
T
ẠP CHÍ KHOA HỌC
TRƯ
ỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH
Tập 21, Số 4 (2024): 1465-1478
HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION
JOURNAL OF SCIENCE
Vol. 21, No. 4 (2024): 1465-1478
ISSN:
2734-9918
Websit
e: https://journal.hcmue.edu.vn https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.8.4043(2024)
1465
Bài báo nghiên cứu1
CÁC MÔ HÌNH LÍ LUẬN
VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC HIỆN ĐẠI
Đào Thị Hoàng Hoa, Nguyễn Hoàng Gia Khánh, Thái Hoài Minh*
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
*Tác giả liên hệ: Thái Hoài Minh – Email: minhth@hcmue.edu.vn
Ngày nhận bài: 06-12-2023; ngày nhận bài sửa: 19-01-2024; ngày duyệt đăng: 24-4-2024
TÓM TẮT
Bài viết giới thiệu và hệ thống hoá các mô hình lí luận và phương pháp dạy học Hoá học (hay
còn gọi là mô hình didactic Hoá học) theo ba nhóm phổ biến: mô hình nội dung dạy học, mô hình ý
nghĩa học tập, và mô hình thực hành. Sự phân loại mang tính hệ thống giúp giáo viên và sinh viên
sư phạm Hoá học có thể tiếp cận lí luận dạy học hiện đại một cách tổng quan, từ đó thuận lợi hơn
trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy và phát triển chương trình môn học. Bên cạnh đó, xét theo
khía cạnh ý nghĩa học tập, mô hình tứ diện Sjöström sẽ được phân tích nhằm cho thấy chiều sâu
trong cách tiếp cận dạy học kết nối thực tế, từ đó giáo viên và sinh viên sư phạm có những định
hướng phù hợp để thực hiện mục tiêu giáo dục Hoá học vì sự phát triển bền vững.
Từ khoá: dạy học Hóa học; didaktik; mô hình; phát triển bền vững
1. Giới thiệu
Năm 2013, Nghị quyết 29-NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo” được ban hành, theo sau đó là việc ban hành và thực thi Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 đã nhấn mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại và tích
cực hoá hoạt động của học sinh (Ministry of Education and Training of Vietnam, 2018b,
2018a). Với sự chuyển biến mạnh mẽ đó, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của
các nghiên cứu về lí luận cũng như ứng dụng. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh được
tính hiệu quả của các phương pháp và mô hình dạy học hiện đại trong tất cả các môn học.
Đối với môn Hoá học, đã có nhiều cách tiếp cận và phương pháp dạy học tích cực được
nghiên cứu, ứng dụng trong nhiều chủ đề dạy học cũng như đưa vào giảng dạy cho sinh viên
ngành sư phạm Hoá học, điển hình như phương pháp dạy học khám phá, dạy học dự án, mô
hình 5E hay lớp học đảo ngược. Điều này cho thấy các nghiên cứu mang tính thực tiễn, phù
hợp với quá trình đổi mới giáo dục Hoá học cũng như sự thay đổi cốt lõi trong chương trình
Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên hiện nay việc hệ thống hoá lí luận, các phương pháp
Cite this article as: Dao Thi Hoang Hoa, Nguyen Hoang Gia Khanh, & Thai Hoai Minh (2024). Modern
theoretical models and Chemistry teaching methodology. Ho Chi Minh City University of Education Journal of
Science, 21(8), 1465-1478.