CKÒÒ0074082
IW M M Í
NGÂN HÀNG PHÁT TRN CHÂU Á
ADB
D ÁN PHÁT TRIEN GV THPT & TCCN, TRƯNG ĐHSP - ĐI HC THÁI NGUYÊN
TÀI LIẸU
HÔ TR GIÁO VIÊN TP sự
Môn Hóa hc
HOÀNG TH CHIÊN - MAI XUÂN TRƯNG
TÀI LIU
H TR GIÁO VIÊN TP s
Môn Ha hc
N i-2013
MC LC
Trang
Chương 1. Đc trưng ca môn Hóa hc trưng trung hc ph thông. 5
Nhng phm cht, năng lc cn có ca ngưi giáo viên hóa hc
1.1. Đc trưng môn H oá hc tnrng trung hc ph thông 5
1.1.1. Ho hc là khoa hc nghiên cu v thế gii vt cht 5
1.1.2. Hóa hc là m t khoa hc thc nghim và lý thuyết. 6
1.1.3. Kiến thc hóa hc trưng p h thông là mt h thong kiến thc chung, 7
vng chc, không tách ri tng môn đc lp:
1.1.4. Vic dy hc môn hóa hc còn có mt đc đim đc trưng v tâm lý 8
lĩnh hi kiến thc rt riêng
1.2 . Nhng phm cht và năng lc cn có ca ngui giáo viên hoá hc. 8
1.2.1. Ngưi giáo viên hóa hc cn có nhng phm cht chung, cơ bn ca 9
mt ngưi giáo viên
1.2.2. Các thành phn cùa năng lc và phm cht cn ph á t trin ngưi 9
giáo viên hóa hc
iii 1 í 1 tí.'
Chương 2: Nhng vn đ cb-ehý v chương trình và sách giáo khoa 12
môn Hóa hc trưng trung hc ph thông
2.1. Mt s chú ý v chương trình hóa hc và sách giáo khoa chương trình 12
cơ bn (chương trình chun)
2.1.1. Quan đim ph á t trin chương trình chun môn hoá hc trưng trung 12
hc p h thông
2.1.2. Sách giáo khoa hoá hc đưc thiết kế nham đáp ng nhu cu đi m i 14
v phương pháp dy hc và đánh giá kết qu hc tp
2.2. Mt s chú ý v chương trình hóa hc và sách giáo khoa hóa hc nâng cao. 17
2.2.1. Chú ý v mc tiêu ca chương trình: Chương trình nâng cao THPT 17
môn hoá hc giúp H S đt ti các mc tiêu b phn sau
2
2.2.2. Quan đim phát trin chương trình THPT (nâng cao) môn hoá hc
cũng đng nht vi quan điếm xây dng chương trình cơ bàn, ch ti mt
s ni dung đc thù
18
2.2.3. Chương trinh và sách giáo khoa hoá hc trirng THPT nâng cao đm
bo tạo điu kin cho đi mi phương pháp dy hc
20
Chương 3: Nhng vn đ cn chú ý v ni dung kiến thc khi dy theo
chirong trình, sách giáo khoa hóa hc trưng THPT
24
3.1. Nhng kiến thc cơ bn và trng tâm ca chương trình: 24
3 .1.1 v lý thuyết 24
3.1.2. v thc hành 34
3.2. Mt s ni dung v thuyết ch đo cn lưu ý đi vi eiáo viên 35
3.2.1. Obitan nguyên t 36
3.2.2. S sap xếp electron trong nguyên t (cu hình electron nguyên t) 45
3.2.3. nghĩa cùa bàng tun hoàn 48
3.2.4. Giãi thích các quy lut trong báng tun hoàn 49
3.2.5. Quy tac bát t 54
3.2.6. Liên kết ion 54
3.2.7. Liên kết cng hoá tr 59
Chương 4: Mt s vn đ cn chú ý trong phương pháp, t chc dy hc
môn Hóa hc
66
4.1. Son giáo án theo hưng đi mi phương pháp dy hc hóa hc theo
hưng tích cc
66
4.1.1. Yêu cu chung trong vic thiết kế bài hc hoá hc theo hưng đi mcrí 66
4.1.2. Mt s đim cn lưu ý khi son giáo án 70
4.2. Son giáo án đin t 71
4.2.1. Bài giáng có s h tr ca máy tính 71
4.2.2.Multimedia dy hc (instructional multimedia ) 72
4.2.3. Cu trúc cơ bàn cùa multimediadv hc 73
4.2.4. Đánh giá multimedia dy hc 75
4.2.5. Các loi kch bn khi thiết kế multimedia dy hc 75
4.3. S dng thí nghim hóa hc trong dy hc hóa hc 82
4.3.1. S dng thí nghim hoá hc theo phương pháp nghiên cu 83
4.3.2. Thí nghim đi chng, kim chng hình thành khái nim 85
4.3.3. S dng thí nghim nêu vn đ 86
4.3.4. S dng thí nghim đ gii quyết vấn đ hc tp, gii bài tập thc nghiệm 89
4.3.5. S dng thí nghim nghiên cu cùa hc sinh nhà 91
4.3.6. S dng phn m m v thí nghim trong dy hc 91
4.3.7. Đ i mi thc hành thí nghim cùa hc sinh 92
4.4. S dng bài tp hóa hc trong dy hc 93
4.4.1. Nam vng h thong kiến thc quan trng dùng gii toán hoá hc, nht 94
là h thng các công thc
4.4.2. Nm vng v mt sô ni dung kiến thc phiromg pháp và k thut giúp 101
gii nhanh bài toán tp hóa hc
Chương 5: Hưng dn s dng mt s phương pháp dy hc tích cc 111
trong dy hc hóa hc
5.1. S dng phương pháp thuyết trình theo hưng tích cc hoá hot đng 111
ca hc sinh
5.1.1. Đt vn đ 111
5.1.2. Gii quyết vn đ 112
5.1.3. Kết lun 112
5.2. S dng phương pháp đàm thoi theo hưng tích cc hoá hot đng hc 113
tp ca HS
5.2.1. Câu hi trong phươ ng pháp đàm thoi 113
5.2.2. Mt so điu cn chú ý vé k ĩ thut hi khi đàm thoi 117
5.3. Dy hc theo nhóm 118
4