ươ ụ ộ M c tiêu, n i dung & PPDH môn toán ở ể ọ
Ti u h c Ch ng I :
Ị Ụ Ủ Ụ Ệ Ở Ể Ọ TI U H C
ọ ở ể ọ ị ế ứ ớ Bài 1 : V TRÍ, M C TIÊU VÀ NHI M V C A MÔN TOÁN
ị
1. V trí
:
Trong các môn h c ọ
ti u h c, cùng v i môn TV, môn Toán có v trí h t s c quan tr ng
ế ủ
ọ ọ ờ ố
ở ể ứ
t cho ng ở ể
i lao đ ng, r t c n thi ụ
ề ứ
ti u h c có nhi u ng d ng trong đ i s ng; chúng
Ti u h c và
t các môn h c khác
ị ọ
ế ể ọ ố
t đ h c t
ọ ộ
t môn Toán
ạ ữ
ủ
ọ ả ữ ệ ề ố ượ
ứ ơ
ế
ố ệ ề ố ượ
ồ ừ ớ ơ h n, nh
ằ ữ
ớ ặ ề ệ ớ ạ
ệ ệ ồ
ầ ấ ể ượ
ọ ả
ầ ề ữ
ợ ồ ổ ươ
ẩ ng pháp suy nghĩ, gi
ệ
ể
ụ ể
ộ ậ ể ệ ồ
ạ
:
ề ố ọ ả
ế ệ ầ ấ
ụ
i thích m c tiêu :
ứ ơ ả
ố ố
nhiên , phân s , s TP
ạ ượ ư ộ ứ ầ ố
ng nh đ dài, di n tích, kh i ng, đo đ i l
ạ ượ ể ố ệ
ng
ấ
ờ
ấ ể ượ ứ ầ ng : hình tròn, HV, HCN,
ủ ọ
ề ạ ượ
ệ
ng, th i gian, th tích … các quan h và các phép toán trên các s đo đ i l
ề ộ ố
ể
ố ố ả ố ệ ế
ắ
ế ư ứ ề ể ả ơ ồ
i s li u, bi u đ ,
ể ồ
ự
ứ ơ ả ệ
ầ ủ ế ề ố
ả ố ng v 1 s YTHH và th ng kê đ n gi n.
ệ ượ ti u h c.
ơ
ọ
ể ấ ủ ề ố ệ ả ố
ố
ề
ở ể
ợ
c quan đi m tích h p trong d y toán
ể ọ
ị ạ
ư ể ơ
ọ
ằ ừ ầ ấ ầ ố ố ở
b i vì :
Các ki n th c, kĩ năng c a môn Toán
ấ ầ
ườ
ế
ấ ầ
r t c n thi
ở ậ
ệ ọ ố
ẩ
b c trung h c.
chu n b cho vi c h c t
ủ
ệ ề ố ượ
ố
ế
ậ
Môn toán giúp HS nh n bi
t nh ng m i quan h v s l
ng và hình d ng không gian c a
ứ
ự .Đ i t
ớ
ọ
ố ượ
ệ
ế ớ
i hi n th c
th gi
ng nghiên c u c a toán h c v i quan h v s l
ng và hình
ấ
ế ở ể
ự
ệ
ế ớ ủ
ạ
ti u h c cho dù là nh ng ki n th c đ n gi n nh t
i c a hi n th c vì th
d ng là th gi
ữ
ằ
ể ệ ủ
ng và hình dáng không gian. Ch ng
cũng là nh ng th hi n c a các m i quan h v s l
ơ
ệ ề ố ượ
ệ ộ
ố
ạ
ng bao g m các quan h c ng, tr , nhân, chia, l
h n, các m i quan h v s l
ạ ượ
ệ ữ
ặ
ợ
ậ
ơ
ữ
h n, b ng trên các t p h p N, Q ho c nh ng quan h gi a nh ng đ i l
ng VD : quãng
ề ộ
ề
ườ
ng, t, v; di n tích v i chi u dài, chi u r ng ho c v i c nh đáy, chi u cao… Các hình
đ
ọ
dáng không gian bao g m : các bi u t
ng hình h c : hình tròn, HCN, HV…
ươ
ế
i quy t
Môn Toán góp ph n r t quan tr ng trong vi c rèn luy n ph
ư
ể
ấ
duy có th rèn luy n cho HS
v n đ , góp ph n phát tri n trí thông minh. Nh ng thao tác t
ặ
ự
qua môn Toán bao g m phân tích t ng h p, so sáng, t
, KQH, TTH, c th hoá, đ c
ng t
ệ
ấ
ệ
t hóa. Các ph m ch t trí tu có th rèn luy n cho HS bao g m :tính đ c l p, tính linh
bi
ạ
ả
ễ
ầ
ho t, tính nhu n nhuy n, tính sáng t o. VD : gi
i 1 bài toán nào đó GV ghi ra
ụ
2. M c tiêu
Câu1 : Gi
ố
ữ
Nh ng ki n th c c b n ban đ u v s h c: các khai ni m, tích ch t, các phép toán trên s
ự
t
ế
Cung c p cho HS ki n th c ban đ u v đ i l
ượ
l
Cung c p cho HS ki n th c bàn đ u v m t s YTHH bi u t
ệ
tam giác … các quy t c tính chu vi, di n tích, th tích c a các hình đã h c.
ầ
ấ
Cung c p cho HS ki n th c bàn đ u v 1 s th ng kê đ n gi n nh : gi
ạ
bi u đ hình qu t
ạ ọ
Câu 2 : Trong d y h c th c hi n MT ntn ?
ả
ấ
ả
Đ m b o cung c p cho HS đ y đ chính xác, đúng quy trình các ki n th c c b n v s
ạ ượ
ạ ượ
ọ
ng và đo đ i l
h c, đ i l
ự
ạ
ể
Th c hi n đ
ụ
Ví d : Khi d y cho HS khái ni m v s TP đ h c sinh hi u rõ b n ch t c a phân s thì
ế
ầ
đ u tiên GV đ a ra 1 hình h c nào đó là đ n v ( có th là hình tròn, HV, HCN) sau đó ti n
đây hình thành cho HS
hành chia thành 1 s ph n b ng nhau. Tô màu hay l y đi 1 s ph n. t
ụ : 3. Nhi m vệ
1
ả ụ ệ ố
ọ ề ứ
ố ố ơ
ứ ơ ả
ố ự
t, so sánh các s t
ợ ố ự
ế ế ậ
ấ ề ạ ượ nhiên, PS, s TP; các phép tính trong t p h p s t
ự
ộ ố ặ
ố
nhiên , s TP, PS.
ố
ư ộ
ớ ả
ng c b n nh đ dài, kh i
ế ử ụ
ụ
t s d ng các
ơ ả ườ t ề
ng. bi
ế ề ng, th i tg, S,V, dung tích, ti n VN và m t s đ n v đo thông d ng. bi
ế ướ ượ
c l
ự t v 4 phép tính v i s ớ ố
ậ ệ ọ ế
t
ộ ố
ụ
ữ ơ ả ể
ế
ế ử ụ
ề
ấ ả
ể
ả ể
ứ
ế
ớ ể ứ
ả ọ
ươ
ấ ằ
ề ả
ả ể ả
ố ệ ế ậ ươ
ồ ố
t ban đ u, đ n gi n v dãy s li u, b ng s li u, bi u đ th ng kê,.
ử
ậ
t thu th p và x lý
ầ
ươ
ng trình và b t ph
ấ
ầ
ắ
ể ậ
ơ ả
ự ệ ả ắ ắ ờ t cách gi
i văn. N m ch c, th c hi n đúng
ằ ướ ầ ả
ộ ố ể ể ệ ả
ạ ộ
ọ ư ổ duy quan tr ng nh t nh : so sánh, phân tích, t ng h p, TTH,KQH, c th hóa, ..
i m t s bài toán b ng các cách khác nhau.
ứ
ợ
ế ụ ể
ể ệ ạ
ượ ầ ẩ ợ ế
ờ ố
1. Hình thành h th ng các ki n th c c b n, đ n gi n, có nhi u ng d ng trong đ i s ng
ồ
ể
ế
ủ ố ọ
c a s h c g m : cách đ c, vi
nhiên, phân s , s TP; m t s đ c đi m
ố
ợ ố ự
ủ ậ
c a t p h p s t
ầ
ể
ữ
t th c nh t v đ i l
2. Có nh ng hi u bi
t ban đ u , thi
ộ ố ơ
ờ
ượ
ị
l
ố
ụ ể ự
ụ
ng các s đo đ n gi n.
d ng c đ th c hành đo l
ắ
ể ắ
ẩ
ệ
3. Rèn luy n đ n m ch c các kĩ năng th c hành tính nh m, tính vi
ạ ượ
ố
ố
N, s TP, PS, s đo các đ i l
ng.
ặ
ườ
ầ
ướ
ạ
ế
ng g p. bi
t m t s các hình hình h c th
t phân bi
c đ u bi
t nh n d ng và b
4. Bi
ẽ
ụ ơ
ộ ố
ủ
t s d ng các d ng c đ n gi n đ đo và v hình.
tính chu vi, S,V c a m t s hình. Bi
ế
ố
ọ
ị
ữ
5. Có nh ng hi u bi
t ban đ u, s gi n v dùng ch thay s , bi u th c toán h c và giá tr
ọ
ơ
ể
ị
ể
ủ
ng trình đ n gi n. bi
t tính giá tr các bi u
c a bi u th c toán h c, ph
ộ ố
ợ
ứ ố
ơ
th c s , gi
ng pháp phù h p v i ti u h c.
i m t s pt và b t pt đ n gi n nh t b ng ph
ế
ể
ữ
ố ệ
ơ
ố ệ
6. Có nh ng hi u bi
ế
ộ ả
ế ố ệ
Bi
t thu th p, nh n xét và s p x p s li u trong m t b ng s li u ; bi
ồ
ể
ộ
ộ
m t sô thông tin đ n gi n tr n m t bi u đ .
ả ớ
ế
i v i các bài toán có l
i và trình bày bài gi
7. Bi
ộ ố
ả
ế
t gi
i bài toán. B c đ u bi
quy trình gi
ọ ậ
8. Thông qua các ho t đ ng h c t p toán đ phát tri n đúng m c m t s kh năng trí tu và
ư
ấ
thao tác t
ọ ậ
9. Hình thành tác phong h c t p và làm vi c có suy nghĩ, có k ho ch, có ki m tra, có tinh
ậ
th n h p tác, ý chí v t qua khó khăn, c n th n, …
Ở Ể TI U H C
ư ế ủ ọ ể Ọ
ở
Tiêu h c :
Bài 2 :N I DUNG MÔN TOÁN
ể
ấ Ộ
ề ặ
ố ọ Câu 1 : Hi u nh th nào v đ c đi m sau đây c a môn toán
Môn toán TH là 1 môn h c th ng nh t không chia thành các phân môn ( Tr100)
ộ :
ọ
ứ ố
ố ọ ấ
ạ ố ớ
ượ ổ
c t ậ ọ
ở
TH khác v i các b c h c trên
ọ
ch c thành môn
ộ
ể ệ
ọ ở ể ọ
ớ ủ
ộ ấ ộ
ạ ượ ả ố ng và 1 s YTHH và gi
ọ ng, và đo đ i l
ạ ự ỗ ợ ẫ
ti u h c.
ạ ọ
ả
i thích
* Gi
ọ
ở ể
ti u h c là m t môn h c th ng nh t. Môn toán
Môn toán
ộ ậ
là không chia thành n i dung đ c l p s h c, đ i s , hình h c vì đ
ố
ấ
ọ
ọ
h c th ng nh t th hi n qua tên g i Toán 1, Toán 2, …
ố
ộ
ế
ộ
ố ọ
ơ ả
ti u h c, nó chi m m t kh i
S h c là n i dung tr ng tâm c b n c a CT môn Toán
ộ
ở
ờ ượ
ượ
TH, các n i
ng khá l n trong toàn b c u trúc n i dung CT môn toán
ng và th i l
l
ẽ ớ
ạ ượ
ư
i toán trình bày xen k v i
dung khác nh : đ i l
ể
ự ể ệ ủ
ằ
ố ọ
ộ
n i dung s h c nh m t o s h tr l n nhau, đây cũng chính là s th hi n c a quan đi m
ọ
tích h p trong d y h c toán
ặ
ế ở ể
ậ ụ đ c đi m này ntn trong d y h c :
ư ề ố ọ ể
ứ ươ ụ ệ ể
ng ti n đ hình thành
ợ
ạ
* V n d ng
ử ụ
ế ứ ứ ủ ế
ứ ụ ế ế ậ ậ ọ ố
ứ
ệ = = (cid:0) (cid:0) Ta s d ng các ki n th c, kĩ năng v s h c nh là công c , là ph
ế
các ki n th c, kĩ năng c a các tuy n các ki n th c khác
ế
ể ủ
ạ
Thông qua d y h c các tuy n ki n th c khác đ c ng c , ôn t p và v n d ng các ki n
ề ố ọ
th c, kĩ năng v s h c
VD : Tính di n tích HCN (GV ghi ra )
3 4 12,4 3 12
2
ấ ệ ọ t các t ư ưở
t ủ
ng c a toán ti u h c quán tri
ạ ể ủ ợ ớ ừ
ở ể
ộ
Câu 2 : C u trúc n i dung CT môn toán
ọ
ạ
h c hi n đ i và phù h p v i t ng giai đo n phát tri n c a HSTH
ả
Gi
ọ ạ ở ệ
i thích
T t
ể ượ ượ
ề ố ự c hình thành theo quan đi m ư
ể
c hi u nh sau :
nhiên đ trong toán h c TH đ
nhiên và các phép toán v s t
ộ ậ ữ ạ ụ ể
ượ
ả ố ủ
ậ ủ c xem là b n s c a m t t p h u h n
ố ự
ợ
ậ
ạ ượ
S ph i h p h p lý gi a s h c v i các đ i l
ố
ạ ệ ọ
ế ậ nhiên là t p c a hai t p h p r i nhau
ữ ố ọ ớ
ể ệ ử ưở
t
ầ ủ
ố ộ ọ ủ ệ ữ
ệ ấ ả
ợ ố ự ộ ố
ậ
ố ậ
ủ i thi u v các s th p phân theo ki u m r ng t p h p s t
ệ t t
ộ ấ ể ệ
ề
ệ ư ưở
t
ự ọ
ng c a toán h c hi n đ i.
ủ
ể ủ
ạ ộ ơ
ọ
ằ ơ
ủ ạ
ơ
ơ ạ ộ
ọ
ạ ộ ạ ộ
ạ ọ
ờ ọ
ở
h c toán
ộ ờ ọ ứ ố
t. GV ph i đ a HS vào các tình hu ng ho t đ ng trong m t gi
ư ằ
ứ ả ạ
ọ ở ạ ấ
ự
giai đo n này nh t thi
ố ạ
ế ố ự ờ ạ ộ
ho t đ ng ch đ o là ho t đ ng ch i sang ho t đ ng h c. do đó,
ạ
ọ
ạ
giai đo n này là “ h c mà ch i, ch i mà h c”, h c trong ho t đ ng và b ng ho t
ế ứ
ộ
ệ ổ ứ
ch c ho t đ ng trò ch i trong m t gi
giai đo n này là h t s c
ạ ộ
ả ư
ọ
h c toán t c là m i
ữ
duy, ngôn ng , hành vi)
c ho t đ ng ( b ng t
ậ
ủ ế
ậ
ủ
tr c quan đ ng th i các y u t ầ
tr c quan càng g n gũi Hs càng t
ạ
ạ ộ ạ ộ ạ giai đo n này là ho t đ ng h c,
ể ừ ự ủ ệ ọ ở
đó có th t
ạ ộ ầ ạ ơ ỹ
ế ạ ở
ạ ộ
ế
ứ
ờ ọ
h c toán c a HS
ứ ủ
ạ ộ ọ ậ ơ ố
ắ ầ ứ ể ậ ậ ở
ầ ạ ầ ơ ở
giai đo n này b t đ u chuy n sang nh n th c lý tính trên c s quan
ọ ậ
ậ
ờ ố
ng và s ki n trong h c t p và trong đ i s ng, vì v y, khi
ủ ủ
ứ ộ ự
ử ụ
ng s d ng và m c đ tr c quan c a c a ự ệ
ề ờ ượ
giai đo n này c n gi m d n v th i l
ể ệ ủ ọ ơ ả ượ ữ ữ ế ỉ c nh ng th hi n c a toán
ậ ụ :
ả ắ
ệ
ạ
ổ ứ ạ ớ ả ấ ủ ể
ế ợ ầ
ti u h c phù h p v i b n ch t c a nó theo tinh th n
ở ể
ố ạ ọ ọ :
ệ
ử ưở
ng hi n đ i
ố ự
Hình thành KN s t
ế ậ
ợ
ủ
c a lí thuy t t p h p. c th :
ề ố ự
nhiên đ
+ KN v s t
ộ
ề
ợ ờ
+ KN v phép c ng hai s t
ế ố ạ ố
ự ố ợ
ả
ơ ả
đ i s , YTHH, gi
i
ng c b n, y u t
ệ
ọ
ấ ủ
ờ
ng coi tr ng tính th ng nh t c a toán h c. Vi c hình thành
toán có l
i văn là th hi n t
ộ
ứ ế
ọ
ợ
ố ự
nhiên theo tinh th n c a lý thuy t t p h p , vi c coi tr ng đúng m c đ n d y m t
KN s t
ộ
ấ
ố
s tính ch t quan tr ng c a phép c ng và phép nhân và m i quan h gi a phép c ng và phép
ừ
ố ự
ầ
ổ
nhiên; cách
tr , phép nhân và phép chia; vi c làm n i rõ d n m t s tính ch t c u dãy s t
ể
ụ
ề
ở ộ
ớ
gi
nhiên … đ u có d ng ý
ạ
quán tri
ứ
Căn c vào s phát tri n tâm lý, sinh lý c a HSTH mà c u trúc n i dung môn toán cho phù
ớ ừ
ạ
ợ
h p v i t ng giai đo n phát tri n c a HS
ớ
ầ
ạ
+ Giai đo n đ u ( l p 1.2.3)
ể ự
ắ ầ
HS b t đ u chuy n t
ọ ậ ở
h c t p
ộ
đ ng, nên vi c t
ế
ầ
c n thi
ề
ả ượ
ạ ộ
HS đ u ph i đ
ồ ậ ắ
ở
ứ ủ
ậ
Nh n th c c a HS
giai đo n này ch y u là nh n th cc m tính d a vào các đ v t g n
ế
ả ử
ằ
ớ ờ ố
ề
li n v i đ i s ng h ng ngày c a HS. Vì v y, d y h c
t ph i s
ế ố ự
ồ
ụ
d ng các y u t
t.
ớ
ố
+ Giai đo n cu i ( l p 4.5)
ọ ậ
ủ ạ ủ ọ ở
đây HS h c t p thông qua
Ho t đ ng ch đ o c a h c
ể ự
ệ ậ
mình phát hi n ra
ho t đ ng th c hành, luy n t p c a cá nhân hay nhóm đ t
ộ
ệ ổ ứ
ch c các ho t đ ng trò ch i trong m t
các ki n th c, k năng mà GV c n d y. do đó, vi c t
ệ ổ
ộ
ắ
giai đo n này là không b t bu c, tuy nhiên nên khuy n khích vi c t
gi
ơ ử
ệ
ch c các ho t đ ng trò ch i mang tính trí tu , trò ch i x lí tình hu ng trong h c t p và
ộ ố
trong cu c s ng.
ạ
ứ ủ
Nh n th c c a HS
ệ ượ
sát, phân tích, so sánh các hi n t
ả
ọ ở
ạ
d y h c
ế ố ự
y u t
tr c quan.
* V n d ng
ứ
GV ph i n m v ng các ki n th c toán h c c b n và ch ra đ
ọ
ọ
h c hi n đ i trong SGK ti u h c.
ứ
ọ
ọ
T ch c d y h c các ki n th c toán
ạ
ệ
ủ
c a toán h c hi n đ i. VD : D y h c KN s 2…
3
ố ự ườ ủ ế
ậ ủ
ng xuyên đ ằ
ở ể ọ ượ
c hình thành ch y u b ng
ti u h c đ
ụ
ể
ủ
ậ
c ôn t p, c ng c , phát tri n, v n d ng
ọ ậ
ộ ề ừ ươ i thích
ớ ụ ạ ủ ừ
ọ ờ ố
ợ
ớ ấ
ự ể ệ ủ
ề
ầ ệ ướ
ớ ứ ọ
ơ ả ự
ờ ẽ ủ
duy.
ầ ạ ộ ệ ậ ậ ớ
ế ủ ể ả ướ
ữ ụ
ọ ậ ề ả ế ấ c đ u làm quen v i cách v n d ng các
i quy t nh ng v n đ n y sinh trong h c t p và
ậ ụ ẽ ể ậ ớ
ố ố
ng xuyên ôn t p, c ng c , và v n d ng s giúp HS hi u sâu, nh kĩ và
ơ ở ể
c h c. đây cũng là c s đ hình thành và phát ủ
t các ki n th c , k năng đã đ
ượ
ế ể ọ ậ ứ
ệ ầ ề ộ ớ ườ
ỹ
ế
duy vf đi u ki n c n thi ọ
t đ h c t p các n i dung m i .
ậ ụ :
ầ ể ổ ứ ệ ậ ạ ộ ạ ộ ch c cho HS các ho t đ ng luy n t p khi
ứ
ệ ậ ự ả ề
i v
ừ ễ ế ứ ạ ộ
ạ ầ
ổ ứ
ch c cho HS th c hành, luy n t p gi
ế
ừ ơ
đ n gi n đ n ph c t p. ệ ậ
d đ n khó, t
ế ầ ị
ề ộ ể ề
ướ ể ạ ầ c đ đo)
ộ ố ữ ầ ạ ớ ọ ỉ
ế
ứ
Câu 3 : Các ki n th c kĩ, năng c a môn toán
ượ
ệ ậ
th c hành, luy n t p và th
trong h c t p và trong đ i s ng.
ừ
ả
Gi
ng, t ng
: Đi u này nó phù h p v i c u trúc n i dung t ng bài d y c a t ng ch
ủ ừ
ậ
ọ
h c kì c a t ng năm. Đây là s th hi n c a nguyên lí giáo d c” h c đi đôi v i hành, lí lu n
ự ễ
ớ
ắ
g n li n v i th c ti n”
ạ ộ
c đ u giúp Hs tìm tòi, phát hi n các KN toán h c, các
Thông qua ho t đ ng th c hành b
ệ
ố
ồ
ắ
quy t c tính toán, đ ng th i s c ng c các tri th c m i, rèn luy n các kĩ năng c b n, phát
ể ư
tri n t
ự
Thông qua ho t đ ng th c hành, luy n t p HS b
ứ
ỹ
ki n th c, k năng c a môn tóan đ gi
ộ ố
trong cu c s ng.
ệ
Thông qua vi c th
ụ
ậ
v n d ng t
ể ư
tri n t
VD : …
* V n d ng
GV c n chú ý khai thác n i dung bài d y đ t
ớ
ế
hình thành ki n th c m i
ữ
Trong nh ng n i dung luy n t p c n chú ý t
ả
các bài toán đa d ng t
ớ ổ ứ
ẩ
ạ
ch c cho
VD : Khi d y bài HCN, GV yêu c u HS chu n b mi ng bìa HCN, sau đó lên l p t
ế
ậ
ể
ấ
HS dùng ê ke đo đ KT các góc vuông , g p đôi theo chi u dài và chi u r ng đ nh n bi
t 2
ắ
ạ
c nh dài = nhau, hai c nh ng n = nhau. ( không c n dùng th
Khi d y xong HCN yêu c u HS ch ra nh ng HCN xung quanh ( trong l p h c, cu c s ng,
…)
Bài 3 : Đ I M I PPDH TOÁN TI U H C
ở ệ ậ Ở Ể
ị Ọ
ướ ướ tài li u ôn t p ng xem ở ể ọ : ( có 4 đ nh h Ổ Ớ
ng ĐMPPDH toán ti u h c
ọ ự ọ ầ ự ọ h c” h c và có nhu c u t ng 1 : “ cách h c, cách t
ướ
:
ằ ố ữ ệ i h c n i nh ng ki n th c kinh nghi m đã có và b ng s n
ườ ọ
ả ế
ể ứ
ế ự ỗ
ộ
duy c a chính b n thân mình đ đi đ n tìm và khai thác, khám phá ra n i
ọ
ệ ọ ự ọ ạ ạ ọ h c. Do đó, d y cho HS cách h c cũng là d y cho HS cách t ự
ớ ạ
ụ ế ạ ọ ự ể
ế
ự ạ ạ
ạ ự ọ
h c,bi n quá trình giáo d c thành quá trình t ế
đ o t o, bi n
giáo
ậ ụ :
ợ ộ ố ị
1. M t s đ nh h
tr 102)
ị
+ Đ nh h
ả
i thích
Gi
ự ọ
T h c là quá trình mà ng
ư
ủ
ự
l c suy nghĩ, t
ứ ầ
ế
dung ki n th c c n h c.
ấ ủ
ả
B n ch t c a vi c h c là t
h c. ọ
ợ
ề
Đi u này nó phù h p v i quan đi m bi n quá trình đào t o thành quá trình t
quá trình d y h c thành quá trình d yt
d c. ụ
V n d ng
ả
GV ph i chú ý g i cho HS có lòng ham thích môn toán
4
ề ế ấ ỹ
ế ạ
ừ ệ ố ỏ ợ ự ư Rèn cho HS các k năng gi
Cho HS có thói quen làm vi c có k ho ch nghiêm túc khoa h c.
VD : GV đ a ra bài toán, t ả
i quy t bài toán hay v n đ
ệ
h th ng câu h i g i ý cho HS t ọ
làm bài …
ươ Ch ng II : D y h c s h c
Ố Ọ Ở Ể Ọ Ụ Ộ TI U H C
ệ ố ự : Các cách khái ni m s t
ạ ọ ố ọ ở ể ọ
ti u h c
Ầ
Bài 1 : M C ĐÍCH, YÊU C U & N I DUNG S H C
nhiên
ả ố ủ ủ ố ự
ớ ậ ộ ậ ợ ữ ạ
ươ ươ ệ
ợ
ng v i t p h p B, kí hi u ng đ
ỉ ừ nhiên là b n s c a c a m t t p h p h u h n.
ợ
ậ
A lên B. ậ
khi và ch khi có m t song ánh f t
ự ượ ươ ả ố
ng hày cùng b n s , ng v i nhau ta nói chúng có cùng l c l (cid:0) Card A=Card B .
ợ ớ
:
A B
ữ ộ ậ ộ ố ự ượ ạ ọ ậ
nhiên. T p h p s t ố ự c g i là m t s t
ộ ậ ư ậ ợ ữ ạ nhiên thì t n t
ố ự ề i m t t p h p h u h n A, sao cho a = Card A.
ệ
nhiên b ng h tiên đ Pêanô
Cách 1 : Coi s t
ợ
+ ĐN 1 : : Cho hai t p h p A và B. ta nói t p h p A t
ộ
A B:
ậ ươ
+ ĐN 2 : Khi hai t p t
ng đ
ệ
ả ố ủ ậ
b n s c a t p A kí hi u là card A.
ợ
ố ủ
ả
+ ĐN 3 : B n s c a m t t p h p h u h n đ
ệ
nhiên kí hi u là N.
ố ự
ế
Nh v y, n u a là s t
Cách 2 : Xây d ng s t
ơ ả ồ ạ
ằ
nhiên
ệ
ệ ơ ả
ố ề
ả
ỉ
ố ề ế
nhiên 0 không ph i là s k sau
nhiên có 1 và ch 1 s k sau
nhiên là s k sau c a không quá m t s ( n u có)
ậ ộ ố
ấ ự
ố ự
Khái ni m c b n : s t
ố ề
Quan h c b n : s li n sau
Các tiên đ : ề
ố ự
1. Có s t
ỗ ố ự
2. M i s t
ỗ ố ự
3. M i s t
ọ ộ
4. M i b ph n M c a t p s t ố ề
ủ
ủ ậ ố ự
nhiên có các tính ch t :
ủ ố ề
thì s k sau n
, c a N cũng thu c M. khi đó
M N(cid:0) + 0 M(cid:0)
+ N u ế n M(cid:0)
Cách trình bày trong SGK toán ti u h c :
ượ
ố ự ệ ở ấ nhiên ộ
ể ọ
toán 1 đ c hình thành theo t ư ưở
t ả ố ủ ậ
ng b n s c a t p
ụ ố ề ả
V b n ch t , khái ni m s t
ợ
h p. vì d : Hinh thành s 3
so3 (cid:0) (cid:0) (cid:0)
ồ ậ ụ ủ ệ ứ ự ,
ố ề ề ư ưở
t
ệ ố ự c, li n sau và khái ni m trong SGK toán 4 ( dãy s t ng c a cách 2 khi hình thành quan h th t
nhiên toán 4,
ờ
Đ ng th i SGK toán 1 cũng đã v n d ng t
ướ
ệ
khái ni m s li n tr
trang 19)
ầ ề ế ộ ố ư ứ
ề ế ệ nhiên( kí
ộ ố
ấ
ệ ố ế ọ ạ ọ :
* M t s yêu c u v ki n th c, kĩ năng và m t s l u ý trong d y h c
ố ự
ứ ơ ả
cung c p cho HS có nh ng ki n th c c b n, chính xác v khái ni m s t
hi u s , cách đ c, vi ữ
t)
5
ệ ắ ầ ừ ệ ế ớ l p 1 đ n l p 4, b t đ u t
ệ ậ ố ừ ớ
ệ ệ ố vi c hình thành khái
ọ
ng, sau đó đ n vi c hình thành các kí hi u s , cách đ c, cách vi ế
t
ệ nhiên. ( trang 125 tài li u ôn)
Quá trình hình thành khái ni m s t
ế
ợ ự ượ
ni m t p h p l c l
ố ự
ố
và cu i cùng hình thành ra dãy s t
ệ
ạ ọ
ể ễ ạ ế ượ ị ố
ố ở ộ ậ ợ * D y h c khái ni m phân s :
+ Cách 1 : Ta đ nh nghĩa phân s theo cách hi u là d ng bi u di n đ c m r ng t p h p
ố ố các s s nguyên
ố ữ ỉ ượ ặ ư ố ở ố ượ
ạ
phân s là 1 d ng s h u t đ c đ c tr ng b i các s nguyên (a,b), b 0(cid:0) và đ c kí
ệ ướ ạ ở ử ố ẫ ố hi u d i d ng đây a là t s , b là m u s ,
ι / a,b ,b 0 ậ ố
T p các phân s �
� a
b
a
�
�
b
�
ể ễ ể ạ ươ ủ
Theo cách hi u này phân s c n đ
c hi u là d ng bi u di n th ng đúng c a phép
ộ ố
ể
chia m t s nguyên cho 1 s nguyên khác 0
ễ ố ể ạ ằ ầ ố ượ ấ ừ ơ ố ầ ượ
ố
+ Cách 2 : Xem phân s là d ng bi u di n s ph n b ng nhau đ c l y ra t ị
đ n v
ờ ồ
ủ ể
ậ ụ
ệ ậ ụ
ố ể ề ớ ố
ố ự
ng c a cách 1 nh m gi
ả
ố
ứ ể
ầ
ả ố
ệ
ố ụ ể ế ừ t cách đ c và cách vi
ượ ấ ạ ủ ẫ ố ộ ố ử ố ọ
ắ ủ s , m u s , n i dung ý nghĩa c a
ỗ ế ố m i y u t
1
3
ọ
* Cách trình bày trong SGK toán ti u h c :
ư ưở
ệ
t
Trong SGK toán 4 hi n nay v n d ng t
ng theo cách 2, đ ng th i cũng đã v n d ng
ằ
ộ
ử ưở
t
t
i thi u cho HS m t cách hi u khác v phân s : coi phân s là
ế
ạ
d ng s dùng đ ghi k t qu phép chia s t
nhiên.
ề ế
* Các yêu c u v ki n th c kĩ năng :
ề
ể ượ
ng chính xác v khái ni m phân s
HS ph i có bi u t
ế
t t ng phân s c th
Bi
ỗ
ướ ầ
c c u t o c a m i phân s : t
B c đ u n m đ
.
ạ ọ ố ậ ệ
* D y h c khái ni m s th p phân :
= ố ậ ố ậ ụ ễ ể ạ 0,1 +Cách 1 : Cói s th p phân là d ng bi u di n phân s th p phân. Ví d :
ố ậ ạ ượ ể ễ ạ ấ ỏ ố +Cách 2 : Xem s th p phân là d ng bi u di n nh nh t các s đo đ i l 1
10
ụ
ng, ví d
2m7dm=2,7m
n
m
0
1
n 1
m
1
1 0
1
m
- - - ố ậ
n 1 + = + + + + - - - - - - ạ
+ Cách 3 : Xem s th p phân là d ng ghi s trong h đ m th p phân
x ệ ế
... a 10 ...a a ,a ...a ậ
=
a a
n
i
ố
a 10
1
0
}
0,1,2,3,4,5,6,7,8,9 a 10
n 1
m,n
ề + +
a 10
... a 10 a 10
n
{
� �
,a
Trong đó
* Cách trình bày trong SGK toán 5 :
Cách trình bày trong SGK toán 5 đã v n d ng t ố
ng cách 1,2 khi trình bày v KN s
ố ậ ể ể ạ ậ ụ
ể ư ưở
t
ễ ủ
ấ ủ ậ
ỏ ố ễ
ễ
th p phân theo cách bi u di n là d ng bi u di n c a phân s th p phân và là d ng bi u di n
ạ ượ
nh nh t c a các s đo đ i l ạ
ng.
6
ề ấ ạ ậ ủ ố
c đ u ti p c n cách 3 khi trình bày v c u t o th p phân c a s SGk toán 5 cũng đã b
ướ ạ th p phân d
ướ ầ
ườ
ứ
ậ ề KN số th p phân
ụ ể t t ng s th p phân c th
ầ ậ ầ ắ c v c u t o s th p phân: ph n nguyên, ph n th p phân, quy t c
ọ
ắ
ị ữ ố ỗ
ế
ướ ầ
ị
ạ ọ ộ ố ậ
ệ ế ậ
ậ
i d ng không t
ng minh.
(cid:0) Các yêu c u v ki n th c kĩ năng :
ề ế
ầ
ể ượ
ả
ng chính xác v
HS ph i có bi u t
ế ừ
ố ậ
Bi
t cách đ c, vi
ượ ề ấ ạ ố ậ
B c đ u n m đ
ủ
giá tr theo v trí c a m i ch s trong m t s th p phân
(cid:0) D y h c các phép tính s h c : ( Tài li u ôn 129130)
ố ọ
ươ ế ố ọ Ch ạ ọ
ng III : D y h c các y u t hình h c
(cid:0)
ợ
ạ ọ
ả ử ụ
ế ố ự
tr c quan trong d y h c các
ộ
: C n ph i s d ng m t cách h p lí các y u t
ti u h c :
ồ
ọ
ti u h c bao g m :
ầ
ở ể ọ
:
ạ
tr c quan trong d y h c các YTHH
ậ
ướ
ọ
ồ
ở ể
ặ ồ
c, m t đ ng h , …
ng : HCN, hình thoi, …
ồ
ả
ạ
ế ố ự
ọ :
ti u h c
ả
ở ể
ả ủ ự
ể
ạ
ọ
tr c quan trong d y h c các YTHH
ạ
ấ ề
ế ớ
ừ ượ
ủ
ấ ừ ượ
ả ắ ầ ừ ữ
ườ
ơ
ế
ấ ủ
i khác quan. Do đó b n ch t c a chúng là tr u t
ấ
ố
t nh t là ph i b t đ u t
ừ ượ
ti u h c cho dù là d ng đ n gi n nh t đ u là k t qu c a s khái quát hóa, tr u t
ng
ể
ng . đ giúp
ụ
nh ng cái c
ng này thì con đ
ả
ng t
ể
ự ế
ủ
ự
ữ
ặ
ị
ả
ự ư
ứ
ậ
ộ
tr c quan là phù h p v i trình đ nh n th c và năng l c t
ủ
duy c a HS.
ư ế
ử ụ
ứ ộ
ử ụ
ế ố ự
ỗ
tr c quan theo quy trình :
ố ế ố ự
ồ ổ ứ
ướ
ấ
ậ
ch c cho HS quan sát nh n xét và rút ra d u
tr c quan r i t
ệ
ả
ừ ượ
ướ
ướ
ượ
ệ
ể
ầ
ẫ
i thi u 1 hay 1 s y u t
ế ố ự
tr c quan đó.
ấ
ả
d u hi u b n ch t này GV h
ng d n HS tr u t
ng hóa đ có đ
c YTHH c n
ề
ng v góc
ừ
ả
ớ
ờ
ị
ị
ị
các kim đ ng h ( Mu n xác đ nh 1 gi
ề
i thi u bi u t
nào đó ta ph i xác đ nh v trí
ng t
ệ
ấ
ề
ế
ạ
ẽ ạ
ướ
i kim đ ng h r i gi
ồ ồ
ả ế ợ
ọ
ừ ượ
ề
ẽ ữ
ầ
ạ
Có 8 nguyên t cắ
Nguyên t c 1ắ
YTHH
ả
i thích
*Gi
ế ố ự
Các y u t
ư
ồ ậ
Các đ v t th t nh com pa, ê ke, th
ượ
Các mô hình, hình t
ơ ồ
ẽ
Hình v hình nh, các s đ , bi u đ
ả ử ụ
* T i sao ph i s d ng các y u t
ọ
ở ể
Các YTHH
ệ ượ
ự ệ
hóa các s ki n hi n t
ng c a th gi
ộ ả
ể
cho HS có th lĩnh h i b n ch t tr u t
ế ố ự
ắ ầ
tr c quan.
th là b t đ u các y u t
ọ
ể
ể
ủ ế ự
Do đ c đi m c a HS ti u h c là ch y u d a vào th giác d a vào nh ng hình nh quan sát tr c ti p
ớ
ợ
ế ố ự
ử ụ
cho nên s d ng các y u t
ế ố ự
* S d ng các y u t
tr c quan nh th nào ?
S d ng đúng lúc, đúng ch và đúng m c đ
ể ử ụ
Có th s d ng các y u t
ớ
ệ
+ B c 1 : GV gi
ứ ự
ấ
hi u b n ch t ch a đ ng trong y u t
ừ ế ố ấ
+ B c 2 : T y u t
h c.ọ
ụ
ể ượ
ạ
Ví d : D y v góc vuông, góc không vuông, bi u t
ể ượ
ồ
ố
ồ
ướ
B c 1 : Gi
ả
ệ
t 2 c nh nào đó
các kim đây là d u hi u v góc, ta ph i bi
ạ
ỉ
ệ
ớ
ồ
i thi u v góc, đ nh, c nh, tên g i.
B c 2 : V l
ụ ể
ặ
* Nguyên tác 2 : C n ph i k t h p ch t ch gi a cái c th và cái tr u t
ọ
ng trong d y h c các YTHH
ở ể
ọ
ả
i thích :
ụ ể
ạ
ộ
ế ọ
ể ỉ ự ể ệ ủ
ự ệ
ệ ượ
ế ớ
ủ
ti u h c :
* Gi
Cái c th là m t ph m trù tri
t h c dùng đ ch s th hi n c a các s ki n, hi n t
ng c a th gi
i
khác quan.
ế ọ
ộ
ấ ủ ự ệ
ng là m t ph m trù tri
t h c dùng đ ch nh ng thu c tính b n ch t c a s ki n hi n t
ờ
ươ
ộ
ữ
ả
ệ ượ
ư ả
ệ ượ
ng
ấ
ạ
ượ
i khách quan và nh đó mà con ng
ể ỉ ữ
ượ
ậ
i nh n ra đ
c nh ng hi n t
ng này đúng nh b n ch t
cái trù t
ế ớ
ủ
c a th gi
ủ
ố
v n có c a nó.
ạ
* T i sao ?
7
ườ
ừ ự
ế ư
ộ
ừ ượ
ứ ủ
i đó là t
tr c quan sinh đ ng đ n t
duy tr u t
ng
ế
và t
ợ
ừ ượ
duy tr u t
ụ ể
ể ượ
ừ ượ
ề
ầ
ọ
ậ
ậ
ớ
Nó phù h p v i quy lu t nh n th c c a con ng
ư
ự ễ
ng đ n th c ti n.
cái c th giúp cho HS có bi u t
ng ban đ u v YTHH c n h c, cái tr u t
ng giúp cho HS chính xác
ầ
ầ
ọ
ầ
ng ban đ u đó thành YTHH c n h c.
hóa bi u t
ặ
ụ ể
ụ ể
ườ
ng c th 2
ng : c th 1
tr u t
ế ợ
ế
ẽ ụ ể ừ ượ
ữ
ạ ộ
ừ ượ
ể
ữ
ể ượ
ư ế
* Nh th nào ?
k t h p ch t ch c th tr u t
HS ti n hành ho t đ ng v i nh ng đ v t hay các mô hình sau đó chuy n sang ngôn ng bên ngoài r i
ợ ụ ể
ớ
ụ
ượ
ườ
ữ
ữ
ộ
ồ
ng h p c th .
c vào nh ng tr
ế
đ n ngôn ng bên trong và áp d ng nh ng đi u khái quát đã lĩnh h i đ
ạ
ặ
ệ
ế ợ
ạ ọ
ở
ễ
ạ
ng theo con đ
ồ ậ
ữ
ề
ề
VD : … ( trang 138 tài li u – D y v HV)
ẽ ữ
* Nguyên t c 3ắ : K t h p ch t ch gi a PP quy n p và PP suy di n trong d y h c các YTHH
:
i thích
ạ ừ ậ ừ ộ ộ ườ ế
cái riêng đ n cái chung, t m t hay m t vài tr ợ
ng h p
ậ ụ ể ể
c th đ rút ra k t lu n chung, t ng quát.
ễ ừ ừ ắ ổ
ể ọ
ti u h c
ả
* Gi
PP quy n p : là PP suy lu n đi t
ổ
ế
PP suy di n : là PP suy lu n đi t
ế
cái chung đ n cái riêng, t quy t c chung, t ng quát áp
ợ ụ ể ẻ ườ ậ
ng h p c th , riêng l .
?
ứ ể ế ở ấ ọ ề ượ ườ ự ừ
ụ
d ng vào t ng tr
ạ
* T o sao
ế
ầ
H u h t các ki n th c toán c p ti u h c đ u đ
c xây d ng theo con đ
ợ ng quy n p
ế
ợ ứ ồ
ờ
ễ ủ
duy c a HS.
ườ ậ
ế ợ ụ ể
ng h p c th
ộ
PP suy di n giúp HS v n d ng các ki n th c kĩ năng đã h c vào các tr
ớ ệ ử ụ
ớ
ậ ụ
ể ạ
ứ
ứ
ậ ụ ẻ riêng l
ườ ạ
ạ
ớ
không hoàn toàn. Do đó vi c s d ng PP quy n p là phù h p v i quy trình hình thành ki n
ự ư
th c đ ng th i nó phù h p v i trình đ nh n th c và năng l c t
ọ
ờ
. nh đó mà các em hi u sâu nh kĩ và v n d ng đúng.
ư ế
* Nh th nào
?
ọ
ạ
Trong d y h c các YTHH GV th
ớ ể ạ
ệ ậ ụ ắ ẫ ế
ng dùng các PP quy n p đ d y cho HS các ki n
ế
ễ
ng d n HS luy n t p áp d ng các ki n
ứ
ứ ả th c, quy t c m i ; sau đó dùng PP suy di n đ h
th c và quy t c m i y vào gi
ể ướ
ậ ụ ể
i nh ng bài t p c th .
ể ắ
ạ ớ ấ
ệ ư
ụ
ạ ớ
ộ ố ự ế ậ ậ ữ
ữ ậ
Ví d : D y bài Di n tích hình ch nh t, GV có th làm nh sau :
ạ
a) D y bài m i ( Dùng PP quy n p)
ụ ụ ể ể
GV d a vào m t s ví d c th đ giúp HS nh n xét rút ra k t lu n chung ( xem TL
139)
ả ọ ự ệ ậ ạ ọ
ở ể ọ ầ
ti u h c.
ế ự ạ ộ ệ ậ ể ạ : PP THLT là PP d y h c liên quan đ n ho t đ ng th c hành luy n t p đ d y
ớ ọ
ỹ ạ
ệ
ả
i thích
ứ
ế
?
ợ ớ ặ ể ể ấ ặ ộ
ạ ộ ọ ậ ố
ượ ặ
c đ c vào tình hu ng h c t p và = ho t đ ng tích c c,
ệ ứ ủ ế ầ ạ
ầ
ạ ể
ọ ụ ể ễ ắ
ể
ệ ậ ớ
ạ ộ
ậ ụ ự
ứ ượ ế ọ ch c cho các em ho t đ ng th c hành luy n t p , thông qua đó mà giúp
ỹ
c các ki n th c, k năng đã h c.
* Nguyên t cắ 4 : C n ph i coi tr ng PP th c hành – luy n t p trong d y h c các
YTHH
a) Gi
ặ
các ki n th c m i ho c rèn luy n k năng
ạ
b) T i sao
Phù h p v i đ c đi m c u trúc n i dung môn toán nói chung, đ c đi m các YTHH nói
riêng.
ự
ạ ộ
Thông quan ho t đ ng THLT hs đ
ự
t
giác c a mình cá em có th phát hi n ra các ki n th c kĩ năng mà th y cô giáo c n d y.
ủ
ể
ặ
Do đ c đi m c a HS ti u h c là d nh , chóng quên cho nên đ kh c ph c tình tr ng này,
ổ ứ
ấ
ố
t nh t là t
cách t
ắ
ớ
HS kh c sâu, nh lâu, v n d ng đ
ư ế
?
c) Nh th nào
8
ể ậ ụ ứ ế ể ạ ộ Khai thác n i dung bài d y đ có th v n d ng PP THLT khi hình thành các ki n th c
ỹ
k năng m i.
ổ ứ ạ ộ ở ậ ế ớ
ầ
GV c n chú ý t ch c cho HS các ho t đ ng THLT ứ ộ
các m c đ nh n bi ạ
t tái t o và
ậ ụ
v n d ng
ế ậ ầ ổ ứ ự ch c cho HS các ho t đ ng th c hành
ả t luy n t p, ôn t p c n chú ý t
ạ ừ ễ ế ừ ơ ụ ế ả ệ ậ
i các bài toán đa d ng t d đ n khó, t ạ ộ
ứ ạ
đ n gi n đ n ph c t p. Ví d ( trang
Trong các ti
ệ ậ
luy n t p gi
141)
ẽ ệ ạ ọ ớ ạ ọ ả ế ợ ầ ặ * Nguyên t cắ 5 : C n ph i k t h p ch t ch vi c d y h c các YTHH v i d y h c
ứ ế
các tuy n ki n th c khác.
ế
ạ
ợ ấ ươ
ớ ặ
ừ ng trình môn toán
ượ ể ộ
chính đ c đi m c a các YTHH. Đó là : đ
a) T i sao ?
ể
Phù h p v i đ c đi m c u trúc n i dung ch
ặ
ấ
Xu t phát t
ẽ ớ ế ế ọ
ở ể
ti u h c
ế
ừ ớ
ả
c trình bày r i rác t
l p 1 đ n
ả ế ợ
ấ ế
t y u ph i k t h p
ứ ế
ủ
ứ
5 và xen k v i các tuy n ki n th c khác cho nên trong DH các YTHH t
ế
ch t ch các tuy n ki n th c này.
ọ
ọ ả ế ợ
ắ ẽ
ệ ạ
ệ ạ ư ớ ng nh hình v i bóng.
ớ
ẽ ữ ặ
ấ
ệ ể ấ ặ ả ố ặ
ẽ ớ ố ọ
Vi c d y h c các YTHH ph i k t h p ch t ch v i s h c
ườ
ề
Vi c d y h c các YTHH g n bó v i các v n đ đo l
ạ
Có th th y m i liên quan ch t ch gi a vi c gi ng d y các YTHH và các y u t đ i s ế ố ạ ố
ả và gi i toán ( trang 142)
ứ ư ụ ứ ế ế ỹ ươ ư ế
b) Nh th nào ?
ế
S d ng các ki n th c, k năng c a các tuy n ki n th c khác nh là công c , ph ng
ệ ế ề ử ụ
ể ủ
ứ
ti n đ hình thành cho HS các ki n th c, kĩ năng v các YTHH
ố ậ ụ ậ ủ ứ ế ể ạ ầ Thông qua d y h c các YTHH đ góp ph n ôn t p c ng c và v n d ng các ki n th c,
ế ọ
ế ứ
ỹ
k năng các tuy n ki n th c khác. VD : ( trang 142)
ử ụ ụ ọ ệ ệ ả ầ * Nguyên t cắ 6 : C n ph i co tr ng vi c rèn luy n cho Hs kĩ năng s d ng các d ng
ụ
c hình h c.
ọ ượ ử ụ ủ ế ạ ọ ở ụ c s d ng ch y u trong d y h c các YTHH ụ
Các d ng c hình h c đ
c k , ê ke, com pa, …
ả
a. Gi
TH là : th
ạ
ả ụ ọ
i thích :
ướ ẻ
b. T i sao ?
ụ
B n thân các d ng c HH cũng là các y u t
ử ụ ầ
ế ố ự
tr c quan mà hs c n h c : tên g i, tác
ậ
ụ ự ọ
ẽ ặ ở ọ
các b c
ụ
d ng, cách s d ng. đây cũng chính là các công c d ng hình mà các em s g p
ọ
h c trên.
ọ ụ Các d ng c hình h c có vai trò h t s c quan tr ng trong hình h c, trong toán h c, trong
ọ
ụ ậ ươ ế ứ
ệ ọ
ế ố ể ộ ụ
ỹ
k thu t chúng là công c , là ph ọ
ng ti n đ giúp hs lĩnh h i các y u t ọ
hình h c khác.
ệ ụ ụ
ạ ượ ụ ệ
ỹ
ế
c tác d ng, n m v ng các thao tác c th c n thi t khi s ử
ư ế
c. Nh th nào ?
ử ụ
GV chú ý rèn luy n cho Hs k năng s d ng các d ng c hình h c thông qua vi c :
ắ
+ D y cho các em hi u đ
ụ ọ
ụ ể ầ
ẹ ể ẽ ụ ạ ạ
c chính xác, s ch đ p.
ẩ ụ ề ả ậ
ử ụ ọ
ữ ả
ả ươ ệ ả ả ữ
ể
ượ
ọ ể
ụ
d ng các d ng c hình h c đ đo đ c, đ v hình đ
ụ
ữ
gìn , b o qu n các d ng c hình h c c n th n, lâu b n.
ng trong vi c gi + D y cho hs cách gi
ầ
+ V ph n mình gv cũng ph i làm g gìn, b o qu n và s d ng các
ạ
ề
ụ ọ ụ
d ng c hình h c.
9
ệ ử ụ ể ể ẽ ườ VD : vi c s d ng ê ke đ ki m tra góc vuông, góc không vuông, v hai đ ẳ
ng th ng
vuông góc, …
ệ ệ ế t quan tâm đ n vi c th
ỹ ọ ầ
ế ặ
ứ ườ
ạ ọ ố
ậ
ng xuyên ôn t p , c ng c
ở ể ọ ủ
ti u h c.
ộ ọ ươ ở ể ớ ặ ợ ng trình môn toán ti u h c và phù h p
ấ
ở ể ti u h c.
ộ ậ ể ứ ớ ặ ự ư ủ
duy c a hs.
ắ ữ ườ
ạ ể ọ
ủ ỗ ọ ằ ỗ
ễ
i đ h c sinh d
ng xuyên ôn l
c th
ố
ậ
ch c cho Hs ôn t p , c ng c , nh m
ữ ả ắ ớ
ỉ
ứ
ả ượ
ọ ầ
ng, m i h c kì . GV c n t
ầ
ệ ố ằ ọ
ệ ữ ạ ộ ấ
ự ọ ướ ầ ậ
ố
c m i liên h gi a chúng. Đi u quan tr ng là gv c n t
ệ ắ ệ ậ ố ớ
ề ầ ứ
ứ ứ ề ộ
ổ ứ ọ ọ
ắ ọ ườ ệ ệ ố
ợ
ng h p đ c bi t.
ch c cho hs h th ng hóa các hình đã h c : HV,
ặ
ọ ừ ứ ự ả ầ * Nguyên t c ắ 7 : C n đ c bi
ệ ố
và h th ng hóa các ki n th c đã h c và k năng trong d y h c các YTHH
ạ
a) T i sao ?
ể
ợ
Nó phù h p v i đ c đi m c u trúc, n i dung ch
ọ
ể
ớ ặ
v i đ c đi m các YTHH
ợ
Phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí trình đ nh n th c và năng l c t
ư ế
b) Nh th nào ?
Nh ng quy t c và công th c hình h c c n ph i đ
ầ ổ ứ
ươ
ỗ
nh , sau m i bài m i ch
ọ
ứ ơ ả
ch ra các kiên th c c b n, tr ng tâm c n ph i n m v ng.
B c đ u t p cho hs có thói quen h th ng hóa các YTHH đã h c nh m giúp các em th y
ầ ổ ư
ượ
ề
ch c cho hs các ho t đ ng th c
đ
ứ
ế
ủ
hành luy n t p. Qua đó mà hs c ng c và ghi nh ki n th c ch không nên coi vi c b t hs
ớ ế
ắ
ọ
đ c thu c các công th c và quy t c nhi u l n đ ghi nh ki n th c.
VD : Sau khi hs h c xong hình thang, gv t
HCN, hình thang, thoi, …không b t h c sinh nêu các tr
ố ữ
* Nguyên t c 8ắ : C n đ m bào s cân đ i gi a tính khoa h c và tính v a s c trong
ạ ọ
ả
ẽ ự ặ ể ệ ở ầ ủ ủ ệ
tính lôgic, s ch t ch , tính chính xác và tính đ y đ c a h
ố
ộ ợ ớ ậ ặ ể ứ ể ệ ở ự ế
ừ ứ s phù h p v i các đ c đi m tâm sinh lí, trình đ nh n th c và
ự ư ủ
duy c a Hs.
ả ắ ạ
ả ặ ậ ọ ọ
ể
ả ế ạ
ủ
ầ ế
ẽ ủ ệ ố
ể ế ể ắ ạ
ự ề
ỏ
ọ ủ ệ ố ả
ế ứ ề ầ
ễ ể ự ế ề ắ ả ả ớ
ộ ố ủ
ố ườ ắ ợ ở
ừ
ướ ợ
ừ ể ặ ạ ọ
ậ ụ
ng hs mà GV có th ho c là nh n m nh tính khoa h c nh m giúp các em t ng b
ế ố ừ ứ trên) trong 1 s tr
ằ
ấ ấ
ủ ạ
ấ
ớ ự ư ặ
ủ ả
ợ ứ ậ ắ ộ ở d y h c các YTHH
i thích :
a. Gi
ọ
Tính khoa h c : Th hi n
ứ
th ng ki n th c các YTHH
Tính v a s c : Th hi n
năng l c t
ạ
b. T i sao ?
ọ
Đây là 1 nguyên t c d y h c nói chung ph i tuân theo.
ấ ủ
ứ
ở ể
ti u h c là khoa h c chính xác trong khi đó đ c đi m nh n th c
B n ch t c a các YTHH
ọ
ự ư
ạ
duy c a hs còn h n ch . Cho nên trong d y h c các YTHH ta ph i chú ý
và năng l c t
ứ
ự ặ
ặ
không nên đ c yêu c u quá cao vào tính chính xác và s ch t ch c a h th ng ki n th c mà
ượ
ế
ạ
ầ
c.
c n cân nh c, tính toán đ tránh tình tr ng d y quá cao khi n hs không th ti p thu đ
ế
ạ
Tuy nhiên cũng không nên d a vào lí do Hs còn nh kh năng suy nghĩ còn nhi u h n ch
ỏ
mà b qua các yêu c u v tính khoa h c c a h th ng ki n th c.
ư ế
c. Nh th nào ?
ơ
ầ
GV c n chú ý trình bày các YTHH 1 cách đ n gi n, d hi u g n li n v i hình nh th c t
trong cu c s ng hàng ngày c a hs.
V n d ng h p lí các nguyên t c khác ( trình bày
ượ
t
ọ
ậ
c n b n ch t khoa h c chính xác c a các YTHH ho c là nh n m nh y u t
phù h p v i trình đ nh n th c và năng l c t ố
ng h p tùy t ng đ i
ế
c ti p
ằ
v a s c nh m
ố
đây là c duy c a hs. Nguyên t c chung
10
ớ ể ế ứ ẽ ấ ặ i m c ch t ch và chính xác cao nh t mà các em có th ti p
ắ
g ng d y các YTHH cho Hs t
thu đ ạ
ượ
c.
ạ ọ ọ ắ D y h c các khai ni m, quy t c hình h c (tr 145)
ệ
ng ( quy tăc )
ắ ể
ng ( phát bi u quy t c)
ạ ộ
ạ ộ
ạ ộ ệ ậ ủ ể ượ
Ho t đ ng 1 : hình thành bi u t
ể ượ
Ho t đ ng 2 : chính xác hóa bi u t
ố
Ho t đ ng 3: Luy n t p, c ng c
11