CH NG I. KHAI QUAT VÊ CAC THÔNG SÔ TAI CHINHƯƠ
1. Các thông s tài chính.
1.1. Khái ni m.
Đ đánh giá đi u ki n hi u qu tài chính c a m t công ty, chúng ta c n ki m tra nhi u
ph ng di n khác nhau trong s c kh e tài chính c a chúng. Công c đ c dùng ph bi n ươ ượ ế
thông s tài chính.
Thông s tài chính s k t n i hai d li u tài chính b ng cách chia m t s này cho m t s ế
khác. Qua cách phân tích các thông s tài chính chúng ta m t c s so sánh h u ích h n d ơ ơ
li u thô.
1.2. Các thông s tài chính.
V căn b n có 5 nhóm thông s tài chính:
1.2.1. Thông s kh năng thanh toán.
Kh năng thanh toán kh năng c a m t tài s n th nhanh chóng chuy n thành
ti n. Thông s kh năng thanh toán đo l ng kh năng c a doanh nghi p trong vi c s d ng ườ
các tài s n nhanh chuy n hóa thành ti n đ đ i phó v i các nghĩa v tài chính ng n h n.
1.2.2. Thông sô hoat đông.
Thông sô hoat đông la nhom cac chi sô đo l ng hiêu qua quan ly tai san cua công ty. ươ
1.2.3. Thông s n (thông s đòn b y) và kh năng trang tr i.
Ch s đòn b y tài chính là các ch s cho bi t tình tr ng doanh nghi p s d ng ngu n ế
tài tr t các kho n vay thay cho v n c ph n. Các phép đo đòn b y tài chính công c đ
xác đ nh xác su t doanh nghi p m t kh năng thanh toán các h p đ ng n . Doanh nghi p càng
n nhi u thì càng có nguy c cao m t kh năng hoàn thành nghĩa v tr n . Nói cách khác, n ơ
quá nhi u s d n t i xác su t phá s n và ki t qu tài chính cao.
1.2.4. Thông sô thi tr ng. ươ
La nhom cac thong sô gia tri thi tr ng liên quan đên gia cô phiêu cua công ty so v i thu ươ ơ
nhâp, dong ngân quy va gia tri kê toan. &
Cac thông nay cung câp cho cac nha quan tri thong tin vê nn đinh cua ng i đâu t ươ ư
vê hiêu qua hoat đông trong qua kh va triên vong t ng lai cua công ty. ư ươ
1.2.5. Thông s kh năng sinh l i
Các thông s này cho bi t hi u qu chung c a công ty, ph n ánh m c đ n đ nh c a thu ế
nh p khi so sánh v i các thông s c a quá kh , thông s này còn g i thông s hi u qu đo
l ng hi u qu c a công ty trong vi c s d ng tài s n.ườ
L p 10QTơ Trang 1
N i dung c a thông s này nh m đo l ng t c đ chuy n hóa c a các kho n ph i thu, t n ườ
kho và kho n ph i tr trong chu kỳ kinh doanh đ qu n lý tài s n m t cách hi u qu . Nói cách
khác, ph n ánh t c đ chu chuy n c a nh ng tài s n tr c ti p tham gia vào chu kỳ kinh ế
doanh (vòng quay kho n ph i thu, t n kho, kho n ph i tr ) đ t đó c s đi u ch nh các ơ
chính sách (bán hàng, d tr , mua hàng) m t cách h p lý.
a. Vòng quay t ng tài s n
Thông s này đo l ng t c đ chuy n hóa c a t ng tài s n đ t o ra doanh thu. ườ
Vòng quay t ng tài s n = Doanh thu thu n
T ng tài s n
b. L i nhu n g p bn
L i nhu n g p biên = Doanh thu thu n – Chi phí hàng bán
Doanh thu thu n
Thông s này đo l ng hi u qu ho t đ ng s n xu t marketing c a công ty. Đ c bi t, ườ
thông s này ph n ánh tính h p lý trong ho t đ ng đ nh giá c a công ty.
c. L i nhu n ròng biên
L i nhu n ròng biên = L i nhu nng sau thu ế
Doanh thu ròng
L i nhu n ròng biên là công c đo l ng kh năng sinh l i trên doanh s sau khi ườ
tính đ n t t c các chi phí và thu thu nh p. Nó cho chúng ta bi t l i nhu n ròngế ế ế
trên m i đ ng doanh s c a công ty. Vi c so sánh thông s này v i ngành cho
th y hi u su t và đ h p d n c a công ty này so v i công ty khác.
B ng cách so sánh các thông s y cùng v i nhau, chúng ta th nhìn th y
h n hi u qu ho t đ ng c a công ty. N u l i nhu n g p biên không thay đ i quaơ ế
nhi u năm nh ng l i nhu n ròng biên gi m trong cùng th i kỳ đó thì chúng ta ư
bi t là do các chi phí qu n lý, hành chính và bán hàng cao t ng đ i so v i doanhế ươ
s ho c do lãi su t cao. M c khác, n u l i nhu n g p biên gi m, chúng ta bi t ế ế
r ng chi phí s n xu t so v i doanh s tăng lên. và đi u này x y ra ho c là do giá
bán th p h n ho c do hi u qu ho t đ ng th p h n. ơ ơ
L p 10QTơ Trang 2
Kh năng sinh l i trên đ u t ư
Thu nh p trên đ u t (ROA) ư = L i nhu n ròng
T ngi s n
Thu nh p trên giá tr ng
Đây h s quan tr ng nh t đ i v i các c đông n m gi c ph n th ng, ườ
cho th y kh năng sinh l i trên v n đ u t c a h trong công ty. Thu nh p trên ư
giá tr ròng là ph n còn l i c a l i nhu n ròng sau khi đã thanh toán c t c u đãi ư
chia cho giá tr ròng (v n c ph n - v n c ph n u đãi). Trong tr ng h p ư ườ
không v n vay thì ROA cũng chính ROE. Còn khi v n vay, chi phí sau
thu c a v n vay th p làm cho ROE l n h n nhi u so v i ROA do tác đ ng c aế ơ
đòn b y n . ROE còn có th bi u di n d i d ng: ướ
ROE = ROA/ (1 – D/A)
N u thông s này l n h n bình quân nnh thì c đông đ c l i h n so v i các c đông khácế ơ ượ ơ
trong cùng ngành. Đi u này có th là do m t trong hai y u t sau: ROE c a công ty cao ho c là ế
do công ty đã s d ng đòn b y n (n /tài s n). Khi tăng m c đòn b y n lên, ROE c a công ty
s ng, tuy nhiên đ n m t lúc nào đó thì tác đ ng c a đòn b y s không còn hi u qu n a do ế
m c tăng thêm c a chi phí tài chính s l n h n kho n tăng thêm c a ph n l i nhu n thu đ c ơ ượ
nh tác đ ng đòn b y.
K t lu n:ế D a vào đ c đi m c a các công ty hi n nay, hình trên đã m t s h n ch ế
trong vi c đánh giá hi u qu c a m t công ty. v y, năm 1919, công ty Dupont b t đ u s
d ng m t cách ti p c n đ c bi t trong phân tích thông s đ đánh g hi u qu c a công ty. ế
Mô hình Dupont r t phù h p đ hi u đ c kh năng sinh l i trên đ u t c a công ty. ượ ư
L p 10QTơ Trang 3
CH NG II. MÔ HINH DUPONTƯƠ
2.1. Khái ni m, ngu n g c ng d ng.
2.1.1. Khái ni m.
hình Dupont k thu t đ c s d ng đ phân tích kh năng sinh l i c a m t doanh ượ
nghi p b ng các công c qu n lý hi u qu truy n th ng. hình Dupont ch h p nhi u
y u t c a báo cáo thu nh p v i b ng cân đ i k toán. Trong phân tích tài chính, ng i taế ế ườ
v n d ng hình Dupont đ phân tích m i liên h gi a các ch tiêu tài chính. Chính nh
s phân tích m i liên k t gi a các ch tiêu tài chính, chúng ta th phát hi n ra nh ng ế
nhân t đã nh h ng đ n ch tiêu phân tích theo m t trình t nh t đ nh. ưở ế
2.1.2. Các b c trong ph ng pháp Dupont.ướ ươ
oThu nh p s li u kinh doanh (t b ph n tài chính).
oTính toán (s d ng b ng tính).
o Đ a ra k t lu n.ư ế
o N u k t lu n xem xét không chân th c, ki m tra s li u và tính toán l i.ế ế
2.2. Mô hình.
2.2.1. Thu nh p trên t ng tài s n (ROA).
L p 10QTơ Trang 4
T hình phân tích tài chính Dupont ta th y, s vòng quay tài s n càng cao, đi u đó
ch ng t r ng s c s n xu t tài s n c a doanh nghi p ngày càng l n. Do v y làm cho
ROA càng l n, đ nâng cao s vòng quay c a tài s n, m t m t ph i tăng quy v
doanh thu thu n, m t khác ph i s d ng ti t ki m h p h n c c u c a t ng tài ế ơ ơ
s n. Nh v y, doanh thu th n t ng tài s n bình quân m i quan h m t thi t v i ư ế
nhau (thông th ng m i quan h cùng chi u). Nghĩa t ng tài s n tăng thì doanhườ
thu thu n cũng tăng.
T l lãi theo doanh thu ph thu c vào 2 nhân t c b n là: l i nh n thu n doanh ơ
thu thu n, hai nhân t này có m i quan h cùng chi u. Nghĩa là doanh thu thu n tăng s
làm cho l i nh n thu n tăng. Do đó, đ tăng doanh thu th n, ngoài vi c ph i gi m các
kho n gi m tr doanh thu, còn ph i gi m chi phí s n xu t, h giá thành s n ph m,...
Đ ng th i th ng xuyên nâng cao ch t l ng s n ph m, đ tăng giá bán góp ph n làm ườ ượ
tăng t ng m c l i nhu n.
d 1: Phân tích các ch tiêu ROA, ROE c a công ty c ph n Th ng M i Hoàng ươ
S n căn c vào các tài li u sau.ơ
Cu i năm n-2Cu i năm n-1Cu i năm n
TAI SAN
A. Tài s n ng n h n 246.000 238.000 253.000
1 Ti n và các kho n t ng đ ng ti n ươ ươ 32.000 34.000 38.000
2 ĐT tài chính ng n h n 54.000 48.000 62.000
3 Ph i thu ng n h n 62.000 68.000 73.000
4 Hàng t n kho98.000 88.000 80.000
B. Tài s n dài h n 264.000 273.000 302.000
1 Tài s n c đ nh 140.000 150.000 160.000
2 B t đ ng s n ĐT 90.000 90.000 110.000
3 ĐT tài chính dài h n34.000 33.000 32.000
T ng c ng 510.000 511.000 555.000
NGUÔN VÔN
A. N ph i tr 270.000 251.000 275.000
1 N ng n h n 130.000 111.000 115.000
2 N dài h n 140.000 140.000 160.000
B. V n ch s h u 240.000 260.000 280.000
T ng c ng 510.000 511.000 555.000
L p 10QTơ Trang 5