QU N LÝ KÊNH PHÂN PH I THÀNH CÔNG
Qu n lý kênh phân ph i là vi c m t đi tác tham gia trong kênh phân ph i xây d ng chi n ế
l c ti p c n th tr ng nh m mang l i l i ích l n nh t cho khách hàng và t t c các đi tácượ ế ườ
tham gia kênh. Qu n tr kênh có th là m t nhà s n xu t s n ph m hay cung ng d ch v
(nh các hãng Procter ho c hàng không American); hay c s ch t o m t s n ph m thi tư ơ ế ế
y u; nhà cung c p và thu gom s n ph m (hãng đi n t Arrow Electronics); hãng phân ph iế
s n ph m (W.W Grainder) ho c nhà bán l (Wal-Mart), hay b t c m t m t xích nào n m
trong chu i giá tr cho đn ng i tiêu dùng. ế ườ
Trong ph m vi c a m t công ty, nhà qu n lý kênh có th là chuyên gia kinh t , giám đc đi u ế
hành hay m t nhóm các chuyên gia qu n tr c p cao. Tuy nhiên, h mu n qu n lý kênh phân
ph i thành công ph i tr i qua các khâu sau:
1. Xác đnh m c tiêu phân ph i
Đ xác đnh h ng đi cho doanh nghi p không ch là th i gian ng n h n mà c dài h n, qu n ướ
tr kênh c n đt 3 m c tiêu quan tr ng.
M c tiêu chính là tăng c ng giá tr l i ích cho khách hàng. Các đi tác mu n tham gia ườ
vào kênh ph i có s h ng d n hi u qu c a qu n tr viên đ phát tri n th ph n và ướ
s c mua c a ng i tiêu dùng. ườ
M c tiêu th hai là t o ra m t kênh có tính g n k t và kh năng ng d ng. Qu n tr ế
kênh đòi h i ph i thi t l p m i quan h đ các thành viên đu đc h ng l i ích và ế ượ ưở
không có thành viên nào b đào th i ra kh i h th ng.
M c tiêu cu i cùng giúp doanh nghi p xác đnh h ng đi và liên quan đn xu t và ướ ế
nh p kh u. L ng hàng s n xu t ra hay nh p kh u s căn c vào kh năng tiêu th ượ
c a kênh phân ph i và s l ng khách hàng doanh nghi p mu n h ng đn. Đi u này ượ ướ ế
s giúp nhà kinh doanh tránh đc tình tr ng khi tình hình thu n l i, có doanh thu cao; ượ
doanh nghi p m quá nhi u kênh phân ph i. Ng c l i, khi tình hình th tr ng không ượ ườ
kh quan thì ph i thu h p kênh phân ph i. H u qu , khâu s n xu t và nh p kh u b
nh h ng và doanh nghi p s g p khó khăn v l u thông ngu n ti n. ưở ư
2. L a ch n các kênh phân ph i
M t kênh phân ph i là ph ng pháp m t công ty s d ng đ có đc s n ph m c a mình ươ ượ
vào th tr ng cho ng i tiêu dùng. Các kênh truy n th ng đi t nhà cung c p, nhà s n xu t, ườ ườ
nhà phân ph i, bán s và bán l . Hai lo i kênh phân ph i t n t i: gián ti p và tr c ti p. ế ế
Kênh gián ti p đc s d ng b i nh ng công ty không bán hàng tr c ti p cho ng iế ượ ế ườ
tiêu dùng. Nhà cung c p và nhà s n xu t th ng s d ng các kênh gián ti p b i vì ườ ế
chúng t n t i đu tiên trong chu i cung ng. Tu thu c vào ngành công nghi p và s n
ph m, mà doanh nghi p ch n kênh phù h p cho mình.
Các nhà phân ph i, bán s và bán l là các kênh hàng đu c a nhà kinh doanh có s l ng l n ượ
khách hàng phân tán kh p m i n i. T đó, d n đn vi c nhà s n xu t có th không đáp ng ơ ế
đ ngu n l c đ “ch y” m t ho t đng bán hàng tr c ti p. Tuy doanh nghi p s không tr c ế
ti p ki m soát nh ng m i quan h khách hàng, nh ng h có th th c hi n các hình th c nhế ư
h ng đn m c đ ph c v c a nhà phân ph i v i khách hàng.ưở ế
M t kênh phân ph i tr c ti p là n i m t công ty bán s n ph m c a mình tr c ti p đn ng i ế ơ ế ế ư
tiêu dùng. Trong khi các kênh tr c ti p không ph bi n nhi u năm tr c đây thì internet đã ế ế ướ
tăng lên r t nhi u vi c s d ng các kênh tr c ti p. Ngoài ra, các công ty c n ph i c t gi m ế
chi phí có th s d ng các kênh tr c ti p đ tránh trung gian đánh d u trên s n ph m c a h . ế
Đi lý bán hàng và bán hàng internet là hai lo i kênh phân ph i tr c ti p ph bi n. Đi lý bán ế ế
làm vi c cho các công ty và ti p th s n ph m c a h tr c ti p đn ng i tiêu dùng thông qua ế ế ế ườ
th đt hàng, các c a ti m ho c các ph ng ti n khác. Internet là m t kênh phân ph i dư ươ
dàng vì s ti p c n đn ng i tiêu dùng trên toàn c u luôn s n sàng. ế ế ườ
H th ng phân ph i có th đn gi n nh bán hàng rong hay ph c t p và tinh vi nh các ơ ư ư
m ng v n chuy n qu c t . H là trung tâm c a s thành công c a công ty, vì h là có liên ế
quan tr c ti p đn doanh thu và h cung c p các liên k t cu i cùng gi a vi c t o ra m t s n ế ế ế
ph m và làm cho nó có s n cho th tr ng m c tiêu c a nó. ườ
2. Thi t k và qu n lý phân ph iế ế
Ng i lãnh đo kênh phân ph i mu n thay đi c m t h th ng phân ph i đã t lâu v nườ
hành thi u s h ng d n và không có tr t t lô-gic là m t thách th c l n song cũng là c h i.ế ướ ơ
M t đi u quan tr ng, nhà qu n tr kênh c n th ng xuyên h ng d n và đnh h ng thi t k ườ ướ ướ ế ế
kênh phân ph i, th c hi n qu n lý kênh đ đáp ng nhu c u c a khách hàng và t o ra l i
nhu n cho các đi tác.
N n móng t o ra chi n l c qu n lý kênh hi u qu chính là k thu t thi t k kênh phân ế ượ ế ế
ph i. Vì thi t k kênh là m t công c h u hi u s tr giúp đc l c và gi m n ng cho nhà ế ế
qu n lý trong công tác gi i quy t các v n đ v qu n lý kênh phân ph i. ế
Ví d th c t , khi doanh nghi p phát hi n h th ng kênh phân ph i không có kh năng đy ế
m nh tiêu th s n ph m ra th tr ng, ngu n nhân l c bán hàng y u. Vào lúc đó, đ duy trì ườ ế
và tăng c ng nhu c u c a khách hàng đi v i các s n ph m khác, qu n lý viên c n đa ra ýư ư
t ng xây d ng ch ng trình khuy n khích, l p k ho ch xúc ti n và qu ng bá s n ph m.ưở ươ ế ế ế
Đây chính là ho t đng qu n lý theo ki u “ch p vá”. Do ngay t đu thi u thi t k kênh nên ế ế ế
nhà qu n tr kênh không nh n th c đc sâu cái gì c n gi i quy t và làm th nào gi i quy t ượ ế ế ế
tri t đ đc v n đ. ượ
Xác đnh đc vai trò c a qu n lý kênh phân ph i, Ông Tr n Quý Thanh, CEO c a Tân Hi p ượ
Phát đã tìm cho mình gi i pháp qu n lý t i u nh t. Vì tr c đây, Tân Hi p Phát th ng m t ư ướ ườ
nhi u th i gian đ thu th p và t ng h p s li u t các kênh phân ph i. Và gi , ông Thanh đã
th c hi n gi i pháp DMS Acumatica (DMS - Distribution Management System Acumatica: h
th ng qu n lý phân ph i và tài chính k toán d a trên n n t ng đi n toán đám mây c a ế
Acumatica) giúp công ty có th c p nh t s li u phát sinh ngoài th tr ng theo th i gian ườ