
Minh bạch để có xếp hạng
bền vững cao hơn
Khi những nhà sản
xuất ô tô của Mỹ vận
động hành lang cho
một gói cứu trợ tài
chính cuối năm ngoái,
tất cả các mặt trong hoạt động kinh doanh của họ - thậm chí cả
các chuyến du lịch bằng máy bay cá nhân của các vị lãnh đạo –
đều được công chúng theo dõi sát sao. Ford, GM, và Chrysler
phải trải qua kiểm tra đặc biệt bởi những yêu cầu trợ cấp của
mình, nhưng bạn không cần phải đứng trước Quốc hội để biết

rằng những công ty lớn đang được theo dõi sát sao hơn bao giờ
hết.
Đặc biệt, việc xếp hạng bền vững của doanh nghiệp đang trở nên
ngày càng phổ biến hơn. Xem xét chỉ số bền vững Dow Jones
(Dow Jones Sustainability Indexes), “chỉ số toàn cầu hàng đầu
theo dõi hoạt động tài chính của những công ty theo hướng bền
vững dẫn đầu trên thế giới”, hay một tài liệu mới được tung ra tên
là Good Guide tổng hợp dữ liệu từ những hệ thống xếp hạng
khác để giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định tại những điểm
mua bán.
Những tổ chức dành cho các nhà đầu tư trong đó có Social
Investment Forum (Diễn đàn đầu tư xã hội), một tổ chức phi lợi

nhuận giúp tư vấn cho các nhà đầu tư và các tổ chức về hoạt
động đầu tư có trách nhiệm với môi trường và xã hội, và Innovest
Strategic Value Advisors (Những nhà tư vấn giá trị chiến lược
Innovest), một công ty tư nhân với mục tiêu nhắm đến các nhà
đầu tư bằng cách xếp hạng các công ty theo định vị môi trường
và xã hội và quản lý.
Vậy làm cách nào để chắc chắn rằng công ty bạn có hình ảnh
tích cực trong mắt công chúng? Câu trả lời đơn giản là: Hãy tham
gia vào việc xếp hạng đó! Bạn có thể làm cho việc xếp hạng sẽ
theo xu hướng có lợi cho bạn thông qua những bước đi tiên
phong như:
1. Tìm hiểu ai đang xếp hạng tổ chức của bạn và cách nào để

ghi điểm – và sau đó nói chuyện với họ. Năm 2007, Climate
Counts, một tổ chức phi lợi nhuận hàng năm xếp hạng các công
ty về khía cạnh nỗ lực hành động về khí hậu (và một khách hàng
của GreenOrder), đã cho Levi’s 1/100 điểm. Giám đốc Wood
Turner nhận được một cuộc điện thoại chiều hôm đó từ một công
ty, mà như ông miêu tả là một công ty “gây hoang mang nhưng
rất tận tụy”:
“Họ xác nhận rằng họ đã không theo kịp thay đổi khí hậu và rằng
điểm số này đã khiến họ rất chú ý. Họ nói rất đơn giản, ‘Tổ chức
ngài đã thu hút được sự chú ý của chúng tôi. Chúng tôi có thể
làm gì?’ Và chúng tôi đã rất lấy làm vui mừng đưa cho họ xem
bảng chấm điểm gồm 22 tiêu chí và những điểm chuẩn quan
trọng".

Sau khi nói chuyện với Climate Counts, Levi’s đã cải thiện báo
cáo về môi trường của mình và nhận được số điểm 22/100 vào
năm 2008. Các công ty khác tham gia vào tổ chức xếp hạng như
McDonalds thì “rất chào mừng những cuộc kiểm tra”, còn Toshiba
thì tự hào khoe điểm số cao trên trang web của mình.
Các tổ chức xếp hạng sẵn sàng tiếp nhận các cuộc đối thoại. Hãy
nói chuyện với họ - bạn sẽ hiểu những yếu tố nào sẽ được chấm
điểm và làm cách nào bạn có thể cải thiện được. Bạn cũng có thể
được công chúng biết đến nhờ vào những thỏa thuận này.
2. Công bố ảnh hưởng và chiến lược của tổ chức. Nhiều tổ
chức đánh giá uy tín của bạn cao có khi chỉ bởi những dữ liệu tác