Quản trị hiệu quả kênh
phân phi: Trong thách
thức ẩn chứa cơ hội
Bên cạnh các hoạt động PR-
marketing, phân phối là khâu rất quan trọng giúp sn phẩm tiếp cận khách
hàng và thúc đẩy sự phát triển cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, kênh phân phối là yếu tố quan trọng nhất khi các nhà đầu tư và
đối tác quốc tế đánh giá về lợi thế của doanh nghiệp Việt Nam ở đâu trong
th trường nội địa.
Các tập đoàn đa quốc gia mặc dù có nhiều kinh nghiệm quản trị kênh phân
phối tại nhiều quốc gia trên thế giới nhưng vẫn rất băn khoăn về giải pháp
tốt nhất cho thị trường Việt Nam vốn có những đặc thù rất riêng. Vn đề
kênh phân phối lại càng trnên nóng bng khi các doanh nghiệp nhận thức
được tầm quan trọng của thị trường nội đa .
Dù kinh tế Việt Nam trong vài năm gần đây phải đối mặt với nhiều thử thách
nhưng ngành bán lẻ vẫn tăng trưởng với tỉ lệ từ 21% (2009) lên đến 29%
(2010). Nhiều yếu tố khác như tỉ lệ lạm phát năm 2010 là 12% trong khi
GDP chng 7%. Điều này nh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng
trong từng ngành hàng.
Trong q I/2011 có những ngành hàng tăng trưởng khối lượng thấp như
sữa, mì gói, dầu ăn nhưng vẫn tăng doanh thu do tăng giá. Đơn cử như sữa
bột, dù khối lượng chỉ tăng 5 % nhưng tăng trưởng giá trị đạt đến 29%. Tuy
nhiên, doanh nghip vẫn còn rất nhiều cơ hội để mở rộng thị trường và tăng
doanh thu.
Cơ hội chia đều
Doanh nghiệp không thiếu cơ hội mở rộng mạng lưới ở cả hai kênh phân
phối truyền thống và hin đại. Chuyển hướng về nông thôn là một hướng đi
đầy tiềm năng. Khu vực nông thôn vốn chiếm đến 74% dân svà đóng góp
47% doanh shàng tiêu dùng. Thu nhp bình quân đầu người khu vực
nông thôn dù chưa cao bằng khu vực thành thnhưng tốc độ ng trưởng
nhanh hơn (178% so với ở thành thlà 158% -2008).
Khách hàng nông tn cũng đem đến cơ hội vô cùng ln cho các doanh
nghiệp muốn đạt tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh hiện nay khi xét trên
cấu hàng tiêu dùng. một số mặt hàng phổ tng như bột giặt, kem đánh
răng, dầu gội, mì i, nước mm, dầu ăn…tỉ lsử dụng từ 90-100% nhưng
có vài nhóm hàng tlệ sử dụng chỉ mới đạt vài phần trăm như sữa bột, ngũ
cốc, tã giy cho trẻ em, sản phẩm khử mùi và sn phẩm chăm sóc da mặt.