TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG



TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

CHUYÊN NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Đề tài:

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO

CÔNG TY SẢN XUẤT VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN ÂM NHẠC

FEELING FINGERS

SVTH : Võ Thị Ty

Lớp : CCDH15A

Niên khóa : 2015 - 2018

CBHD : ThS. Lê Thị Thanh Vân

Đà Nẵng, tháng 06 năm 2018

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG



TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

CHUYÊN NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Đề tài:

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO

CÔNG TY SẢN XUẤT VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN ÂM NHẠC

FEELING FINGERS

SVTH : Võ Thị Ty

Lớp : CCDH15A

Niên khóa : 2015 - 2018

CBHD : ThS. Lê Thị Thanh Vân

Đà Nẵng, tháng 06 năm 2018

1

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Âm nhạc là một trong những nguồn giải trí được coi là phổ

biến nhất và là một bộ phận không thể thiếu của con người hiện nay.

Đặc biệt hơn, âm nhạc có tác động rất lớn đến quá trình hình thành

cũng như phát triển của con người. Bên cạnh đó, âm nhạc còn làm

cho con người ta vơi đi nỗi buồn, giải tỏa muộn phiền và còn mang

lại niềm vui cho con người.

Chẳng ngôn ngữ nào êm dịu và trầm lắng cho bằng ngôn ngữ

của thi ca. Chẳng âm điệu nào thiết tha cho bằng cung thanh trầm

của khúc nhạc...

Ai cũng có một tình yêu lớn dành cho âm nhạc. Phải có âm

nhạc để cuộc sống bớt đi sự căng thẳng, để mình thêm yêu đời hơn.

Mỗi người tìm thấy ở âm nhạc những thanh âm tuyệt vời của cuộc

sống.

Âm nhạc là sức mạnh, cuốn phăng đi mọi suy nghĩ trong đầu

bạn. Bạn sẽ trông như một bông hoa nở rộ trong một ngày ngập tràn

ánh nắng. Âm nhạc mang đến cho bạn cả niềm vui và nỗi buồn.

Nhưng nó cũng làm tâm hồn bạn êm dịu. Nếu có ai đó lướt tay trên

những phím piano với giai điệu nhẹ nhàng, du dương và dễ đi vào

tâm hồn. Hoặc ai đó hòa quyện tiếng ghita và piano với nhau, thì có

thể ta sẽ nghe chúng vang lên trong tâm trí, âm nhạc xoa dịu tâm hồn

mỗi chúng ta.

Sự bình yên không còn có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn

ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình yên có nghĩa ngay chính

khi đang ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong

trái tim. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên. Và chính

2

âm nhạc đã giúp chúng ta tìm thấy sự tĩnh lặng những khi tâm hồn

mình xáo động

Có một câu nói rất hay rằng: “Âm nhạc là tiếng vọng của cảm

xúc”. Chúng ta không thể nhìn thấy cảm xúc, không thể nghe, không

thể ngửi, không thể nếm hay chạm đến cảm xúc mà chỉ có thể cảm

nhận thôi. Một khi ta đã yêu thích một môn nghệ thuật đủ để ta cảm

nhận được nó, ta sẽ nghe được tiếng vang vọng từ một cuộc sống đầy

bí ẩn và khát khao đang mời gọi.

Là một người rất thích âm nhạc và âm nhạc luôn là món ăn

tình thần hàng đầu giúp bản thân thư giãn thoải mái với công việc

của mình. Thi thoảng trong cuộc sống của chũng ta có lắm bộn bề

nhiều lo toan thì mỗi lúc như thế âm nhạc là thứ duy nhất đi đúng

tâm trạng và phần nào giải quyết mang lại sự thư thái đơn giản là

những lúc căng thẳng chúng ta nhâm nhi một tách cà phê và một bản

nhạc dương. Hay mỗi lúc mệt mỏi ôm cây đàn ngồi hát ngân nga

cũng đủ quên đi những khó khăn trong công việc và đơn giản hóa

mọi vấn đề lại.

Vậy thì rõ ràng nếu không có nguồn âm nhạc chắc chắn cuộc

sống của chúng ta sẽ nhàm chán, cuộc sống bớt đi một phần ý nghĩa.

Đó là lý do tôi chọn âm nhạc để làm đề tài cho đồ án tốt

nghiệp.

2. Mục đích và nhiệm vụ thiết kế

a. Mục đích thiết kế

Đồ án tạo dựng các sản phẩm mang hình ảnh và ngôn ngữ của

mỹ thuật ứng dụng nhằm quảng cáo cho công ty Feeling Fingers và

sự kiện Festival Music. Tạo một phong cách quảng cáo ấn tượng,

một đẳng cấp riêng biệt cho các nghệ sĩ tham gia sự kiện, đem lại

những hình ảnh riêng cho các sản phẩm thiết kế, dễ dàng nhận diện

3

thương hiệu của sự kiện.

Xây dựng hình ảnh logo, hình ảnh logo là công ty Feeling

Fingers là công ty chuyên đào tạo sản xuất và tổ chức sự kiện âm

nhạc. Bao gồm ý tưởng thiết kế, hình ảnh biểu tượng, màu sắc, các

phương án thể hiện để tạo nên thương hiệu nhận biết.

Xây dựng poster với ý tưởng tuy cũ mà mới, tạo điểm nhấn

trong việc quảng cáo sự kiện. Kết hợp chữ và hình ảnh một cách

chuyên nghiệp, đúng với mục đích và chiến lược quảng cáo.

Quảng cáo đến mọi người hình ảnh sản phẩm, thông qua các

sản phẩm nói lên tầm cỡ của công ty, từ các phụ kiện như vé vào

cổng, bì thư, giấy viết thư, đĩa, bìa đĩa, sổ tay và tập hồ sơ…

Qua các sản phẩm đồ họa được thiết kế, mục đích thiết kế là

đưa nội dung của công ty và hình ảnh mà sự kiện Festival Music đến

tất cả khán giả, dù là trong nước hay toàn thế giới một cách nhanh

nhất và dễ hiểu nhất.

b. Nhiệm vụ thiết kế

Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo hình ảnh thương hiệu

cho công ty Feeling Fingers và sự kiện Festival Music. Nhiệm vụ

thiết kế ở đây bao gồm thiết kế logo và bộ nhận diện cho công ty, bộ

poster cho sự kiện. Thiết kế sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu, mang

tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện

thương hiệu một cách rộng rãi nhất đến với công chúng.

c. Mục tiêu thiết kế

Mục tiêu thiết kế là phương hướng vạch ra cho quá trình thực

hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ

họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là:

+ Thiết kế đúng phong cách của sự kiện

+ Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao

4

+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao

+ Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới

Đúc kết hoàn thiện phần thông tin nội dung kết hợp với hình

ảnh qua trải nghiệm thực tế đã có từ đó xây dựng cụm đồ án theo tiêu

chí những sản phẩm quảng cáo ấn tượng, đặc biệt có tính chuyên

nghiệp và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm.

3. Đối tượng và khác thể nghiên cứu

Đối tượng: Công ty Feeling Fingers và Sự kiện Festival Music.

Phạm vi nghiên cứu: Các sự kiện đã diễn ra trong và ngoài

nước, các tư liệu liên quan đến đề tài, tìm hiểu về dòng nhạc

Classical, Jazz, Rock.

4. Phương pháp nghiên cứu

Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là

những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng.

Ngoài ra còn phải nêu bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ họa

dễ dàng hiểu được ý nghĩa thiết thực và giá trị trong các phần biểu

diễn tại sự kiện. Từ đó dẫn đến tính thực tiễn trong các hình thức

quảng cáo khác nhau. Đồ án được sử dụng các hình ảnh thật, hình vẽ

vector và brush cùng một số hiệu ứng để giới thiệu sự kiện. Nhằm

mục đích đưa các thông tin và cảm nhận trung thực nhất đến khán

giả.

Nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của các dòng

nhạc.

Quá trình thực hiện, lựa chọn, nghiên cứu và thực hiện đề tài

là một quá trình tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám

sát yêu cầu thực tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế. Đồ án

còn đòi hỏi độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản phẩm

nhưng vẫn thống nhất trong toàn bộ sản phẩm thiết kế.

5

Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài

liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình

thành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt

của những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ,

đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao,

không rập khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn cùng với

đề tài này.

5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo

như thế nào để thu hút được khán giả đến với công ty và sự kiện.

Thiết kế poster quảng cáo các buổi biểu diễn của các dòng nhạc trở

nên ấn tượng hơn, biết tạo hệ thống nhận diện thương hiệu để giúp

khán giả mọi người nắm bắt được điểm cốt lõi của sản phẩm.

Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng

cao hiệu quả về khả năng tiếp thị cho sự kiện, làm cho sự kiện ngày

càng dễ dàng tiếp cận và thu hút khán giả. Bên cạnh đó đề tài nhằm

nâng cao chất lượng và hình thức quảng cáo cho sản phẩm, làm tăng

thêm giá trị, tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng.

6

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

Tên đề tài: Công ty Feeling Fingers và sự kiện Festival Music.

Thời gian, địa điểm diễn ra: từ ngày 10 đến 20/10/2018

Festival Music là lễ hội âm nhạc có quy mô lớn được hầu hết

khán giả yêu âm nhạc mong đợi, vì đặc biệt ở mùa Festival này âm

nhạc thật sự phong phú với 3 dòng nhạc phù hợp với mọi lứa tuổi:

Classic – Jazz – và Rock

1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG

DỤNG

1.2.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng

1.2.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng

Ngành mỹ thuật ứng dụng là ngành khá mới mẽ và triển vọng,

là nơi những ý tưởng được thăng hoa trên con đường nghệ thuật của

mình. Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước như hiện

nay, sự bùng nổ về các dịch vụ kinh doanh của thị trường đã làm cho

ngành mỹ thuật ứng dụng ngày càng phát triển hơn nữa thế mạnh của

mình, có thể thấy biết bao nhiêu doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều

muốn được đưa tên tuổi và thương hiệu của mình đến với từng khách

hàng, điều đó có một phần đóng góp không nhỏ của các họa sĩ đồ

họa. Trong thời đại cạnh tranh như hiện nay thì vai trò của mỹ thuật

ứng dụng quan trong hơn khi mà cái đẹp đã dần hình thành trong tư

tưởng của mỗi người, đó khong phải chỉ ăn no sống tốt mà còn phải

đẹp.

7

CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ

2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

Nghiên cứu thị trường:

Một công ty khi thực hiện một chiến lược quảng cáo cho một

dòng sản phẩm hay một chương trình, sự kiện thì sự phù hợp với thị

hiếu thẩm mỹ hay được khách hàng, khán giả tham gia nhiệt tình

chính là thước đo giá trị chính xác nhất cho sự đánh giá thành công

của công ty trong chiến lược quảng cáo. Thực hiện chiến lược quảng

cáo cần phải đi sâu vào nghiên cứu thì trường một cách kĩ lưỡng để

tạo ra các sản phẩm quảng cáo mang tính chất lượng cao thu hút

được khách hàng, khán giả.

Trong chiến lược quảng bá cho công ty Feeling Fingers và sự

kiện Festival Music, tôi chú trọng đến màu sắc, hình ảnh và mỗi sản

phẩm mang đến một phong cách riêng cho thị hiếu giới trẻ, khán giá

của sự kiện và sở thích của họ để lên kế hoạch quảng cáo cho phù

hợp.

2.2. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC

Từ kết quả nghiên cứu đó, tôi chọn lọc và áp dụng vào thiết kế

bộ ấn phẩm cho Sự kiện bằng ngôn ngữ, hình ảnh đậm chất đồ họa,

dùng hình ảnh và bố cục đơn giản nhưng vẫn truyền tải được hết ý đồ

thiết kế một cách ấn tượng và độc đáo, gây ấn tượng mạnh và đầy

cảm xúc đến với công chúng.

8

CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA ĐỒ ÁN

3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT

- Nhận diện được thương hiệu

- Quảng cáo được hình ảnh của công ty và Sự kiện đến với

khán giả và khách hàng.

- Truyền tải được thông tin mà chiến dịch quảng cáo muốn tạo

ra

- Mang đến cho mọi người biết hình ảnh của công ty và sự

kiện

3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG

3.3. ĐƯA RA CÁC GIẢ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG SỬ

DỤNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG THỰC TIỄN

3.4. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ

3.4.1. Thiết kế logo

Logo là biểu tượng, là linh hồn của toàn bộ hệ thống nhận diện

thương hiệu của 1 doanh nghiệp.

3.4.1.1. Ý tưởng thiết kế

3.4.1.2. Quá trình thực hiện

Hình 3.1. Logo chính

9

3.4.1.3. Phân tích màu sắc và hình tượng

Hình 3.2. Màu sắc logo

Màu sắc của logo: Đây là một sự kiện kết hợp giữ âm nhạc và

những ngón tay, một sự kiện mang rất nhiều màu sắc với nhiều thể

loại âm nhạc vì vậy tôi sử dụng tông màu cơ bản với 3 màu chủ đạo

là: Xanh – Cam – Vàng một sự kết hợp khá quen thuộc trong bảng

phối màu sắc.

3.4.2. Thiết kế Poster

3.4.2.1. Ý tưởng thiết kế

Poster là một ấn phẩm được dùng trong quảng cáo, nó được

thiết kế thông qua các thủ pháp tạo hình mang tính thẩm mỹ cao

nhằm mục đích truyền đạt đến người xem qua kênh thị giác những

thông tin về một sản phẩm, một sự kiện hay một vấn đề gì đó.

Poster cũng là một hình thức tuyên truyền đối với thị giác, nó

có kích thước lớn nhất trong các sản phẩm quảng cáo với bố cục hình

ảnh, thông tin chữ chặt chẽ. Poster được các nhà thiết kế đồ họa sáng

tạo với những ý tưởng độc đáo, dễ bắt mắt nhằm gây ấn tượng mạnh

mới lạ với những thủ pháp đồ họa phong phú nhằm đem lại hiệu quả

tốt nhất.

Poster phải mang màu sắc ấn tượng, nhấn mạnh được điểm

độc đáo, các yếu tố trong poster phải có sự gắn kết chặt chẽ với nhau

và có sự chuyển động nhằm đem lại sự lôi cuốn cho người xem.

10

3.4.2.2. Quá trình thực hiện

3.4.2.3. Phân tích từng Poster

Poster 1: Giới thiệu về sự kiện Festival Musical

Hình 3.3. Poser số 1

11

Poster 2: Giới thiệu về thể loại Classical Concernt diễn ra

tại sự kiện

Hình 3.4. Poser số 2

12

Poster 3: Giới thiệu về đêm nhạc Jazz

Hình 3.5. Poser số 3

13

Poster 4: Giới thiệu về đêm nhạc Rock

Hình 3.6. Poser số 4

3.4.3. Bộ sản phẩm đồng bộ cho sự kiện

Toàn bộ cụm phụ kiện này là kết quả nghiên cứu, tìm tòi, sáng

tạo với mục đích phải đạt được không chỉ là quảng bá hình ảnh cho

14

công ty Feeling Fingers và Festival Music trước khi Festival diễn ra

mà còn nhằm mục đích để mọi người lưu giữ và mang hình ảnh công

ty cũng như sự kiện lần này đi xa hơn trong tương lai. Bên cạnh đó

nó còn giúp cho người sử dụng cảm nhận được tính thẫm mỹ thông

qua các thông điệp của ngôn ngữ đồ họa ứng dụng trong sản phẩm

đồ họa này.

Hình 3.7. Name card (mặt trước – mặt sau)

Hình 3.8. Bì thư (mặt trước – mặt sau)

Hình 3.9. Mặt trước - mặt sau kẹp file

15

Hình 3.10. Mặt trong kẹp file - giấy viết thư

Hình 3.11. Đĩa CD mặt trước – mặt sau

Hình 3.12. Sổ lò xo mặt trước – mặt sau

16

Hình 3.13. Áo nhân viên mặt trước – mặt sau

Hình 3.14. Mũ

Hình 3.15. Thẻ nhân viên

17

Hình 3.16. Phối cảnh

3.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO

Đồ án phần nào giải quyết được nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu

và mục tiêu của đề tài đã đặt ra, các sản phẩm quảng cáo hấp dẫn, thu

hút sự chú ý của mọi người. Các sản phẩm thiết kế cũng đạt được

những thành công nhất định về mặt thẫm mỹ và tính công năng sử

dụng cũng như việc quảng bá thông tin. Tôi nghĩ rằng đồ án có tính

khả thi tốt, có thể đưa vào áp dụng trong việc quảng cáo thực tế.

Sự mới mẻ trong cụm đồ án quảng cáo sản phẩm đồng bộ cho

sự kiện Festival Music lần này là thiết kế mang tính đồ họa hiện đại

như trong bộ poster, sự thống nhất về bố cục chữ, màu sắc cũng như

sự đa dạng về hình tượng đã đem đến một nét riêng độc đáo cho bộ

sản phẩm này. Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu sáng tạo đồ

án của tôi còn nhiều hạn chế về thông tin đề tài cũng như tư liệu hình

ảnh tham khảo. Về mặt chủ quan thì tôi, một sinh viên sắp tốt nghiệp

còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tế cũng như chuyên môn nên cụm

đồ án tốt nghiệp này của tôi chưa thật sự sắc sảo và chưa đạt đến

đỉnh cao.

18

KẾT LUẬN

Đồ họa máy tính là một môn khoa học về thiết kế sản phẩm

ứng dụng. Khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì môn

học này cần thiết hơn bao giờ hết, nó khởi nguồn cho mọi sự chuyển

động của cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với con người và lan tỏa vào

nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong quá trình hoạt động đưa ra sản phẩm ứng dụng vào đời

sống thì công tác nghiên cứu lý luận cũng như tổng kết bao giờ cũng

quan trọng và không thể thiếu được. Lý luận và thực tiễn luôn đi đôi

và gắn bó chặt chẽ với nhau, tương trợ cho nhau để cùng phát triển.

Với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu một trong

các lĩnh vực của ngành đồ họa và ứng dụng nên tôi đã đưa đề tài này

vào nghiên cứu và thiết kế.

Là một nhà thiết kế cho một sự kiện văn hóa hiện dại, điều đầu

tiên quan trọng là phải hiểu mình muốn truyền đạt những gì. Khi

thiết kế một sản phẩm nào thì người thiết kế không chỉ làm sao cho

đẹp mà còn phải truyền tải đến những người không biết về nó hiểu

được nó là gì. Vì vậy, phải luôn tìm tòi những phong cách mới và

không ngừng sáng tạo.

Ý thức được vấn đề này, tôi thực hiện đồ án với tất cả lòng

nhiệt huyết, nghiêm túc, khoa học. Cụm đồ án đã đáp ứng yêu cầu về

mặt thẩm mỹ để quảng cáo, tuyên truyền cho đối tượng chính, thể

hiện được sự sáng tạo, độc đáo về ý tưởng, bố cục, phong cách,...

Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản thân

trong việc tìm kiếm, nghiên cứu các đề tài liên quan, học hỏi từ bạn

bè và thầy cô để có thể hoàn thành bộ đồ án này. Hy vọng với những

sản phẩm đồ họa được tạo ra này sẽ có tính thực tiễn và ứng dụng

cao trong thực tế. Tuy nhiên, những thiếu sót trong quá trình thực

19

hiện đồ án là điều không thể tránh khỏi đối với một sinh viên chưa có

nhiều kinh nghiệm như tôi. Qua đây tôi mong muốn nhận được

những ý kiến khách quan của quý thầy cô, những góp ý về thiếu sót

còn tồn tại trong đồ án để có kinh nghiệm hơn khi ra trường.

Tôi xin chân thành cảm ơn!