Mô hình Kéo Đẩy,
quản trị Thương hiệu và
Phân phối bán hàng
Mô hình KéoĐầy (*) do chuyên gia Võ Văn Quang đúc kết từ thực
tiễn quản trị phong phú trong môi trường chuyên nghiệp quản trị các
thương hiệu hàng đầu, nhất là Unilever và Heineken. Vic áp dụng
hình kéo và đẩy rất thiết thực không chỉ qun trị thương hiệu mức độ
cao (advanced brand management), quản trị hệ thống phân phối và
cạnh tranhn hàng, mà còn có khnăng lượng hoá đo lường và qun
trị thương hiệu (quantified brand auditing). Chuyên gia Võ Văn Quang
đã ng dụng mô hình này gn 10 năm qua trong các dự án tư vấn
thương hiệu và quản trị cho doanh nghiệp.
Khái quát mô hình Kéo và Đẩy
Một khi đã xác định tơng hiu kà yếu tố chiến lược và yếu tố trung tâm,
mô hình Kéo và Đẩy xác lập trước tiên lầy thương hiu (sản phẩm) làm
trọng tâm, Lực Kéo nm bên trái và Lức Đẩy nằm bên phải, cả hai cùng tác
động vào thương hiu tạo ra số vòng luân chuyển cao.
Lực Kéo tạo ra do những nlực marketing above-the-line (quảng bá hình
ảnh) nhắm đến công chúng và người tiêu dùng, hay nói cách khác số người
tiêu dùng k vng đạt được càng lớn thì lực kéo của mt thương hiệu (sản
phm) càng lớn; Lực Đẩy tạo ra do cách nlực marketing below-the-line
(thúc đẩy phân phối & bán hàng) nhắm đến ngườin (the trade) thông qua
nhiều hoạt động phát triển phân phối, bán lẻ, trưngy và nhiều hoạt động
marketing khác ngay ti điểm bán hàng tđó tạo ra Lực Đẩy.
Mô hình KéoĐẩy thiết lập song hành với Chiến lược P3&P4.
Tương ứng vớihình Kéo Đẩy là mô hình tư duy chiến lược P3 & P4
trong đó P4 (trong 4P) mang ý nghĩa xây dựng quảng bá thương hiu (sản
phm) đồng thời P3 mang ý nghĩa phát triển Phân phi và tc đẩy bán
hàng. Nói tóm li P3 tương xứng vi Lực Đẩy và P4 tương xứng vi Lực
Kéo.
Tư duy chiến lược P3 & P4 ngoài vn đề giải thích ý nghĩa sâu sắc của mô
hình Kéo và Đẩy trong quản trị thương hiu, đây còn là tư duy nâng tm
kinh tế mô, đó là sthay đổi về tư duy kinh tế từ gia công sang chiến lược
làm chủ thông qua hai nhóm giải pháp thương hiệu (sản phẩm hoàn chỉnh,
sản phẩm đầu cuối) và nhóm gii pháp phân phối đến tay người tiêu dùng và
liên tc theo dõi quá trìnhn hàng và chăm sóc khách hàng. Các quốc gia
phát trin, mà c thlà nhng thương hiệu cao cấp hàng đầu khi phát triển
mô hình định hướng P3 & P4 (là cách gọi riêng của chuyên gia) t sử dụng
một mỹ từ là ‘sự phân công lao động quốc tế’ cho rằng các nước nghèo (thế