TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
CƠ SỞ II TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
BÁO CÁO THỰC TẬP GIỮA KHÓA
TÊN ĐỀ TÀI:
TỔ CHỨC NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG
XUẤT KHẨU NGUYÊN CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH
GIAO NHẬN VẬN TẢI Á CHÂU - ATL
Họ và tên sinh viên: Lê Hữu Tín
Khoá: K47
Lớp: A14
MSSV: 0851015634
Giáo viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Phương Chi
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2011
LỜI MỞ ĐẦU
Sau gần 35 năm Đổi Mới, Việt Nam đã và đang đạt được những thành tựu nhất
định và đáng ghi nhận về mọi mặt, từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, đời sống văn
hóa xã hội. Ngày 11 tháng 1 năm 2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên
thứ 150 của tổ chức Thương mại thế giới – WTO. Có thể nói, kể từ thời điểm sau 2
năm gia nhập WTO, hoạt động ngoại thương nói chung, đặc biệt hoạt động xuất
nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam nói riêng có nhiều thuận lợi để phát triển. Năm
2007 – 2008, tốc độ xuất khẩu tăng nhanh hơn 2 lần so với tốc độ tăng GDP; tổng
kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu cao gấp 1,6 lần so với tổng giá trị GDP.
Những thành tựu kể trên có được một phần không chỉ nhờ những thuận lợi
khách quan như những ưu đãi thuế quan, hàng rào phi thuế quan được dỡ bỏ, sự
cạnh tranh bình đẳng khi Việt Nam tham gia vào WTO, chúng còn xuất phát từ tư
duy nhạy bén, đổi mới của các thành phần kinh tế trước vận mệnh mới của đất
nước. Tuy nhiên, mọi khâu sản xuất, từ bước tìm kiếm thị trường, khách hàng cho
đến việc xuất khẩu hay nhập khẩu, thực tế đã cho thấy bản thân các doanh nghiệp
không thể chủ động trực tiếp vận chuyển, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu đến
các khách hàng của mình ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, vốn có đặc thù
cách xa nhau về khoảng cách địa lý, đặc biệt là phải qua đường biển dài ngày.
Chính vì tính chuyên môn hóa ngày càng cao của một nền kinh tế hội nhập, các
công ty vận tải và giao nhận ở Việt Nam đã ra đời.Hiện nay, nước ta có hơn 1000
công ty tham gia vào ngành này, và cơ hội phát triển còn vô cùng tiềm năng, chưa
được khai thác hết. 1 điều đáng lưu ý là 95% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt
Nam được thông qua đường biển.
Cuộc cách mạng container hóa vào cuối thập kỉ 60 của thế kỉ XX trên thế giới
đã rút ngắn thời gian truân chuyển và chuyên chở hàng hóa tại các cảng biển, đảm
bảo an toàn và tránh thất thoát cho hàng hóa, giúp hàng hóa được phân phối và tiếp
cận với khách hàng trên khắp thế giới nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều. Chính
vì tính ưu việt đó, ngày nay, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu trong container
bằng đường biển đã trở thành phương thức vận tải phổ biến và được ưa chuộng. Vì
lý do đó, tác giả xin phép chọn đề tài: “TỔ CHỨC NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN
HÀNG XUẤT KHẨU NGUYÊN CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂNTẠI
CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS – ATL” để
làm báo cáo thực tập giữa khóa. Bài báo cáo có bố cục gồm 3 chương chính sau:
Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU
HẠN ASIA TRANS LOGISTICS – ATL
Chương 2: TÌNH HÌNH TỔ CHỨC GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU
NGUYÊN CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM
HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS – ATL
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP & KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN QUY
TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU NGUYÊN CONTAINER BẰNG
ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS
LOGISTICS – ATL
Thông qua bài báo cáo này, với thời gian 1 tháng ngắn ngủi thực tập tại công
ty ATL, tác giả mong muốn được quan sát và tìm hiểu thực trạng hoạt động xuất
khẩu hàng hóa nguyên container bằng đường biển của công ty cho các khách hàng
của mình để đánh giá về tính ưu việt về thời gian và chi phí, qua cách bố trí nhân sự
tham gia vào hoạt động kinh doanh này của công ty ATL, để từ đó có sự đối chứng
và ứng dụng giữa lý thuyết đã được học so với thực tế. Tác giả xin chân thành cảm
ơn Bộ môn nghiệp vụ Trường Đại học Ngoại thương Thành phố Hồ Chí Minh, cô
giáo Nguyễn Phương Chi, và tập thể công ty ATL đã dành nhiều ưu ái, thời gian
quý báu và tạo điều kiện tốt nhất để giúp tác giả hoàn thành bài báo cáo này.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 7, 2011
Sinh viên Lê Hữu Tín
Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN
ASIA TRANS LOGISTICS - ATL
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Công ty TNHH giao nhận vận tải Á Châu (ATL) được thành lập và hoạt động
vào ngày 17/03/2009.
Dù mới ra đời nhưng công ty ATL lại có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp với
hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành giao nhận vận tải, logistics. Bên cạnh đó,
công ty luôn có những khóa huấn luyện đặc biệt được tổ chức tại công ty nhằm giúp
nhân viên nắm vững nghiệp vụ và nâng cao tay nghề trong quá trình làm việc.
Hiện nay, công ty đang từng bước mở rộng mạng lưới của mình thông qua việc
liên kết với các đại lý ở nước ngoài như: hệ thống Agent Intercargo (Hoa Kỳ), hệ
thống Cargo Partner Logistics với hơn 37 quốc gia trên thế giới, Pilot Trans Global
(Ấn Độ)… để thực hiện các nghiệp vụ giao nhận quốc tế một cách chuyên nghiệp.
Công ty còn đẩy mạnh hoạt động môi giới thương mại giữa các doanh nghiệp
nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập
khẩu, từ đó gia tăng thêm khách hàng giao nhận, vận tải với công ty.
Tuy chỉ mới thành lập được hơn 2 năm, nhưng công ty đã đạt được những
thành quả nhất định về kinh doanh, có những bước đi ban đầu bền vững.
II. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ KINH DOANH
Nhìn chung, các công ty forwarder đều tích hợp các giải pháp vận tải để đáp
ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng trong thị trường logistics. Công ty
ATL hoạt động như 1 nhà General Forwarder, kể cả thuê ngoài, tích hợp 5 loại hình
sau:
+ Air Forwarder: chuyên về dịch vụ giao nhận quốc tế bằng đường hàng
không.
+ Air & Sea Forwarder: chuyên về dịch vụ giao nhận quốc tế bằng đường hàng
không và đường biển.
+ Consolidator: chuyên thực hiện, tích hợp các giải pháp cho các lô hàng lẻ
(LCL) cả đường hàng không và đường biển.
+ Trucking Forwarder: chuyên thực hiện giải pháp giao nhận vận tải nội địa,
giao nhận tận nhà, tận xưởng (door-to-door).
+ Broker: là các công ty forwarder chuyên thực hiện nghiệp vụ khai hải quan
(customs).
Bảng 1.1: TÓM TẮT SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY ATL
Tên công Cty TNHH một thành viên giao nhận vận tải Á Châu ty
Tên đối ASIA TRANSPORT LOGISTICS COMPANY
ngoại LIMITED
Tên viết tắt ATL Co., Ltd
Website www.atltrans.com
Điện thoại +84.8.3820 9905
Fax +84.8.3820 9906
Logo công
ty
Vốn kinh 1.800.000.000 đồng doanh
Giấy phép
kinh doanh 4104008667
số
Mã số thuế 307768899
Mã số
doanh 307768899
nghiệp
Ngày cấp 17/03/2009 GPKD
Người đại
diện pháp Nguyễn Diên Hồng Ngọc
lý
Địa chỉ 215/26 Nguyễn Xí, Phường 13, Quận Bình Thạnh
Văn phòng Lầu 1, tòa nhà GreenHouse – 62A Phạm Ngọc Thạch,
Q.3 đại diện
Ngành
nghề kinh Dịch vụ đại lý tàu biển và vận tải biển; Dịch vụ vận tải
đa phương thức; Môi giới thương mại doanh
chính
(Nguồn: Phòng chứng từ công ty ATL)
III. CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ
1. Sơ đồ tổ chức của công ty
Công ty ATL có 8 nhân viên tất cả, bao gồm cả ban giám đốc. Đội ngũ nhân
sự công ty đều có trình độ đại học, cao đẳng, xuất thân và được đào tạo bài bản
ngành vận tải giao nhận. Đây là 1 công ty có quy mô nhỏ, vì chỉ mới thành lập được
hơn 2 năm, có cấu trúc khá tinh gọn, sử dụng nhân sự đúng người đúng vị trí và tổ
chức công ty được chia ra làm 3 phòng ban chính như sau:
Sơ đồ 1.1: Giới thiệu tóm tắt tổ chức công ty ATL
(Nguồn: Phòng chứng từ công ty ATL)
2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban
+ Phòng kinh doanh: có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng có nhu cầu giao nhận
vận tải về cho công ty, tìm giá cước các hãng tàu, hãng hàng không cạnh tranh để
cung cấp cho khách hàng, tìm kiếm, liên lạc, xây dựng và duy trì quan hệ với các
đại lý, hãng tàu, lên kế hoạch kinh doanh cho công ty.
+ Phòng chứng từ: có nhiệm vụ lập các chứng từ cần thiết cho các lô hàng giao
nhận vận tải của khách hàng như vận đơn, khai báo hải quan, theo dõi các đơn hàng
từ lúc kí kết hợp đồng vận chuyển với khách hàng cho đến lúc hàng đã được giao
cho người nhận; chăm sóc, giải đáp và tư vấn thắc mắc cho khách hàng.
+ Phòng kế toán: có nhiệm vụ theo dõi chi phí, doanh thu, lợi nhuận của công
ty, lên ủy nhiệm chi và phiếu nợ cước của khách, lập báo cáo kinh doanh hằng quý
và năm.
Riêng giám đốc công ty có nhiệm vụ bố trị nhân sự, theo dõi tiến độ kinh
doanh, mở rộng quan hệ với các đối tác đại lý, môi giới thương mại để xúc tiến hoạt
động xuất nhập khẩu, đem thêm khách hàng giao nhận vận tải về cho công ty.
Cách bố trí nhân sự của công ty khá hợp lí. Vì là một công ty nhỏ, phòng sales
chỉ do 2 nhân viên đảm nhận để bảo đảm lượng khách hàng và tìm kiếm thêm khách
hàng mới trong khả năng cung cấp dịch vụ của công ty, mỗi người lo một mảng
cước vận tải quốc tế xuất khẩu và nhập khẩu. Riêng phòng chứng từ, do lượng
chứng từ cần xử lý và giải quyết cho khách khá lớn nên phòng này có lượng nhân
viên nhiều nhất, gồm: 2 nhân viên lo chứng từ hàng xuất, 1 nhân viên lo chứng từ
hàng nhập và 1 nhân viên chạy chứng từ (giao chứng từ cho khách, đi lấy container,
v.v…). Ở phòng kế toán, do sổ sách công ty không nhiều nên công việc này do một
nhân viên đảm nhiệm. Chức năng của giám đốc như đã nói ở trên đảm bảo cho công
việc kinh doanh của công ty luôn ổn định.
IV. TÌNH HÌNH KINH DOANH GIAI ĐOẠN 2009-2011
1. Tình hình kinh doanh chung
Công ty ATL được thành lập vào cuối quý I năm 2009, vì thế, tác giả xin được
phép so sánh doanh thu, chi phí và lợi nhuận ròng của công ty trong 3 quý cuối năm
trong 2 năm 2009 và 2010 (tính đến thời điểm này):
Biểu đồ 1.1: Kết quả kinh doanh công ty ATL trong 3 quý cuối năm 2009 &
2010
(Nguồn: Phòng kế toán công ty ATL)
Năm 2009, công ty ATL bắt đầu đi vào hoạt động. Do khách hàng chưa biết
nhiều đến công ty, cộng với hệ quả suy thoái kinh tế toàn cầu từ năm 2008 kéo dài
sang năm 2009, số lượng đơn hàng xuất nhập khẩu khá ít; do đó, doanh thu trong 3
quý cuối năm 2009 chỉ đạt 155.666,14 USD. Do công ty mới thành lập nên các chi
phí đầu tư ban đầu cũng như các chi phí cố định khác như: chi phí thuê văn phòng,
điện, nước, tiền lương nhân viên… khá cao. Vì thế, lợi nhuận thu về trong 3 quý
cuối năm 2009 đạt 24.605,24 USD.
Năm 2010, mặc dù có sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng đơn hàng xuất nhập
khẩu (gấp 3 – 9 lần) so với cùng kỳ năm 2009 nhưng doanh thu mang về trong 3
quý cuối năm 2010 chỉ đạt 273.855,94 USD, tăng 1.76 lần so với năm 2009.
Nguyên nhân là do trong thời điểm 2010, công ty phụ trách phần lớn các lô hàng
xuất nhập khẩu ở thị trường châu Á là chủ yếu. Các tuyến vận tải quốc tế ở thị
trường châu Á rất cạnh tranh nên công ty ATL chỉ có thể “mark-up” giá cước (làm
giá) cho tuyến vận tải này ở mức chỉ từ 30 – 50 USD để thu hút khách hàng. Các chi
phí cũng có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt là chi phí bảo trì và chi phí sử dụng cho
các thiết bị đầu tư ban đầu của công ty ATL.Đây có thể xem là một điểm yếu của
công ty khi đầu tư vào các thiết bị chưa thật sự tiết kiệm. Đặc biệt, chi phí lương
nhân viên gia tăng đột biến 71.557,13 USD, tăng gấp 2,46 lần so với cùng kỳ năm
2009 (29.050,9 USD). Điều này được giải thích vì lí do giám đốc công ty ATL
trong năm 2009 quyết định không nhận lương thời gian đầu công ty mới thành lập.
Tuy nhiên, cuối năm 2009, lợi nhuận ròng của công ty đạt 24.605,24 USD nên giám
đốc công ty ATL quyết định nhận lương trong năm 2010, làm chí phí lương tăng
nhanh chóng. Vì nguyên nhân đó, trong năm 2010, công ty ATL lỗ và lợi nhuận
ròng đạt mức âm là:-23.531,33 USD.
2. Tình hình kinh doanh giao nhận hàng xuất bằng container đường biển
Hiện nay, công ty ATL đang cung cấp các dịch vụ chủ yếu và chủ lực của
mình là: xuất nhập khẩu bằng vận tải biển (container), xuất nhập khẩu bằng đường
hàng không.
Biểu đồ dưới đây cho thấy, công ty ATL đang có thế mạnh trong vận tải xuất
nhập khẩu bằng đường biển với tỷ trọng là 39,12% cho hàng xuất và 35,36% cho
hàng nhập. Trong khi đó, vận tải xuất nhập khẩu bằng đường hàng không chiếm tỷ
trọng thấp hơn với 3,37% cho hàng xuất và 22,15% cho hàng nhập. Như vậy, tỷ
trọng hàng xuất bằng đường biển gấp hơn 10 lần hàng xuất bằng đường không, và
con số đối với hàng nhập là 1,6 lần.
Điều này phù hợp với xu thế giao nhận vận tải hiện nay vì vận tải hàng hóa
bằng đường biển là phương thức vận tải tiết kiệm nhất, vì thông thường, chi phí
thấp hơn 5 lần so với vận tải bằng đường hàng không.Nắm bắt được xu hướng này
cũng như nhu cầu của thị trường, công ty ATL không ngừng mở rộng các tuyến
4%
Air Export
35%
22%
Air Import
39%
Sea Import
Sea Export
đường vận tải biển bằng cách thỏa thuận giá cước tốt nhất với các hãng tàu.
Biểu đồ 1.2: Tỷ trọng dịch vụ của cty ATL trong 3 năm từ quý II – 2009
đến quý II – 2011
(Nguồn: Phòng chứng từ)
Chương 2: TÌNH HÌNH TỔ CHỨC GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU
NGUYÊN
CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU
HẠN ASIA TRANS LOGISTICS - ATL
I. QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU NGUYÊN
CONTAINER BẰNG ĐƯỜNG BIỂN (FCL) TẠI CÔNG TY ATL
Dưới đây là các bước thực hiện quy trình xuất khẩu một lô hàng nguyên
container bằng đường biển (FCL) tại công ty ATL, bao gồm dịch vụ cả dịch vụ vận
tải nội địa (Trucking Inland):l
Bảng 2.1: Quy trình giao nhận xuất khẩu hàng nguyên container đường biển
tại công ty ATLcóiê
GĐ
MÔ TẢ CÔNG VIỆC
Người thực hiện
Tìm kiếm khách hàng
Phòng kinh doanh
Gửi bảng báo giá cho khách hàng
Phòng kinh doanh
Giai đoạn 01
Ký hợp đồng dịch vụ giao nhận với khách hàng
Phòng kinh doanh
Nhận Booking Request từ khách hàng
Phòng kinh doanh
Giai đoạn 02
Gửi thông tin vận tải cho đại lý ở nước hàng
Phòng chứng
đến
từ
Gửi Booking Request cho người chuyên chở
Phòng chứng từ
Người chuyên chở gửi Booking Confirmation cho ATL
Người chuyên chở
Thông báo kết quả Booking cho khách hàng
Phòng chứng từ
Cầm Booking qua hãng tàu đổi lệnh cấp container rỗng
Phòng chứng từ
Ra cảng lấy container rỗng đưa về kho đóng hàng và trở ra cảng
Phòng chứng từ
Yêu cầu chứng từ hàng hóa để làm tờ khai từ khách hàng
Phòng chứng từ
Lên tờ khai hải quan điện tử và gửi cho hải quan
Phòng chứng từ
Thông quan hàng hóa khi hàng đưa ra cảng
Phòng chứng từ
Giai đoạn 03
Làm HB/L gửi cho khách hàng kiểm tra
Phòng chứng từ
Làm CO nộp phòng thương mại
Phòng chứng từ
Gửi chi tiết làm MB/L cho người chuyên chở
Phòng chứng từ
Người chuyên chở gửi MB/L và ATL kiểm tra MB/L
Người chuyên chở
Gửi Pre-alert cho đại lý nước hàng đến
Phòng chứng từ
Theo dõi lô hàng (tracking cargo) sau khi tàu đi
Phòng kinh doanh
Xác nhận việc đại lý nhận hàng ở cảng đến
Giai đoạn 04
Phòng kinh doanh
Thông báo khách hàng khi hàng đến tay
Phòng kinh
người nhận
doanh
Gửi debit note (giấy báo nợ) cho khách hàng kiểm tra và xác nhận
Phòng chứng từ
Phòng kế toán
Xuất hóa đơn và yêu cầu khách hàng thanh toán
Giai đoạn 05
Phòng kế toán
Làm Shipping Request cho bộ phận kế toán để tính lợi nhuận
Để rõ ràng, tác giả xin dẫn chứng quy trình thực hiện trong một trường hợp cụ thể, cho lô hàng mã số: ASE11050161, xuất khẩu 01 container 20’ DC - hàng máy
móc cơ khí (Machine) của CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ NÔNG NGHIỆP BÔNG
1Xem phụ lục 1
LÚA.
Do công ty Bông Lúa có yêu cầu ATL thực hiện nghiệp vụ vận tải nội địa và
khai hải quan nên quy trình xuất khẩu sẽ tiến hành các giai đoạn như sau:
1. .................................................................................................................. G
iai đoạn 1
Qua tìm hiểu trên các website xuất nhập khẩu, nhân viên kinh doanh biết
1.1 Tìm kiếm khách hàng
công ty Bông Lúa chuyên sản xuất hàng hóa máy móc để xuất khẩu, nên chủ động
liên lạc với công ty này để biết thị trường xuất khẩu. Công ty Bông Lúa thông báo
sắp có một lô hàng máy móc xuất khẩu đi Sri Lanka, cảng đến là Colombo, đóng
trong 1 container 20’DC. Nhận thấy thị trường xuất khẩu phù hợp với dịch vụ mà
ATL cung cấp (quen nhiều hãng tàu có tuyến chuyên chở tương tự, có đại lý giao
nhận tại nước nhập khẩu), nhân viên kinh doanh đề xuất đóng vai trò là người giao
nhận vận tải hàng hóa của Bông Lúa cho khách hàng của mình ở nước nhập khẩu,
sau đó gởi thư giới thiệu, bảng báo giá cho Bông Lúa qua thư điện tử (email) và fax
trực tiếp.
1.2 Gửi bảng báo giá cho khách hàng
Nhân viên kinh doanh ATL gửi bảng chào giá sang cho công ty Bông Lúa.
Cước phí Vận tải chính (Ocean Freight) đến cảng Colombo của Sri Lanka là
850 USD/container 20’ DC, vận chuyển trong khoảng thời gian 14 ngày và đi vào
thứ 6 hàng tuần.
Chính vì ATL có mối quan hệ tốt với các hãng tàu nên cước phí của ATL rất
cạnh tranh, so với thị trường cước chung cho lô hàng này thường là vào khoảng 950
đến 1000 USD. Vì vậy nên ngay sau khi chào giá, ATL đã nhận được sự đồng ý đặt
chỗ của công ty Bông Lúa.
1.3 Ký hợp đồng dịch vụ giao nhận với khách hàng
Sau khi thoả thuận giữa bên công ty Bông Lúa và công ty ATL đã đồng ý kết
hợp đồng vận chuyển hàng hoá.
2. Giai đoạn 2
2.1 Nhận Booking Request từ khách hàng
From: Bong lua vn[mailto:bonglua@gmail.com]
Sent: ThurG.P. SHIPPINGY, May 17, 2011 10:40 AM
To: ATL
Cc: dxlinh@baominh.com.vn
Subject:
Dear Mr./ Ms.,
Would you please send us booking as folows:
Commodity: Machine
Volume: 1x20’DC.
POL/POD: HCM/ COLOMBO
Thanks & Best Regards.
Sau khi nhận được email booking của khách hàng, công ty ATL xác nhận việc
đã nhận email từ khách hàng và bắt đầu tiến hành làm thủ tục chứng từ cho lô hàng
xuất khẩu của công ty Bông Lúa.
2.2 Gửi thông tin vận tải cho đại lý ở nước hàng đến
Công ty ATL ký hợp đồng với công ty G.P. SHIPPING (PVT) LTD đóng vai
trò làm đại lý của công ty ATL bên Colombo - Sri Lanka để phụ trách về lô hàng
của công ty Bông Lúa.
Công ty ATL thông báo về ngày dự kiến lô hàng máy móccủa công ty Bông
Lúa sẽ đến cảng Colombo của Sri Lanka là ngày 10/06/2011 cho công ty G.P.
SHIPPING ở Sri Lanka biết để thông báo cho người nhận hàng ở Sri Lanka đến
nhận hàng.
Trong trường hợp lô hàng máy móc của công ty Bông Lúa, do điều kiện thanh
toán thương mại quốc tế giữa công ty Bông Lúa và công ty Semuthu Argo là thanh
toán bằng tín dụng chứng từ L/C (Letter of Credit) theo lệnh của ngân hàng Hatton
National Bank ở Colombo (Sri Lanka), nên chỉ khi nào người nhận hàng chấp nhận
thanh toán tiền hàng thì mới được lấy chứng từ và nhận được hàng bởi việc kí hậu
House B/L của ngân hàng này.
2.3 Gửi Booking Request cho người chuyên chở
Sau khi có được thông tin lô hàng từ công ty Bông Lúa Việt Nam, công ty
ATL tiến hành gửi email booking cho hãng tàu APL về các thông tin như: tuyến
đường vận tải (từ Hồ Chí Minh đến Colombo, Sri Lanka), volume (trọng tải của lô
hàng), số lượng container, tình trạng lô hàng, ngày dự kiến xuất đi (ETD) là
27/05/2011, đóng hàng ở kho.
From: Kelly - ATL [mailto:kelly.phan@atltrans.com]
Sent: Thur G.P. SHIPPINGY, May 17, 2011 11:21 AM
To: Song_Le@apl.com
Cc: ops@atltrans.com
Subject: request from ATL
Dear Mr. Song,
Would you please send us booking to Colombo as follows:
Com: Machine
Volume: 1x20’DC
ETD: 27-May
Stuff: warehouse.
Appreciate your reply soonest.
2.4 Người chuyên chở gửi Booking Confirmation2 cho ATL(xem phụ lục 2)
Ngay sau khi nhận được thông tin booking của công ty ATL, hãng tàu APL
gửi email phản hồi đính kèm số booking: 74612095để thuận tiện trong việc quản lý
quá trình trình giao nhận vận chuyển cho lô hàng sau này. Đồng thời, đây cũng là
bằng chứng hãng tàu APL chấp nhận việc booking của công ty ATL cho 01
container 20’DC dự kiến đi ngày 27/05/2011. Trong Booking Confirmation này,
APL cũng cho biết ATL sẽ phải cầm Booking Confirmation này đến Asaco Thủ
Đức/Rạng Đông để đổi container rỗng.
2.5 Gửi thông tin Booking cho khách hàng
Sau khi nhận được thông tin trên, ATL sẽ thông báo cho Bông Lúa để công ty
lo chuẩn bị hàng, khi ATL nhận được container rỗng sẽ chở đến nhà xưởng của
Bông Lúa để đóng hàng vào container.
3. Giai đoạn 3
3.1 Cầm booking qua hãng tàu đổi lệnh cấp cont rỗng
Quá trình giao nhận container rỗng, Seal và Packing List diễn ra tại nơi cấp
container rỗng Asaco Thủ Đức/Rạng Đông vào ngày 22/05/2011. Sau khi đã lấy
được container, Seal và Packing List, công ty ATL cập nhật lại thông tin về số
container và số Seal để hoàn tất thông tin chứng từ MB/L và HB/L sau này.
3.2 Ra cảng lấy cont rỗng đưa về kho đóng hàng và trở ra cảng
Vì ATL nhận dịch vụ vận chuyển nội địa cho Bông Lúa, nên sau khi lấy
container và chở về kho của Bông Lúa, sau khi đóng hàng, Bông Lúa sẽ hết trách
nhiệm với hàng hóa, và mọi tổn thất, mất mát xảy ra sẽ do phía ATL chịu trách
nhiệm. Sau khi hàng được đóng vào container xong, ATL sẽ chở hàng ra để hạ
container tại ICD Transimex.
3.3 Yêu cầu chứng từ hàng hóa để làm tờ khai từ khách hàng và lên tờ khai
Hải quan điện tử và gửi cho Hải quan3(Xem phụ lục 3)
Trong quá trình đóng hàng công ty ATL liên hệ với công ty Bông Lúa để nhắc
nhở phía công ty Bông Lúa về việc cung cấp các thông tin chứng từ cần thiết làm
các thủ tục thông quan xuất khẩu cho lô hàng (lên tờ khai hải quan, xin giấy C/O…)
trước 2 ngày tàu chạy (ngày 27/5/2011). Các thông tin chứng từ cần thiết như:
+ Số container/ Số Seal: APZU3239490/APA8127889.
+ Sales Contract.
+ Commercial Invoice.
+ Packing List.(Xem phụ lục 4)
+ Chứng từ L/C.
Các chứng từ này thông thường phải hoàn tất trước 2 ngày tàu chạy, đồng thời
công ty ATL tiến hành thực hiện các chứng từ vận tải như MB/L (giữa ATL và đại
lý giao nhận ở Sri Lanka), HB/L (giữa ATL và Bông Lúa). Trước khi hoàn chỉnh và
gửi tờ khai điện tử, ATL sẽ làm tờ khai nháp và gởi cho Bông Lúa kiểm tra, sau đó
đính chính nếu có sai xót.
3.4 Thông quan hàng hóa khi hàng đưa ra cảng
Việc đóng hàng vào container và hoàn tất các thủ tục hải quan, vô sổ tàu chứng
nhận “thực xuất” cho lô hàng của mình và phải đem container đã chất hàng ra ICD
Transimex chờ xếp lên tàu để xuất đi trước giờ closing time (thời gian trễ nhất, hàng
phải được đóng vào container và xếp ở cảng chờ xếp lên tàu). Trong trường hợp
này, closing time là 23h59 26/05/2011, nên nội trong ngày này, ATL phải đưa
container đến ICD Transimex.
3.5 Làm HB/L gửi cho khách hàng kiểm tra5
Khi đã có thông tin đầy đủ và những chứng từ có liên quan đến lô hàng
Machine của công ty Bông Lúa như: Commercial Invoice, Packing List… thì công
ty ATL sẽ tiến hành làm HB/L.
Trên HB/L sẽ bao gồm các thông tin về Seal (công ty Bông Lúa Việt Nam),
người nhận hàng (theo lệnh của ngân hàng Hatton National Bank, Sri Lanka) và bên
thông báo (công ty Semuthu Argo).
Tuy nhiên, công ty ATL sẽ làm HB/L nháp trước để gửi cho Bông Lúa kiểm
tra và tiến hành xuất HB/L gốc khi công ty Bông Lúa hoàn tất việc kiểm tra và chấp
5Xem phụ lục 5
nhận.
3.6 Làm C/O nộp phòng thương mại6
Công việc này được thực hiện đồng thời với làm thủ hải quan, làm C/O nộp
lên phòng thương vụ xin cấp C/O. Làm C/O mục đích để được giảm hoặc miễn thuế
6Xem phụ lục 6
cho consigee khi làm thủ tục nhập khẩu.
3.7 Gửi chi tiết làm MB/L cho người chuyên chở
Sau khi đã có thông tin về lô hàng máy móc từ công ty Bông Lúa, công ty
ATL sẽ tiến hành gửi email toàn bộ thông tin đó, có đính kèm chi tiết làm MB/L
cho hãng tàu APL:
Booking 74612095
Ngoc - ATL [kelly.phan@atltrans.com]
Sent: 26/05/2011 4:35 PM
To: Song_Le@apl.com;
Cc: ops@atltrans.com
Dear Mr. Song,
Please kindly find bill details as attached file, Pls draft bill and send to us for
checking.
Container no: APZU3239490/APA8127889
Vessel: MATHU BHUM V.036
Nội dung của MB/L sẽ bao gồm các thông tin về seal (công ty TNHH giao
nhận vận tải Á Châu, Việt Nam), người nhận hàng (công ty G.P. SHIPPING (PVT)
LTD), tên con tàu vận chuyển, quy cách hàng hóa, số container, số seal… 3.8 Người chuyên chở gửi MB/L và công ty ATL kiểm tra MB/L7
Dựa trên chi tiết làm Bill mà công ty ATL đã gửi, hãng tàu APL tiến hành
hoàn tất MB/L và gửi cho công ty ATL kiểm tra Bill nháp trước khi in ra Bill gốc
(original).
Khi MB/L đã hoàn tất, hãng tàu APL sẽ thông báo cho ATL đến lấy MB/L.
Khi đến hãng tàu lấy MB/L, ATL phải trả tất cả các phí như: thu hộ phí chứng từ
hàng xuất, thu hộ APL phí seal, thu hộ APL phí xếp dỡ (THC) cũng như cước vận
7Xem phụ lục 7
tải được thể hiện trong hóa đơn của hãng tàu.
Lưu ý: Nếu làm cung cấp sai thông tin chi tiết làm bill, nên phải nhờ hãng tàu
tu sửa bill sẽ bị phạt khoảng 500.000 VNĐ phí chỉnh sửa bill (Amendment fee).
3.9 Kiểm tra MB/L và gửi Pre-alert cho đại lý nước hàng đến
Khi đã có đầy đủ bộ chứng từ gốc gồm: MB/L, HB/L, Commercial Invoice và
Packing List thì công ty ATL sẽ tiến hành gửi toàn bộ số chứng từ hay (còn gọi là
gửi pre-alert) trên cho đại lý ở Sri Lanka là công ty G.P. SHIPPING vào ngày ETD
(ngày dự kiến tàu đi). Việc gửi pre-alert nhằm giúp đại lý nắm được thông tin lô
hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang để liên hệ nhận hàng tại hãng tàu APL Sri Lanka.
Đồng thời công ty G.P. SHIPPING liên hệ với người nhận hàng là ngân hàng
Hatton National Bank để gửi thông báo hàng đến (Arrival Notice). Ngân hàng
Hatton National Bank thông báo lại cho người nhận hàng thực sự là công ty
Semuthu Argo đến ngân hàng này để hoàn tất các thủ tục thanh toán, nhận HB/L và
Arrival Notice.
4. Giai đoạn 4
4.1 Theo dõi lô hàng (tracking cargo) sau khi tàu đi
Hàng hóa sau khi thông quan phải được vào sổ tàu để chứng nhận “thực xuất”.
Ngay sau khi hàng hóa được đưa lên tàu và rời khỏi cảng đi, bộ phận chăm sóc
khách hàng của công ty ATL sẽ tiến hành việc theo dõi, giám sát tình trạng lô hàng
(hay còn gọi là tracking cargo). Việc tracking cargo nhằm mục đích theo dõi lô
hàng đang ở vị trí nào, dự kiến ngày hàng đến trong bao lâu cũng như kịp thời biết
được các sự cố có thể xảy ra với lô hàng trong suốt quá trình vận chuyển.
Việc tracking cargo được thực hiện bằng cách truy cập vào website của công
ty ATL: www.atltrans.com chọn mục “Tracking Cargo”. Sau đó, chọn “container
tracking” để theo dõi lô hàng vận tải bằng đường biển, chọn link “APL Line” để
truy cập vào website của hãng tàu APL. Khi đã vào website hãng tàu APL, nhập số
container để kiểm tra tình trạng lô hàng.
4.2 .................................................................................................................. X
ác nhận việc đại lý nhận hàng ở cảng đến
Sau khi tracking cargo và nắm được ngày dự kiến hàng đến cảng Colombo của
Sri Lanka là ngày 10/06/2011, công ty ATL sẽ liên hệ với Đại lý ở Sri Lanka là
công ty G.P. SHIPPING để thông báo về lô hàng sắp đến và phụ trách lô hàng đó
cho đến khi người nhận hàng thực sự là công ty Semuthu Argo ở cảng đến hoàn tất
việc nhận hàng. Đây được xem như là bằng chứng giao hàng để tránh những tranh
chấp phát sinh sau này.Trong trường hợp, hàng bị thất thoát hay người nhận hàng có
đầy đủ bộ chứng từ nhưng không nhận được hàng thì công ty G.P. SHIPPING sẽ
chịu trách nhiệm.
4.3 Thông báo khách hàng khi hàng đến tay người nhận thực sự
Sau khi người nhận hàng thực sự ở Sri Lanka là công ty Semuthu Argo hoàn
tất các thủ tục cần thiết để nhận hàng, Đại lý của công ty ATL bên Sri Lanka là
công ty G.P. SHIPPING sẽ gửi email thông báo cho công ty ATL biết người nhận
hàng đã nhận hàng.
Công ty ATL nhận được thông báo từ đại lý ở Sri Lanka sẽ liên hệ với công ty
Bông Lúa Việt Nam (Seal) bằng Email để thông tin về việc người nhận hàng ở Sri
Lanka đã nhận hàng. Đây sẽ là bằng chứng cho việc nhận hàng của người nhận
hàng ở Sri Lanka và là cơ sở để công ty Bông Lúa thanh toán tiền hàng với người
nhận hàng ở Sri Lanka sau này.
5. Giai đoạn 5
5.1 Gửi Debit Note cho khách hàng kiểm tra và xác nhận và xuất hóa đơn
và yêu cầu khách hàng thanh toán8
Sau khi đã hoàn tất việc giao hàng đến tay người nhận thực sự là công ty
Semuthu Argo, công ty ATL làm Debit note (giấy báo nợ) gửi cho công ty Bông
Lúa để xác nhận các khoản phí. Khi gửi Debit note khách hàng thuận tiện hơn trong
việc điều chỉnh nếu có phát sinh sai lệch.
Sau khi công ty Bông Lúa đã xác nhận, ATL xuất hoá đơn VAT và yêu cầu
8Xem phụ lục 8
công ty Bông Lúa thanh toán.
5.2 Làm Shipping Request9 cho bộ phận kế toán để tính lợi nhuận
Đây là bước cuối cùng trong quy trình thực hiện chứng từ vận tải hàng xuất
bằng đường biển. Bộ phận chứng từ sẽ thực hiện việc trích xuất một Shipping
Request sau khi hoàn tất mỗi lô hàng dựa trên các hóa đơn thanh toán cước phí giữa
các bên tham gia trong suốt quá trình giao nhận vận tải. Shipping Request này sẽ là
cơ sở tính lời lỗ khi công ty ATL phụ trách vận chuyển một lô hàng nào đó.Sau khi
hoàn tất, Shipping Request sẽ được chuyển về bộ phận Kế Toán.Trên cơ sở lời lỗ
đó, bộ phận Kế Toán sẽ tổng hợp và báo cáo kết quả hoạt động, kinh doanh của
công ty. Cuối cùng, bộ phận chứng từ dựa trên Shipping Request để trích xuất một
bảng “Lợi nhuận Statement” để lưu lại vào hồ sơ lô hàng, làm cơ sở để báo cáo sau
này. Cụ thể, ở lần vận chuyển này, công ty ATL đạt lợi nhuận là 1.654.754,29
9Xem phụ lục 9
VNĐ.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
Quy trình giao nhận hàng hóa xuất khẩu nguyên container bằng đường biển (FCL)
tại công ty ATL khá chặt chẽ, các giai đoạn rõ ràng, từ khâu tìm kiếm khách hàng,
đặt cước tàu, làm chứng từ, vận tải và theo dõi lô hàng, thanh toán. Công việc từng
phòng ban hỗ trợ và bổ sung cho nhau. Cụ thể:
Do có quan hệ tốt với các hãng tàu đi Sri Lanka, lô hàng nói trên được hưởng
cước cạnh tranh, với chất lượng tốt, tàu cập cảng đúng thời điểm dự tính.
Việc theo dõi hành trình của lô hàng nói trên có sự hỗ trợ từ hệ thống theo dõi
(tracking & tracing) từ phía APL nên công ty ATL luôn cập nhật được tình hình vận
chuyển và liên lạc cho khách hàng Bông Lúa.
Vì Master B/L và House B/L ở dạng surrender, nên thuận tiện cho việc gửi vận
đơn thông qua fax, giảm chi phí gởi trực tiếp bằng đường bưu điện hay đường hàng
không.
Đại lý G.P. SHIPPING (PVT) LTD hoàn thành đúng trách nhiệm của mình, từ
việc nhận hàng từ APL ở cảng đến và thông báo kịp thời cho ngân hàng Hatton
National Bank kịp xử lý để lô hàng đến với tay người nhận.
Việc sử dụng hòm thư Outlook nội bộ chung công ty và các thành viên trong
từng phòng ban nói riêng có địa chỉ mail riêng biệt, nên vừa thuận tiện cho việc theo
dõi tiến độ công việc nói chung, vừa có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau trong quá trình
xử lý việc hợp đồng vận tải cho khách hàng.
2. Nhược điểm
Tính tương tác của website công ty với khách hàng chưa cao, chưa giúp khách
hàng có thể truy cập vào và tìm hiểu, chủ động liên hệ với công ty để được tư vấn
dịch vụ giao nhận vận tải biển quốc tế, mà chỉ mới dừng lại ở việc cung cấp thông
tin sơ lược về công ty và các lĩnh vực kinh doanh chính, nhìn chung khá nghèo nàn.
Chính vì vậy, việc tìm kiếm khách hàng chỉ mới dừng lại ở một phía từ công ty
ATL, chứ khách hàng chưa thông qua website mà liên hệ dịch vụ vận tải giao nhận
với công ty.
Do chưa trang bị được hệ thống vận tải nội địa, nên dịch vụ vận tải trong nước,
cụ thể là từ đưa container từ Asaco Thủ Đức/Rạng Đông đến nhà kho của Bông Lúa
để làm hàng và chở ngược lại từ nhà kho Bông Lúa đến cảng ICD Transimex phải
thuê ngoài, làm đội chi phí (160 USD) và tăng rủi ro cho phía ATL nếu quá trình
vận tải nội địa không thuận lợi (container bị lật, đổ, v.v…), do trách nhiệm của ATL
còn bao gồm cả quá trình vận tải nội địa.(Xem phụ lục 10)
Việc khai báo hải quan điện tử vẫn phải thuê ngoài, làm đội chi phí cho khách
hàng (3.200.000 VNĐ), làm giảm tính cạnh tranh dịch vụ.(Xem phụ lục 12)
III. SO SÁNH VỚI LÝ THUYẾT
So với lý thuyết, quy trình giao nhận hàng hóa xuất khẩu nguyên container
bằng đường biển (FCL) tại công ty ATL khá giống với kiến thức tác giả được
nghiên cứu. Quy trình thực tế cụ thể và chi tiết hơn, chia ra từng khâu, từng giai
đoạn, bao gồm: tìm kiếm khách hàng, lập chứng từ, theo dõi lô hàng từ lúc vận
chuyển và thủ tục thanh toán với khách hàng.Trong mỗi khâu lại trình bày cụ thể
như đã đề cập xuyên suốt ở trên.
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP & KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN QUY
TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT KHẨU NGUYÊN CONTAINER BẰNG
ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS
LOGISTICS - ATL
I. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN
HÀNG XUẤT KHẨU TRONG CONTAINER CỦA CÔNG TY TRÁCH
NHIỆM HỮU HẠN ASIA TRANS LOGISTICS
1. Thuận lợi
Về nhân sự: Công ty ATL có đội ngũ nhân viên trẻ tuổi, năng động, chịu khó
học hỏi, và thường xuyên được training, hỗ trợ cho nhau trong công việc. Chế độ
lương bổng hợp lý, hậu hĩnh.
Về hoạt động môi giới thương mại xuất nhập khẩu: Công ty không chỉ có
lợi riêng biệt, mà hoạt động này còn mang lại khách hàng có nhu cầu vận chuyển
đường biển xuất nhập khẩu lớn cho công ty.
Về thương hiệu: Công ty định hướng thương hiệu của mình theo hướng nhân
hiệu, lấy con người làm điểm mạnh của công ty. Điều này được thể hiện qua các
mối quan hệ rộng của giám đốc với khách hàng và đối tác.
Về hãng tàu và đại lý: công ty không ngừng mở rộng mạng lưới đối tác của
mình để cung cấp mức giá cạnh tranh nhất cho khách hàng với chất lượng tốt nhất.
2. Khó khăn
Vì chỉ thành lập được hơn 2 năm, với số vốn còn hạn chế, nên ATL không
tránh khỏi những khó khăn trong những năm đầu:
Nhiều mảng dịch vụ còn phải thuê ngoài như: khai báo hải quan, vận tải nội
địa. Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng chi phí của công ty.
Điều phối nhân sự chưa ổn: vào mùa vận chuyển cao điểm (giáp Tết Âm
lịch), khối lượng công việc mà phòng kinh doanh và phòng chứng từ phải đảm nhận
khá nhiều, trong khi vào mùa nhu cầu vận chuyển thấp, mức độ công việc giữa
phòng kinh doanh và phòng chứng từ còn chênh lệch khá lớn, gây khó khăn cho
tính hiệu quả và bảo đảm tiến độ của công việc. Ngoài ra, việc trao đổi thông tin
kinh doanh và hướng phát triển của công ty còn chưa thống nhất và truyền đạt cụ
thể đến từng thành viên trong công ty, gây khó khăn cho nhân viên khi chưa biết
tầm nhìn và phương hướng tăng trưởng, điểm mạnh của công ty để thích ứng và làm
việc tốt nhất.
Việc ứng dụng tin học vào công ty còn nằm ở mức sơ khai: đặc biệt ở việc
phân loại, cập nhật giá cước tàu. Điều này gây khó khăn khi tìm kiếm giá cước cạnh
tranh cho khách hàng và tốn thời gian.
Lượng khách hàng còn khiêm tốn: (Xem phụ lục 13), không đảm bảo doanh
thu và lợi nhuận cao, ổn định cho công ty.
Các tuyến vận tải thông qua các đại lý và hãng tàu: chỉ tập trung ở Nam Á,
Đông Nam Á, Đông Á, Trung Đông, Mỹ (Xem phụ lục 14). Khu vực châu Âu, Địa
Trung Hải hay Bắc Á, Nam Mỹ còn ít. Thực tế cho thấy các tuyến này mới đem lại
thu nhập lớn và cao cho công ty.
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ
1. Về nhân sự
Nâng cao hơn nữa trình độ nhân viên thông qua việc thường xuyên tổ chức các
lớp nghiệp vụ về giao nhận hàng nguyên container (FCL), hàng lẻ (LCL) đường
biển và đường hàng không.
Tăng sự chia sẻ và giao tiếp, phối hợp giữa các nhân viên trong cùng phòng
ban và khác phòng ban về tầm nhìn, sứ mệnh công ty và phương hướng kinh doanh
trong từng quý, năm, trung và dài hạn (5 năm). Hằng tuần công ty nên dành 1 thời
gian cố định để chia sẻ những khó khăn và vướng mắc trong công việc trong tuần,
đề xuất hướng giải quyết, bàn bạc công việc mới trong tuần. Từ đó tăng tính chia sẻ
và thông cảm hơn cho từng nhân viên trong công ty.
Tuyển dụng thêm nhân viên kinh doanh để tăng mức độ chuyên nghiệp và hỗ
trợ công việc cho nhau.
Cử nhân viên học thêm về nghiệp vụ khai báo hải quan điện tử để đảm nhận
luôn công việc này, nhằm giảm chi phí và tăng lợi nhuận cho công ty.
Vào mùa nhu cầu vận tải thấp, công ty ATL nên tập trung vào mảng môi giới
thương mại để tìm kiếm thêm khách hàng cho công ty, không nên chỉ tập trung
nghiên cứu khách hàng tiềm năng tại chỗ chỉ bằng các danh bạ kinh doanh, website
xuất nhập khẩu.Có thể đẩy mạnh hoạt động môi giới thương mại thông qua việc tìm
kiếm nhu cầu khác biệt giữa trong nước và nước ngoài để xúc tiến thương mại,
tham gia vào hội chợ ngành hàng trong và ngoài nước để gặp gỡ khách hàng, làm
cầu nối giữa cung và cầu.
2. Về IT
Ứng dụng và sử dụng phần mềm để sắp xếp, cập nhật, lọc giá cước cho khách
hàng, để tăng độ cạnh tranh giá và phân loại chất lượng dịch vụ từ các hãng tàu
khác nhau.
Tăng tính tương tác ở website: www.atltrans.com, song ngữ Anh-Việt, đồng
thời thể hiện thêm dịch vụ môi giới thương mại để những khách hàng tiềm năng
nhận biết và sử dụng dịch vụ này nếu có nhu cầu, như: có thêm mục hỏi đáp, tư vấn
khách hàng online, giới thiệu chi tiết các khách hàng quen thuộc và uy tín của công
ty, các lô hàng khó xử lý mà công ty đã chuyên nghiệp giải quyết khâu vận tải giao
nhận cho khách hàng v.v…
Tiếp tục sử dụng phần mềm Outlook để quản lý email nội bộ của công ty một
cách thuận lợi và dễ dàng nhất.
3. Về mạng lưới đại lý và đối tác
Mở rộng mạng lưới đại lý và đối tác tin cậy, không chỉ ở vận tải nước ngoài
mà còn cả nội địa, tăng cường thêm các tuyến đi châu Mỹ, Bắc Á, Địa Trung Hải,
châu Âu, bên cạnh việc duy trì và phát triển thêm các tuyến vận tải quen thuộc và là
thế mạnh của công ty ở Nam Á, Đông Nam Á, Đông Á, Trung Đông, Mỹ. Tích cực
tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vận tải hàng hóa quốc tế sang các thị trường này để
phát triển thêm mối quan hệ với các đại lý giao nhận ở các thị trường này.
KẾT LUẬN
Hai năm kể từ khi thành lập, ATL gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, công ty
cũng đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực giao nhận, không
ngừng mở rộng quan hệ kinh doanh trong và ngoài nước, mang lại cho ATL nhiều
cơ hội kinh doanh không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các nước trên thế giới.
Thông qua đợt thực tập giữa khóa lần này, tác giả đã có cơ hội vận dụng lý
thuyết đã học vào thực tế, tham gia vào môi trường làm việc thực sự.Những lý
thuyết được học tại trường cho tác giả cái nhìn tổng quan về nghiệp vụ. Cụ thể:
Từ chương 1, tác giả đã biết được thực tế mô hình tổ chức một công ty như
thế nào, đặc biệt là ở công ty như ATL, vốn có quy mô nhỏ, để điều phối công việc
và kinh doanh sao cho hiệu quả nhất. Thông qua kết quả kinh doanh của công ty
trong 2 quý cuối năm 2009 và 2010, tác giả thấy được hiệu quả mà việc tổ chức
phòng ban và nhân sự đã mang lại công ty như thế nào. Quan trọng nhất, từ biểu đồ
tỷ trọng dịch vụ của công ty ATL kể từ khi thành lập cho đến hết quý II năm 2011,
tác giả thấy được thế mạnh của công ty ATL trong lĩnh vực giao nhận vận tải
container đường biển.
Qua chương 2, tác giả học hỏi được quy trình khép kín và thống nhất về việc
tổ chức giao nhận hàng nguyên container bằng đường biển (FCL) xuất khẩu tại
công ty ATL. Từ đó học hỏi và biết cách ứng dụng lý thuyết đã học vào thực tiễn.
Đồng thời, tác giả cũng rút ra được những ưu nhược điểm của quy trình này từ tình
hình thực tế tổ chức nghiệp vụ ở công ty ATL.
Từ chương 2, sang chương 3, tác giả mạnh dạn rút ra những thuận lợi và khó
khăn của công ty ATL trong thời gian tới, để từ đó đưa ra những giải pháp kiến nghị
thực tế nhất nhằm khắc phục những bất lợi, đồng thời tận dụng hơn nữa những
thuận lợi của mình.
Đợt thực tập này đem lại cho tác giả sự hiểu biết sâu sắc và cụ thể hơn về
nghiệp vụ của mình, và tác giả nhận ra không phải lúc nào lý thuyết cũng tương
thích với thực tiễn, từ đó tác giả học được cách giải quyết vấn đề cụ thể mà chỉ có
trong thực tế.