
CK.ÕÒÒ0074082
IW M M Í
NGÂN HÀNG PHÁT TRIÊN CHÂU Á
ADB
D ự ÁN PHÁT TRIEN GV THPT & TCCN, TRƯỜNG ĐHSP - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TÀI LIẸU
HÔ TRỢ GIÁO VIÊN TẬP sự
Môn Hóa học
• •

HOÀNG THỊ CHIÊN - MAI XUÂN TRƯỜNG
TÀI LIỆU
HỖ TRỢ GIÁO VIÊN TẬP sự
■ ■ ■
Môn Hỏa học
Hà N ội-2013

MỤC LỤC
Trang
Chương 1. Đặc trưng của môn Hóa học trường trung học phổ thông. 5
Những phẩm chất, năng lực cần có của người giáo viên hóa học
1.1. Đặc trưng môn H oá học tnrờng trung học phổ thông 5
1.1.1. Hoả học là khoa học nghiên cứu về thế giới vật chất 5
1.1.2. Hóa học là m ột khoa học thực nghiệm và lý thuyết. 6
1.1.3. Kiến thức hóa học trường p hổ thông là một hệ thong kiến thức chung, 7
vững chắc, không tách rời từng môn độc lập:
1.1.4. Việc dạy học môn hóa học còn có một đặc điểm đặc trưng về tâm lý 8
lĩnh hội kiến thức rất riêng
1.2 . Những phẩm chất và năng lực cần có của nguời giáo viên hoá học. 8
1.2.1. Người giáo viên hóa học cần có những phẩm chất chung, cơ bản của 9
một người giáo viên
1.2.2. Các thành phần cùa năng lực và phấm chất cần ph á t triền ở người 9
giáo viên hóa học
iii ■1 í 1 tí.'
Chương 2: Những vấn đề cầb-ehửý về chương trình và sách giáo khoa 12
môn Hóa học trường trung học phổ thông
2.1. Một sổ chú ý về chương trình hóa học và sách giáo khoa chương trình 12
cơ bản (chương trình chuẩn)
2.1.1. Quan điểm ph á t triển chương trình chuẩn môn hoá học trường trung 12
học p h ổ thông
2.1.2. Sách giáo khoa hoá học được thiết kế nham đáp ứng nhu cầu đỗi m ới 14
về phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập
2.2. Một số chú ý về chương trình hóa học và sách giáo khoa hóa học nâng cao. 17
2.2.1. Chú ý về mục tiêu của chương trình: Chương trình nâng cao THPT 17
môn hoá học giúp H S đạt tới các mục tiêu bộ phận sau
2

2.2.2. Quan điểm phát triển chương trình THPT (nâng cao) môn hoá học
cũng đồng nhất với quan điếm xây dựng chương trình cơ bàn, chủ ỷ tới một
số nội dung đặc thù
18
2.2.3. Chương trinh và sách giáo khoa hoá học trirờng THPT nâng cao đảm
bảo tạo điểu kiện cho đổi mới phương pháp dạy học
20
Chương 3: Những vấn đề cần chú ý về nội dung kiến thức khi dạy theo
chirong trình, sách giáo khoa hóa học ở trường THPT
24
3.1. Những kiến thức cơ bản và trọng tâm của chương trình: 24
3 .1.1 về lý thuyết 24
3.1.2. vể thực hành 34
3.2. Một số nội dung về lý thuyết chủ đạo cần lưu ý đối với eiáo viên 35
3.2.1. Obitan nguyên tử 36
3.2.2. Sự sap xếp electron trong nguyên tủ (cấu hình electron nguyên tứ) 45
3.2.3. Ỷ nghĩa cùa bàng tuần hoàn 48
3.2.4. Giãi thích các quy luật trong báng tuần hoàn 49
3.2.5. Quy tac bát tử 54
3.2.6. Liên kết ion 54
3.2.7. Liên kết cộng hoá trị 59
Chương 4: Một số vấn đề cần chú ý trong phương pháp, tổ chức dạy học
môn Hóa học
66
4.1. Soạn giáo án theo hướng đổi mới phương pháp dạy học hóa học theo
hướng tích cực
66
4.1.1. Yêu cầu chung trong việc thiết kế bài học hoá học theo hướng đổi mcrí 66
4.1.2. Một số điểm cần lưu ý khi soạn giáo án 70
4.2. Soạn giáo án điện tử 71
4.2.1. Bài giáng có sự hỗ trợ của máy tính 71
4.2.2.Multimedia dạy học (instructional multimedia ) 72
4.2.3. Cầu trúc cơ bàn cùa multimediadạv học 73
4.2.4. Đánh giá multimedia dạy học 75

4.2.5. Các loại kịch bản khi thiết kế multimedia dạy học 75
4.3. Sử dụng thí nghiệm hóa học trong dạy học hóa học 82
4.3.1. Sử dụng thí nghiệm hoá học theo phương pháp nghiên cứu 83
4.3.2. Thí nghiệm đối chứng, kiểm chứng hình thành khái niệm 85
4.3.3. Sử dụng thí nghiệm nêu vẩn đề 86
4.3.4. Sừ dụng thí nghiệm để giải quyết vấn đề học tập, giải bài tập thực nghiệm 89
4.3.5. Sử dụng thí nghiệm nghiên cứu cùa học sinh ở nhà 91
4.3.6. Sừ dụng phần m ềm về thí nghiệm trong dạy học 91
4.3.7. Đ ổi mới thực hành thí nghiệm cùa học sinh 92
4.4. Sử dụng bài tập hóa học trong dạy học 93
4.4.1. Nam vững hệ thong kiến thức quan trọng dùng giải toán hoá học, nhất 94
là hệ thống các công thức
4.4.2. Nắm vững về một sô nội dung kiến thức phiromg pháp và kỹ thuật giúp 101
giải nhanh bài toán tập hóa học
Chương 5: Hướng dẫn sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực 111
trong dạy học hóa học
5.1. Sử dụng phương pháp thuyết trình theo hướng tích cực hoá hoạt động 111
của học sinh
5.1.1. Đặt vấn đề 111
5.1.2. Giải quyết vấn đề 112
5.1.3. Kết luận 112
5.2. Sử dụng phương pháp đàm thoại theo hướng tích cực hoá hoạt động học 113
tập của HS
5.2.1. Câu hỏi trong phươ ng pháp đàm thoại 113
5.2.2. Một so điều cần chú ý vé k ĩ thuật hỏi khi đàm thoại 117
5.3. Dạy học theo nhóm 118
4