TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO

CHO CỬA HÀNG THƢC ĂN NHANH BUMBY

FASTFOOD

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

HSSV thực hiện

: Trần Văn Tiến

MÃ HSSV

: CCDH17A020

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Trần Thị Thúy Ngọc

Khóa đào tạo

: 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Ngày nay, khi đời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu

người dân cao hơn, công việc bận rộn hơn. Dường như 24h/ngày là

quá ít so với nhịp sống nhanh của những người Việt trẻ, khi mà cuộc

sống đô thị luôn hối hả và xã hội luôn thúc dục đổi mới tư duy.

Chính vì lí do đó mà tất cả mọi thứ đáp ứng nhu cầu sống giờ đây

được gói gọn trong hai từ “nhanh” và gọn”. Hàng loạt các sản phầm

nhãn hàng “nhanh-gọn” tràn ngập thị trường Việt Nam. Mô hình nhà

hàng, tiệm thức ăn nhanh gần như nhanh chóng chiếm được sự quan

tâm của người tiêu dung hiện nay. Đây cũng tính là một đặc trưng

cho xã hội phát triển với nền kinh tế phát triển từng ngày. Chính vì

vậy viêc, tôi đã chọn thiết kế cụm đồ họa quảng cáo cho tiệm thức ăn

nhanh với mong muốn mang đến các món ăn nhanh, ngon, rẻ nhưng

vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của

mọi người trong xã hội hiện nay.

2. Mục đích, nhiệm vụ và mục đích thiết kế

 Mục đích thiết kế

- Đồ án tạo dựng một số tổ hợp các sản phẩm ứng dụng nhằm

quảng cáo cho tiệm thức ăn nhanh.

- Xây dựng và tạo nên một hệ thống tín hiệu nhận biết tổ cức

thông qua các sản phẩm đồ họa thị giác như: Logo, poster, bộ nhận

diện thương hiệu,...

- Xây dựng hình tượng logo mang tính đặc trưng khái quát của

cửa hàng, nó gắn liền với nội dung và mục đích hoạt động. Bao hàm

trong đó là màu sắc, đường nét, hình tượng và mục đích phản ánh.

2

- Xây dựng poster với ý tưởng mới, chiến lược phát triển lâu

dài trong việc quảng cáo thương hiệu. Kết hợp chữ và hình ảnh một

cách chuyên nghiệp, đúng với mục đích và chiến lược quảng cáo.

- Quảng cáo đến các khách hàng hình ảnh sản phẩm, thông qua

các sản phẩm dịch vụ nói lên chất lượng của cửa hàng, từ các phụ

kiện văn phòng như name card, bì thư, giấy viết thư, đĩa, bìa đĩa, sổ

tay và tập hồ sơ,...

- Quảng bá và thu hút sự chú ý của người xem thông qua hình

thức trình bày các phụ kiện như: tờ rơi, tờ gấp, phim quảng cáo,

quảng bá cho cửa hàng.

 Nhiệm vụ thiết kế

- Thiết kế Logo cho công ty sao cho vừa ấn tượng, dễ nhận

biết, dễ hiểu, nhớ lâu, có cảm giác gần gũi, thân quen. Mang ấn

tượng liên quan đến trang sức

- Xây dựng bao bì sản phẩm, poster mang đặc trưng, giàu cảm

xúc. Poster phải thể hiện được nội dung cần truyền đạt đến đối tượng

khán giả.

- Thiết kế phụ kiện kèm theo vừa mang tính chất đồng bộ cao,

vừa để nhận diện thương hiệu, vừa thể hiện sự phong phú của cụm

đồ án để quảng bá một cách rộng rãi.

-Thiết kế Logo cho công ty sao cho vừa ấn tượng, dễ nhận

biết, dễ hiểu, nhớ lâu, có cảm giác gần gũi, thân quen. Mang ấn

tượng đồ chơi trẻ em.

- Xây dựng bộ Poster mang đặc trưng, giàu cảm xúc. Poster

phải thể hiện được nội dung cần truyền đạt đến đối tượng khán giả.

- Thiết kế bộ phụ kiện kèm theo vừa mang tính chất đồng bộ

cao, vừa để nhận diện thương hiệu, vừa thể hiện sự phong phú của

cụm đồ án để quảng cáo hình ảnh chất lượng đồ chơi trẻ em.

3

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

 Đối tƣợng nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu là những người năng động, bận rộn,

không có nhiều thời gian

- Nghiên cứu các sản phẩm quảng cáo phù hợp với mọi lứa

tuổi

- Sưu tầm và tham khảo một số hình ảnh thú vị của thứn ăn

nhanh để thiết kế bộ sản phẩm chính và phụ kiện kèm theo vừa mang

tính chất đồng bộ cao, vừa để nhận diện thương hiệu, vừa thể hiện sự

phong phú của cụm đồ án để quảng cáo hình ảnh chất lượng của sản

phẩm.

 Phạm vi nghiên cứu

- Nghiên cứu tìm hiểu các ấn phẩm quảng bá thương hiệu

-Tư liệu khai thác

+ Các logo và poster thứn ăn nhanh

+ Các đề tài đồ án có liên quan

+ Tư liệu, thông tin trên internet và báo chí.

- Nghiên cứu không gian, màu sắc cho phù hợp với môi

trường.

4. Phƣơng pháp luận

Những sản phẩm quảng cáo, quáng bá thương hiệu được gọi là

đẹp thường được tuân thủ các nguyên lý thiết kế, hơn nữa tính ứng

dụng phải cao. Và nếu sản phẩm có sự kết hợp của các yếu tố nghệ

thuật nữa thì đó là một sản phẩm. Bởi vậy, những sản phẩm thiết kế

đồ họa tốt vừa phải mang tính công năng vừa mang tính thẩm mỹ

cao. Thiết kế nhằm bắt đúng yêu cầu mục đích của đề tài, tạo ra ngôn

ngữ đồ họa riêng.

5. Phƣơng pháp nghiên cứu

4

Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là

những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng.

Ngoài ra còn phải nêu nổ bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ

họa dễ dàng hiểu được ý nghĩa thiết thực và giá trị của trang sức. Từ

đó dẫn đến tính thực tiễn trong các hình thức quảng cáo khác nhau.

Đồ án được sử dụng các hình thật và cùng một số hiệu ứng để giới

thiệu về đặc trưng riêng của đồ chơi. Nhằm mục đích đưa các thông

tin và cảm nhận trung thực nhất từ khách hàng sử dụng sản phẩm của

công ty chúng tôi.

Quá trình chọn lựa, nghiên cứu và thữ hiện đề tài là một quá

trình tìm tòi sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám sát yêu cầu

thì thữ tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế. Đồ án còn đòi

hỏi sự độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản phẩm nhưng

vẫn thống nhất trong cả toàn bộ sản phẩm thiết kế.

Với những yêu cầu của đồ án, tôi đã đặt ra các bước nghiên

cứu và thết kế một cách khoa học và cụ thể.

Bước 1: Xác định mục đích thiết kế, những yêu cầu của đề tài

và tìm ý tưởng thiết kế.

Bước 2: tìm tư liệu sử dụng vào ý tưởng thiết kế để phác thảo

đồ án một cách tổng quát.

Bước 3: Thực hiện ý tưởng trên thiết kế, không ngừng tìm tòi,

sáng tạo và chỉnh sửa để dần hoàn thiện thiết kế một cách tốt nhất.

Sơ lược các bước thực hiện đồ án.

Xác định yêu cầu thiết kế=> tìm ý tưởng, xây dựng phát

thảo=> hoàn thện thiết kế.

Nghiên cứu đề tài: tìm tài liệu liên quan đến tất cả các mặt đề

tài có đầy đủ thông tin thực tế từ trực tiếp cho đến gián tiếp để chuẩn

bị cho việc nghiên cứu sáng tạo trong khi thực hiện đồ án.

5

Khi đủ thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài liệu.

Nghiên cứu so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình thành

nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt của

những sản phẩm đồ án. Là tiền để tạo ra các phương án sơ bộ, đưa ra

các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao, không rập

khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn với đề tài này.

6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài.

Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo

như thế nào để thu hút được khách hàng khi đến với cửa hàng đồng

thời quảng cáo để mọi người biết đến thương hiệu của công ty. Thiết

kế cấc poster quảng cáo cửa hàng ấn tượng hơn, biết tạo hệ thống

nhận diện thương hiệu để giúp khách hàng nắm bắt những điểm cốt

lõi của sản phẩm, biết cách làm thế nào để thương hiệu của tiệm thức

ăn nhanh ngày càng phát triển hơn.

Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong từng giai đoạn

phát triển cho nên đề tài này có thể đáp ừng được trong thực tế cuộc

sống của chúng ta.

Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng

cao hiệu quả về khả năng tiếp thị cho thương hiệu, làm cho thương

hiệu ngày càng dễ dàng tiếp cận và thu hút người tiêu dùng. Bên

cạnh đó, đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình thức quảng cáo

cho sản phẩm, làm tăng thêm gia trị, tạo được ấn tượng tốt đối với

từng khách hàng.

Đối với mọi thương hiệu trên thị trường, quảng cáo thành

công, tạo lòng tin trong lòng mọi người chính là thành công của công

ty. Với đề tài thiết kế này, tôi muốn quảng bá thương hiệu cho đồ

chơi trẻ em một cách rộng rãi đến mọi người, đặc biệt là những

người đang có ý định mua đồ chơi cho trẻ. Thực hiện đề tài là tạo ra

6

một cụm sản phẩm đồ họa mang tính khả thi cao phù hợp với điều

kiện thực tế.

7

CHƢƠNG I. PHẦN NỘI DUNG

1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI

Bộ ấn phẩm này xoay quanh giới thiệu về thức ăn nhanh và

các tiện ích mà nó mang lại cho người sử dụng. Mỗi sản phẩm được

thiết kế đều thể hiện thương hiệu của cửa hàng, sự độc đáo, tinh tế và

đẳng cấp, truyền tải thông điệp của cửa hàng đến khách hàng. Góp

phần quảng cáo và truyền thông cho cửa hàng.

Khẳng định fastfood không dành riêng cho bất cứ ai mà là

dành cho tất cả mọi người

1.2. THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI

1.3. ĐIỂM VAI TRÕ VÀ Ý NGHĨA CỦA NGÀNH MỸ

THUẬT ỨNG DỤNG

1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng

1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng

1.4. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỊCH SỬ ĐỀ TÀI

8

CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC

2.1. XÁC ĐỊNH PHẠM VI NGHIÊN CỨU

2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu

2.1.2. Phạm vi nghiên cứu

2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO, PHƢƠNG

PHÁP THIẾT KẾ

2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo

2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế

2.3. GIẢI BÀY THUYẾT MINH, MÔ TẢ Ý TƢỞNG

9

CHƢƠNG III: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

3.1. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC

3.1.1. Về lý thuyết

3.1.2. Về thiết kế

3.2. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC TRONG QUÁ TRÌNH SÁNG

TẠO

3.3. HẠN CHẾ

10

CHƢƠNG IV: CHI TIẾT ĐỒ ÁN THẾT KẾ

4.1. THIẾT KẾ LOGO

4.1.1. Đồ án 1. Thiết kế logo cho Cửa hàng thức ăn nhanh

Bumby Fastfood

Hình 4.1. Logo

4.1.2. Đồ án 2. Thiết kế bộ nhận diện sản phẩm văn phòng

Name card

Hình 4.2. Name card

11

Bao thƣ

Hình 4.3. Bao thư

Kẹp file

Hình 4.4. Kẹp file

12

Túi xách

Hình 4.5. Túi xách

Đĩa CD và vỏ đĩa

Hình 4.6. Đĩa, bìa đĩa

Sổ tay

Hình 4.7. Sổ

13

Usb, bút, tẩy, kẹp

Hình 4.8. USB, bút, tẩy, kẹp

Đồng phục:

Hình 4.9. Đồng phục.

Lịch, ly, đồng hồ, cờ để bàn

Hình 4.10. Đồng hồ, ly, hộp đựng đồ chơi, hóa đơn

14

4.1.3. Đồ án 3. Thiết kế poster

 Giới thiệu từng poster

Poster 1: Giao hàng tốc hành

Hình 4.11. Poster số 1

Chúng tôi tự tin và khẳng định rằng, dịch vụ giao hàng của cửa

hàng Bumby fastfood là nhanh chóng tuyệt đối. Nắm bắt nhu cầu tiết

kiệm thời gian của khách hàng, của hàng Bumby chúng tôi có đội

ngũ nhân viên shipper tận tâm và trách nhiệm, vận chuyển nhanh

15

chóng các đơn hàng, dù là xa nhất. Từ đấy, tôi đã sử dụng hình ảnh

chiếc tên lửa cùng anh chàng giao hàng để phản ánh tốc độ giao hàng

của dịch vụ ở cửa hàng Bumby. Đảm bảo được đồ ăn vẫn nóng như

mới ra lò khi giao tận tay khách hàng.

Poster 2: Đầy đủ dinh dƣỡng

Hình 4.12. Poster số 2

Mọi người thường vẫn lo ngại rằng, đồ ăn nhanh thì lấy đâu ra

dưỡng chất bằng những đồ ăn thông thường. Cửa hàng Bumby chúng

tôi không ngại mà trả lời rằng, chất dinh dưỡng trong các món ăn của

chúng tôi là đầy đủ, đảm bảo phù hợp với thể trạng của từng cơ thể.

Thành phần đơn giản, nguyên liệu nhập liệu kỹ càng, chế biến đảm

16

bảo hợp vệ sinh.Chính vì vậy mà tôi đã sử dụng hình ảnh chiếc bánh

hamburger đang tách ra để là rõ thành phần của chiếc bánh, cùng với

đó là hình ảnh nguyên liệu chưa qua chế biến để phản ánh độ dinh

dưỡng vốn có của chiếc bánh. Chúng tôi tin chắc rằng độ dinh dưỡng

các món ăn ở Bumby không hề thua kém bất cứ món ăn nào ở thị

trường.

Poster 3: Phù hợp mọi ngành nghề

Hình 4.13. Poster số 3

Nếu bạn muốn một không gian yên tĩnh, vừa ăn uống, vừa làm

việc hay gặp gỡ bạn bè, hay bàn công việc thì bạn chọn đúng rồi đấy.

Không gian quán chúng tôi vừa rộng rãi, yên tĩnh, vừa thoáng và có

đủ sức chứa cho khoảng 100 khách hàng. Với background màu tím

17

nhẹ nhàng, cùng với nét vẽ đơn giản, sẽ khiến bạn như muốn đến tận

nơi tận hưởng các món ăn.

Poster 4: Phù hợp mọi ngành nghề

Hình 4.14. Poster số 4

Dù bạn là bất cứ ai, làm bất cứ ngành nghề gì, công nhân,

nhân viên văn phòng, hay đơn giản là sinh viên,… Thì chúng tôi đều

đáp ứng được hết vào những khoảng thời gian ít ỏi vội vã vào các

bữa ăn. Ở poster này, tôi sử dụng hình ảnh những cảnh tay cùng với

trang phục các ngành nghề họ làm và đang nâng chiếc bánh lên để

tôn lên sự cần thiết và tiện lợi của Bumby.

18

KẾT LUẬN

Thông qua kiến thức đã học ở trường cùng thực tế và quá trình

tìm hiểu tham khảo thông tin qua các tài liệu, dựa trên cở sở lí luận

và thực tế, các thông tin liên quan đến đồ, cụm thiết kế đồ họa đã đạt

được những nhiệm vụ, mục tiêu yêu cầu của đồ án đặt ra. Những giá

trị về mặt thẩm mỹ, đồ họa, quảng bá hình ảnh, ý nghĩa thực tiễn là

một điều không thể phủ nhận khi đồ án triển khai trong thực tế.

Trong một xã hội phát triển và hội nhập kinh tế như hiện nay,

ngoài những nhu cầu về vật chất thì con người còn quan tâm đến nhu

cầu về tinh thần cũng không kém phần sang trọng.

Các sản phẩm tiêu dung ra đời trên thị trường ngoài chất lượng

tốt thì mẫu mã cũng phải bắt mắt gây được sự thu hút đối với khách

hàng, vì thế tạo ra được sản phẩm đẹp, ấn tượng và được lòng tin, sự

ưa chuộng của khách hàng, mang lại cảm giác thoải mái và an toàn là

điều không thể thiếu đối với sản phẩm của mọi doanh nghiệp

Để làm được điều đó thì các nhà thiết kế không chỉ có việc tìm

tòi sang tạo mà còn nắm bắt được xu hướng thiết kế của từng năm,

nhu cầu thị hiếu của tất cả khách hàng. Dựa vào đó để đưa ra một

chiến lược kế hoạch chiến lược quảng cáo sản phẩm thích hợp với

yêu cầu của khách hàng, làm tăng khả năng nhận thức, cách nhìn

nhận của mỗi người đối với sản phẩm.

Đồng thời làm cho sản phẩm và dịch vụ quảng cáo trở nên có

tính cạnh tranh và cạnh tranh theo hướng tích cực lành mạnh trên thị

trường tiêu thụ. Đó cũng là một trong những phương án quảng cáo

hiệu quả nhất cho sản phẩm.

Để có vị trí trên thị trường trong nước cũng như ngoài nước và

được mọi người biết đến những mẫu thiết kế đồ chơi trẻ em cần phải

19

có một chiến lược quảng cáo cho sản phẩm phù hợp mang lại hiểu

quả cao.

Hiểu được những vấn đề trên, tôi đã thực hiện đồ án tốt nghiệp

của mình một cách nghiêm túc, độc lập và khoa học. Qúa trình triển

khai ý tưởng là quá trình tìm tòi, sang tạo và xác thực với cuộc sống

cùng với sự nghiên cứu nhiều lĩnh vực liên quan đến đồ án.

Thiết kế qua việc tạo dựng hình tượng, chọn lựa màu sắc,

thống nhất về phong cách, xây dựng hình tượng và thuyết trình ý

tưởng….

Xuyên suốt quá trình nguyên cứu sáng tạo và thiết kế trong

suốt thời gian qua, tôi cảm thấy đồ án của mình đã hoàn thành tốt,

đúng với mục đích yêu cầu và nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra của đề tài.

Tổng thể đồ án là một cụm sản phẩm đồ họa quảng cáo mang tính

thống nhất và đạt được giá trị thẩm mỹ cao, có tính khả thi trong

cuộc sống hiện nay.

Đồng thời tôi cũng thể hiện giúp người tiêu dung có thể tiếp

cận và hiểu biết được những giá trị đích thực và sản phẩm muốn

mang tới cho người sử dụng.

Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản thân

trong việc tìm hiểu, nghiên cứu đưa ra các phương án thiết kế, học

hỏi sáng tạo.

Để hoàn thành tốt đồ án này tôi đã nhận được sự chỉ bảo tận

tình của các thầy cô trường Cao Đẳng Công Nghệ Thông Tin Hữu

Nghị Việt_ Hàn.

Tuy nhiên đồ án của tôi vẫn còn tồn tại một số nhược điểm do

nhiều điều kiện chủ quan, khách quan, những khó khăn trong nghiên

cứu tư liệu trong quá trình thực hiện đồ án nên luận văn không tránh

khỏi những thiếu sót. Mong rằng những nổ lực cố gắng của bản than,

20

cụm đồ án tốt nghiệp “Thiết kế đồ họa quảng cáo cho cửa hàng thức

ăn nhanh Bumby” sẽ đạt được nhiều nhất định về chuyên môn cũng

như có tính thực tiễn cao.

Thông qua cụm đồ án này tôi mong muốn nhận được những ý

kiến đánh giá khách quan của thầy cô, những góp ý về các thiếu sót

của bạn bè để đồ án và luận văn của tôi được hoàn thiện hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn thầy cô và mọi người.

21