
§ Ò ¸ n m«n häc
MỤC LỤC
Lời mở đầu.................................................................................................... 1
Nội dung........................................................................................................ 3
I. Một số khái niệm về thị trường ................................................................... 3
2. Đặc điểm của thị trường thuỷ sản tại Mỹ.................................................... 4
3. Sự cần thiết phải mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản tại Mỹ của Việt
Nam .............................................................................................................. 7
II. Khái quát thực trạng thị trường xuất khẩu thuỷ sản tại Mỹ của Việt Nam . 8
1. Khái quát thị trường xuất khẩu thuỷ sản tại Mỹ của Việt Nam .................. 8
2. Thực trạng thị trường xuất khẩu sản phẩm thuỷ sản của Việt nam
sang Mỹ......................................................................................................... 9
III. Các giải pháp kinh tế chủ yếu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu sản
phẩm thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Mỹ......................................... 18
1. Các giải pháp chủ yếu .............................................................................. 18
2. Một số suy nghĩ của bản thân ................................................................... 23
Kết luận....................................................................................................... 24
Tài liệu tham khảo ..................................................................................... 25

§ Ò ¸ n m«n häc
LỜI MỞ ĐẦU
Trong nền kinh tế của Việt Nam, thuỷ sản là thế mạnh và là ngành kinh
tế mũi nhọn. Với lợi thế Việt Nam có hơn 3260 Km bờ biển, 112 cửa sông,
lạch, hơn 2 triệu km2 thềm lục địa, hơn một triệu km2 mặt nước, sự phong
phú về các loại thuỷ hải sản nên ngành thuỷ sản của nước ta có điều kiện rất
thuận lợi để phát triển và thực tế nó đã trở thành một bộ phận quan trọng
trong nền kinh tế quốc dân. Từ năm 1990 đến nay ngành ngư nghiệp đã phát
triển mạnh. Hàng năm Việt nam đã đánh bắt từ 1,2 triệu đến 1,7 tấn hải sản.
Trong những năm qua ngành thuỷ sản đã đạt được tốc độ phát triển cao, ổn
định và mức tăng tổng bình quân hàng năm về tổng sản lượng thuỷ sản trên
4%/năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu bình quân chiếm 10-15% trong ttổng
kim ngạch xuẩt khẩu của Việt nam hàng năm, đứng thứ 29 trên thế giới về
xuất khẩu với 1% giá trị xuất khẩu thuỷ sản của thế giới. So với các nước
Đông Nam Á thì Việt Nam đứng hàng thứ tư sau Thái Lan, Inđônêsia,
Malaisia về đánh bắt và xuất khẩu thuỷ sản. Trong điều kiện hiện nay, đời
sống nhân dân ta ngày càng được nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cũng tăng
lên nhanh chóng cả về mặt số lượng và chất lượng, đặc biệt là nhu cầu về
các loại thuỷ hải sản. Sản phẩm thuỷ sản của nước ta hiện nay không chỉ đáp
ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu một số lượng lớn những sản
phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao ra nước ngoài( tôm , cua , cá,
mực...).
Theo báo của tổng cục hải quan năm 1998, mặt hàng thuỷ sản Việt
Nam đã có mặt trên 34 nước trên thế giới với tổng kim ngạch 856,6 triệu
USD và hiện nay đã có mặt trên 64 quốc gia. Thị trường nhập khẩu thuỷ sản
của Việt Nam là các nước Châu Âu, 13 nước Châu Á và Mỹ, trong đó Mỹ
đang là thị trường mục tiêu mà chúng ta hướng vào. Với thực trạng Việt
Nam đang trên đà phấn đấu để gia nhập WTO thì việc xúc tiến quan hệ
thương mại với Mỹ là điều quan trọng, cùng với một số mặt hàng xuất khẩu

§ Ò ¸ n m«n häc
khác, sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam cần phải khẳng định được vai trò và
vị thế của mình trên đất Mỹ. Đó là mục tiêu quan trọng của ngành thuỷ sản
nước ta và cũng là lý do để em chọn và nghiên cứu đề tài: “Thực trạng và
các giải pháp kinh tế chủ yếu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ
sản của Việt Nam tại Mỹ”.

§ Ò ¸ n m«n häc
NỘI DUNG
I_ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG.
1_KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNG.
a. Thị trường nói chung.
Từ xưa đến nay đã có rất nhiều định nghĩa, quan niệm về thị trường
khác nhau nhưng ta có thể hiểu một cách chung nhất về bản chất của thị
trường như sau:
Thị trường là lĩnh vực trao đổi mà thông qua đó người bán và người
mua có thể trao đổi sản phẩm, dịch vụ cho nhau tuân theo các quy luật kinh
tế hàng hóa.
Như vậy, ta có thể hiểu thị trường được biểu hiện trên ba nét lớn sau:
- Thị trường là lĩnh vực trao đổi được tổ chức theo quy luật kinh tế
hàng hoá như: quy luật giá trị; quy luật cạnh tranh....
- Thị trường là sự trao đổi ngang giá và tự do đối với sản phẩm làm
ra; gắn sản xuất với tiêu dùng, buộc sản xuất phải phục tùng nhu cầu tiêu
dùng.
- Một thị trường cân đối thì giá cả của nó phải phản ánh chí phí sản
xuất xã hội trung bình, do đó buộc người sản xuất phải giảm chi phí, tiết
kiệm nguồn lực, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
b. Thị trường xuất khẩu thuỷ sản
Thị trường xuất khẩu thuỷ sản về cơ bản vẫn mang bản chất của thị
trường nói chung nhưng nội dung của nó hẹp hơn. Ta có thể hiểu thị trường
xuất khẩu thuỷ sản là một lĩnh vực trao đổi mà thông qua đó người cung cấp
ở nước này và người có nhu cầu ở nước khác về sản phẩm và dịch vụ thuỷ
sản có thể trao đổi, mua bán với nhau tuân theo các qui luật kinh tế hàng
hoá.
Thị trường trao đổi thuỷ sản thế giới rất rộng lớn bao gồm 195 nước
xuất khẩu và 180 quốc gia nhập khẩu thuỷ sản trong đó nhiều quốc gia vừa

§ Ò ¸ n m«n häc
xuất vừa nhập khẩu thuỷ sản như Mỹ, Pháp, Anh...Năm 1999, lĩnh vực xuất
khẩu thuỷ sản thế giới đạt hơn 50 tỷ đô la, giảm 2,8% so với 51,4 tỷ năm
1997.
Hiện nay, Thái Lan là nhà xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất với kim ngạch
xuất khẩu hơn 1 tỷ đô la, tương đương 8% tổng kim ngạch thế giới. Sau đó
là Mỹ, Nauy, Trung Quốc,Pêru, Đài Loan, Canađa, Chilê, Inđônêxia, Nga,
Hàn Quốc...
Quốc gia nhập khẩu lớn nhất là Nhật Bản, chiếm 30% tổng kim
ngạch buôn bán quốc tế, vượt xa mức 14% thị phần của nước đứng thứ hai
là Mỹ. Năm 1999, nhập khẩu thuỷ sản của Nhật Bản, Hồng Kông,
Singapore...giảm sút nhưng đã được bù đắp phần nào bởi nhu cầu tăng mạnh
ở thị trường Mỹ. Các nước nhập khẩu thuỷ sản lớn của thế giới đứng sau
Nhật và Mỹ lần lượt là Pháp, Italia, Đức, Anh, Hồng Kông, Hà Lan...
2_ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG THUỶ SẢN TẠI MỸ.
Thị trường Mỹ luôn là môt thị trường hấp dẫn không chỉ đối với các
nước châu Á ( trong đó có Việt Nam) mà còn là mục tiêu của nhiều nước
trong các châu lục khác.Trong số các thị trường tiêu thụ sản phẩm thuỷ sản
của Việt Nam thì Mỹ là thị trường khá rộng lớn và giàu tiềm năng, chỉ đứng
sau Nhật Bản. Nước Mỹ với 280 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người
vào loại cao nhất thế giới, đời sống vật chất của người dân Mỹ ở mức rất cao
nên nhu cầu về các loại thực phẩm là rất lớn cả về số lượng và chất lượng,
trong đó đặc biệt là nhu cầu về sản phẩm thuỷ sản. Sức mua của người dân
Mỹ lớn, giá cả ổn định, mặt hàng chất lượng càng cao, càng đắt giá thì lại
càng dễ tiêu thụ. Mỹ cũng có một ngành thuỷ sản khá phát triển, tuy nhiên
nó vẫn không đủ để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân về chủng loại và
chất lượng ở một số mặt hàng thuỷ sản. Chính vì thế Mỹ vẫn phải nhập khẩu
từ các nước khác. Khi đời sống lên cao thì nhu cầu về các loại hải sản tăng
lên mạnh mẽ. Các loại hải sản xuất hiện trên thị trường với nhiều chủng loại
khác nhau tạo nên sự phong phú và đa dạng. Có rất nhiều loại sản phẩm trên