TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ VÀ VIỄN THÔNG

LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

ĐỀ TÀI: CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG BÁ LỄ HỘI MÚA MẶT NẠ HAHOE 2017

SVTH : Nguyễn Quang Thái

Lớp : CCDH08A

Niên khóa: 2014 - 2017

CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp

Đà Nẵng, tháng 06 năm 2017

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

GIẤY CAM ĐOAN

Họ và tên sinh viên: Nguyễn Quang Thái

Ngày tháng năm sinh: 11/09/1996 Giới tính: Nam

Khóa: 08 Khoa: Công nghệ Điện tử - Viễn thông

Chuyên ngành: Thiết kế Đồ họa

Tên đồ án chuyên môn: Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe

2017.

Tôi xin cam đoan rằng những kết quả sáng tạo trong đồ án tốt nghiệp chuyên môn và

luận văn của tôi là hoàn toàn do chính cá nhân tôi thực hiện, có sự giám sát của giảng

viên hướng dẫn trong suốt quá trình làm đồ án tốt nghiệp. Các tư liệu sử dụng trong đồ

án, luận văn, tiểu luận là những tài liệu đã được công bố, lưu hành hợp pháp và có địa

chỉ rõ ràng hoặc đã được tác giả cho phép.

Tôi xin chịu trách nhiệm trước Nhà trường và Khoa về lời cam đoan của mình. Nếu có

gì tranh chấp đến nội dung ý tưởng và các thành phần trong Đồ án chuyên môn, hoặc

luận văn, tiểu luận, tôi xin chịu kỷ luật theo các quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và

Đào tạo và của Nhà trường.

Đà Nẵng, ngày 12 tháng 06 năm 2017

Sinh viên ký tên

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 2

(Ký và ghi rõ họ tên)

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

LỜI CẢM ƠN

Trước khi bắt đầu thực hiện đồ án cuối cùng trước khi tốt nghiệp, tôi đã được

truyền tải rất nhiều kiến thức và kĩ năng từ nhà trường và những giảng viên giảng dạy.

Bản thân tôi đã nhận được sự tận tình dạy dỗ và chân thành giúp đỡ từ nhiều người. Để

có được như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực và cố gắng của chính mình, còn là sự quan

tâm hỗ trợ của những người xung quanh. Vì vậy trước khi bắt đầu, tôi xin gửi lời tri ân

sâu sắc nhất đến tất cả mọi người.

Đầu tiên là lời cảm ơn chân thành gửi đến thầy Phan Đăng Thiếu Hiệp vì những

kiến thức bổ ích mà thầy đã tận tâm truyền tải, những lời hướng dẫn quý giá mà thầy

đã tận tình khuyên bảo. Tôi thật sự biết ơn, khi thầy đã chỉ dạy tôi trong suốt quãng

đường học tập trau dồi kiến thức, trong suốt quá trình thực hiện luận văn đồ án tốt

nghiệp quan trọng này.

Tôi xin gửi lời cảm ơn tiếp theo đến tất cả các thầy cô giáo giảng dạy môn đồ họa

máy tính trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Hữu nghị Việt - Hàn, vì những tháng

ngày không quản khó nhọc để truyền tải kiến thức, kĩ năng đến cho tôi.

Tôi tự hào khi là một sinh viên của trường. Với tư cách là sinh viên khóa 2014 -

2017, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu Nhà trường đã tạo điều kiện

tốt nhất về cơ sở vật chất và cơ hội phát triển để tôi có thể hoàn thiện bản thân trong

suốt 3 năm học.

Chắc chắn là kĩ năng và kiến thức của tôi vẫn cần phải trau dồi thêm rất nhiều, nên

luận văn đồ án còn nhiều thiếu sót là điều khó tránh khỏi. Tôi rất mong sẽ nhận được

những lời góp ý và sửa chữa từ mọi người để có thể ngày càng hoàn thiện bản thân

hơn trong lĩnh vực đồ họa.

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 3

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ i

MỤC LỤC ................................................................................................................................. ii

DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................................... iii

MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 1

1. Lý do chọn đề tại .................................................................................................................... 1

2. Mục tiêu và nhiêm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2

2.1. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 2

2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................... 2

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 2

3.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................................... 2

3.2 Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................ 3

4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................................ 3

4.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ........................................................................ 3

4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ..................................................................... 3

5. Ý nghĩa thực tiễn cử đề tài ...................................................................................................... 3

PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................................................... 5

1.1. Giới thiệu về đề tài ........................................................................................................ 5

1.2. Tổng quan về đề tài ....................................................................................................... 9

1.3. Thành tựu liên quan đến đề tài ...................................................................................... 9

1.4. Lý luận vai trò và ý nghĩa của ngành Mỹ thuật ứng dụng (chuyên ngành) ......... 9

PHẦN 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC ............................................ 13

2.1. Xác định phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 13

2.1.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 13

2.1.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 13

2.2. Các tư liệu nghiên cứu, tham khảo, phương pháp thiết kế .......................................... 13

2.2.1. Tư liệu nghiên cứu, tham khảo ........................................................................... 13

2.2.2. Phương pháp thiết kế .......................................................................................... 13

2.3. Giải trính thuyết minh, mô tả ý tưởng ......................................................................... 14

PHẦN 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ .......................................................................................... 30

3.1. Kết quả đạt được .......................................................................................................... 30

3.2. Hạn chế ........................................................................................................................ 31

KẾT LUẬN ............................................................................................................................. 32

TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 33

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 4

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

DANH MỤC HÌNH VẼ

Số hiệu hình vẽ Tên hình vẽ Trang

3 2.1 Logo

6 2.2 Danh thiếp

2.3 Bì thư

2.4 Vé tham dự

2.5 Bìa, đĩa CD

2.6 Kẹp file A4

2.7 Giấy viết thư

2.8 Sổ tay, bút

2.9 Ly, cốc

2.0 Thẻ nhân viên

2.11 Mũ, huy hiệu

2.12 Áo

2.13 Quạt giấy

2.14 Túi sách

2.15 Poster 1

2.16 Poster 2

2.17 Poster 3

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 5

2.18 Poster 4

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong hơn 200 quốc gia có cùng chung nguồn gốc xuất thân, văn hóa chính là

điểm đặc trưng của mỗi đất nước để phân biệt bản sắc dân tộc. Văn hóa là những sản

phẩm vật chất và tinh thần của quốc gia, từ tri thức, tín ngưỡng trong đời sống con

người,... đến nghệ thuật, đạo đức, pháp luật... Nền văn hóa quốc gia là niềm tự hào to

lớn của mỗi con người, vì nó chứa đựng cả những nét riêng biệt của đất nước và quá

trình phát triển của dân tộc. Tìm hiểu đến văn hóa, là con người ta đang tìm hiểu về

những điều tốt đẹp, độc đáo và quá trình phát triển đáng tự hào của quốc gia đó. Hiện

tại, nền văn hóa của mỗi quốc gia đang ngày càng được quảng bá rộng rãi ra toàn cầu,

để phần nào khẳng định nét riêng bản thân và truyền tải sự thu hút đến khách du lịch.

Nền văn hóa đang được bảo tồn và xem trọng tại mỗi quốc gia.

Nghệ thuật là tấm gương phản chiếu nền văn hóa. Nhìn vào các loại hình nghệ

thuật, ta phần nào có thể cảm nhận được phần nào nét riêng và sự đa dạng của nền văn

hóa của quốc gia đó. Nghệ thuật mang hơi hướng thẩm mĩ, nhẹ nhàng và dễ dàng

truyền tải đến bạn bè quốc tế. Đặc biệt, các thể loại múa rất dễ gây ấn tượng và thu hút

bởi những động tác điêu luyện và hình thức đặc sắc. Tại Hàn Quốc, họ đã phải ngỡ

ngàng vì một hình thức múa vô cùng đặc biệt: múa mặt nạ. Những chiếc mặt nạ sắc

màu mang nhiều hình dáng lạ mắt đã đi sâu vào ấn tượng nhiều người đam mê nghệ

thuật. Tại một buổi lễ múa mặt nạ, không có sự phân biệt giữa người múa và người

xem. Họ như hòa quyện lại với nhau, lạc vào sự thu hút của múa mặt nạ, của nền văn

hóa Xứ sở kim chi. Sự điêu luyện của nghệ nhân, sự độc đáo về hình thức, sự bắt mắt

về vẻ bề ngoài chính là điểm thu hút ấn tượng của nghệ thuật múa Hahoe.

Nhận thấy sự đặc biệt và thu hút của hình thức nghệ thuật này, cũng như công

cuộc bảo tồn và quảng bá văn hóa của Hàn Quốc, tôi đã quyết định chọn “Cụm thiết kế

đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017” làm đề tài đồ án tốt nghiệp. Múa

mặt nạ Hahoe sẽ được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc kết hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao

và Du lịch Việt Nam tổ chức tại thủ đô Hà Nội, với mục đích chính là quảng bá văn

hóa Hàn Quốc đến mọi người. Hy vọng rằng qua bài luận văn này, phần nào có thể

đưa nghệ thuật múa mặt nạ đến gần hơn với bạn bè quốc tế, cũng như giữ được nét văn

hóa truyền thống đáng tự hào của đất nước Hàn Quốc, ngay tại chính nơi tổ chức là

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 6

Việt Nam.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

2.1. Mục tiêu nghiên cứu

- Giữ gìn và quảng bá vẻ đẹp đặc sắc của nghệ thuật múa mặt nạ trong phạm vi

quốc gia và quốc tế, đưa loại hình nghệ thuật này gần hơn với công chúng nói chung

và người Việt Nam nói riêng.

- Truyền tải thông điệp về giữ gìn và bảo tồn, tự hào đối với bản sắc văn hóa

dân tộc, vẻ đẹp riêng biệt của mỗi quốc gia, đặc biệt là những loại hình nghệ thuật

mang đậm màu sắc riêng.

- Thu hút thêm khách du lịch quốc tế và mở rộng cơ hội phát triển lĩnh vực du

lịch, một lễ hội thành công sẽ thu hút thêm sự đầu tư từ nhiều nguồn, đặc biệt là từ

Hàn Quốc.

- Thiết kế được hệ thống nhận diện thương hiệu bắt mắt, thu hút và dễ dàng

nhận biết, dễ gây ấn tượng và khó quên cho người nhìn.

2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Thiết kế logo cho lễ hội một cách ấn tượng, mang tính đặc trưng cao, đơn giản

và mang tính ứng dụng, mang cảm giác tinh tế và chuyên nghiệp. Logo với mục tiêu

quan trọng nhất là dễ hiểu và gây ấn tượng lâu.

- Thiết kế poster mang những màu sắc đặc trưng và có tính truyền tải thông

điệp cao. Poster sẽ bắt mắt, thu hút, mang đầy đủ nội dung cần truyền tải, sử dụng

những hình tượng riêng để quảng bá cho lễ hội và làm điểm nhấn.

- Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đa dạng, phong phú và thẩm mĩ, đồng bộ

cao. Sản phẩm vừa để nhận diện thương hiệu, vừa thể hiện sự độc đáo của lễ hội cũng

như của loại hình nghệ thuật múa mặt nạ.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

3.1. Đối tượng nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu là Lễ hội Múa mặt nạ Hàn Quốc.

- Nghiên cứu về nguồn gốc, sự phát triển và những nét riêng đáng chú ý về

nghệ thuật múa mặt nạ để giải đáp những thắc mắc của người tham gia. Thấu hiểu tâm

lý của người tham gia, họ muốn xem lễ hội dưới những hình thức nào. Tập trung khai

thác những phương án khả thi nhằm đáp ứng nhu cầu của những người tham gia lễ hội,

nhằm tổ chức một mùa lễ múa mặt nạ thành công, truyền tải được đúng thông điệp và

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 7

đáp ứng đầy đủ những mục đích ban đầu.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 3.2. Phạm vi nghiên cứu

- Nghiên cứu các ấn phẩm quảng bá thương hiệu của các lễ hội nghệ thuật khác

đã được tổ chức.

- Tư liệu khai thác:

+ Logo và poster của các lễ hội nghệ thuật nổi tiếng ở trong và ngoài nước.

+ Các đề tài đồ án có liên quan.

+ Các giáo trình có liên quan đến đề tài.

+ Tư liệu, thông tin trên Internet và báo chí, truyền thông.

- Nghiên cứu không gian, màu sắc sao cho phù hợp với môi trường, mang tính

thẩm mĩ cao.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

4.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận

- Sử dụng phương pháp so sánh, phân tích, hệ thống và chọn lọc các nguồn tài

liệu có liên quan đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài.

- Khi đã có tài liệu sẽ tiến hành xử lý nghiên cứu, suy ngẫm, so sánh và phân

tích các tư liệu đã tìm hiểu được, từ đó hình thành ý tưởng của riêng mình về đề tài,

mang đậm tính sáng tạo cá nhân.

- Lập ra các phương án khác nhau để chọn lọc ra một phương án phù hợp, bắt

mắt và ấn tượng nhất đối với đề tài.

4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

- Nghiên cứu và tìm hiểu về xu hướng cảm nhận và thưởng thức nghệ thuật từ

nhiều đối tượng, từ đó xây dựng nên hình thức phù hợp và phổ biến nhất, đáp ứng

được nhu cầu của những người tham gia.

- Kết hợp lễ hội múa mặt nạ với các hoạt động nhỏ hơn nhằm nghiên cứu về

văn hóa, nghệ thuật Hàn Quốc với mục đích tránh nhàm chán và thu hút được lượng

người tham gia lớn hơn, để lại những ấn tượng sâu sắc về bản sắc dân tộc.

- Tìm kiếm những đối tượng và hình ảnh liên quan đến đề tài.

5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Đề tài nhằm tạo nên một sự nhận thức mới về bản sắc văn hóa dân tộc và nghệ

thuật thưởng thức đối với nhiều đối tượng. Với bộ nhận diện thương hiệu thu hút, đặc

sắc và có tính thẩm mĩ cao, cụm thiết kế đồ họa muốn truyền tải những thông điệp cao

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 8

đẹp về nghệ thuật múa mặt nạ Hàn Quốc. Ngoài ra, lễ hội múa mặt nạ phần nào có thể

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 quảng bá được văn hóa Hàn Quốc đến với người Việt Nam, đưa hình ảnh đất nước này

ra rộng rãi hơn với người Việt và bạn bè quốc tế. Nó mang ý nghĩa thực tiễn là tạo ra

một cụm sản phẩm đồ họa mang tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tế và

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 9

mang nhiều thông điệp có ý nghĩa sâu sắc.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN

1.1. Giới thiệu về đề tài

Múa mặt nạ lưu hành rộng rãi dưới thời Joseon (1392-1910), đã đạt đến đỉnh

cao của loại hình kịch bình dân của Hàn Quốc. Như tên gọi của môn nghệ thuật này

trong tiếng Hàn Quốc, Talchum có nghĩa là đeo mặt nạ (tal) vào nhảy múa (chum).

Hahoe Byolshin Gut có lịch sử hơn 800 năm tồn tại, từ thời đại Goryo, vốn xuất hiện

trong nghi thức Shaman giáo ở làng Hahoe, có mỗi quan hệ mật thiết với nghi thức trừ

tà và cúng Thành hoàng làng. Byolshin Gut gồm 3 phần : phần 1 là đón thần linh

xuống hạ giới, phần 2 là múa mặt nạ, phần 3 là tiến thần linh về lại chốn thượng giới.

Nó bao gồm hai chức năng chính là trừ tà và múa mặt nạ. Cả hai đều chịu sự chi phối

của tư tưởng Nho giáo và dòng họ quý tộc Ryu. Về chức năng múa mặt nạ, các nghệ sĩ

biểu diễn dùng mặt nạ để nói lên mối quan hệ xã hội dưới thời đại Joseon. Đây cũng là

cơ hội để người dân có thể nói lên tâm tư của mình đối với tầng lớp Yangban. Mặt nạ

Hahoe đóng một vai trò quan trọng trong Hahoe Byolshin Gut. Theo truyền thống, mặt

nạ trong các loại hình múa mặt nạ khác của Hàn Quốc sẽ bị đốt khi kết thúc nghi lễ,

nhưng 12 loại mặt nạ của Hahoe sẽ được cất giữ trang trọng trong ngôi đền, truyền lại

từ đời này sang đời khác. Đó cũng là cách người chơi che giấu bản thân mình trong

chiếc mặt nạ để thỏa sức giải tỏa những bức xúc, uất hận hàng ngày. Cũng có khi,

trong những bộ trang phục của tầng lớp quý tộc, pháp sư, người vợ, người thiếp hoặc

người hầu, những người dân thường có thể tìm thấy niềm vui thực sự của cuộc sống.

Chẳng hạn, với nhân vật Maltugi - kẻ đầy tớ thấp hèn, lúc thì kịch liệt lên án sự dối

trá, đạo đức giả của tầng lớp quý tộc bằng những cử chỉ táo bạo, hài hước; lúc thì bằng

những lời nói sắc bén, hành động tự do nhằm châm biếm việc các nhà sư phá giới, trêu

ghẹo phụ nữ và nhiều vấn đề xã hội khác. Chính vì vậy, múa mặt nạ Hàn Quốc không

cần diễn viên nghiệp dư như trong các loại hình kịch của Trung Quốc, Nhật Bản. Hơn

nữa, ở đây có điểm rất khác biệt, đó là sân khấu và khán giả không bị tách rời như ở

loại hình ca vũ kịch của các nước khác. Đây là trò chơi mà diễn viên và khán giả được

cùng nhau vui chơi một nơi, thể hiện cảm xúc cá nhân riêng biệt.

Múa mặt nạ của Hàn Quốc phân bố trải rộng trên khắp các vùng miền của cả

nước. Múa mặt nạ xuất hiện trong nghi thức tôn giáo Shaman ở làng Hahoe, thành phố

An Dong; lễ hội múa mặt nạ Danoje ở Gangneung; Yang Ju Byeolsandae Nori, Song

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 10

Pa Sandae Nori ở Seoul, Gyeonggi; hoặc múa mặt nạ ở Bongsan, Gangnyeong, Eunyul

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 thuộc vùng biển phía Tây biển Hoàng Hải; Ya Yu, O Kwang Dae ở khu vực phía

Đông và phía Tây sông Nakdong. Mặt nạ của làng Ha Hoe được chạm khắc từ gỗ cây

dương đỏ làm khô hoàn toàn dưới bóng râm. Đặc trưng của loại mặt nạ này là phần

cằm tách rời với khuôn mặt. Nhưng, không phải người ta chạm khắc khuôn mặt và

chiếc cằm riêng lẻ mà sau khi công việc chế tác toàn bộ khuôn mặt hoàn tất, thì chiếc

cằm được tách ra và đính với khuôn mặt bằng một sợi dây để nó có thể tự do di

chuyển. Nét mặt của mặt nạ Ha Hoe thay đổi theo sự di chuyển và từ các góc nhìn. Ví

dụ, loại mặt nạ quý tộc được chạm khắc với phần lông mày và sương gò má nhô lên để

nét mặt có thể thay đổi tự do theo sự di chuyển lên xuống. Hay mặt nạ của nhân vật

đầy tớ lại có cái miệng được vẽ đối lập nhau giữa bên phải với bên trái, nét mặt cười

hay giận giữ thay đổi theo sự di chuyển sang phải hay sang trái. 9 trong số mặt nạ vẫn

còn tồn tại cho đến ngày nay và là loại mặt nạ duy nhất trở thành Báu vật quốc gia:

- Gaksi : mặt nạ cô dâu, thể hiện tâm trạng buồn bã, với đôi mắt nhỏ, miệng khép chặt

để biểu lộ sự ít nói. Mặt nạ cô dâu luôn xuất hiện với vẻ bề ngoài nhút nhát, ngại

ngùng cùng với 2 chấm đỏ trên mặt như thể nói lên rằng, cô ấy đã sẵn sàng cho đám

cưới.

- Yangban : mặt nạ quý tộc, với bộ râu dài, lông mày rậm, đen, nụ cười biểu lộ sự

quảng đại, có phần tự mãn. Người biểu diễn với mặt nạ Yangban đòi hỏi phải có tướng

đi đạo mạo đầy khí phách của tầng lớp quý tộc. Nếu nhìn lên sẽ thấy khuôn mặt với nụ

cười vui vẻ, nếu nhìn xuống là nét mặt giận dữ, với miệng mím chặt lại. Mặt nạ

Yangban được xem là đại diện đỉnh cao cho nghệ thuật điêu khắc mặt nạ Hahoe.

- Sonbi : mặt nạ học giả, với cánh mũi rộng, xương gò má cao, thể hiện sự bất mãn với

xã hội thời bấy giờ. Mặt nạ này không chỉ thích hợp với phẩm giá của một học giả mà

biểu lộ ít nhiều sự kiêu ngạo.

- Imae : mặt nạ đầy tớ của Sonbi, với khuôn mặt rạng rỡ hạnh phúc, thể hiện một tính

cách đơn giản, có phần ngu ngốc. Đây là mặt nạ Hahoe duy nhất không có phần cằm.

- Ch‟oraengi : mặt nạ đầy tớ của Yangban, với một khuôn mặt nhỏ, miệng lệch, nói

nhiều và luôn trêu chọc tất cả mọi người, đại diện cho tính cách của một anh hề.

- Halmi : mặt nạ góa phụ, với ánh mắt nhỏ, buồn bã, khuôn miệng mở rộng để biểu lộ

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 11

rằng Halmi luôn than phiền về cuộc sống khó khăn mà mình phải chịu đựng.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 - Pune : mặt nạ con hát, thể hiện tính cách của một cô gái trẻ, với khuôn miệng tròn

đầy, miệng luôn mỉm cười, với đôi mắt có khả năng mê hoặc người khác. Trang phục

của Pune rất sặc sỡ, với chiếc váy màu xanh cùng với áo màu vàng hoàng yến.

- Chung : mặt nạ nhà sư phá giới, thể hiện tính cách không đàng hoàng, với một khuôn

mặt màu nâu, đôi mắt lưỡi liềm, khuôn mặt béo, mũi phình to và nụ cười hết sức tinh

quái, đầy sự dâm dục. Ông ta không phải là một nhà sư khổ hạnh chân chính, mà chỉ là

một người khất thực lang thang từ làng này sang làng khác.

- Paekchong : mặt nạ đồ tể, với khuôn mặt hung dữ, thể hiện tính cách độc ác và tàn

nhẫn qua điệu cười hả hê khi giết chết các sinh vật.

Đặc biệt, trong số các loại mặt nạ kể trên, Gaksi được xem là báu vật quốc gia

và là mặt nạ cổ nhất Hàn Quốc. Mặt nạ Hahoe được chạm khắc từ gỗ dương đỏ. Đặc

trưng của loại mặt nạ này là phần cằm tách rời ra khỏi khuôn mặt và được đính với

nhau bằng một sợi dây để tự do di chuyển. Như vậy thì nét biểu cảm và sự linh hoạt

của cơ mặt sẽ rở nên mềm mại, linh hoạt hơn. Mỗi mặt nạ đại diện cho một tầng lớp

trong xã hội phong kiến, được phân tích qua vẻ bề ngoài, tính cách và địa vị xã hội.

Nét mặt buồn, vui, giận dữ,… của mặt nạ cũng thay đổi theo dự di chuyển của cơ thể

và các góc nhìn khác nhau. Khi đeo mặt nạ, nghệ nhân cũng phải biểu diễn sao cho

phù hợp với tính cách, thể hiện được điệu bộ, dáng đi, giọng nói và các động tác của

nhân vật mà mình hóa thân.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc, kỹ thuật múa, trang phục,… cũng giữ

một vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ các nghệ nhân có thể thăng hoa với

nhân vật của mình. Nghệ nhân biểu diễn và người tham gia sẽ không có khoảng cách,

tất cả sẽ cùng hòa quyện vào một chân trời với một nền văn hóa độc đáo, đặc sắc, và

tất cả đều được cảm nhận được nét đẹp từ đó.

Múa mặt nạ Hàn Quốc nói chung và Hahoe nói riêng không chỉ là các điệu múa

thông thường lấy kỹ thuật vũ đạo, hình thể làm tiêu chí đánh giá, mà cốt truyện với

những diễn biến và vận động nội tâm phức tạp của nhân vật rất được quan tâm, cùng

với đó là phải phù hợp với tính chất của lễ hội. Bên cạnh việc được dùng trong nghi lễ

trừ tà, ý nghĩa chính của múa mặt nạ Hahoe còn là thể hiện tâm tư, nguyện vọng của

dân làng Hahoe. Bởi, xã hội dưới triều đại Joseon là một xã hội có giai cấp, chịu ảnh

hưởng nặng nề của tư tưởng Nho giáo, với sự phân biệt khoảng cách trong cách tầng

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 12

lớp, đặc biệt là tầng lớp nghèo và quý tộc. Vì thế, đây là cơ hội hiếm hoi để dân làng

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 đeo mặt nạ, nói lên những suy nghĩ, uất ức cũng như những khó khăn trong đời sống

thường ngày. Thậm chí vào ngày này, họ có thể bước chân lên nhà của Yangban, điều

mà thường ngày bị xem là cấm kị và là sự sỉ nhục đối với tầng lớp quý tộc. Ví dụ trong

phân cảnh góa phụ, nghệ nhân đeo mặt nạ Halmi ngồi dệt bên khung cửi, hát Betulga –

bài hát dành cho người dệt vải, ca thán về cuộc sống khó khăn, không may mắn, không

địa vị, không tiền bạc, không chồng con,… và bị các tầng lớp trên coi thường, xua

đuổi; cũng có khi là để châm biếm việc nhà sư phá giới, trêu ghẹo phụ nữ, hoặc kịch

liệt lên án sự dối trá, đạo đức giả của tầng lớp quý tộc và các vấn đề xã hội khác bằng

những điệu bộ, cử chỉ táo bạo, hài hước.

Múa mặt nạ được phục hồi là do có sự tiếp nối với phong trào đấu tranh dân

chủ của giới học sinh sinh viên Hàn Quốc những năm 80. Ngày nay, nó được đại

chúng hóa như là một trò chơi dân gian, thu hút nhiều người đến xem và thưởng thức.

Các chương trình dành cho người dân yêu thích mặt nạ truyền thống và nghệ thuật

múa mặt nạ cũng được xây dựng. Người tham gia có thể trực tiếp tham gia làm mặt nạ,

hoặc tham gia học về nghệ thuật múa mặt nạ. Mục tiêu của chương trình là mang đến

cho người dân những cảm nhận, những trải nghiệm của họ về văn hóa truyền thống

Hàn Quốc. Ngày nay, tuy ý nghĩa của múa mặt nạ không còn phù hợp với xã hội hiện

đại nhưng lại có thể tái hiện cuộc sống xưa kia qua lối dẫn dắt, kể chuyện gần gũi, hóm

hĩnh của các nghệ sỹ. Múa mặt nạ Hahoe là loại hình nghệ thuật dân gian mà ở đó, các

nghệ sỹ, nghệ nhân có thể biểu diễn ở khắp mọi nơi. Đó có thể là ngôi đền thiêng Seo-

nangdang ở trên ngọn núi trước sự chứng giám của thần linh, cũng có thể là sân khấu

bé nhỏ bên cạnh dòng sông Nakkdong hay ngôi nhà của Yi Hwang trước sự tham gia

đông đảo của dân làng… Và cho dù ở bất kỳ sân khấu nào đều có thể dễ dàng nhận

được, không có khoảng cách giữa sân khấu và khán giả. Đến cuối buổi diễn, mọi

người cùng tham gia nhày múa, hòa chung vào điệu nhảy với âm nhạc rộn ràng và sự

hứng khởi.

Có thể nói, múa mặt nạ Hahoe là loại hình nghệ thuật đặc sắc, là tài sản văn hóa

quan trọng của thành phố Andong nói riêng và Hàn Quốc nói chung. Để có thể tồn tài

và đạt đến đỉnh cao như ngày hôm nay, phải kể đến vai trò của các báu vật nhân văn

sống, các nghệ nhân, nghệ sỹ và cộng đồng cũng như nhà nước cùng với chính quyền

địa phương trong quá trình bảo tồn, bảo vệ, truyền dạy và phát huy giá trị của Hahoe

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 13

Byolshin Gut.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 1.2. Tổng quan về đề tài

Bộ nhận diện Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 nhằm mục đích quảng bá, truyền

tải thông điệp về hình thức nghệ thuật độc đáo này, cũng như về nền văn hóa truyền

thống cần lưu giữ của đất nước Hàn Quốc, với quy mô trong nước và quốc tế.

Đưa hình ảnh, nét độc đáo của bộ môn nghệ thuật múa mặt nạ đến gần hơn với

người thưởng thức, mở rộng hơn quy mô biểu diễn. Đồng thời xoay quanh giới thiệu

về nguồn gốc và cảm hứng của múa mặt nạ.

Quan trọng nhất, bộ nhận diện sẽ đáp ứng được những nhu cầu về tính thẩm mĩ,

thu hút, có dấu ấn cá nhân và tính ứng dụng cao.

1.3. Thành tựu liên quan đến đề tài

Khi được hỏi về lí do để một người đi xa luôn nhớ về quê hương hay một du

khách lựa chọn quay lại đất nước mình đã đặt chân đến một lần nữa, đã có rất nhiều

người chọn nền văn hóa làm câu trả lời. Một nền văn hóa độc đáo bao gồm các loại

hình nghệ thuật đặc sắc sẽ là điểm thu hút du lịch, mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể,

đồng thời là sự đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời nó sẽ để lại nhiều ấn

tượng khó quên trong lòng du khách. Đã có rất nhiều quốc gia được nhắc tên khi được

hỏi về một nền văn hóa ấn tượng, trong đó có Xứ sở kim chi. Trong đó những lễ hội

như Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe đã phần nào quảng bá và đưa hình ảnh Hàn Quốc đến

gần hơn với người Việt bạn bè quốc tế. Không những thế, những nét riêng biệt của

nghệ thuật còn làm đa dạng hơn sự độc đáo của nghệ thuật, nâng cao tính thẩm mĩ của

từng cá nhân.

1.4. Lý luận vai trò và ý nghĩa của ngành Mỹ thuật ứng dụng (chuyên ngành)

Mỹ thuật ứng dụng dụng là cái tổng hoá của nhiều ngành: khoa học kỹ thuật,

quy trình công nghệ sản xuất và kỹ thuật, hiện tại đang phát triển mạnh mẽ và nhanh

chưa từng thấy ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đây cũng là nghệ thuật của sự kết hợp

giữa cái thực dụng và cái đẹp, giữa cái lâu bền và cái thẩm mỹ. Giá trị thẩm mỹ của nó

không chỉ làm đẹp cho cuộc sống mà làm đẹp cho cả thế giới vật chất do con người tạo

ra.

Thời kỳ hội nhập, mỹ thuật ứng dụng đang thâm nhập vào tất cả các lĩnh vực

của đời sống xã hội, với những vai trò và ý nghĩa quan trọng. Mỹ thuật ứng dụng đóng

góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội. Hầu hết các mẫu mã sản

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 14

phẩm công thương nghiệp, văn hoá ra đời có hình thức đẹp. Một sản phẩm mỹ thuật

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 ứng dụng không chỉ dừng ở giá trị công năng, công thái học, sinh thái học mà phải bao

hàm cả giá trị thẩm mỹ mang tính xã hội, văn hoá và phản ánh trình độ phát triển kỹ

thuật công nghệ của cộng đồng. Chức năng và mục đích của mỹ thuật ứng dụng là

nhằm thỏa mãn tâm sinh lý của người sử dụng, tức hàm chứa về mặt thẩm mỹ và chứa

đựng giá trị sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng và phù hợp về mặt giá cả kinh tế.

Sản phẩm của mỹ thuật ứng dụng hết sức đa dạng và phong phú, với nhiều

chủng loại sản phẩm và có giá trị rất lớn đối với đời sống sinh hoạt của con người,

phục vụ cho con người, thỏa mãn cho con người cả về nhu cầu vật chất và tinh thần.

Và sự thỏa mãn nhu cầu vật chất, tinh thần ấy cần phải phù hợp với bản sắc văn hóa và

thị hiếu thẩm mỹ của mỗi dân tộc cộng đồng người khác nhau. Thế giới đồ vật được

con người tạo ra gắn liền với môi trường sản xuất và đời sống hằng ngày của con

người. Điều căn bản nhất của mỹ thuật ứng dụng là tập trung đáp ứng các nhu cầu của

xã hội. Sự hiện diện của nó được nhận thấy ở tất cả mọi mặt trong cuộc sống của con

người như: ăn, mặc, ở trong sinh hoạt, học tập, sản xuất, các phương tiện, công cụ, sản

xuất, lao động, vui chơi, giải trí, ... Từ sản phẩm đến hình thức đựng chứa cho đến

những sản phẩm công nghệ thông tin hàm chứa giá trị trí tuệ cao, tất cả đều mang dấu

ấn của mỹ thuật ứng dụng.

Mỹ thuật ứng dụng tồn tại ở những nhu cầu tối thiểu, thiết yếu của con người

như: ăn, mặc, ở. Và rồi tùy vào điều kiện phát triển của xã hội và tư duy nhận thức,

nhu cầu thị hiếu của con người mà mỹ thuật ứng dụng được biểu hiện ở những lĩnh

vực khác cao hơn. Từ chỗ chỉ để dùng phục vụ sinh hoạt, tiến đến biết làm đẹp đồ vật,

làm đẹp sản phẩm do mình làm ra. Từ những đồ đơn giản, bình thường như: cày, cuốc,

liềm, dao, ... phục vụ cho công việc lao động sản xuất của người nông dân đến các đồ

cao cấp hàm chứa tính trí tuệ, sáng tạo cao như: tivi, tủ lạnh, xe máy, máy bay, tàu vũ

trụ ... và ta thấy quá trình hoàn thiện đồ vật về cơ cấu và cả hiệu quả sử dụng là một

bước tiến lớn lao trong quá trình nhận thức để cải tạo thế giới tự nhiên của con người.

Con người luôn luôn hướng tới cái đẹp bởi vì sự đòi hỏi thỏa mãn nhu cầu về

cái đẹp là một đặc trưng thuộc bản chất người. Trong quá trình phát triển, nhu cầu

thẩm mĩ của con người đòi hỏi ngày càng cao, càng nhiều và đa dạng, đã thúc đẩy mỹ

thuật ứng dụng cũng phải phát triển không ngừng để đáp ứng những nhu cầu đó. Và

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 15

như vậy mỹ thuật ứng dụng đảm bảo nhiệm vụ sáng tạo đi liền với chế tác và sản xuất,

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 với mục tiêu đáp ứng ngày một tốt về nhu cầu vật chất và tinh thần cho con người.

Điều đó cho thấy hoạt động mỹ thuật ứng dụng chứa đựng trong nó tính nhân văn.

Đối với sự phát triển, chúng ta đều biết rằng sự phát triển bền vững của mỗi

quốc gia đòi hỏi sự tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với việc xây dựng môi trường văn

hóa, tiến bộ xã hội. Sự kết hợp hài hòa giữa kinh tế và văn hóa sẽ khơi dậy tiềm năng

sáng tạo của mỗi quốc gia. Và trong quá trình phát triển, mỹ thuật ứng dụng như là

một yếu tố cấu thành của văn hóa đã tham gia một cách tích cực, hiệu quả vào quá

trình này. Phát triển mỹ thuật ứng dụng trong sự phát triển xã hội chính là quá trình

thẩm mỹ hóa đời sống và sản xuất theo định hướng nhân văn.

Mỹ thuật ứng dụng đã và đang tồn tại, đồng thời tác động mạnh mẽ đến các quá

trình, các lĩnh vực của hoạt động kinh tế. Thông qua hoạt động thiết kế sáng tạo, mỹ

thuật ứng dụng đã chủ động và tích cực đưa cái đẹp vào tất cả các lĩnh vực của cuộc

sống. Hội nhập quốc tế và sự phát triển của công nghệ đã đưa đến cho con người các

sản phẩm tiêu dùng có hàm lượng công nghệ và thẩm mỹ cao như: mẫu mã, kiểu dáng

sản phẩm, bao bì sản phẩm; truyền thông quảng cáo, xúc tiến thương mại, môi trường

thẩm mỹ trong sản xuất và đời sống... Tất cả những sản phẩm ấy đã tác động đến tình

cảm, nhận thức, tư duy của con người và góp phần vào việc điều chỉnh hành vi, lối

sống mới mang hoạt động ấy của mỹ thuật ứng dụng tính khoa học và thẩm mỹ cho

con người và xã hội. Tất cả những điều đó là cơ sở để nâng cao hiệu quả kinh tế và

hiệu quả xã hội trong quá trình phát triển hiện nay.

Hiện nay, vấn đề đưa cái đẹp vào đời sống văn hóa tinh thần và vật chất của xã

hội đang rất sôi động. Để thực hiện chiến lược phát triển đất nước thì con người là một

nhân tố được đặc biệt quan tâm. Và con người được nói đến với vai trò phát huy khả

năng sáng tạo. Sự phát triển tiềm năng sáng tạo của con người trong mọi vấn đề xã hội

nói chung và trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng nói riêng là yếu tố tạo nên sản phẩm

hàm chứa “chất xám” cạnh tranh. Và trong xu thế hóa toàn cầu về kinh tế, sự tiến bộ

về khoa học kỹ thuật và công nghệ nhưng con người vẫn là trung tâm. Sự tuân thủ

nghiêm ngặt các qui trình công nghệ, ý thức say mê tìm tòi cải tiến kỹ thuật đã tác

động trực tiếp đến số lượng và chất lượng sản phẩm. Tất cả những điều đó đều có sự

liên quan trực tiếp đến việc phát huy năng lực tinh thần của người lao động. Thực tế đã

chứng minh, việc quan tâm đến nhân tố con người không được phép giới hạn ở việc

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 16

giáo dục tư tưởng chính trị mà còn phải quan tâm đến việc nâng cao trình độ nhận thức

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 thẩm mĩ cho nhân dân. Nâng cao năng lực thẩm mĩ cho công chúng sẽ làm cho thế giới

tinh thần của nguồn nhân lực ngày càng phong phú và tinh tế, giúp họ có khả năng

đánh giá nhanh nhạy trước cái đẹp, sáng tạo theo qui luật cái đẹp và có khả năng phản

ứng trước cái xấu, cái lạc hậu, phản tiến bộ. Và mỹ thuật ứng dụng đã đáp ứng được

tất cả các yêu càu của thời đại, có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong công cuộc phát

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 17

triển hiện nay của thế giới.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.1. Xác định phạm vi nghiên cứu

2.1.1. Đối tượng nghiên cứu

- Đối tượng thiết kế là cụm sản phẩm đồng bộ cho Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe

2017, bên cạnh đó còn có các sản phẩm đi kèm nhằm giới thiệu, quảng bá cho lễ hội

như: logo, poster, bộ nhận diện thương hiệu, website,...

- Phân khúc đối tượng khách hàng là phù hợp với mọi người, ưu tiên cho những

đối tượng là khách mời cao cấp.

2.1.2. Phạm vi nghiên cứu

- Không giới hạn, tính chất của sản phẩm là tính ứng dụng cao, phù hợp với thị

hiếu của đời sống hiện đại.

- Nghiên cứu không gian, màu sắc cho phù hợp với môi trường và xã hội.

2.2. Các tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo, phƣơng pháp thiết kế

2.2.1. Tư liệu nghiên cứu, tham khảo

- Sách báo, Internet, các phương tiện truyền thông.

- Những sản phẩm có trên truyền thông, website trong phạm vi đề tài.

- Các poster, sách báo về poster quảng bá lễ hội.

- Các hình ảnh liên quan đến lễ hội, nghệ thuật, văn hóa Hàn Quốc.

- Các đồ án có đề tài liên quan.

2.2.2. Phương pháp thiết kế

- Nghiên cứu, nắm bắt yêu cầu và nhu cầu của người tham gia để thiết kế được

sản phẩm có tính đồng bộ và tính ứng dụng cao.

- Tìm kiếm và triển khai ý tưởng theo nhiều phương án khác nhau, dựa theo

nhiều yếu tố để chọn ra phương án tối ưu nhất.

- Ý tưởng đưa ra phải rõ ràng, có tính định hướng xuyên suốt trong quá trình

thiết kế, không lan man, lệch lạc, hiểu sai vấn đề.

- Nghiên cứu về phương pháp thiết kế logo.

- Tìm hiểu hệ thống nhận diện thương hiệu.

- Nghiên cứu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế quảng cáo.

- Tham khảo qua sách báo, Internet, các phương tiện truyền thông.

- Phác thảo vẽ tay và ý tưởng trên giấy.

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 18

- Triển khai thực hiện sản phẩm bằng phần mềm.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

- Hoàn thiện toàn bộ cụm sản phẩm quảng cáo, mô tả và biện luận thông qua

luận văn tốt nghiệp.

2.3. Giải trình thuyết minh, mô tả ý tƣởng

Thiết kế logo, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và tất cả những gì liên quan

đến thương hiệu đều có vai trò khác nhau, cùng nhau tạo thành một hình ảnh nhận diện

cho một doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Thương hiệu là những cảm nhận tổng thể về

hình ảnh công ty. Bản sắc thương hiệu là các hình ảnh đặc trưng mà chỉ riêng thương

hiệu của bạn mới có. Logo là một biểu tượng xác định doanh nghiệp, từ những ký hiệu

đơn giản nhất đến các biểu tượng phức tạp. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong

việc khẳng định thương hiệu và truyền tải thông điệp.

Logo thành công là một logo ấn tượng, mang tính đặc trưng, ứng dụng cao,

nhưng đơn giản và mang cảm giác tinh tế, chuyên nghiệp. Logo với mục tiêu quan

trọng nhất là dễ hiểu và gây ấn tượng lâu. Hiểu được những tính chất cơ bản đó, trong

Cụm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017, tôi sử dụng trong logo

các hình tượng cơ bản và đặc trưng của bộ môn nghệ thuật này, mang những màu sắc

riêng biệt, đảm bảo đường nét cân đối hài hòa và tính ứng dụng cao.

Nếu muốn mình là người đầu tiên được khách hàng nhớ đến, bộ nhận diện

thương hiệu phải tạo ra ấn tượng. Một bộ thiết kế nhận diện thương hiệu thành công

cũng chính là một bộ nhận diện thương hiệu mà khi tiếp xúc với nó, mọi người ấn

tượng bởi cá tính, thông điệp đầy ý nghĩa của thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Nó làm cho mọi người dễ dàng nhận ra trong đám đông và thể hiện tính chuyên

nghiệp. Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và ấn tượng là chúng có thể

đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Nó giúp bạn thu hút được khách hàng mới,

thu hút nhà đầu tư, tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Đáp

ứng những nguyên lí thị giác cơ bản, bộ nhận diện thương hiệu của Cụm thiết kế đồ

họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 sẽ tạo ấn tượng mạnh bằng sự tinh tế,

chủ yếu được khai thác từ logo nhưng được biến tấu độc đáo và đẹp mắt hơn, thể hiện

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 19

tính đồng bộ và nét phong phú của cụm đồ án.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Đồ án 1 : Thiết kế Logo Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

Logo chính thức

Phương án âm bản Phương án dương bản

Hình 2.1

Thuyết minh ý tưởng

Logo là một phần tử đồ họa, ký hiệu, hoặc biểu tượng của một thương hiệu

hoặc nhãn hiệu và đi cùng mặt chữ kiểu của nó, ng một mặt chữ độc đáo hoặc xếp đặt

trong một cách cá biệt. Một biểu tượng thương hiệu tiêu biểu được thiết kế nhằm tạo

ngay công nhận trước mắt của người xem. Nói ngắn gọn lại : Logo là sản phẩm trực

quan bao gồm hình ảnh hoặc chữ hoặc là sự kết hợp cả hình ảnh và chữ để giúp nhận

dạng thương hiệu.

Trong suốt quá trình thực hiện ý tưởng, tôi luôn bám sát vào đề tài, cũng như

- Khác biệt, độc đáo, gây ấn tượng.

mục đích và quan trọng nhất là tính chất của logo :

- Đơn giản, dễ nhớ.

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 20

- Dễ thích nghi với nhiều môi trường, văn hóa.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

- Có ý nghĩa, thể hiện hình tượng sản phẩm.

- Hình dáng bắt mắt, hiện đại, chuyên nghiệp.

- Màu sắc thu hút, hài hòa.

- Mang tính thẩm mỹ cao.

Trong Logo Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017, tôi sử dụng 4 màu chủ đạo là lam,

đỏ, đen, trắng. Đó chính là 4 màu được dựa theo các màu cờ Hàn Quốc, nhằm thể hiện

tính bản sắc dân tộc sâu sắc, với hàm ý rằng múa mặt nạ là nét văn hóa đặc biệt đáng

tự hào của Xứ sở kim chi, giúp những người tham gia Việt Nam hiểu rõ hơn hơn về

tính chất của lễ hội. Trong hệ thống màu sắc, màu đỏ luôn là màu của sức hút, của sự

sôi nổi, nhiệt huyết, mang đậm xu hướng Á Đông. Nên trong logo, màu đỏ là nổi bật

hơn cả, như thu hút hơn ánh nhìn của mọi người, và phần nào đó truyền tải tính chất

của lễ hội. Các màu còn lại với mục đích cân bằng lại màu sắc, làm cho logo trở nên

hài hòa hơn.

Về phần hình dáng, logo mang hơi hướng 3D với 2 lớp chồng lên nhau, cả phần

hình và phần chữ. Ngoài mục đích gây ấn tượng, mỗi phần đều có ý nghĩa riêng. Nhìn

vào phần hình tượng, nó được liên tưởng đến một con dấu ấn tín, thường được thấy

trong xã hội phong kiến xưa cũ. Tôi muốn mọi người quay về với nền văn hóa xưa kia

của Hàn Quốc, nơi mà múa mặt nạ Hahoe đã được hình thành và phát triển. Con dấu

ấn tín mang hình tượng mặt nạ Hahoe sẽ „đóng‟ một ấn tượng mạnh vào tâm trí người

xem. Mặt nạ người gồm khuôn mặt với mắt một mí, cánh mũi rộng, miệng cười rộng

từ lâu đã là đặc trưng mặt nạ Hahoe. Nay tôi muốn sử dụng nó để quảng bá trực tiếp

nét riêng của bộ môn nghệ thuật này đến tất cả mọi người, đặc biệt là người Việt có

hứng thú với nền văn hóa độc đáo của Hàn Quốc.

Font chữ được sử dụng trong chữ Hahoe mang hơi hướng thư pháp với những

đường nét mảnh, mềm mại và phóng khoáng, mang đậm chất nghệ thuật. Hiệu ứng 3D

đã làm cho nét chữ trở nên dày hơn, dễ thu hút người nhìn và tạo cảm giác mới lạ, ấn

tượng hơn. Những chữ còn lại được sử dụng font với những nét thanh mảnh và đơn

giản, như để cân bằng lại bố cục.

Toàn bộ logo được thiết kế theo một tỉ lệ chuẩn trong thiết kế, đảm bảo theo

yêu cầu thiết kế cơ bản của logo, đáp ứng những nhu cầu về nguyên lý thị giác, với

mục tiêu là đơn giản, mang tính thẩm mỹ và bắt mắt, thu hút được thị giác của người

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 21

xem.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Đồ án 2 : Thiết kế bộ nhận diện, ấn phẩm văn phòng

Thuyết minh ý tưởng

Bộ nhận diện, ấn phẩm văn phòng là bước đệm quan trọng, cần thiết trong quá

trình quảng bá thương hiệu đến công chúng của các công ty. Đó chính là quá trình giao

tiếp gián tiếp của công ty với khách hàng, là bộ mặt của công ty và là cách gây ảnh

hưởng, ấn tượng đến tâm trí khách hàng. Xây dựng bộ nhận diện độc đáo, thu hút,

mang tính thẩm mỹ và tính đồng bộ cao sẽ giúp cho quá trình quảng bá thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu được sử dụng các chi tiết được tách rời từ logo

- phần mắt và phần cằm của mặt nạ, tạo nên sự mới lạ nhưng vẫn truyền tải được tính

chất của lễ hội. Ngoài ra còn có các hình ảnh đậm chất văn hóa Hàn Quốc như núi,

mây,… truyền tải rõ nét được thông điệp, đơn giản và bắt mắt. Tất cả bộ nhận diện đều

là 4 đặc trưng của cờ Hàn Quốc: xanh, đỏ, trắng, đen; trong đó màu đỏ là nổi bật nhất.

Danh thiếp

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 22

Hình 2.2

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Bì thƣ

Hình 2.3

Vé tham dự

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 23

Hình 2.4

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Bìa, đĩa CD

Hình 2.5

Kẹp file A4

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 24

Hình 2.6

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Giấy viết thƣ

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 25

Hình 2.7

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Sổ tay, bút

Hình 2.8

Ly, cốc

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 26

Hình 2.9

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Thẻ nhân viên

Hình 2.10

Mũ, huy hiệu

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 27

Hình 2.11

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Tem thƣ

Hình 2.12

Quạt giấy

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 28

Hình 2.13

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Túi xách

Hình 2.14

Áo thun

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 29

Hình 2.15

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Đồ án 3 : Thiết kế Poster

Thuyết minh ý tưởng

Để thể hiện được sự thu hút và để cạnh tranh được với các công ty khác, quảng

bá đến công chúng là bước vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, poster luôn được xem

trọng trong khâu quảng bá. Với tính chất ấn tượng, thể hiện được những thông điệp

cần truyền tải phía sau hình tượng, cùng với bố cục hài hòa và màu sắc bắt mắt, bộ 4

poster của Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 dần được hình thành, đáp ứng những yêu

cầu về thị giác.

Giới thiệu từng Poster

Poster 1

Hình 2.15

Lấy hình tượng chính là con hát Pune, poster mang phong cách của một lễ hội

tươi vui, đầy sức sống. Pune là một cô gái trẻ, với khuôn miệng tròn đầy, miệng luôn

mỉm cười, với đôi mắt có khả năng mê hoặc người khác. Trang phục của Pune rất sặc

sỡ, với chiếc váy màu xanh cùng với áo màu vàng hoàng yến. Bên cạnh hình tượng

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 30

chính là con hát, tôi đã sử dụng thêm hình tượng quạt xếp và trống cơm, nhằm phác

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 họa rõ nét hơn tính chất của hình tượng nhân vật, đồng thời làm nổi bật lên sự duyên

dáng lả lướt của Pune. Cành đào thường xuất hiện vào mùa xuân tại Hàn Quốc cũng

được sử dụng trong poster, khoe sắc cùng Pune, tạo nên sự quyến rũ tinh tế. Con hát

mang đến một sắc màu rực rỡ tươi mới, truyền tải đến người thưởng thức một nét văn

hóa đẹp của khách phong lưu xã hội phong kiến: xem hát ả đào, phần nào đó giúp mọi

người tìm về lại với nền văn hóa bản sắc của dân tộc.

Trên phông nền là bức tranh thủy mặc rừng núi đặc trưng của mỹ thuật Hàn

Quốc, hình tượng con hát nổi bật lên, tạo ấn tượng mạnh đối với người nhìn. Bên cạnh

cấu trúc cân đối và màu sắc hài hòa, font chữ được cách điệu với đường nét nhẹ nhàng

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 31

bay bổng như càng tôn vinh lên câu slogan „Nơi lưu giữ bản sắc dân tộc„.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Poster 2

Hình 2.16

Một trong những tín ngưỡng được xem trọng tại Hàn Quốc là tín ngưỡng phồn

thực, người Hàn Quốc luôn luôn muốn con cháu đông đúc, sum vầy. Vì vậy hình

tượng đám cưới và cô dâu được sử dụng rộng rãi trong các lễ hội văn hóa. Trong múa

mặt nạ Hahoe, có mặt nạ Gaksi là mặt nạ cô dâu, thể hiện tâm trạng buồn bã, với đôi

mắt nhỏ, miệng khép chặt để biểu lộ sự ít nói. Mặt nạ cô dâu luôn xuất hiện với vẻ bề

ngoài nhút nhát, ngại ngùng cùng với 2 chấm đỏ trên mặt như thể nói lên rằng, cô ấy

đã sẵn sàng cho đám cưới. Bên cạnh cô dâu là hai chú ngỗng gỗ, một sính lễ không thể

thiếu, với ý nghĩa cầu mong cặp vợ chồng sống hạnh phúc, tôn trọng lẫn nhau và

không bao giờ lìa xa. Cô dâu mặc bộ Hanbok đặc trưng với màu xanh và đỏ, phô ra vẻ

đẹp duyên dáng của người con gái, đang trong thời khắc đẹp nhất của cuộc đời. Poster

muốn người xem thấu hiểu hơn về những nét truyền thống đáng lưu giữ và tín ngưỡng

tốt đẹp của Hàn Quốc.

Phông nền của poster là những họa tiết đặc trưng cho đám cưới, và phía trên là

pháo giấy để nhấn mạnh thêm cho tính chất của lễ hội. Và nổi bật trên đó là dải ruy

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 32

băng đỏ với câu slogan "Hòa mình vào truyền thống quý báu".

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 Poster 3

Hình 2.17

Hình tượng chính của poster là Chung. Đó là mặt nạ của nhà sư phá giới, thể

hiện tính cách không đàng hoàng, với một khuôn mặt màu nâu, đôi mắt lưỡi liềm,

khuôn mặt béo, mũi phình to và nụ cười hết sức tinh quái. Hình dáng của Chung quá

vui tươi đến mức đùa cợt, không phù hợp với một nhà sư. Nhìn vào, ta thấy khung

cảnh của chùa chiềng, với hình tượng trống và mỏ, tưởng chừng ông ta là một nhà sư

chân chính. Nhưng hình dáng của ông ta không cho thấy điều đó,vì ông ta không phải

là một nhà sư khổ hạnh thật, mà chỉ là một người khất thực lang thang từ làng này

sang làng khác.

Khung cảnh vào ban đêm phần nào nói lên được lão là gã chuyên đi rình rập,

quậy phá khắp nơi. Hình tượng Chung được xây dựng để phê phán những con người

đội lốt những nhà sư nhưng làm điều xằng bậy, tạo nên sự đa dạng cho múa mặt nạ

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 33

Hahoe, đúng như câu slogan Mở ra thế giới của sắc màu.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

Poster 4

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 34

Hình 2.18

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

Poster sử dụng hình tượng chính là Sonbi. Sonbi là mặt nạ học giả, với cánh

mũi rộng, xương gò má cao, thể hiện sự bất mãn với xã hội thời bấy giờ. Mặt nạ này

không thích hợp với phẩm giá của một học giả trong xã hội phong kiến Hàn Quốc. Nụ

cười của vị học giả này tràn ngập sự kiêu ngạo, kinh kỳ. Sonbi đứng trên một cuốn

sách đang được mở ra, chứng tỏ đây là một kẻ có học thức, được giáo dục. Đáng lẽ

Sonbi phải quay trở về phục vụ cho nhà nước phong kiến, như các vị học giả chân

chính khác. Nhưng bên cạnh Sonbi, hình ảnh hoàng cung xa hoa đã được làm mờ.

Sonbi chả quan tâm gì đến danh vị, xem nó là một phù du không cần thiết. Bất mãn

với xã hội phong kiến nên Sonbi không quay về phục vụ cho bộ máy nhà nước, chỉ lạc

lối trong thiên nhiên cây cỏ, trong thế giới mộng tưởng của chính gã. Trong mắt gã,

vàng có lẽ là thứ nổi bật nhất, hơn tất cả những danh vị ngoài kia. Chứng tỏ đây là một

kẻ chẳng mấy quan tâm đến trách nhiệm của một vị học giả, chỉ biết xem trọng tài lợi.

Loại mặt nạ này được sử dụng để phê phán xã hội phong kiến cũng như những loại

người do xã hội này nhào nặn ra. Những người tham gia sẽ được quay về với xã hội

Hàn Quốc cũ, để thấu hiểu những điều đã thuộc về quá khứ.

Trên phông nền là những dãy nhà cổ đậm chất kinh thành Hàn Quốc, Sonbi

hiện lên với đầy đủ tính chất của hình tượng. Ruy băng màu vàng đồng nổi bật trên

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 35

phông nền càng nhấn mạnh thêm câu slogan „Quay về với cội nguồn văn hóa‟.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

PHẦN 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

3.1 Kết quả đạt đƣợc

3.1.1. Kết quả đạt được về lý thuyết

Trong suốt quá trình tìm hiểu, thu thập ý kiến và thiết kế, bộ ấn phẩm quảng bá

Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 đã được hoàn thành, đáp ứng những yêu cầu về thẩm

mĩ, tính ứng dụng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Bằng những kiến thức

tiếp thu được và những sáng tạo mang tính cá nhân, tôi đã đáp ứng được những mục

đích cần đạt được của logo, poster và bộ ấn phẩm văn phòng.

Cụm thiết kế đồ họa đã thể hiện được tính chất của Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe

2017, góp phần rất lớn trong quá trình quảng bá và đưa thương hiệu đến gần hơn với

mọi người. Không những thế, những hình tượng, màu sắc,... được sử dụng đã thành

công trong việc truyền tải những ý nghĩa thông điệp sâu sắc đến nhiều thế hệ người

thưởng thức.

Ngoài ra, một phần tính chất và đặc trưng của Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe được

được truyền tải thông qua cụm thiết kế, quảng bá thành công hình ảnh và văn hóa Xứ

sở kim chi đến với nhiều thế hệ người Việt Nam, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 36

mọi người.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 3.1.2. Kết quả đạt được về thiết kế

Qua quá trình thiết kế, cụm thiết kế đã được hoàn thành với nhiều sự đầu tư và

trau chuốt trong mặt ý tưởng và hình ảnh. Bằng những hình tượng đặc trưng của múa

mặt nạ Hahoe, cùng với sự sáng tạo cá nhân trong lên ý tưởng và thiết kế, cụm thiết kế

đã có được những thành công nhất định về mặt quảng bá, với những bố cục thu hút,

màu sắc rực rỡ hài hòa và những câu chuyện, thông điệp được truyền tải đằng sau

nhân vật. Ngoài ra có thể xem là thành công khi thu hút khá lớn lượng người chú ý và

khơi gợi được sự tò mò hứng thú của người xem, tạo nên ấn tượng sâu sắc về lễ hội

múa mặt nạ và nền văn hóa Hàn Quốc.

3.1.3. Kết quả đạt được về sáng tạo

Đồ án thiết kế đáp ứng được những yêu cầu được đặt ra trong thiết kế quảng

cáo, cũng như mang tính thẩm mĩ cao, ứng dụng được rộng rãi trong thực tế, thu hút,

gợi sự tò mò của người nhìn và có ý nghĩa trong công cuộc quảng bá đến công chúng.

Cụm thiết kế sử dụng những hình tượng độc đáo, nét vẽ phóng khoáng và màu sắc hài

hòa, tạo nên phong cách đặc trưng trong thiết kế.

3.2 Hạn chế

Mặc dù đã nỗ lực hết mình trong cụm thiết kế tốt nghiệp cuối kì, nhưng tôi phát

hiện vẫn còn nhiều hạn chế trong bài làm. Vì thời gian có hạn nên tôi tự nhận thấy

rằng sự đầu tư vào cụm thiết kế này vẫn là chưa đủ, cũng như chưa thực sự thấu hiểu

sâu sắc về đề tài cũng như từng hình tượng nhân vật, bối cảnh xã hội đất nước Hàn

Quốc lúc bấy giờ. Đối với cá nhân tôi vẫn còn tồn tại nhiều thiếu thót về mặt kĩ năng,

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 37

cũng như cách sử dụng các hình tượng vẫn còn khá vụng về và rời rạc.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

KẾT LUẬN

Trong quá trình làm việc cho cụm thiết kế Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe, tôi đã tìm

hiểu, nghiên cứu khá chuyên sâu về kiến thức của bộ môn nghệ thuật này, cũng như xu

hướng và sự phát triển của ngành mỹ thuật ứng dụng. Để từ đó, nền tảng được hình

thành, cùng với các kĩ năng đã học tập được, tôi đã hoàn thành xong cụm thiết kế, đáp

ứng được những yêu cầu của thiết kế quảng cáo.

Việc thực hiện cụm thiết kế đã giúp tôi mở rộng thêm kiến thức, cũng như rèn

luyện lại những kĩ năng thiết kế, sử dụng hình ảnh, sắp xếp bố cục, sử dụng màu sắc,

phân bố hình tượng,... và ngày càng trau dồi thêm, dần hoàn thiện bản thân, khắc phục

những yếu điểm và thiếu sót.

Bằng sự nỗ lực, kiến thức và kĩ năng của bản thân, tôi đã hoàn thành được cụm

thiết kế Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017 với sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình từ các

giáo viên hướng dẫn, đặc biệt là thầy Phan Đăng Thiếu Hiệp. Tuy nhiên cụm đồ án

vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu sót, tôi mong sẽ nhận được những phản hồi và nhận xét

của mọi người để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn.

Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến tất cả thầy

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 38

cô và mọi người đã giúp đỡ tôi hoàn thành cụm thiết kế này.

Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng bá Lễ hội Múa mặt nạ Hahoe 2017

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

*Sách tham khảo

Tiếng Việt

[1] Nguyên lý thiết kế, Trần Thị Thúy Ngọc Giáo trình nội bộ Trường Cao

đẳng CNTT Hữu nghị Việt Hàn, 2010.

[2] Nghiên cứu logo, Lê Huy Hay.

[3] Lịch sử design, Lê Huy Văn, Trần Văn Bình.

[4] Sử dụng Photoshop và Illustrator để thực hiện đồ án thiết kế, Nguyễn Ngọc

Anh Thư và nhóm tác giả, Nhà Xuất bản Thống Kê, 2006.

[5] Thiết kế biểu trưng, Nguyễn Duy Lẫm, Nhà Xuất bản Thống Kê.

*Website tham khảo

https://vi.wikipedia.org/wiki/Wikipedia

https://www.google.com.vn/

Nguyễn Quang Thái – Lớp: CCDH08A 39

https://vi.wordpress.org/