TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO

CHO CÔNG TY ĐỒ CHƠI TRẺ EM KIDSTOY

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

HSSV thực hiện

: Trần Thanh Tú

MÃ HSSV

: CCDH17A023

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Lê Thị Bình

Khóa đào tạo

: 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

i

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Kể từ khi chào đời cho đến khi đi học, giai đoạn từ 3-7 tuổi là

giai đoạn phát triển nhất của trẻ. Nó ảnh hưởng đến tinh thần của trẻ

để phát triển.

Những năm đầu đời đóng vài trò vô cùng quan trọng trong

công việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ.Giúp

trẻ có tính tư duy rất tốt, bởi vậy có khả năng tiếp thu và học hỏi

những điều mới lạ và học tập, não bộ đã được lập trình để tiếp nhận

các thông tin cảm quan và từ đó sử dụng nó hình thành hiểu biết và

giao tiếp với thế giới bên ngoài. Nên cho trẻ chơi các trò chơi có tính

suy nghĩ cao và đầy màu sắc để phát triển não bộ ví dụ như lego,

rubix,…

Chính vì vậy viêc tôi đã chọn thiết kế cụm đồ họa quảng cáo

cho công ty đồ chơi trẻ em KidsToy với mong muốn mang các món

đồ chơi tiếp cận các bạn trẻ nhanh hơn để phát triển trí tuệ cho trẻ em

nhằm tránh xa các máy móc thông minh như điện thoại, ipad, làm

cho trẻ không được tư duy nhiều không phụ thuộc vào điện thoại.

2. Mục đích, nhiệm vụ và mục đích thiết kế

 Mục đích thiết kế

- Đồ án tạo dựng một số tổ hợp các sản phẩm ứng dụng nhằm

quảng cáo cho công ty đồ chơi trẻ em kidstoy

- Xây dựng và tạo nên một hệ thống tín hiệu nhận biết tổ chức

thông qua các sản phẩm đồ họa thị giác như: Logo, poster, bộ nhận

diện thương hiệu,...

- Xây dựng hình tượng logo mang tính đặc trưng khái quát của

cửa hàng, nó gắn liền với nội dung và mục đích hoạt động. Bao hàm

trong đó là màu sắc, đường nét, hình tượng và mục đích phản ánh.

1

- Xây dựng poster với ý tưởng mới, chiến lược phát triển lâu

dài trong việc quảng cáo thương hiệu. Kết hợp chữ và hình ảnh một

cách chuyên nghiệp, đúng với mục đích và chiến lược quảng cáo.

- Quảng cáo đến các khách hàng hình ảnh sản phẩm, thông qua

các sản phẩm dịch vụ nói lên chất lượng của cửa hàng, từ các phụ

kiện văn phòng như name card, bì thư, giấy viết thư, đĩa, bìa đĩa, sổ

tay và tập hồ sơ,...

- Quảng bá và thu hút sự chú ý của người xem thông qua hình

thức trình bày các phụ kiện như: tờ rơi, tờ gấp, phim quảng cáo,

quảng bá cho cửa hàng.

 Nhiệm vụ thiết kế

- Thiết kế Logo cho công ty sao cho vừa ấn tượng, dễ nhận

biết, dễ hiểu, nhớ lâu, có cảm giác gần gũi, thân quen. Mang ấn

tượng liên quan đến trang sức

- Xây dựng bao bì sản phẩm, poster mang đặc trưng, giàu cảm

xúc. Poster phải thể hiện được nội dung cần truyền đạt đến đối tượng

khán giả.

- Thiết kế phụ kiện kèm theo vừa mang tính chất đồng bộ cao,

vừa để nhận diện thương hiệu, vừa thể hiện sự phong phú của cụm

đồ án để quảng bá một cách rộng rãi.

- Thiết kế Logo cho công ty sao cho vừa ấn tượng, dễ nhận

biết, dễ hiểu, nhớ lâu, có cảm giác gần gũi, thân quen. Mang ấn

tượng đồ chơi trẻ em.

- Xây dựng bộ Poster mang đặc trưng, giàu cảm xúc. Poster

phải thể hiện được nội dung cần truyền đạt đến đối tượng khán giả.

- Thiết kế bộ phụ kiện kèm theo vừa mang tính chất đồng bộ

cao, vừa để nhận diện thương hiệu, vừa thể hiện sự phong phú của

cụm đồ án để quảng cáo hình ảnh chất lượng đồ chơi trẻ em.

2

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

 Đối tƣợng nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu chính là thị hiếu trẻ em đối với các đồ

chơi.

- Nghiên cứu các sản phẩm quảng cáo phù hợp với lứa tuổi

thiếu nhi.

- Sưu tầm và tham khảo một số hình ảnh thú vị của đồ chơi để

thiết kế bộ sản phẩm chính và phụ kiện kèm theo vừa mang tính chất

đồng bộ cao, vừa để nhận diện thương hiệu, vừa thể hiện sự phong

phú của cụm đồ án để quảng cáo hình ảnh chất lượng của sản phẩm.

 Phạm vi nghiên cứu

- Nghiên cứu tìm hiểu các ấn phẩm quảng bá thương hiệu

- Tư liệu khai thác

+ Các logo và poster của sản phẩm đồ chơi

+ Các đề tài đồ án có liên quan

+ Tư liệu, thông tin trên internet và báo chí.

- Nghiên cứu không gian, màu sắc cho phù hợp với môi

trường.

4. Phƣơng pháp luận

Những sản phẩm quảng cáo, quáng bá thương hiệu được gọi là

đẹp thường được tuân thủ các nguyên lý thiết kế, hơn nữa tính ứng

dụng phải cao. Và nếu sản phẩm có sự kết hợp của các yếu tố nghệ

thuật nữa thì đó là một sản phẩm. Bởi vậy, những sản phẩm thiết kế

đồ họa tốt vừa phải mang tính công năng vừa mang tính thẩm mỹ

cao. Thiết kế nhằm bắt đúng yêu cầu mục đích của đề tài, tạo ra ngôn

ngữ đồ họa riêng.

5. Phƣơng pháp nghiên cứu

3

Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là

những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng.

Ngoài ra còn phải nêu nổi bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ

họa dễ dàng hiểu được ý nghĩa thiết thực và giá trị của đồ chơi. Từ

đó dẫn đến tính thực tiễn trong các hình thức quảng cáo khác nhau.

Đồ án được sử dụng các hình thật và cùng một số hiệu ứng để giới

thiệu về đặc trưng riêng của đồ chơi. Nhằm mục đích đưa các thông

tin và cảm nhận trung thực nhất từ khách hàng sử dụng sản phẩm của

công ty chúng tôi.

Quá trình chọn lựa, nghiên cứu và thể hiện đề tài là một quá

trình tìm tòi sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám sát yêu cầu

thì thữ tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế. Đồ án còn đòi

hỏi sự độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản phẩm nhưng

vẫn thống nhất trong cả toàn bộ sản phẩm thiết kế.

Với những yêu cầu của đồ án, tôi đã đặt ra các bước nghiên

cứu và thiết kế một cách khoa học và cụ thể.

Bước 1: Xác định mục đích thiết kế, những yêu cầu của đề tài

và tìm ý tưởng thiết kế.

Bước 2: Tìm tư liệu sử dụng vào ý tưởng thiết kế để phác thảo

đồ án một cách tổng quát.

Bước 3: Thực hiện ý tưởng trên thiết kế, không ngừng tìm tòi,

sáng tạo và chỉnh sửa để dần hoàn thiện thiết kế một cách tốt nhất.

Sơ lược các bước thực hiện đồ án.

Xác định yêu cầu thiết kế  tìm ý tưởng, xây dựng phát thảo

 hoàn thiện thiết kế.

Nghiên cứu đề tài: tìm tài liệu liên quan đến tất cả các mặt đề

tài có đầy đủ thông tin thực tế từ trực tiếp cho đến gián tiếp để chuẩn

bị cho việc nghiên cứu sáng tạo trong khi thực hiện đồ án.

4

Khi đủ thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài liệu.

Nghiên cứu so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình thành

nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt của

những sản phẩm đồ án. Là tiền để tạo ra các phương án sơ bộ, đưa ra

các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao, không rập

khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn với đề tài này.

6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo

như thế nào để thu hút được khách hàng khi đến với cửa hàng đồng

thời quảng cáo để mọi người biết đến thương hiệu của công ty. Thiết

kế các poster quảng cáo cửa hàng ấn tượng hơn, biết tạo hệ thống

nhận diện thương hiệu để giúp khách hàng nắm bắt những điểm cốt

lõi của sản phẩm, biết cách làm thế nào để thương hiệu của công ty

ngày càng phát triển hơn.

Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong từng giai đoạn

phát triển cho nên đề tài này có thể đáp ứng được trong thực tế cuộc

sống của chúng ta.

Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng

cao hiệu quả về khả năng tiếp thị cho thương hiệu, làm cho thương

hiệu ngày càng dễ dàng tiếp cận và thu hút người tiêu dùng. Bên

cạnh đó, đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình thức quảng cáo

cho sản phẩm, làm tăng thêm giá trị, tạo được ấn tượng tốt đối với

từng khách hàng.

Đối với mọi thương hiệu trên thị trường, quảng cáo thành

công, tạo lòng tin trong lòng mọi người chính là thành công của công

ty. Với đề tài thiết kế này, tôi muốn quảng bá thương hiệu cho đồ

chơi trẻ em một cách rộng rãi đến mọi người, đặc biệt là những

người đang có ý định mua đồ chơi cho trẻ. Thực hiện đề tài là tạo ra

5

một cụm sản phẩm đồ họa mang tính khả thi cao phù hợp với điều

kiện thực tế.

6

CHƢƠNG 1. PHẦN NỘI DUNG

1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI

Bộ ấn phẩm này xoay quanh giới thiệu về đồ chơi trẻ em. Mỗi

sản phẩm được thiết kế đều thể hiện thương hiệu của cửa hàng, sự

độc đáo, tinh tế và đẳng cấp, truyền tải thông điệp của cửa hàng đến

khách hàng. Góp phần quảng cáo và truyền thông cho cửa hàng.

Bộ ấn phẩm quảng cáo đồ chơi trẻ em là bộ sản phẩm quảng

cáo chất lượng cho trẻ em.

1.2. THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI

1.3. ĐIỂM VAI TRÕ VÀ Ý NGHĨA CỦA NGÀNH MỸ

THUẬT ỨNG DỤNG

1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng

1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng

1.4. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỊCH SỬ ĐỀ TÀI

7

CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC

2.1. XÁC ĐỊNH PHẠM VI NGHIÊN CỨU

2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu

- Đối tượng thiết kế ở đây là thiết kế cụm sản phẩn đồng bộ

cho một thương hiệu kinh doanh các nhu cầu quảng cáo, bên cạnh đó

còn có các sản phẩm đi kèm nhằm giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm

của thương hiệu như: Logo, Poster, Bộ nhận diện thương hiệu,

Website …

- Phân khúc tầng lớp đối tượng khách hàng là tầng lớp bình

dân và cao cấp, mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt chú trọng đến trẻ em

thiếu nhi.

2.1.2. Phạm vi nghiên cứu

- Không giới hạn, miễn sao đưa ra được sản phẩm mang tính

ứng dụng cao, phù hợp với thị hiếu của đời sống hiện đại.

- Nghiên cứu không gian, màu sắc cho phù hợp với môi trường

và xã hội.

2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO, PHƢƠNG

PHÁP THIẾT KẾ

2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo

2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế

2.3. GIẢI BÀY THUYẾT MINH, MÔ TẢ Ý TƢỞNG

8

CHƢƠNG 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

3.1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC

3.1.1. Về lý thuyết

3.1.2. Hiệu quả về thiết kế

Qua quá trình tìm hiểu tâm lý của người tiêu dùng, để thiết kế

quảng cáo phù hợp thì còn phải tính chi phí tới chiến lươc quảng cáo.

Với hình thức thể hiện trên đồ án kỹ thuật số tạo thuận lợi và tiết

kiệm chi phí mà vẫn gây ấn tượng và kích thích được người xem

3.1.3. Kết quả đạt đƣợc trong quá trình sáng tạo

Đồ án thiết kế giải quyết được mục đích yêu cầu đặt ra trong

thiết kế quảng cáo. Các thiết kế cũng đạt được mặt thành công nhất

định về mặt thẩm mỹ, tinh thần và tính thực tế ứng dụng trong quảng

bá thương hiệu.

Thiết kế bộ sản phẩm với hình tượng, màu sắc mới lạ, tạo nên

phong cách đặc trưng trong thiết kế.

3.2. HẠN CHẾ

Cụm đồ án quảng bá sản phẩm công ty đồ chơi trẻ em Kidstoy

là một đề tài thiết thực, hữu ích đối với mọi người. Trong quá trình

nghiên cứu mặc dù đã khai thác kỹ về đề tài nhưng đối với cá nhân

tôi vẫn thấy còn nhiều thiếu sót, tồn tại những hạn chế về độ chính

xác trong phương pháp thể hiện, một vài tín hiệu tạo hình chưa nổi

bật do thiếu tài liệu liên quan đến đề tài. Đặc biệt là việc sử dụng

hình ảnh trong poster chưa được phong phú và màu sắc chưa trong

trẻo như mong muốn. Với chủ đích tạo độ thoáng cho sản phẩm nên

bố cục còn nhiều mảng thiếu sự liên kết.

9

CHƢƠNG 4: CHI TIẾT ĐỒ ÁN THẾT KẾ

4.1. ĐỒ ÁN 1. THIẾT KẾ LOGO CHO CÔNG TY ĐỒ CHƠI

TRẺ EM KIDS TOY

4.1.1. Thiết kế logo

Hình 4.1. Logo

4.1.2. Thuyết minh ý tƣởng

4.2. ĐỒ ÁN 2. THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN SẢN PHẨM VĂN

PHÒNG

4.2.1. Name card

Hình 4.2. Name card

10

4.2.2. Bao thƣ

Hình 4.3. Bao thư

4.2.3. Kẹp file

Hình 4.4. kẹp file

4.2.4. Túi xách

Hình 4.5. Túi xách

4.2.5. Đĩa CD và vỏ đĩa

Hình 4.6. Đĩa, bìa đĩa

11

4.2.6. Sổ tay

Hình 4.7. Sổ tay

4.2.7. Huy hiệu, USB, bút, kẹp

Hình 4.8. Huy hiệu, kẹp, usb, bút

4.2.8. Đồng phục

Hình 4.9. Đồng phục

12

4.2.9. Đồng hồ, ly, hộp đựng đồ chơi, hóa đơn

Hình 4.10. Đồng hồ, ly, hộp đựng đồ chơi, hóa đơn

4.2.10. Thẻ nhân viên, thẻ thành viên, thẻ đeo

Hình 4.11. Thẻ nhân viên, thẻ thành viên, thẻ đeo.

4.2.11. Gift voucher

Hình 4.12. Gift Voucher, quạt giấy

13

4.3. ĐỒ ÁN 3. THIẾT KẾ POSTER

4.3.1. Thuyết minh ý tƣởng

4.3.2. Giới thiệu từng poster

 Poster 1

Hình 4.13. Poster 1

14

 Poster 2

Hình 4.14. Poster 2

15

 Poster 3

Hình 4.15. Poster 3

16

 Poster 4

Hình 4.16. Poster 4

17

KẾT LUẬN

Thông qua kiến thức đã học ở trường cùng thực tế và quá trình

tìm hiểu tham khảo thông tin qua các tài liệu, dựa trên cở sở lí luận

và thực tế, các thông tin liên quan đến đồ, cụm thiết kế đồ họa đã đạt

được những nhiệm vụ, mục tiêu yêu cầu của đồ án đặt ra. Những giá

trị về mặt thẩm mỹ, đồ họa, quảng bá hình ảnh, ý nghĩa thực tiễn là

một điều không thể phủ nhận khi đồ án triển khai trong thực tế.

Trong một xã hội phát triển và hội nhập kinh tế như hiện nay,

ngoài những nhu cầu về vật chất thì con người còn quan tâm đến nhu

cầu về tinh thần cũng không kém phần sang trọng.

Các sản phẩm tiêu dùng ra đời trên thị trường ngoài chất lượng

tốt thì mẫu mã cũng phải bắt mắt gây được sự thu hút đối với khách

hàng, vì thế tạo ra được sản phẩm đẹp, ấn tượng và được lòng tin, sự

ưa chuộng của khách hàng, mang lại cảm giác thoải mái và an toàn là

điều không thể thiếu đối với sản phẩm của mọi doanh nghiệp

Để làm được điều đó thì các nhà thiết kế không chỉ có việc tìm

tòi sáng tạo mà còn nắm bắt được xu hướng thiết kế của từng năm,

nhu cầu thị hiếu của tất cả khách hàng. Dựa vào đó để đưa ra một

chiến lược kế hoạch chiến lược quảng cáo sản phẩm thích hợp với

yêu cầu của khách hàng, làm tăng khả năng nhận thức, cách nhìn

nhận của mỗi người đối với sản phẩm.

Đồng thời làm cho sản phẩm và dịch vụ quảng cáo trở nên có

tính cạnh tranh và cạnh tranh theo hướng tích cực lành mạnh trên thị

trường tiêu thụ. Đó cũng là một trong những phương án quảng cáo

hiệu quả nhất cho sản phẩm.

Để có vị trí trên thị trường trong nước cũng như ngoài nước và

được mọi người biết đến những mẫu thiết kế đồ chơi trẻ em cần phải

18

có một chiến lược quảng cáo cho sản phẩm phù hợp mang lại hiệu

quả cao.

Hiểu được những vấn đề trên, tôi đã thực hiện đồ án tốt nghiệp

của mình một cách nghiêm túc, độc lập và khoa học. Qúa trình triển

khai ý tưởng là quá trình tìm tòi, sáng tạo và xác thực với cuộc sống

cùng với sự nghiên cứu nhiều lĩnh vực liên quan đến đồ án.

Thiết kế qua việc tạo dựng hình tượng, chọn lựa màu sắc,

thống nhất về phong cách, xây dựng hình tượng và thuyết trình ý

tưởng….

Xuyên suốt quá trình nguyên cứu sáng tạo và thiết kế trong

suốt thời gian qua, tôi cảm thấy đồ án của mình đã hoàn thành tốt,

đúng với mục đích yêu cầu và nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra của đề tài.

Tổng thể đồ án là một cụm sản phẩm đồ họa quảng cáo mang tính

thống nhất và đạt được giá trị thẩm mỹ cao, có tính khả thi trong

cuộc sống hiện nay.

Đồng thời tôi cũng thể hiện giúp người tiêu dùng có thể tiếp

cận và hiểu biết được những giá trị đích thực và sản phẩm muốn

mang tới cho người sử dụng.

Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản thân

trong việc tìm hiểu, nghiên cứu đưa ra các phương án thiết kế, học

hỏi sáng tạo.

Để hoàn thành tốt đồ án này tôi đã nhận được sự chỉ bảo tận

tình của các thầy cô Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị

Việt - Hàn.

Tuy nhiên đồ án của tôi vẫn còn tồn tại một số nhược điểm do

nhiều điều kiện chủ quan, khách quan, những khó khăn trong nghiên

cứu tư liệu trong quá trình thực hiện đồ án nên luận văn không tránh

khỏi những thiếu sót. Mong rằng những nỗ lực cố gắng của bản thân,

19

cụm đồ án tốt nghiệp “Thiết kế đồ họa quảng cáo cho công ty đồ

chơi trẻ em KidsToy” sẽ đạt được nhiều nhất định về chuyên môn

cũng như có tính thực tiễn cao.

Thông qua cụm đồ án này tôi mong muốn nhận được những ý

kiến đánh giá khách quan của thầy cô, những góp ý về các thiếu sót

của bạn bè để đồ án của tôi được hoàn thiện hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn thầy cô và mọi người.

20