
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
§¹i häc th¸i nguyªn
Tr- êng ®¹i häc s- ph¹m
ph¹m hång h¹nh
ThiÕt kÕ d¹y häc trùC tuyÕn
ch¦¥ng Ph¦¥ng ph¸p to¹ §é
trOng mÆt ph¼ng - H×nh häc 10 THPT
LuËn v¨n th¹c sü khoa häc gi¸o DôC
Th¸i Nguyªn - 2009

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
§¹i häc th¸i nguyªn
Tr- êng ®¹i häc s- ph¹m
ph¹m hång h¹nh
ThiÕt kÕ d¹y häc trùC tuyÕn
ch¦¥ng Ph¦¥ng ph¸p to¹ §é
trOng mÆt ph¼ng - H×nh häc 10 THPT
Chuyªn ngµnh: Lý luËn vµ PPGD bé m«n To¸n
M· sè: 60.14.10
LuËn v¨n th¹c sü khoa häc gi¸o dôc
Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: TS Vò thÞ th¸i
Th¸i Nguyªn - 2009

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
1
Lêi c¶m ¬n
Em xin ch©n thµnh c¸m ¬n tÊt c¶ quý ThÇy, c« trong tæ Bé m«n
Ph- ¬ng ph¸p gi¶ng d¹y To¸n, Khoa To¸n, Tr- êng §¹i häc S-
ph¹m - §¹i häc Th¸i Nguyªn ®· gióp ®ì, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó em
hoµn thµnh luËn v¨n.
Em xin ®- îc bµy tá lßng biÕt ¬n s©u s¾c tíi C« gi¸o TS Vò ThÞ
Th¸i ®· tËn t×nh h- íng dÉn, gióp ®ì vµ ®éng viªn em trong suèt qu¸
tr×nh lµm luËn v¨n.
T«i xin ch©n thµnh c¸m ¬n quý ThÇy, C« ë Tr- êng V¨n Hãa
1 – Bé C«ng an cïng c¸c b¹n ®ång nghiÖp ®· gióp ®ì vµ t¹o ®iÒu kiÖn
tèt ®Ó t«i hoµn thµnh luËn v¨n nµy.
Th¸i Nguyªn, Th¸ng 9 - n¨m 2009
T¸c gi¶
Ph¹m Hång H¹nh

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
2
MỤC LỤC
Lời cảm ơn .................................................................................................. 1
Mục lục ....................................................................................................... 2
Danh mục các từ viết tắt ............................................................................ 4
Mở đầu ........................................................................................................ 5
Ch-¬ng 1: C¬ së lÝ luËn vµ thùc tiÔn.......................................................... 8
1.1. T©m lý løa tuæi HS trung häc phæ th«ng ............................................. 8
1.2. Một số định hƣớng cơ bản trong đổi mới phƣơng pháp dạy học ở phổ
thông .................................................................................................. 11
1.3. Chƣơng trình sách giáo khoa và thực trạng dạy hình học 10 ............... 14
1.3.1. Chương trình Sách giáo khoa toán trung học phổ thông ............. 14
1.3.2. Thực trạng dạy hình học 10 THPT .............................................. 18
1.4. Tổng quan về dạy học trực tuyến ........................................................ 21
1.4.1. Khái niệm về dạy học trực tuyến ................................................. 21
1.4.2. Cấu trúc của lớp học trực tuyến .................................................. 23
1.4.3. Các giai đoạn dạy học trực tuyến ............................................... 25
1.4.4. Các mức độ dạy học trực tuyến ................................................... 27
1.4.5. Những thuận lợi, khó khăn trong dạy học trực tuyến .................. 29
Ch-¬ng 2: Xây dựng và triển khai dạy học trực tuyến chƣơng phƣơng
pháp tọa độ trong mặt phẳng – hình học 10 THPT .................................. 31
2.1. Các công cụ thiết kế dạy học trực tuyến ................................................ 31
2.1.1. Phần mềm xây dựng nội dung bài giảng E-Learning Lectora
Enterprise Edition và một số công cụ tạo website kha c ........................ 33
2.1.2. Hệ thống thông tin quản lý học tập trực tuyến Moodle ................ 38
2.2. Xây dựng bài giảng điện tử cho hệ thống E-Learning ............................ 56
2.2.1. Quy trình xây dựng một bài giảng điện tử ................................... 56
2.2.2. Các tiêu chí xây dựng một bài học trong Letora cho E-Learning 59

Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
3
2.2.3. Biên soạn bài giảng điện tử tuân theo chuẩn SCORM/AICC phần
phương pháp tọa độ trong mặt phẳng- hình học 10 .............................. 61
2.3. Kết hợp dạy học trực tuyến và dạy học trên lớp học truyền thống ......... 63
2.3.1. Hoạt động hóa các nội dung của bài giảng điện tử giúp học sinh tự
học ở nhà (HS học tập ngoại tuyến – offline learning) .......................... 63
2.3.2. Thiết kế các tương tác sư phạm trong dạy học trực tuyến ........... 63
2.3.3 Tổ chức dạy học phân hóa ........................................................... 73
2.3.4. Tổ chức dạy học theo nhóm ......................................................... 75
2.3.5. Dạy học trực tuyến hỗ trợ giảng dạy trên lớp học truyền thống .. 79
2.3.6 Các biện pháp nâng cao hiệu quả tương tác trực tuyến................ 81
Ch-¬ng 3: Thùc nghiÖm s- ph¹m.............................................................. 83
3.1. Mục đích, nội dung va tô chƣ c thực nghiệm .......................................... 83
3.1.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................. 83
3.1.2. Nội dung và tổ chức thực nghiệm ................................................ 83
3.2. Triển khai khóa học trực tuyến .............................................................. 86
3.2.1. Thiết kế các hoạt động và tải gói SCORM chứa nội dung của bài
giảng điện tử lên hệ thống Moodle ...................................................... 86
3.2.2. Dạy trực tuyến trên trang web http://www.daotaotructuyen.org. 87
3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm ............................................................... 87
3.3.1 Phân tích định tính ....................................................................... 87
3.3.2. Phân tích định lượng ................................................................... 89
3.3.3.Một số khó khăn và thuận lợi rút ra trong quá trình thực nghiệm 92
KÕt luËn ...................................................................................................... 94
Tµi liÖu tham kh¶o ..................................................................................... 96
Phô lôc ........................................................................................................ 99

