ĐỀ ÁN LÝ THUYT TÀI CHÍNH TIN T ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
NGUYN THU HNG TÀI CHÍNH DOANH NGHIP 41-D
1
NHNG VN ĐỀ CHUNG V THU GIÁ TR GIA TĂNG.
LI M ĐẦU
Thuế là ngun thu n định ca Nhà nước, là công c phân phi thu nhp quc
dân, thc hin điu tiết vĩ mô nn kinh tế và là công c bo v kinh tế trong nước,
cnh tranh vi nước ngoài.
T năm 1999 tr v trước, chúng ta đã s dng thành công cơ chế thuế cũ, tuy
nhiên trong tình hình mi , do xu hướng toàn cu hoá chung ca thế gii, cơ chế thuế
hin hành Vit Nam đã l rõ mt s mt bt cp, dn đến khó khăn v qun lý, điu
hành thuế và tht thu Ngân sách quc gia.
Vì vy vic áp dng mt s lut thuế mi trong giai đon này là hết sc cn
thiết. Trong đó thuế giá tr gia tăng (GTGT) đã có nhng đóng góp quan trng cho
tiến trình ci cách chính sách thuế ca Nhà nước.
Trên thế gii, thuế GTGT (hay còn gi là VAT) đã có lch s lâu đời (bt đầu
xut hin năm 1917) và qua quá trình kim nghim nhiu nước trên thế gii, nó đã
th hin được tính ưu vit ca mình so vi các loi thuế tương đương. Mc dù vy
mt s nước cũng đã áp dng không thành công thuế GTGT do chưa chun b k cơ
s h tng cho mt có chế thuế mi cũng như do chưa nm bt rõ bn cht loi thuế
này.
Chính vì vy mc đích ca đề án này là tìm hiu bn cht ca thuế GTGT, đánh
giá tình hình thc hin Vit Nam trong nhng năm va qua và đề xut nhng bin
pháp x lý thuế trong thi gian ti nhm hoàn thin hơn na h thng thuế Vit
Nam.
ĐỀ ÁN LÝ THUYT TÀI CHÍNH TIN T ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
NGUYN THU HNG TÀI CHÍNH DOANH NGHIP 41-D
2
ĐỀ ÁN LÝ THUYT TÀI CHÍNH TIN T ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
NGUYN THU HNG TÀI CHÍNH DOANH NGHIP 41-D
3
PHN II. NHNG VN ĐỀ CHUNG V THU GIÁ TR GIA
TĂNG.
I./ THU GIÁ TR GIA TĂNG (GTGT).
1./ Khái nim.
Thuế GTGT là thuế tính trên khon giá tr tăng thêm ca hàng hoá, dch v phát
sinh trong quá trình t sn xut, lưu thông đến tiêu dùng.
2./ S ra đời và phát trin ca thuế GTGT.
Năm 1954 thuế GTGT ln đầu tiên ra đời ti Pháp dưới hình thc thuế đánh
vào giai đon sn xut. Đến năm 1968, thuế này được nhp vào thuế lưu thông đánh
vào dch v và thuế địa phương đánh vào lưu thông bán l thành mt loi thuế thng
nht chung thu giai đon bán l (viết tt theo tiếng Pháp là TVA). T đó đến nay do
tính ưu viết ca mình, thuế GTGT ngày càng được s dng rng khp nhiu nước
trên thế gii. Thuế GTGT được sm áp dng Châu âu, ch hơn hai mươi năm sau
khi ra đời hình thc sơ khai đầu tiên, nó đã được coi là mt trong nhng điu kin tiên
quyết để gia nhp khi EC (năm 1977).
Tính đến năm 1995, trên thế gii có ti hơn 100 nước áp dng thuế GTGT.
Riêng Châu á k t năm 80 tr li đây đã có s gia tăng vượt bc v s lượng các
thành viên s dng VAT. Đầu tiên là Triu Tiên (1977), tiếp đến là Indonexia (1985),
Đài Loan (1986), Philipine (1988), Mông C (1993), Trung Quc (1994) và Vit Nam
(1999).
Vic áp dng mt phương pháp tính thuế mi mt quc gia không phi là vn
đề đơn gin, h thng thuế nh hưởng trc tiếp đến ngân sách và vn đề phát trin
kinh tế ca quc gia đó. Chính vì vy, không ch nhng nước đang phát trin mà
mt s nước kinh tế phát trin, do nhng quan đim khác nhau trong vic nghiên cu
nên quyết định áp dng thuế GTGT kéo dài trong nhiu năm như:
ĐỀ ÁN LÝ THUYT TÀI CHÍNH TIN T ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
NGUYN THU HNG TÀI CHÍNH DOANH NGHIP 41-D
4
Nht Bn đưa ra đề ngh áp dng GTGT t nhng năm 1955 đến năm 1986
nhưng tháng 4 năm 1989 mi thc hin.
Newzeland: Phn đối kch lit thuế GTGT vào đầu nhng năm 80 nhưng đã
ban hành GTGT tháng 5 năm 1986.
Hy Lp đồng ý chuyn sang GTGT khi ra nhp EC năm 1981 vi tư cách mt
thành viên chính thc, nhưng đến tháng 1 năm 1987 mi ban hành GTGT.
Canada ban đầu cũng rt phn đối vic ban hành GTGT thay thế cho thuế bán
l đang được lưu hành các bang song đến tháng 1 năm 1991, GTGT đã được ban
hành.
Thu S đã phn đối đề ngh ban hành GTGT thay thế cho bán l hin hành.
Song tháng 1 năm 1995, Thu S đã ban hành GTGT.
3./ Ti sao li chn thuế GTGT.
(1) thuế GTGT ra đời là mt chu cu tt yếu đối vi nn kinh tế khi cơ cu
thuế cũ không còn đáp ng được nhu cu trong tình hình mi. Nói chung các yêu cu
đó có thế chia thành bn dng sau:
Th nht: Thuế doanh thu hin hành không đáp ng được yêu cu thu và qun
lý, có nhiu bt hp lý (như trùng lp, quá phc tp gây tâm lý nng n, hiu qu
không cao).
Th hai: Do quá trình toàn cu hoá đang din ra mnh m trên thế gii, yêu cu
m rng lưu thông hàng hoá gia các nước đòi hi bãi b, gim thuế ca khu đối
vi xut nhp khu hàng hoá là rt quan trng, nó giúp kích thích các nghành sn xut
dch v trong nước, khuyến khích xut khu nhng tim lc quc gia và góp phn
thúc đẩy nhng mt hàng thiết yếu. Trong xu thế hin nay, không th tn ti nn kinh
tế đóng, hoc gn như đóng do nhng rào cn thuế quan bt hp lý. Thuế GTGT ra
đời đã phn nào đáp ng được nhng yêu cu trên.
ĐỀ ÁN LÝ THUYT TÀI CHÍNH TIN T ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
NGUYN THU HNG TÀI CHÍNH DOANH NGHIP 41-D
5
Th ba: To ngun thu cho Ngân sách Nhà nước và có điu kin thu hp các
loi thuế khác. Đa s các cơ chế thuế hin hành ca các nước khi chưa áp dng thuế
GTGT đều cng knh, phc tp và có nhiu s chng chéo, điu đó gây khó khăn cho
vic qun lý thuế ca Nhà nước (như tính thuế, thu thuế, gii quyết các trường hp
quá hn thuế, min thuế..) cũng như vic kinh doanh ca người dân. Tình trng này d
dàng gây ra tâm lý ngi thuế, tránh thuế làm tht thu cho Ngân sách mt khon không
nh. Để gii quyết các vn đề trên cn phi có mt cơ chế thuế mi phù hp và rõ
ràng đối vi tt c mi ngưi, và thuế GTGT là mt gii pháp.
Th tư: S phát trin ca kinh tế đòi hi sa đổi h thng thuế cho phù hp.
Chúng ta đã biết rng mi mt thi k phát trin kinh tế cn phi có mt h thng
chính sách qun lý cho phù hp, không có mt cơ chế nào dúng cho mi lúc mi nơi.
Vn đề qun lý thuế cũng không nm ngoài quy lut y.
(2) Như vy thuế GTGT ra đời trước hết để đáp ng tình hình mi, sau mt
thi gian được áp dng và kim nghim, thuế GTGT được đại đa s các nước trên thế
gii tha nhn v nhng ưu đim ni bt ca nó các mt sau:
a. Khc phc được mt s mt hn chế ca thuế doanh thu hin hành.
Có kh năng mang li ngun thu ln cho Ngân sách Nhà nước. Kinh nghim ca các
nước: Indonexia, Newzeland, B Đào Nha và Tuinidi đã chng minh rõ điu này. Đại
đa s các nước áp dng thuế GTGT, khon thu t s thuế này thường đảm bo t 12%
đến 30% tng s thu ca Ngân sách Nhà nước (tương đương khong 5% đến 10%
tng sn phm quc dân).
b. Tính trung lp: Vi điu kin s lượng đối tượng được min hn chế
s vn dng thuế sut 0% ch hn chế đối vi hot động xut khu, GTGT là mt th
thuế trung lp và không dn đến bt k mt s méo mó nào. Điu này th hin tính ưu
vit ca thuế GTGT so vi các loi thuế được nó thay thế.
c. Tính đơn gin: Tính đơn gin ca thuế GTGT bt ngun t cơ chế đánh