1
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ ĐIỆN XÂY DỰNG VIỆT XÔ
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: LÝ THUYẾT THỐNG KÊ
NGHỀ: KẾ TOÁN TIN HỌC
TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số: 979/QĐ-CĐVX-ĐT ngày 12 tháng 12 năm 2019
của Hiệu trưởng Trường cao đẳng cơ điện xây dựng Việt Xô
Ninh Bình, năm 2019
2
TUYÊN B BẢN QUYỀN
Tài liu này thuộc loại ch giáo trình nên c nguồn thông tin có thể được
phép ng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích vđào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mc đích kinh
doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
LỜI GIỚI THIỆU
Thống kê một trong các nghiệp vụ không thể thiếu được trong công tác
quản nhà nước quản trị kinh doanh của doanh nghiệp. còn được sử
dụng như một công cụ bắt buộc trong nghiên cứu khoa học triển khai các
hoạt động thực tiễn. Do vậy, lý thuyết thống kê là môn học không thể thiếu được
trong hầu hết các ngành đào tạo.
Để đáp ứng nhu cầu đào tạo ngày càng cao, phù hợp với xu thế “hội nhập
và phát triển”, Khoa kinh tế biên soạn giáo trình “Lý thuyết thống kê”.
Go trình được biên son theo chương tnh môn học đã được Hi đng thẩm
định N trường thông qua với phương cm c trng thực nh, gắn kết thực tế.
Giáo trình bao gồm các chương:
Chương 1: Một số vấn đề chung về thống kê học
Chương 2: Quá trình nghiên cứu thống kê
Chương 3: Phân tổ thống kê
Chương 4: Các mức độ của hiện tượng kinh tế - xã hội
Chương 5: Sự biến động của hiện tượng kinh tế - xã hội
Tham gia biên soạn cuốn giáo trình “ Lý thuyết thống kê: gồm:
- Ths. Đỗ Văn Mạnh (chủ biên)
- Các giảng viên trong khoa kinh tế
Chúng i hy vọng cuốn giáo trình thuyết thống sphục vụ được
đông đảo bạn đọc, các giảng viên,c doanh nghiệp và sinh viên c ngành kinh tế,
kế toán, quản trị kinh doanh của c trường trung cấp các nghề đào tạo y.
Mặc các tác giả đã rất cố gắng, song do khả năng hạn cùng với
những điểm mới bổ sung, nên nội dung giáo trình biên soạn khó tránh khỏi thiếu
sót và những hạn chế nhất định.
Chúng tôi mong nuốn nhận được các ý kiến đóng góp của bạn đọc để giáo
trình ngày càng hoàn thiện hơn.
CÁC TÁC GIẢ
3
MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU .................................................................................................. 2
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỐNG KÊ HỌC ..................... 7
1. Sự ra đời và phát triển của thống kê học ........................................................... 7
2. Đối tượng nghiên cứu của thống kê học ........................................................... 9
3. Cơ sở lý luận của thống kê học ....................................................................... 11
4. Cơ sở phương pháp luận của thống kê hc ..................................................... 11
5. Nhiệm vụ của thống kê học ............................................................................. 11
6. Một số khái niệm thường dùng trong thống kê học ........................................ 11
6.1. Tổng thể thống kê và đơn vị tổng thể thống kê ........................................... 11
6.2. Tiêu thức thống kê và tr số tiêu thức thống ........................................... 13
6.3. Chỉ tiêu thống kê và hệ thống ch tiêu thống kê .......................................... 13
7. Bảng thống kê và đồ thị thống kê.................................................................... 15
7.1. Bảng thống ............................................................................................... 15
7.2. Đồ thị thng kê ............................................................................................. 20
CÂU HỎI ÔN TẬP ............................................................................................. 21
CHƯƠNG 2: QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA THỐNG ....................... 22
1. Điều tra thống kê ............................................................................................. 22
1.1. Khái niệm, ý nghĩa, nhiệm vụ của điều tra thống kê ................................... 22
1.2. Các loại điều tra ............................................................................................ 23
1.3. Các phương pháp điều tra thống kê ............................................................. 25
1.4. Các hình thức tổ chức điều tra thống kê. ..................................................... 25
1.5. Sai số trong điều tra thng kê ....................................................................... 27
2. Tổng hợp thống kê .......................................................................................... 27
2.1. Khái niệm, ý nghĩa và nhiệm vụ tổng hợp thng kê .................................... 27
2.2. Những vấn đề chủ yếu của tổng hợp thống kê ............................................ 28
2.3. Tổ chức tổng hợp thống .......................................................................... 28
3. Phân tích và dự đoán thống kê ........................................................................ 29
3.1. Khái niệm, ý nghĩa và nhiệm vụ của phân tích thống ............................. 29
3.2. Những vấn đề chủ yếu của phân tích thống kê ............................................ 29
CHƯƠNG 3: PHÂN TỔ THỐNG KÊ ................................................................ 31
1. Khái niệm, ý nghĩa, nhiệm vụ của phân tổ thống kê ....................................... 31
1.1. Khái niệm ..................................................................................................... 31
1.2. Ý nghĩa ......................................................................................................... 32
1.3. Nhiệm vụ ...................................................................................................... 32
2. Tiêu thức phân tổ ............................................................................................. 32
3. Xác định số t cần thiết ................................................................................... 33
3.1. Phân tổ theo tiêu thức thuộc tính (tiêu thức chất lượng) .............................. 33
3.2. Phân tổ theo tiêu thức số lượng .................................................................... 33
4. Chỉ tiêu giải thích ............................................................................................ 36
4.1. Khái niệm: .................................................................................................... 36
4.2. Ý nghĩa ........................................................................................................ 37
4.3. Cơ sở chọn đúng các chỉ tiêu giải thích ....................................................... 37
5. Phân tổ liên hệ ................................................................................................. 37
4
5.1. Phân tổ để nghiên cứu mi liên hệ giữa một tiêu thức nguyên nhân và tiêu
thức kết quả ......................................................................................................... 37
5.2. Phân tổ để nghiên cứu mối liên hệ giữa nhiều tiêu thức nguyên nhân và tiêu
thức kết quả ......................................................................................................... 38
BÀI TẬP THỰC HÀNH ..................................................................................... 38
CHƯƠNG 4: CÁC MỨC ĐỘ CỦA HIỆN TƯỢNG KINH TẾ - XÃ HỘI ....... 40
1. Số tuyệt đối trong thống kê ............................................................................. 40
1.1. Khái niệm số tuyệt đối ................................................................................. 40
1.2. Ý nghĩa của số tuyệt đối ............................................................................... 40
1.3. Đặc điểm của số tuyệt đối ............................................................................ 41
1.4. Đơn vị đo lường số tuyệt đối ........................................................................ 41
1.5. Các loại số tuyệt đối ..................................................................................... 41
2. Số tương đối trong thống kê ............................................................................ 43
2.1. Khái niệm số tương đối ................................................................................ 43
2.2. Ý nghĩa của số tương đối ............................................................................. 44
2.3. Đặc điểm số tương đối ................................................................................. 44
2.4. Hình thức biểu hiện số tương đối ................................................................. 44
2.5. Các loại số tương đi .................................................................................... 45
2.6. Điều kiện vận dụng số tương đối và số tuyệt đối ......................................... 48
3. Số bình quân trong thống kê ........................................................................... 48
3.1. Khái niệm số bình quân ................................................................................ 48
3.2. Ý nghĩa số bình quân .................................................................................... 48
3.3. Đặc điểm số bình quân ................................................................................. 49
3.4. Các loại số bình quân ................................................................................... 49
3.5. Một số điều cần lưu ý khi tính số bình quân ................................................ 55
BÀI TẬP THỰC HÀNH ..................................................................................... 55
CHƯƠNG 5: SỰ BIẾN ĐỘNG CỦA HIỆN TƯỢNG KINH TẾ – XÃ HỘI .... 59
1. Dãy số thời gian .............................................................................................. 59
1.1. Khái niệm, ý nghĩa ....................................................................................... 59
1.2. Các loại dãy số thời gian .............................................................................. 60
1.3. Các chỉ tiêu phân tích dãy số thời gian ........................................................ 60
1.4. Các phương pháp dự đoán thống kê theo dãy số thời gian .......................... 66
2. Chỉ số thống kê ................................................................................................ 66
2.1. Khái niệm, ý nghĩa và đặc điểm chỉ số thống kê ......................................... 66
2.2. Phân loại chỉ số ............................................................................................ 68
2.3. Các ký hiệu thường dùng khi tính chỉ s ..................................................... 68
2.4. Phương pháp tính chỉ s ............................................................................... 69
2.5. Hệ thống chỉ số ............................................................................................. 70
BÀI TẬP THỰC HÀNH ..................................................................................... 74
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 79
5
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: LÝ THUYẾT THỐNG KÊ
Mã môn học: MH12
Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học:
- Vị trí: Môn học thuyết thống nằm trong nhóm kiến thức sở được bố
trí giảng dạy sau khi đã học xong các môn học kinh tế chính trị và kinh tế vi mô.
- Tính chất: Môn học thuyết thống môn học bắt buộc, cung cấp những
kiến thức cơ bản về thng các hin tưng kinh tế- hội, làm sở cho học sinh
nhận thức môn học thống kê doanh nghiệp và các môn chuyên môn của nghề.
- Ý nghĩa và vai trò của môn học:
+ Cung cấp các thông tin thống kê trung thực, khách quan, chính xác đầy đủ, kịp
thời.
+ công cụ nhận thức các quá trình, hiện tượng kinh tế hội thông qua đánh
giá, phân tích.
+ công cụ quan trọng trợ giúp cho việc ra quyết định thông qua d báo,
hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.
+ Đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân.
Mục tiêu của môn học:
- Về kiến thức:
+ Trình bày được các vấn đề cơ bản của lý thuyết thống kê
+ Trình bày được trình tự nghiên cứu thống kê, các phương pháp tính sử dụng
trong thống kê học
- Về kỹ năng:
+ Thu thập được tài liệu về hiện tượng cần nghiên cứu
+ Tổng hợp và dự báo được các hiện tượng kinh tế có thể xảy ra
+ Ứng dụng được kiến thức thuyết thống vào môn học Thống doanh
nghiệp
- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
+ Xác định được đúng mục tiêu của môn học
+ Nghiêmc, cẩn thận và chính xác trong luyện tập
Nội dung của môn học:
Chương 1: Một số vấn đề chung về thống kê học