Ly hợp hai đĩa ma sát
Khi cần truyền moment quay với một lực lớn đòi hỏi kích thước bố trí nhỏ gọn
người ta thường dùng ly hp nhiều đĩa ma sát, trên ôtô tải thường gặp ly hợp hai
đĩa ma sát.
Hình 1 : Các chi tiết của ly hợp hai đĩa ma sát.
1: Cấu tạo:
Hai đĩa bị động hoàn toàn giống nhau có thể lắp lẫn cho nhau, xung quanh bánh đà
có ba hốc để lắp lò xo có xu hướng tách đĩa ép trung gian khỏi đĩa bị động thứ
nhất. Các bulong tựa được vặn chặt vào vỏ ly hợp để hạn chế hành trình dịch
chuyển của đĩa ép trung gian khi mở ly hợp nhằm mục đích tách hoàn toàn đĩa bị
động thứ hai để việc gài sđược êm dịu và ddàng. Khi mly hợp guốc phanh sẽ
ép mà phanh vào puly phanh để trục ly hợp được giảm tốc nhanh chóng. cấu
dẫn động phanh này được kết hợp cùng với cơ cấu điều khiển ly hợp. Trên cơ cấu
điều khiển có lắp thêm bộ phận trợ lực gồm các chi tiết: tay đòn cơ cấu trợ lực,
bulong điều chỉnh, lò xo …. Trên bàn đạp còn có thanh kéo cơ cấu khóa với mục
đích chỉ khi đạp vào bàn đạp ly hợp đến vị trí nào đó thì khóa mới mở., việc sang
số mới được thực hiện. Kết cấu như vậy nhằm tránh được tình trạng quên mở ly
hợp khi sang số để bảo vệ hộp số.
2: Nguyên lý hoạt động.
Hình 2: Hoạt động ly hợp hai đĩa ma sát.
Khi ly hợp đóng các lò xo ép chặt các đĩa ép và đĩa bị động vào bánh đà. Lúc này
lò xo cũng bị ép lại, giữa đầu các đòn mở với vòng bi trên khớp ngắt đều có khe
hở để đảm bảo ly hợp được đóng hoàn toàn.
Khi mở ly hợp, qua các bộ phận dẫn động sẽ làm đĩa ép dịch chuyển về bên trái đ
giải phóng đĩa bị động thứ nhất. Khi đĩa bắt đầu tựa vào các bulong thì đĩa bị động
thứ nhất được tách ra hoàn toàn. Đĩa ép tiếp tục dịch chuyển về bên trái để giải
phóng đĩa bị động thứ hai, chỉ khi cả hai đĩa bị động cùng được giải phóng thì ly
hợp mới được mở hoàn toàn.