ươ ụ ộ M c tiêu, n i dung & PPDH môn toán ở ể ọ  Ti u h c Ch ng I :

Ị Ụ Ủ Ụ Ệ Ở Ể Ọ TI U H C

ọ ở ể ọ ị ế ứ ớ Bài 1 : V  TRÍ, M C TIÊU VÀ NHI M V  C A MÔN TOÁN  ị  1. V  trí   :  Trong các môn h c ọ    ti u h c, cùng v i môn TV, môn Toán có v  trí h t s c quan tr ng

ế ủ

ọ ọ ờ ố ở ể ứ t cho ng ở ể i lao đ ng, r t c n thi ụ ề ứ  ti u h c có nhi u  ng d ng trong đ i s ng; chúng  Ti u h c và t các môn h c khác

ị ọ ế ể ọ ố t đ  h c t ọ ộ t môn Toán

ạ ữ

ọ ả ữ ệ ề ố ượ ứ ơ ế

ố ệ ề ố ượ

ồ ừ ớ ơ h n, nh

ằ ữ

ớ ặ ề ệ ớ ạ

ệ ệ ồ ầ ấ ể ượ ọ ả

ầ ề ữ

ợ ồ ổ ươ

ẩ ng pháp suy nghĩ, gi ệ ể ụ ể ộ ậ ể ệ ồ

:

ề ố ọ ả ế ệ ầ ấ

ụ i thích m c tiêu :  ứ ơ ả ố ố  nhiên , phân s , s  TP

ạ ượ ư ộ ứ ầ ố   ng nh  đ  dài, di n tích, kh i ng, đo đ i l

ạ ượ ể ố ệ ng

ấ ờ ấ ể ượ ứ ầ ng : hình tròn, HV, HCN,

ủ ọ

ề ạ ượ ệ ng, th i gian, th  tích … các quan h  và các phép toán trên các s  đo đ i l ề ộ ố ể ố ố ả ố ệ ế ắ ế ư ứ ề ể ả ơ ồ   i s  li u, bi u đ ,

ể ồ

ứ ơ ả ệ ầ ủ ế ề ố

ả ố ng v  1 s  YTHH và th ng kê đ n gi n.

ệ ượ ti u h c.

ơ ọ ể ấ ủ ề ố ệ ả ố

ố ề ở ể ợ c quan đi m tích h p trong d y toán  ể ọ ị ạ ư ể ơ

ọ ằ ừ ầ ấ ầ ố ố ở b i vì :  ­ Các ki n th c, kĩ năng c a môn Toán  ấ ầ ườ ế ấ ầ r t c n thi ở ậ ệ ọ ố ẩ  b c trung h c.  chu n b  cho vi c h c t ủ   ệ ề ố ượ ố ế ậ ­ Môn toán giúp HS nh n bi t nh ng m i quan h  v  s  l ng và hình d ng không gian c a ứ ự .Đ i t ớ ọ ố ượ ệ ế ớ i hi n th c th  gi ng nghiên c u c a toán h c v i quan h    v  s  l   ng và hình ấ   ế ở ể ự ệ ế ớ ủ ạ  ti u h c cho dù là nh ng ki n th c đ n gi n nh t i c a hi n th c vì th   d ng là th  gi ữ ằ   ể ệ ủ ng và hình dáng không gian. Ch ng cũng là nh ng th  hi n c a các m i quan h  v  s  l ơ  ệ ề ố ượ ệ ộ ố ạ ng bao g m các quan h  c ng, tr , nhân, chia, l h n, các m i quan h  v  s  l ạ ượ ệ ữ ặ ợ ậ ơ ữ   h n, b ng trên các t p h p N, Q ho c nh ng quan h  gi a nh ng đ i l ng VD : quãng ề ộ ề ườ ng, t, v; di n tích v i chi u dài, chi u r ng ho c v i c nh đáy, chi u cao… Các hình đ   ọ dáng không gian bao g m : các bi u t ng hình h c : hình tròn, HCN, HV…  ươ ế   i quy t ­ Môn Toán góp ph n r t quan tr ng trong vi c rèn luy n  ph ư ể ấ  duy có th  rèn luy n cho HS v n đ , góp ph n phát tri n trí thông minh. Nh ng thao tác t   ặ   ự qua môn Toán bao g m phân tích t ng h p, so sáng, t , KQH, TTH, c  th  hoá,  đ c ng t ệ ấ ệ   t hóa. Các ph m ch t trí tu  có th  rèn luy n cho HS bao g m :tính đ c l p, tính linh bi ạ ả ễ ầ ho t, tính nhu n nhuy n, tính sáng t o. VD : gi i 1 bài toán nào đó GV ghi ra ụ 2. M c tiêu Câu1 :  Gi ố ữ ­ Nh ng ki n th c c  b n ban đ u v  s  h c: các khai ni m, tích ch t, các phép toán trên s   ự t ế ­ Cung c p cho HS ki n th c ban đ u v  đ i l ượ l ­ Cung c p cho HS ki n th c bàn đ u v  m t s  YTHH bi u t ệ tam giác … các quy t c tính chu vi, di n tích, th  tích c a các hình đã h c.  ầ ấ ­ Cung c p cho HS ki n th c bàn đ u v  1 s  th ng kê đ n gi n nh  : gi ạ bi u đ  hình qu t ạ ọ Câu 2 : Trong d y h c th c hi n MT ntn ?  ả ấ ả ­ Đ m b o cung c p cho HS đ y đ  chính xác, đúng quy trình các ki n th c c  b n v  s ạ ượ ạ ượ ọ ng và đo đ i l h c, đ i l ự ạ ể ­ Th c hi n đ ụ Ví d  : Khi d y cho HS khái ni m v  s  TP đ  h c sinh hi u rõ b n ch t c a phân s  thì   ế   ầ đ u tiên GV đ a ra 1 hình h c nào đó là đ n v  ( có th  là hình tròn, HV, HCN) sau đó ti n    đây hình thành cho HS hành chia thành 1 s  ph n b ng nhau. Tô màu hay l y đi 1 s  ph n. t

ụ : 3. Nhi m vệ

1

ả ụ ệ ố

ọ ề ứ ố ố ơ ứ ơ ả ố ự t, so sánh các s  t

ợ ố ự

ế ế ậ ấ ề ạ ượ nhiên, PS, s  TP; các phép tính trong t p h p s  t ự

ộ ố ặ ố  nhiên , s  TP, PS. ố   ư ộ ớ ả ng c  b n nh  đ  dài, kh i ế ử ụ ụ   t s  d ng các

ơ ả ườ t ề ng. bi

ế ề ng, th i tg, S,V, dung tích, ti n VN và m t s  đ n v  đo thông d ng. bi ế ướ ượ c l ự t v  4 phép tính v i s ớ ố

ậ ệ ọ ế   t

ộ ố ụ ữ ơ ả ể

ế ế ử ụ ề ấ ả ể ả ể ứ ế

ớ ể ứ ả ọ

ươ ấ ằ ề ả ả ể ả

ố ệ ế ậ ươ ồ ố t ban đ u, đ n gi n v  dãy s  li u, b ng s  li u, bi u đ  th ng kê,.   ử   ậ t thu th p và x  lý

ầ ươ ng trình và b t ph ấ ầ ắ ể ậ ơ ả

ự ệ ả ắ ắ ờ t cách gi

i văn. N m ch c, th c hi n đúng ằ ướ ầ ả

ộ ố ể ể ệ ả

ạ ộ ọ ư ổ duy quan tr ng nh t nh  : so sánh, phân tích, t ng h p, TTH,KQH, c  th  hóa, ..

i m t s  bài toán b ng các cách khác nhau.  ứ ợ ế ụ ể ể ệ ạ

ượ ầ ẩ ợ ế ờ ố   1. Hình thành h  th ng các ki n th c c  b n, đ n gi n, có nhi u  ng d ng trong đ i s ng ồ ể   ế ủ ố ọ c a s  h c g m : cách đ c, vi  nhiên, phân s , s  TP; m t s  đ c đi m ố ợ ố ự ủ ậ c a t p h p s  t ầ ể ữ t th c nh t v  đ i l 2. Có nh ng hi u bi t ban đ u , thi ộ ố ơ ờ ượ ị l ố ụ ể ự ụ ng các s  đo đ n gi n. d ng c  đ  th c hành đo l ắ ể ắ ẩ ệ 3. Rèn luy n đ  n m ch c các kĩ năng th c hành tính nh m, tính vi ạ ượ ố ố N, s  TP, PS, s  đo các đ i l ng.  ặ ườ ầ ướ ạ ế ng g p. bi t m t s  các hình hình h c th t phân bi c đ u bi t nh n d ng và b 4. Bi ẽ ụ ơ ộ ố ủ t s  d ng các d ng c  đ n gi n đ  đo và v  hình. tính chu vi, S,V c a m t s  hình. Bi ế ố ọ ị  ữ 5. Có nh ng hi u bi t ban đ u, s  gi n v  dùng ch  thay s , bi u th c toán h c và giá tr ọ ơ ể   ị ể ủ ng trình đ n gi n. bi t tính giá tr  các bi u c a bi u th c toán h c, ph ộ ố ợ ứ ố ơ th c s  , gi ng pháp phù h p v i ti u h c.  i m t s  pt và b t pt đ n gi n nh t b ng ph ế ể ữ ố ệ ơ ố ệ 6. Có nh ng hi u bi ế ộ ả ế ố ệ Bi t thu th p, nh n xét và s p x p s  li u trong m t b ng s  li u ; bi ồ ể ộ ộ m t sô thông tin đ n gi n tr n m t bi u đ . ả ớ ế i v i các bài toán có l i và trình bày bài gi 7. Bi ộ ố ả ế t gi i bài toán. B c đ u bi quy trình gi ọ ậ 8. Thông qua các ho t đ ng h c t p toán đ  phát tri n đúng m c m t s  kh  năng trí tu  và ư ấ thao tác t ọ ậ 9. Hình thành tác phong h c t p và làm vi c có suy nghĩ, có k  ho ch, có ki m tra, có tinh ậ th n h p tác, ý chí v t qua khó khăn, c n th n, …

Ở Ể TI U H C

ư ế ủ ọ ể Ọ ở  Tiêu h c :

Bài 2 :N I DUNG MÔN TOÁN  ể ấ Ộ ề ặ ố ọ Câu 1 : Hi u nh  th  nào v  đ c đi m  sau đây c a môn toán  Môn toán TH là 1 môn h c th ng nh t không chia thành các phân môn ( Tr100)

ộ :  ọ

ứ ố ố ọ ấ ạ ố ớ ượ ổ c t ậ ọ ở  TH khác v i các b c h c trên ọ  ch c thành môn

ộ ể ệ

ọ ở ể ọ

ớ ủ ộ ấ ộ

ạ ượ ả ố ng  và 1 s  YTHH và gi

ọ ng, và đo đ i l ạ ự ỗ ợ ẫ  ti u h c.

ạ ọ

ả i thích * Gi ọ ở ể  ti u h c là m t môn h c th ng nh t. Môn toán  ­ Môn toán  ộ ậ là không chia thành n i dung đ c l p  s  h c, đ i s , hình h c vì đ ố ấ ọ ọ h c th ng nh t th  hi n qua tên g i Toán 1, Toán 2, …  ố   ộ ế ộ ố ọ ơ ả  ti u h c, nó chi m m t kh i ­ S  h c là n i dung tr ng tâm c  b n c a CT môn Toán  ộ   ở ờ ượ ượ  TH, các n i ng  khá l n trong toàn b  c u trúc n i dung CT môn toán  ng và th i l l ẽ ớ   ạ ượ ư i toán trình bày xen k  v i dung khác nh  : đ i l ể   ự ể ệ ủ ằ ố ọ ộ n i dung s  h c  nh m t o s  h  tr  l n nhau, đây cũng chính là s  th  hi n c a quan đi m ọ tích h p trong d y h c toán  ặ ế ở ể ậ ụ  đ c đi m này ntn trong d y h c :  ư ề ố ọ ể ứ ươ ụ ệ ể ng ti n đ  hình thành

ợ ạ * V n d ng ử ụ ế ứ ứ ủ ế

ứ ụ ế ế ậ ậ ọ ố

ệ = = (cid:0) (cid:0) ­ Ta s  d ng các ki n th c, kĩ năng v  s  h c nh  là công c , là ph ế các ki n th c, kĩ năng c a các tuy n các ki n th c khác ế   ể ủ ạ ­ Thông qua d y h c các tuy n ki n th c khác đ  c ng c , ôn t p và v n d ng các ki n ề ố ọ th c, kĩ năng v  s  h c VD : Tính di n tích HCN (GV ghi ra ) 3 4 12,4 3 12

2

ấ ệ ọ t các t ư ưở  t ủ ng c a toán ti u h c quán tri

ạ ể ủ ợ ớ ừ

ở ể ộ Câu 2 : C u trúc n i dung CT môn toán  ọ ạ h c hi n đ i và phù h p v i t ng giai đo n phát tri n c a HSTH ả Gi

ọ ạ ở ệ i thích ­ T  t

ể ượ ượ ề ố ự c hình thành theo quan đi m ư ể c hi u nh  sau :   nhiên  đ trong toán h c TH đ  nhiên và các phép toán v  s  t

ộ ậ ữ ạ ụ ể ượ

ả ố ủ ậ ủ c xem là b n s  c a m t t p h u h n ố ự

ậ ạ ượ ­  S  ph i h p h p lý gi a s  h c v i các đ i l ố

ạ ệ ọ ế ậ nhiên là t p c a hai t p h p r i nhau ữ ố ọ ớ ể ệ ử ưở  t ầ ủ

ố ộ ọ ủ ệ ữ

ệ ấ ả

ợ ố ự ộ ố ậ

ố ậ ủ i thi u v  các s  th p phân theo ki u m  r ng t p h p s  t ệ t t

ộ ấ ể ệ ề ệ ư ưở  t ự ọ ng c a toán h c hi n đ i.  ủ

ể ủ

ạ ộ ơ

ọ ằ ơ

ủ ạ ơ ơ ạ ộ ọ ạ ộ ạ ộ ạ ọ ờ ọ

ở  h c toán  ộ ờ ọ ứ ố

t. GV ph i đ a HS vào các tình hu ng ho t đ ng trong m t gi ư ằ

ứ ả ạ

ọ ở ạ ấ

ự  giai đo n này nh t thi ố ạ ế ố ự ờ ạ ộ  ho t đ ng ch  đ o là ho t đ ng ch i sang ho t đ ng h c. do đó,   ạ ọ ạ    giai đo n này là “ h c mà ch i, ch i mà h c”, h c trong ho t đ ng và b ng ho t ế ứ   ộ ệ ổ ứ  ch c ho t đ ng trò ch i trong m t gi  giai đo n này là h t s c ạ ộ ả ư ọ    h c toán  t c là m i ữ  duy, ngôn ng , hành vi) c ho t đ ng ( b ng t ậ ủ ế ậ ủ  tr c quan đ ng th i các y u t ầ  tr c quan càng g n gũi Hs càng t

ạ ạ ộ ạ ộ ạ giai đo n này là ho t đ ng h c,

ể ừ ự ủ ệ ọ ở  đó có th  t

ạ ộ ầ ạ ơ ỹ

ế ạ ở

ạ ộ ế ứ ờ ọ  h c toán c a HS  ứ ủ ạ ộ ọ ậ ơ ố

ắ ầ ứ ể ậ ậ ở

ầ ạ ầ ơ ở    giai đo n này b t đ u chuy n sang nh n th c lý tính trên c  s  quan ọ ậ ậ ờ ố ng và s  ki n trong h c t p và trong đ i s ng, vì v y, khi   ủ ủ   ứ ộ ự ử ụ ng s  d ng và m c đ  tr c quan c a c a ự ệ ề ờ ượ  giai đo n này c n gi m d n v  th i l

ể ệ ủ ọ ơ ả ượ ữ ữ ế ỉ c nh ng th  hi n c a toán

ậ ụ  :  ả ắ ệ ạ ổ ứ ạ ớ ả ấ ủ ể ế ợ ầ    ti u h c phù h p v i b n ch t c a nó theo tinh th n

ở ể ố ạ ọ ọ :  ệ ử ưở ng hi n đ i  ố ự Hình thành KN s  t ế ậ ợ ủ c a lí thuy t t p h p. c  th  :  ề ố ự  nhiên đ + KN v  s  t ộ ề ợ ờ + KN v  phép c ng hai s  t ế ố ạ ố ự ố ợ ả   ơ ả  đ i s , YTHH, gi i ng c  b n, y u t ệ ọ ấ ủ ờ ng coi tr ng tính th ng nh t c a toán h c. Vi c hình thành toán có l i văn là th  hi n t   ộ   ứ ế ọ ợ ố ự  nhiên theo tinh th n c a lý thuy t t p h p , vi c coi tr ng đúng m c đ n d y m t KN s  t ộ ấ ố   s  tính ch t quan tr ng c a phép c ng và phép nhân và m i quan h  gi a phép c ng và phép ừ ố ự ầ ổ    nhiên; cách tr , phép nhân và phép chia; vi c làm n i rõ d n m t s  tính ch t c u dãy s  t ể ụ ề ở ộ ớ gi    nhiên … đ u có d ng ý ạ quán tri ứ Căn c  vào s  phát tri n tâm lý, sinh lý c a HSTH mà c u trúc n i dung môn toán cho phù ớ ừ ạ ợ h p v i t ng giai đo n phát tri n c a HS ớ ầ ạ + Giai đo n đ u ( l p 1.2.3) ể ự ắ ầ ­ HS b t đ u chuy n t ọ ậ ở h c t p  ộ đ ng, nên vi c t ế ầ c n thi ề ả ượ ạ ộ HS đ u ph i đ ồ ậ ắ   ở ứ ủ ậ ­ Nh n th c c a HS   giai đo n này ch  y u là nh n th cc m tính d a vào các đ  v t g n ế ả ử  ằ ớ ờ ố ề li n v i đ i s ng h ng ngày c a HS. Vì v y, d y h c  t ph i s ế ố ự ồ ụ d ng các y u t t. ớ ố + Giai đo n cu i ( l p 4.5) ọ ậ ủ ạ ủ ọ ở    đây HS h c t p thông qua ­ Ho t đ ng ch  đ o c a h c  ể ự ệ ậ    mình phát hi n ra ho t đ ng th c hành, luy n t p  c  a cá nhân hay nhóm đ  t ộ   ệ ổ ứ  ch c các ho t đ ng trò ch i trong m t các ki n th c, k  năng mà GV c n d y. do đó, vi c t ệ ổ  ộ ắ  giai đo n này là không b t bu c, tuy nhiên nên khuy n khích vi c t gi ơ ử ệ ch c các ho t đ ng trò ch i mang tính trí tu , trò ch i x  lí tình hu ng   trong h c t p và   ộ ố trong cu c s ng. ạ ứ ủ ­ Nh n th c c a HS  ệ ượ sát, phân tích, so sánh các hi n t ả ọ ở ạ d y h c  ế ố ự y u t  tr c quan.  * V n d ng ứ ­ GV ph i n m v ng các ki n th c toán h c c  b n và ch  ra đ ọ ọ h c hi n đ i trong SGK ti u h c. ứ ọ ọ ­ T  ch c d y h c các ki n th c toán  ạ ệ ủ c a toán h c hi n đ i. VD : D y h c KN s  2…

3

ố ự ườ ủ ế ậ ủ ng xuyên đ ằ   ở ể ọ ượ c hình thành ch  y u b ng  ti u h c đ ụ   ể ủ ậ c ôn t p, c ng c , phát tri n, v n d ng

ọ ậ

ộ ề ừ ươ i thích

ớ ụ ạ ủ ừ ọ ờ ố ợ ớ ấ ự ể ệ ủ

ầ ệ ướ

ớ ứ ọ ơ ả ự ờ ẽ ủ

duy.

ầ ạ ộ ệ ậ ậ ớ

ế ủ ể ả ướ ữ ụ ọ ậ ề ả ế ấ c đ u làm quen v i cách v n d ng các i quy t nh ng v n đ  n y sinh  trong h c t p và

ậ ụ ẽ ể ậ ớ

ố ố ng xuyên ôn t p, c ng c , và v n d ng s  giúp HS hi u sâu, nh  kĩ và ơ ở ể c h c. đây cũng là c  s  đ  hình thành và phát ủ t các ki n th c , k  năng đã đ

ượ ế ể ọ ậ ứ ệ ầ ề ộ ớ ườ ỹ ế  duy vf đi u ki n c n thi ọ t đ  h c t p các n i dung m i .

ậ ụ  :  ầ ể ổ ứ ệ ậ ạ ộ ạ ộ ch c cho HS các ho t đ ng luy n t p khi

ệ ậ ự ả ề  i v

ừ ễ ế ứ ạ ộ ạ ầ ổ ứ  ch c cho HS th c hành, luy n t p gi ế ừ ơ  đ n gi n đ n ph c t p. ệ ậ  d  đ n khó, t

ế ầ ị

ề ộ ể ề

ướ ể ạ ầ c đ  đo)

ộ ố ữ ầ ạ ớ ọ ỉ

ế ứ Câu 3 : Các ki n th c kĩ, năng c a môn toán  ượ ệ ậ th c hành, luy n t p và th trong h c t p và trong đ i s ng.  ừ   ả Gi ng, t ng  : Đi u này nó phù h p v i c u trúc n i dung t ng bài d y c a t ng ch ủ ừ ậ   ọ h c kì c a t ng năm. Đây là s  th  hi n c a nguyên lí giáo d c” h c đi đôi v i hành, lí lu n ự ễ ớ ắ g n li n v i th c ti n” ạ ộ c đ u giúp Hs tìm tòi, phát hi n các KN toán h c, các ­ Thông qua ho t đ ng th c hành b ệ ố ồ ắ quy t c tính toán, đ ng th i s  c ng c  các tri th c m i, rèn luy n các kĩ năng c  b n, phát ể ư tri n t ự ­ Thông qua ho t đ ng th c hành, luy n t p HS b ứ ỹ ki n th c, k  năng c a môn tóan đ  gi ộ ố trong cu c s ng. ệ ­ Thông qua vi c th ụ ậ v n d ng t ể ư tri n t VD : …  * V n d ng ­ GV c n chú ý khai thác n i dung bài d y đ  t ớ ế hình thành ki n th c m i ữ ­ Trong nh ng n i dung luy n t p  c n chú ý t ả các bài toán đa d ng t ớ ổ ứ ẩ ạ  ch c cho VD : Khi d y bài HCN, GV yêu c u HS chu n b  mi ng bìa HCN, sau đó lên l p t ế ậ ể ấ HS dùng ê ke đo đ  KT các góc vuông , g p đôi theo chi u dài và chi u r ng đ  nh n bi t  2 ắ ạ c nh dài = nhau, hai c nh ng n = nhau. ( không c n dùng th Khi d y xong HCN yêu c u HS ch  ra nh ng HCN xung quanh ( trong l p h c, cu c s ng, …)

Bài 3 : Đ I M I PPDH TOÁN TI U H C

ở ệ ậ Ở Ể ị Ọ ướ ướ tài li u ôn t p ng xem ở ể ọ  : ( có 4 đ nh h Ổ Ớ ng ĐMPPDH toán ti u h c

ọ ự ọ ầ ự ọ h c” h c và có nhu c u t ng 1 : “ cách h c, cách t

ướ  :

ằ ố ữ ệ i h c n i nh ng ki n th c kinh nghi m đã có và b ng s  n

ườ ọ ả ế ể ứ ế ự ỗ  ộ    duy c a chính b n thân mình đ  đi đ n tìm và khai thác, khám phá ra n i

ọ ệ ọ ự ọ ạ ạ ọ h c. Do đó, d y cho HS cách h c cũng là d y cho HS cách t ự

ớ ạ

ụ ế ạ ọ ự ể ế ự ạ ạ ạ ự ọ  h c,bi n quá trình giáo d c thành quá trình t ế    đ o t o, bi n    giáo

ậ ụ  :

ợ ộ ố ị 1. M t s  đ nh h  tr 102) ị + Đ nh h ả i thích Gi ự ọ ­ T  h c là quá trình mà ng ư ủ ự l c suy nghĩ, t ứ ầ ế dung ki n th c c n h c.  ấ ủ ả ­ B n ch t c a vi c h c là t h c. ọ ợ ề ­ Đi u này nó phù h p v i quan đi m bi n quá trình đào t o thành quá trình t quá trình d y h c thành quá trình d y­t d c. ụ V n d ng ả ­ GV ph i chú ý g i cho HS có lòng ham thích môn toán

4

ề ế ấ ỹ

ế ạ

ừ ệ ố ỏ ợ ự ư ­ Rèn cho HS các k  năng gi ­ Cho HS có thói quen làm vi c có k  ho ch nghiêm túc khoa h c.  VD : GV đ a ra bài toán, t ả i quy t bài toán hay v n đ ệ  h  th ng câu h i g i ý cho HS t ọ  làm bài …

ươ Ch ng II : D y h c s  h c

Ố Ọ Ở Ể Ọ Ụ Ộ TI U H C

ệ ố ự : Các cách khái ni m s  t

ạ ọ ố ọ ở ể ọ  ti u h c Ầ Bài 1 : M C ĐÍCH, YÊU C U & N I DUNG S  H C   nhiên  ả ố ủ ủ ố ự

ớ ậ ộ ậ ợ ữ ạ ươ ươ ệ   ợ ng v i t p h p B, kí hi u ng đ

ỉ ừ nhiên là b n s  c a c a m t t p h p h u h n. ợ ậ  A lên B. ậ   khi và ch  khi có m t song ánh f t

ự ượ ươ ả ố   ng hày cùng b n s , ng v i nhau ta nói chúng có cùng l c l (cid:0) Card A=Card B .

ợ ớ : A B ữ ộ ậ ộ ố ự ượ ạ ọ ậ  nhiên. T p h p s  t ố ự c g i là m t s  t

ộ ậ ư ậ ợ ữ ạ nhiên thì t n t

ố ự ề i m t t p h p h u h n A, sao cho a = Card A. ệ  nhiên b ng  h  tiên  đ  Pêanô

Cách 1 : Coi s  t ợ + ĐN 1 :  : Cho hai t p h p A và B. ta nói t p h p A t ộ A B: ậ ươ + ĐN 2 : Khi hai t p t ng đ ệ ả ố ủ ậ b n s  c a t p A kí hi u là card A.  ợ ố ủ ả + ĐN 3 : B n s  c a m t t p h p h  u h n đ ệ nhiên kí hi u là N.  ố ự ế Nh  v y, n u a là s  t Cách 2 : Xây d ng s  t ơ ả ồ ạ ằ  nhiên

ệ ệ ơ ả

ố ề

ả ỉ

ố ề ế

nhiên 0 không ph i là s  k  sau  nhiên có 1 và ch  1 s  k  sau  nhiên là s  k  sau c a không quá m t s  ( n u có) ậ ộ ố ấ ự ố ự ­ Khái ni m c  b n : s  t ố ề ­ Quan  h  c  b n : s  li n sau ­ Các tiên đ  : ề ố ự 1. Có s  t ỗ ố ự 2. M i s  t ỗ ố ự 3. M i s  t ọ ộ 4. M i b  ph n  M c a t p s  t ố ề ủ ủ ậ ố ự  nhiên có các tính ch t :

ủ ố ề thì s  k  sau n

, c a N cũng thu c M. khi đó

M N(cid:0) +  0 M(cid:0) + N u ế n M(cid:0)

Cách trình  bày trong SGK toán ti u h c :  ượ ố ự ệ ở ấ nhiên ộ ể ọ  toán 1 đ c hình thành theo t ư ưở  t ả ố ủ ậ   ng b n s  c a t p

ụ ố ề ả V  b n ch t , khái ni m s  t ợ h p. vì d  : Hinh thành s  3

 so3 (cid:0) (cid:0) (cid:0)



ồ ậ ụ ủ ệ ứ ự ,

ố ề ề ư ưở  t ệ ố ự c, li n sau và khái ni m trong SGK toán 4 ( dãy s  t ng c a cách 2 khi hình thành quan h  th  t  nhiên toán 4,

ờ Đ ng th i SGK toán 1 cũng đã v n d ng t ướ ệ khái ni m s  li n tr trang 19)

ầ ề ế ộ ố ư ứ

ề ế ệ ­ nhiên( kí

ộ ố ấ ệ ố ế ọ ạ ọ  :  * M t s  yêu c u v  ki n th c, kĩ năng và m t s  l u ý  trong d y h c ố ự ứ ơ ả cung c p cho HS có nh ng ki n th c c  b n, chính xác v  khái ni m s  t hi u s , cách đ c, vi ữ t)

5

ệ ắ ầ ừ ệ ế ớ l p 1 đ n l p 4, b t đ u t

ệ ậ ố ừ ớ ệ ệ ố vi c hình thành khái  ọ ng, sau đó đ n vi c hình thành các kí hi u s , cách đ c, cách vi ế   t

ệ nhiên. ( trang 125 tài li u ôn)

­ Quá trình hình thành khái ni m s  t ế ợ ự ượ ni m t p h p l c l ố ự ố và cu i cùng hình thành ra dãy s  t ệ ạ ọ

ể ễ ạ ế ượ ị ố ố ở ộ ậ ợ * D y h c khái ni m phân s  :  + Cách 1 : Ta đ nh nghĩa phân s  theo cách hi u là d ng bi u di n đ c m  r ng t p h p

ố ố các s  s  nguyên

ố ữ ỉ ượ ặ ư ố ở ố ượ

­

ạ phân s  là 1 d ng s  h u t  đ c đ c tr ng b i các s  nguyên (a,b), b 0(cid:0) và đ c kí

ệ ướ ạ ở ử ố ẫ ố hi u d i d ng đây a là t s , b là m u s ,

ι  / a,b ,b 0 ậ ố ­ T p các phân s � � a b a � � b �

ể ễ ể ạ ươ ủ

­ Theo cách hi u này phân s  c n đ

c hi u là d ng bi u di n th ng đúng c a phép

ộ ố

ể chia m t s  nguyên cho 1 s  nguyên khác 0 ễ ố ể ạ ằ ầ ố ượ ấ ừ ơ ố ầ ượ ố + Cách 2 : Xem phân s  là d ng bi u di n s  ph n b ng nhau đ c l y ra t ị  đ n v

ờ ồ

ủ ể ậ ụ ệ ậ ụ ố ể ề ớ ố

ố ự

ng c a cách 1 nh m gi ả ố ứ ể ầ

ả ố

ệ ố ụ ể ế ừ t cách đ c và cách vi

ượ ấ ạ ủ ẫ ố ộ ố ử ố ọ ắ ủ s , m u s , n i dung ý nghĩa c a

ỗ ế ố m i y u t

1 3 ọ * Cách trình bày trong SGK toán ti u h c :  ư ưở ệ  t Trong SGK toán 4 hi n nay v n d ng t ng theo cách 2, đ ng th i cũng đã v n d ng  ằ ộ ử ưở  t t i thi u cho HS m t cách hi u khác v  phân s  : coi phân s  là  ế ạ d ng s  dùng đ  ghi k t qu  phép chia s  t  nhiên.  ề ế * Các yêu c u v  ki n th c kĩ năng :  ề ể ượ ng chính xác v  khái ni m phân s ­ HS ph i có bi u t ế t  t ng phân s  c  th ­ Bi ỗ ướ ầ c c u t o c a m i phân s  : t ­ B c đ u n m đ .  ạ ọ ố ậ ệ * D y h c khái ni m s  th p phân :

= ố ậ ố ậ ụ ễ ể ạ 0,1 +Cách 1 : Cói s  th p phân là d ng bi u di n phân s  th p phân. Ví d  :

ố ậ ạ ượ ể ễ ạ ấ ỏ ố +Cách 2 : Xem s  th p phân là d ng bi u di n nh  nh t các s  đo đ i l 1 10 ụ ng, ví d

2m7dm=2,7m

n

m

0

1

n 1

m

1

1 0

1

m

- - - ố ậ n 1 + = + + + + - - - - - - ạ + Cách 3 : Xem s  th p phân là d ng ghi s  trong h  đ m th p phân x ệ ế ... a 10 ...a a ,a ...a ậ = a a n

i

ố a 10 1 0 } 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9 a 10 n 1 m,n

ề + + a 10 ... a 10 a 10 n { � � ,a Trong đó  * Cách trình bày trong SGK toán 5 :  Cách trình bày trong SGK toán 5 đã v n d ng t ố ng cách 1,2 khi trình bày v  KN s

ố ậ ể ể ạ ậ ụ ể ư ưở  t ễ ủ

ấ ủ ậ ỏ ố ễ   ễ th p phân theo cách bi u di n là d ng bi u di n c a phân s  th p phân và là d ng bi u di n ạ ượ nh  nh t c a các s  đo đ i l ạ ng.

6

ề ấ ạ ậ ủ ố c đ u ti p c n cách 3 khi trình bày v  c u t o th p phân c a s SGk toán 5 cũng đã b

ướ ạ th p phân d

ướ ầ ườ ứ

ậ ề  KN số th p phân

ụ ể t t ng s  th p phân c  th

ầ ậ ầ ắ c v  c u t o s  th p phân: ph n nguyên, ph n th p phân, quy t c

ọ ắ ị ữ ố ỗ

ế ướ ầ ị ạ ọ ộ ố ậ ệ ế ậ ậ i d ng không t ng minh.  (cid:0) Các yêu c u v  ki n th c kĩ năng :  ề ế ầ ể ượ ả ng chính xác v ­ HS ph i có bi u t ế ừ ố ậ ­ Bi t cách đ c, vi ượ ề ấ ạ ố ậ ­ B c đ u n m đ ủ giá tr  theo v  trí c a m i ch  s  trong m t s  th p phân (cid:0) D y h c các phép tính s  h c : ( Tài li u ôn 129­130) ố ọ

ươ ế ố ọ Ch ạ ọ ng III : D y h c các y u t hình h c

(cid:0)

ạ ọ

ả ử ụ

ế ố ự

tr c quan trong d y h c các

ộ   : C n ph i s  d ng m t cách h p lí các y u t

ti u h c :

ti u h c bao g m :

ầ ở ể ọ  :  ạ  tr c quan trong d y h c  các YTHH

ướ

ọ ồ

ở ể ặ ồ

c, m t đ ng h , …

ng : HCN, hình thoi, …

ế ố ự

ọ  :

ti u h c

ở ể ả ủ ự

ể ạ ọ  tr c quan trong d y h c các YTHH  ạ ấ ề ế ớ

ừ ượ

ủ ấ ừ ượ

ả ắ ầ ừ ữ

ườ

ơ ế ấ ủ i khác quan. Do đó b n ch t c a chúng là tr u t ấ ố t nh t là ph i b t đ u t

ừ ượ  ti u h c cho dù là d ng đ n gi n nh t đ u là k t qu  c a s  khái quát hóa, tr u t ng  ể ng . đ  giúp  ụ  nh ng cái c

ng này thì con đ

ả ng t

ự ế

ả ự ư

tr c quan là phù h p v i trình đ  nh n th c và năng l c t

ủ  duy c a HS.

ư ế

ử ụ

ứ ộ

ử ụ

ế ố ự

ỗ  tr c quan theo quy trình :  ố ế ố ự

ồ ổ ứ

ướ

ch c cho HS quan sát nh n xét và rút ra d u

tr c quan r i t

ừ ượ

ướ

ướ

ượ

i thi u 1 hay 1 s  y u t ế ố ự  tr c quan đó. ấ ả  d u hi u b n ch t này GV h

ng d n HS tr u t

ng hóa đ  có đ

c YTHH c n

ề ng v  góc

các kim đ ng h  ( Mu n xác đ nh 1 gi

ề i thi u bi u t

nào đó ta ph i xác đ nh v  trí

ng t

ệ ấ

ế

ẽ ạ

ướ

i kim đ ng h  r i gi

ồ ồ ả ế ợ

ọ ừ ượ

ề ẽ ữ

Có 8 nguyên t cắ Nguyên t c 1ắ   YTHH  ả i thích *Gi ế ố ự Các y u t ư ồ ậ ­ Các đ  v t th t nh  com pa, ê ke, th ượ ­ Các mô hình, hình t ơ ồ ẽ ­ Hình v  hình  nh, các s  đ , bi u đ ả ử ụ * T i sao ph i s  d ng các y u t ọ ở ể ­ Các YTHH  ệ ượ ự ệ hóa các s  ki n hi n t ng c a th  gi ộ ả ể cho HS có th  lĩnh h i b n ch t tr u t ế ố ự ắ ầ  tr c quan. th  là b t đ u các y u t ọ ể ể ủ ế ự ­ Do đ c đi m c a HS ti u h c là ch  y u d a vào th  giác d a vào nh ng hình  nh quan sát tr c ti p  ớ ợ ế ố ự ử ụ cho nên s  d ng các y u t ế ố ự * S  d ng các y u t  tr c quan nh  th  nào ?  S  d ng đúng lúc, đúng ch  và đúng m c đ ể ử ụ Có th  s  d ng các y u t ớ ệ + B c 1 : GV gi ứ ự ấ hi u b n ch t ch a đ ng trong y u t ừ ế ố ấ + B c 2 : T  y u t h c.ọ ụ ể ượ ạ Ví d  : D y v  góc vuông, góc không vuông, bi u t ể ượ ồ ố ồ ướ B c 1 : Gi ả ệ t 2 c nh nào đó các kim­ đây là d u hi u v  góc, ta ph i bi ạ ỉ ệ ớ ồ i thi u v  góc, đ nh, c nh, tên g i. B c 2 : V  l ụ ể ặ * Nguyên tác 2 : C n ph i k t h p ch t ch  gi a cái c  th  và cái tr u t

ọ ng trong d y h c các YTHH

ở ể

ọ ả

i thích :  ụ ể

ế ọ

ể ỉ ự ể ệ ủ

ự ệ

ệ ượ

ế ớ

ti u h c :  * Gi ­ Cái c  th  là m t ph m trù tri

t h c dùng đ  ch  s  th  hi n c a các s  ki n, hi n t

ng c a th  gi

i

khác quan.

ế ọ

ấ ủ ự ệ

ng là m t ph m trù tri

t h c dùng đ  ch  nh ng thu c tính  b n ch t c a s  ki n hi n t

ươ

ộ ữ

ả ệ ượ

ư ả

ệ ượ   ng ấ

ạ ượ i khách quan và nh  đó mà con ng

ể ỉ ữ ượ ậ i nh n ra đ

c nh ng hi n t

ng này đúng nh  b n ch t

­ cái trù t ế ớ ủ c a th  gi ủ ố v n có c a nó.  ạ * T i sao ?

7

ườ

ừ ự

ế ư

ừ ượ

ứ ủ

i đó là t

tr c quan sinh đ ng đ n t

duy tr u t

ng

ế

và t

ợ ừ ượ  duy tr u t ụ ể

ể ượ

ừ ượ

ậ ậ ớ ­ Nó phù h p v i quy lu t nh n th c c a con ng ư ự ễ ng đ n th c ti n. ­ cái c  th  giúp cho HS có bi u t

ng ban đ u v  YTHH c n h c, cái tr u t

ng giúp cho HS chính xác

ầ ng ban đ u đó thành YTHH c n h c.

hóa bi u t

ụ ể

ụ ể

ườ

ng      c  th  2

ng : c  th  1

tr u t

ế ợ ế

ẽ ụ ể ừ ượ ữ ạ ộ

ừ ượ ể

ể ượ ư ế * Nh  th  nào ?  ­ k t h p ch t ch  c  th  tr u t ­ HS ti n hành ho t đ ng v i nh ng đ  v t hay các mô hình sau đó chuy n sang ngôn ng  bên ngoài r i

ợ ụ ể

ớ ụ

ượ

ườ

ồ ng h p c  th .

c vào nh ng tr

ế đ n ngôn ng  bên trong và áp d ng nh ng đi u khái quát đã lĩnh h i  đ ạ ặ

ệ ế ợ

ạ ọ

ng theo con đ ồ ậ ữ ề ề VD : … ( trang 138 tài li u – D y v  HV) ẽ ữ * Nguyên t c 3ắ  : K t h p ch t ch  gi a PP quy n p và PP suy di n trong d y h c các YTHH

:

i thích ạ ừ ậ ừ ộ ộ ườ ế  cái riêng đ n cái chung, t m t hay m t vài tr ợ   ng h p

ậ ụ ể ể c  th   đ  rút ra k t lu n chung, t ng quát.

ễ ừ ừ ắ ổ

ể ọ ti u h c  ả * Gi ­ PP quy n p : là PP suy lu n đi t ổ ế ­ PP suy di n : là PP suy lu n đi t

ế  cái chung đ n cái riêng, t quy t c chung, t ng quát áp

ợ ụ ể ẻ ườ ậ ng h p c  th , riêng l .

?

ứ ể ế ở ấ ọ ề ượ ườ ự ừ ụ d ng vào t ng tr ạ * T o sao ế ầ ­ H u h t các ki n th c toán c p ti u h c đ u đ

c xây d ng theo con đ ợ ng quy n p  ế

ợ ứ ồ

ờ ễ ủ  duy c a HS. ườ ậ ế ợ ụ ể ng h p c  th

ộ ­ PP suy di n giúp HS v n d ng các ki n th c kĩ năng đã h c vào các tr ớ ệ ử ụ ớ ậ ụ ể ạ ứ ứ ậ ụ ẻ riêng l

ườ ạ

ạ ớ không hoàn toàn. Do đó vi c s  d ng PP quy n p là phù h p v i quy trình hình thành ki n  ự ư th c đ ng th i nó phù h p v i trình đ  nh n th c và năng l c t ọ ờ . nh  đó mà các em hi u sâu nh  kĩ và v n d ng đúng.  ư ế * Nh  th  nào  ?  ọ ạ ­ Trong d y h c các YTHH  GV th ớ ể ạ ệ ậ ụ ắ ẫ ế ng dùng các PP quy n p  đ  d y cho HS các ki n  ế ễ ng d n HS luy n t p áp d ng các ki n

ứ ứ ả th c, quy t c m i ; sau đó dùng PP suy di n đ  h th c và quy t c m i  y vào gi

ể ướ ậ ụ ể i nh ng bài t p c  th .  ể ắ ạ ớ ấ ệ ư

ụ ạ ớ

ộ ố ự ế ậ ậ ữ ữ ậ Ví d  : D y bài Di n tích hình ch  nh t, GV có th  làm nh  sau :  ạ a) D y bài m i ( Dùng PP quy n p) ụ ụ ể ể ­ GV d a vào m t s  ví d  c  th  đ  giúp HS nh n xét rút ra k t lu n chung ( xem TL

139)

ả ọ ự ệ ậ ạ ọ

ở ể ọ ầ  ti u h c.

ế ự ạ ộ ệ ậ ể ạ : PP THLT là PP d y h c liên quan đ n ho t đ ng th c hành luy n t p đ  d y

ớ ọ ỹ ạ ệ

ả i thích ứ ế  ?

ợ ớ ặ ể ể ấ ặ ộ

ạ ộ ọ ậ ố

ượ ặ c đ c vào tình hu ng h c t p và = ho t đ ng tích c c,  ệ ứ ủ ế ầ ạ

ầ ạ ể ọ ụ ể ễ ắ

ể ệ ậ ớ ạ ộ

ậ ụ ự ứ ượ ế ọ ch c cho các em ho t đ ng th c hành luy n t p , thông qua đó mà giúp  ỹ c các ki n th c, k  năng đã h c.

* Nguyên t cắ  4 : C n ph i coi tr ng PP th c hành – luy n t p  trong d y h c các  YTHH  a) Gi ặ các ki n th c  m i ho c  rèn luy n k  năng  ạ b) T i sao ­ Phù h p v i đ c đi m c u trúc n i dung  môn toán nói chung, đ c đi m các YTHH nói  riêng. ự ạ ộ ­ Thông quan ho t đ ng THLT hs đ ự t  giác c a mình cá em có th  phát hi n ra các ki n th c kĩ năng mà th y cô giáo c n d y.  ủ ể ặ ­ Do đ c đi m c a HS ti u h c là d  nh , chóng quên cho nên đ  kh c ph c tình tr ng này,  ổ ứ ấ ố t nh t là t cách t ắ ớ HS kh c sâu, nh  lâu, v n d ng đ ư ế  ?  c) Nh  th  nào

8

ể ậ ụ ứ ế ể ạ ộ ­ Khai thác n i dung bài d y đ  có th  v n d ng PP THLT khi hình thành các ki n th c

ỹ k  năng m i.

ổ ứ ạ ộ ở ậ ế ớ ầ ­ GV c n chú ý t ch c cho HS  các ho t đ ng THLT ứ ộ  các m c đ  nh n bi ạ t tái t o và

ậ ụ v n d ng

ế ậ ầ ổ ứ ự ch c cho HS các ho t đ ng th c hành

ả t luy n t p, ôn t p c n chú ý t ạ ừ ễ ế ừ ơ ụ ế ả ệ ậ i các bài toán  đa d ng t d  đ n khó, t ạ ộ ứ ạ  đ n gi n đ n ph c t p. Ví d  ( trang

­ Trong các ti ệ ậ luy n t p gi 141)

ẽ ệ ạ ọ ớ ạ ọ ả ế ợ ầ ặ * Nguyên t cắ  5 : C n ph i k t h p ch t ch  vi c d y h c các YTHH v i d y h c

ứ ế các tuy n ki n th c  khác.

ế ạ

ợ ấ ươ

ớ ặ ừ ng trình môn toán  ượ ể ộ  chính đ c đi m c a các YTHH. Đó là : đ

a) T i sao ?  ể ­ Phù h p v i đ c đi m c u trúc n i dung ch ặ ấ ­ Xu t phát t ẽ ớ ế ế ọ ở ể  ti u h c ế ừ ớ ả c trình bày r i rác t  l p 1 đ n  ả ế ợ ấ ế t y u ph i k t h p

ứ ế

ủ ứ 5 và xen k  v i các tuy n ki n th c khác cho nên trong DH các YTHH t ế ch t ch  các tuy n ki n th c này. ọ ọ ả ế ợ ắ ẽ ệ ạ ệ ạ ư ớ ng nh  hình v i bóng.

ớ ẽ ữ ặ ấ ệ ể ấ ặ ả ố ặ ẽ ớ ố ọ ­ Vi c d y h c các YTHH ph i k t h p ch t ch   v i s  h c ườ ề ­ Vi c d y h c các YTHH g n bó v i các v n đ  đo l ạ ­ Có th  th y m i liên quan ch t ch  gi a vi c gi ng d y các YTHH và các y u t đ i s ế ố ạ ố

ả và gi i toán ( trang 142)

ứ ư ụ ứ ế ế ỹ ươ ư ế b) Nh  th  nào ?  ế ­ S  d ng các ki n th c, k  năng c a các tuy n ki n th c khác nh  là công c , ph ng

ệ ế ề ử ụ ể ủ ứ

ti n  đ  hình thành cho HS các ki n th c, kĩ năng v  các YTHH ố ậ ụ ậ ủ ứ ế ể ạ ầ ­ Thông qua d y h c các YTHH đ  góp ph n ôn t p c ng c  và v n d ng các ki n th c,

ế ọ ế ứ ỹ k  năng các tuy n ki n th c khác. VD : ( trang 142)

ử ụ ụ ọ ệ ệ ả ầ * Nguyên t cắ  6 : C n ph i co tr ng vi c rèn luy n cho Hs kĩ năng s  d ng các d ng

ụ c  hình h c.

ọ ượ ử ụ ủ ế ạ ọ ở ụ c s  d ng ch  y u trong d y h c các YTHH ụ Các d ng c  hình h c đ

c k , ê ke, com pa, …

ả a. Gi TH là : th ạ ả ụ ọ i thích :  ướ ẻ b. T i sao ?  ụ ­ B n thân các d ng c  HH cũng là các y u t

ử ụ ầ ế ố ự  tr c quan  mà hs c n h c : tên g i, tác  ậ ụ ự ọ ẽ ặ ở ọ  các b c

ụ d ng, cách s  d ng. đây cũng chính là các công c  d ng hình mà các em s  g p  ọ h c trên.

ọ ụ ­ Các d ng c  hình h c có vai trò h t s c quan tr ng trong hình h c, trong toán h c, trong

ọ ụ ậ ươ ế ứ ệ ọ ế ố ể ộ ụ ỹ k  thu t chúng là công c , là ph ọ ng ti n đ  giúp hs lĩnh h i các y u t ọ  hình h c khác.

ệ ụ ụ

ạ ượ ụ ệ ỹ ế c tác d ng, n m v ng các thao tác c  th   c n thi t khi s ử

ư ế c. Nh  th  nào ?  ử ụ ­ GV chú ý rèn luy n cho Hs k  năng s  d ng các d ng c  hình h c thông qua vi c :  ắ + D y cho các em hi u đ ụ ọ ụ ể ầ ẹ ể ẽ ụ ạ ạ

c chính xác, s ch đ p.  ẩ ụ ề ả ậ

ử ụ ọ ữ ả ả ươ ệ ả ả ữ ể ượ ọ ể ụ d ng các d ng c  hình h c đ  đo đ c, đ  v  hình đ ụ ữ  gìn , b o qu n các d ng c  hình h c  c n th n, lâu b n.  ng trong vi c gi + D y cho hs cách gi ầ + V  ph n mình gv cũng ph i làm g gìn, b o qu n và s  d ng các

ạ ề ụ ọ ụ d ng c  hình h c.

9

ệ ử ụ ể ể ẽ ườ VD : vi c s  d ng ê ke đ  ki m tra góc vuông, góc không vuông, v  hai đ ẳ   ng th ng

vuông góc, …

ệ ệ ế t quan tâm đ n vi c th

ỹ ọ ầ ế ặ ứ ườ ạ ọ ố ậ ng xuyên ôn t p , c ng c   ở ể ọ ủ  ti u h c.

ộ ọ ươ ở ể ớ ặ ợ ng trình môn toán ti u h c và phù h p

ấ ở ể ti u h c.

ộ ậ ể ứ ớ ặ ự ư ủ  duy c a hs.

ắ ữ ườ

ạ ể ọ ủ ỗ ọ ằ ỗ

ễ i đ  h c sinh d   ng xuyên ôn l c th ố ậ  ch c cho Hs ôn t p , c ng c , nh m  ữ ả ắ ớ ỉ

ứ ả ượ ọ ầ ng, m i h c kì . GV c n t ầ ệ ố ằ ọ

ệ ữ ạ ộ ấ ự ọ ướ ầ ậ ố c m i liên h  gi a chúng. Đi u quan tr ng là gv c n t

ệ ắ ệ ậ ố ớ

ề ầ ứ ứ ứ ề ộ

ổ ứ ọ ọ

ắ ọ ườ ệ ệ ố ợ ng h p đ c bi t.

ch c cho hs h  th ng hóa các hình đã h c : HV,  ặ ọ ừ ứ ự ả ầ * Nguyên t c ắ 7 : C n đ c bi ệ ố và h  th ng hóa các ki n th c đã h c và k  năng trong d y h c các YTHH  ạ a) T i sao ?  ể ợ ­ Nó phù h p v i đ c đi m c u trúc, n i dung ch ọ ể ớ ặ v i đ c đi m các YTHH  ợ ­ Phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí trình đ  nh n th c và năng l c t ư ế b) Nh  th  nào ?  ­ Nh ng quy t c và công th c hình h c c n ph i đ ầ ổ ứ ươ ỗ nh , sau m i bài m i ch ọ ứ ơ ả ch  ra các kiên th c c  b  n, tr ng tâm c n ph i n m v ng. ­ B c đ u t p cho hs có thói quen h  th ng hóa các YTHH đã h c nh m giúp các em th y  ầ ổ ư ượ ề  ch c cho hs các ho t đ ng th c  đ ứ ế ủ hành  luy n t p. Qua đó mà hs c ng c  và ghi nh   ki n th c ch  không nên coi vi c b t hs  ớ ế ắ ọ đ c thu c các công th c và quy t c nhi u l n đ  ghi nh  ki n th c.  VD : Sau khi hs h c xong  hình thang, gv t HCN, hình thang, thoi, …không b t h c sinh nêu các tr ố ữ * Nguyên t c 8ắ  : C n đ m bào s  cân đ i gi a tính khoa h c và tính v a s c trong

ạ ọ ả

ẽ ự ặ ể ệ ở ầ ủ ủ ệ  tính lôgic, s  ch t ch , tính chính xác và tính đ y đ  c a h

ộ ợ ớ ậ ặ ể ứ ể ệ ở ự ế ừ ứ s  phù h p v i các đ c đi m tâm sinh lí, trình đ  nh n th c và

ự ư ủ  duy c a Hs.

ả ắ ạ

ả ặ ậ ọ ọ

ể ả ế ạ

ủ ầ ế

ẽ ủ ệ ố ể ế ể ắ ạ

ự ề

ỏ ọ ủ ệ ố ả ế ứ ề ầ

ễ ể ự ế ề ắ ả ả ớ

ộ ố ủ

ố ườ ắ ợ ở

ừ ướ ợ ừ ể ặ ạ ọ

ậ ụ ng hs mà GV có th  ho c là nh n m nh tính khoa h c nh m giúp các em t ng b ế ố ừ ứ trên) trong 1 s  tr ằ ấ ấ ủ ạ

ấ ớ ự ư ặ ủ ả ợ ứ ậ ắ ộ ở d y h c các YTHH  i thích :  a. Gi ọ ­ Tính khoa h c : Th  hi n  ứ th ng ki n th c các YTHH ­ Tính v a s c : Th  hi n  năng l c t ạ b. T i sao ?  ọ ­  Đây là 1 nguyên t c d y h c nói chung ph i tuân theo. ấ ủ ứ   ở ể  ti u h c là khoa h c chính xác trong khi đó đ c đi m nh n th c ­ B n ch t c a các YTHH  ọ ự ư ạ  duy c a hs còn h n ch . Cho nên trong d y h c các YTHH ta ph i chú ý  và năng l c t ứ ự ặ ặ không nên đ c yêu c u  quá cao vào tính chính xác và s  ch t ch  c a h  th ng ki n th c mà   ượ ế ạ ầ c.  c n cân nh c, tính toán đ  tránh tình tr ng d y quá cao khi n hs không th  ti p thu đ ế ạ ­ Tuy nhiên cũng không nên d a vào lí do Hs còn nh  kh  năng suy nghĩ còn nhi u h n ch   ỏ mà b  qua các yêu c u v  tính khoa h c c a h  th ng ki n th c.  ư ế c. Nh  th  nào ?  ơ ầ ­ GV c n chú ý trình bày các YTHH 1 cách đ n gi n, d  hi u g n li n v i hình  nh th c t trong cu c s ng hàng ngày c a hs.  ­ V n d ng h p lí các nguyên t c khác ( trình bày  ượ t ọ ậ c n b n ch t khoa h c chính xác c a các YTHH ho c là nh n m nh y u t phù h p v i trình đ  nh n th c và năng l c t ố ng h p tùy t ng đ i  ế c ti p  ằ  v a s c nh m  ố  đây là c duy c a hs. Nguyên t c chung

10

ớ ể ế ứ ẽ ấ ặ i m c ch t ch  và chính xác cao nh t mà các em có th  ti p

ắ g ng d y các YTHH cho Hs t thu đ ạ ượ c.

ạ ọ ọ ắ D y h c các khai ni m, quy t c hình h c (tr 145)

ệ ng ( quy tăc )

ắ ể ng ( phát bi u quy t c)

ạ ộ ạ ộ ạ ộ ệ ậ ủ ể ượ Ho t đ ng 1  : hình thành bi u t ể ượ Ho t đ ng 2 : chính xác hóa bi u t ố Ho t đ ng 3: Luy n t p, c ng c

11