i quê h ng,ươ ơ ươ
đt n c và dân t c Tày…, bài nào cũng n ch a nh ng ý th ho c câu th hay. ướ ơ ơ
Hi n nay, nh ng bài vi t v th Y Ph ng đc t p h p trong t p ế ơ ươ ượ Th Yơ
Ph ngươ ”, ho c đc đăng r i rác trên các báo trong toàn qu c. Các bài vi t t p ư ế
trung phân tích n i dung xã h i c a các tác ph m, đng th i kh ng đnh nét riêng
đc đáo trong phong cách th Y Ph ng. Th c a Y Ph ng th ng là th t do, ơ ươ ơ ươ ườ ơ
sáng tác theo c m h ng ng u nhiên.
H u h t các bài vi t đu nh m khám phá nh ng nét đp riêng c a th Y ế ế ơ
Ph ng nh : quan ni m ngh thu t, c m h ng sáng t o, và nét đc s c trong nghươ ư
thu t …
2.1 Quan ni m ngh thu t là y u t quan tr ng làm nên nét đc s c c a th ế ơ
Y Ph ng.ươ
Nguy n Sĩ Đi đa ra nh n xét: ư Y Ph ng là ng i có quan ni m s ng,ươ ườ
quan ni m ngh thu t m t cách rõ ràng, m t nhà th có t t ng, có quan ni m ơ ư ưở
ngh thu t là bi u hi n c a m t nhà th l n ơ ” [6].
Ph m Quang Trung thì th a nh n: “Y Ph ng tr c sau nh t quán m t xácươ ướ
tín ngh nghi p [44]. Nh nhi u ng i c m bút khác, Y Ph ng đã trăn tr trênư ườ ươ
t ng trang vi t, ế luôn đòi h i cao v i b n thân [87,170] trau chu t l i nh ng v n
th đã ra đi, đó cũng là đi u hay g p nhi u ng i sáng tác có ý th c.ơ ườ
Nh n xét chung khi đc ba t p th ơ Ti ng hát tháng giêngế, L i chúc, Đàn
then c a Y Ph ng, Tr n M nh H o kh ng đnh: ươ Th Y Ph ng bình d , chânơ ươ
ch t, h n nhiên, gi u c t mà không he hé l thiên, l ng l mà bùng n , nh n nha
nh chính cu c đi ông, con ng i ôngư ườ ” [3, 301].
T Duy Anh c m nh n v th Y Ph ng ơ ươ cũng nh r u ngon, th ông càngư ượ ơ
đ lâu càng ng m th i gian, có đi u ki n đ ông thanh l c nh ng t p ch t, tr nên
tinh khi t – cái tĩnh l ng luôn luôn là môi tr ng c a ý t ng sâu sế ườ ưở c” [3, 290].
Khi giao ti p v i Y Ph ng, m i ng i s có c m nh n gi ng nh nhà vănế ươ ườ ư
Nguy n H u Ti n: ế Y Ph ng c a đi th ng và Y Ph ng trong th là m t. B nươ ườ ươ ơ
đc tìm th y th anh m t ti ng nói chung, y là s đng lòng, đng c m”ơ ế [3,
271].
Chu Văn S n l i ch ra s nghiêm túc trong lao đng ngh thu t c a Yơ
Ph ng - m t ng i vùng cao nh ng đã kh c ph c đc cáiươ ườ ư ượ “thô ráp, ngây ngô v n
là nh c t t c a l i c m đóượ ” [3, 267].
2.2 C m h ng sáng t o c a Y Ph ng cũng là v n đ đc nhi u bài vi t ươ ượ ế
đ c p khi tìm hi u th Y Ph ng. ơ ươ
T Hanh cho r ng: ế Y Ph ng b t đu tu i tr mình b ng cu c đi ng iươ ườ
lính và b t đu đi th mình là nh ng bài th đánh gi c ơ ơ [3, 244]. Theo ông, m ng
th c a Y Ph ng vi t v non n c Cao B ng r t thi t tha và linh ho t, còn nh ngơ ươ ế ướ ế
bài th nói v m , v con, v ng i yêu thì mang đm b n s c dân t c.ơ ườ
Nhà th Ph m H khi tìm hi u t p ơ Ti ng hát tháng giêngếl i khai thác
đ tài và ch ra ba đ tài chính c a t p th là: ơ
“- Lòng yêu và ni m t hào quê h ng đt n c, v con ng i nói chung và ươ ướ ườ
v con ng i quê h ng nói riêng. ườ ươ
- Tâm tr ng và ý chí ng i c m súng đi chi n đu và xa quê h ngườ ế ươ .
- Tình yêu” [3, 249].
Chu Văn S n cũng đng tình ơ s tha thi t v i x s dân t c mình chính là ế
nh p tim th m kín b n v ng nh t trong t ng bài th Y Ph ng, là c t lõi c a gi ng ơ ươ
hát Y Ph ngươ [3, 260]. Ngoài ra, Trong Ti ng hát tháng giêng, Y Ph ng cònế ươ
ch ng t s đc đáo c a mình m t m ng th khác – th tình ơ ơ ” [3, 264].
Đ c p đn n i dung th Y Ph ng, Di Linh kh ng đnh: ế ơ ươ nh ng hình bóng
thi u n Tày, là m t hình t ng văn h c kh e kho n, ch đo nh t c a th Yế ượ ơ
Ph ngươ ”[17].
Theo Nguy n H u Ti n thì ế nh ng làn đi u dân ca đa d ng và phong phú
Trùng Khánh là cái nôi nuôi d ng tâm h n Y Ph ng đ r i sau này th anh cóưỡ ươ ơ
s c ngân vang và bay xa” [3, 270]. Có th nói Y Ph ng là ươ m t nhà th chung th y ơ
v i quê h ng ươ ” [3, 271].
Y Ph ng không yêu dân t c mình đu l i, l m d ng ch t dân t cươ ưỡ [3,
273] – đó là nh n xét c a Trúc Thông v t p th ơ L i chúc” c a Y Ph ng. ươ
Nh n xét v th tình Y Ph ng – H ng Di u cho r ng: ơ ươ Nói chuy n tình yêu
c a con ng i v i con ng i mà k t h p v i thiên nhiên, v i t nhiên nh v y v a ườ ườ ế ư
c x a, v a hi n đi ư ” [3, 278].
Thái Vĩnh Linh l i tìm th y không khí sinh đng c a cu c s ng mi n núi
[3, 284] trong t p “Đàn then”.