C hương 4
M T S V Á N Đ È C N C H Ú Ý T R O N G P H Ư Ơ N G PH Á P ,
T C H C D Y H C M Ô N H O H C
Trong quá trình hc tp ti trưng sư phm, các sinh viên ngành hoá hc đã
đưc hc các hc phn v chuyên ngành hoá hc và các hc phn thuc chuyên
ngành nghip v sư phm dy hc hóa hc (DHHH). Các ni dung v hưng dn
ging dy các ni dung cơ bn trong chương trinh ph thông đu đưc thc hin k
lưng trong quá trình đào to: ngoài khi kiến thúc các môn chung như tâm hc,
giáo dc hc... thì các ni dung v lun dy hc b môn hoá hc cung cp cho
ngưi hc nhng kiến thc lý lun v DHHH trưng ph thông, thc hành rèn luyn
các k năng cơ bn ca ngưi giáo viên hoá hc trong hot đng thc tp sư phm
(TTSP) năm th ú 3, hot đng tp ging, TTSP cui k h o á ...
Tuy nhiên, khi chính thc làm vic trưng ph thông vi v thế là mt giáo
viên thc th, không còn là ngưi hc vic, cùng vi nhng kiến thc và k năng dy
hc thu thp đưc trưng sư phm, các giáo viên tp s cn chú ý mt s vn đ
trong vic thc hin công vic chuyên môn ca giáo viên hoá hc.
4.1. Son giáo án theo hưng đi mi phương pháp dy hc ha hc theo hưng
tích cc
4.1.1. Yêu cu chung trong vic thiết kế bài hc hoá hc theo hưng đi mi
4.1.1.1. Đnh hư ng đoi mi phương pháp dy hc hoá hc trưng ph o thông
+) Phát huy tính tích cc, tự giác, ch đng sáng to ca hc sinh; bi dưng
phương pháp t hc; rèn luyn k năng vn dng kiến thc vào thc tin, tác đng
đến tình cm đem li nim vui hng thú hc tp cho hc sinh.
Ct lõi: H ưng ti vic hc tp ch đng, chng li thói quen hc tp th đng.
+) Đc trưng ca phương pháp tích cc:
- Tiến hành gi hc thông qua t chc các hot đng ca hc sinh.
- Chú trng rèn luyn phương pháp t hc.
- Tăng cưng hc tp cá th phi hp vi hc tp hp tác.
66
- Kết hp đánh giá ca thy vi t đánh giá ca trò.
Bn cht:
- Khai thác đng lc hc tp trong bn thân ngưi hc đ phát trin chính h.
- Coi trng li ích nhu cu cá nhân ngưi hc, đm bo cho h thích ng vi đi
sng xã hi.
4.1.1.2. Cách thiết kế bài lên lp
- Đ đi mi phương pháp dy hc, khâu đu tiên là giáo viên vn dng đưc
nhng kiến thc v đi mi phương pháp trong vic thiết kế bài ging. Do đó i
son ging chuẩn blên lớp đóng vai trò quan trọng có tính chất quyết định.
+ G V cn biết phân loi các bài hc hoá hc trong chương trình:
Cơ s phân loi bài hc hoá hc (Bài lên lớp):
* Da vào mc đích lun dy hc chia thành 4 dng:
+ Bài hc nghiên cu tài liu mi.
+ Bài hc hoàn thin và vn dng kiến thc k ĩ năng.
+ Bài hc khái quát và h thng hoá kiến thc.
+ Bài hc kim ư a đánh giá kiến thc kĩ năng.
* D a vào ni dung hoá hc có th chia thành các dng bài sau:
-D ng 1:
+ Bài hình thành các khái nim hoá hc, các đnh lut hc thuyết ho hc. Ví d
n i: Thuyết đin ly, thuyết cu tạo phân tử cht hữu cơ, các khái nim s đin ly,
chất đin ly, đ đin ly, hng s đin ly, đng đẳng, đng phân...
+ Bài nghiên cu tính cht ca các đơn cht, hp cht, các loi cht vô cơ, hu
cơ c th. Ví d: Nitơ, phot pho, cacbon, silic và các hp chất; hidrocacbon, dẫn xut
halogen, ancol, phenol, andehit, axit...
- Dng 2:
+ Bài hình thành k ĩ năng gii các bài tp cơ bn như: Tính toán trong dung dch
điện ly, xác định nguyên t, xác định công thc cht vô cơ, xác đnh thành phần ca
mt hn hợp, xác đnh công thc cu to các chất hữu cơ...
+ Các bài thc hành hoá hc.
67
- Dng 3: + Các bài cùng c, ôn tp, luyn tp cui chương hoc ôn theo ch đ.
- Dng 4: + Các bài kim tra vn đáp, 15 phút, 45 phút, hc k...
Tuy nhiên s phân loi trên cũng ch là tương đi. Đôi khi trong mt bài lên lp
cũng có th có các dng bài trên.
+ Tiến hành thiết kế bài lén lp (son bài) theo quy trình sau:
Bài son cho mt tiết lên lp theo hưng dy hc tích cc đưc chun b theo
các bưc sau đây.
B ư c /: Xác đnh mc tiêu ca bài.
- Mc tiêu ca bài đích đt ra cho hc sinh cn đt đưc sau khi hc bài đó.
- Mc tiêu ca bài hc ch đo toàn b ni dung, phương pháp dy hc, ni
dung và phương pháp đánh giá (h thng câu hi và bài tp).
- Mc tiêu ca bài gm 3 thành tố: kiến thc, kĩ năng, thái đ.
+ Khi xác đnh mc tiêu cn chú ý ti nhng kiến thc và đc bit các kĩ
năng, thái đ n cha trong ni dung bài.
+ Mc tiêu đưc th hin bng các đng t đ có th lưng hoá đưc vi 3 mc
đ: Biết - Hiu - Vn dng.
- Xác đnh rõ trng tâm ca tiết n lớp.
Đc bit là phái tuân theo chun kiến thc, k năng đã đưc B Giáo dc và
Đào to ban hành trong chương trình giáo dc ph thông
Bưc 2: Chun b thiết b dy hc:
Chun b thiết b dy hc cn thiết cho tiết hc như: thiết b dy hc nào? Dng
c, hoá cht gì? Các thiết b, máy móc: như projector, đèn chiếu... các phn mm mô
phng, các thí nghim o, các clip video... (nếu có). Các bng ph hoc phiếu hc tp
có ghi các bài tp, các câu hi hoc dng c hc tp cn có và th t s dng hoc
thc hin nó. cn ch rõ công vic ca giáo viên, công vic ca tng cá nhân hoc
nhóm hc sinh trong vic chun b này.
B ưc 3: Xác đnh phương pháp dy hc ch yếu cho tng ưng tâm ca bài.
Vic xác đnh phương pháp dy hc sao cho đơn giàn, phù hp, giúp hc sinh t
hc mc cao nht đ tìm tòi phát hin kiến thc mi đng thi phù hp vi đi
tưng hc sinh. Vic la chn phương pháp căn c vào mc tiêu c th, ni dung c
th và đc đim ca mi phương pháp và s phi hp gia chúng.
Bưc 4: Thiết kế các hot đng ca tiết n lớp.
Đe thiết kế các hot đng ca tiết n lớp hp , logic nhm đt đưc các mc
tiêu, trng tâm đt ra cn:
* Tìm hiu ni dung đ làm rõ trng tâm kiến thc đến mt đ sâu hp lý.
* Hình thành ý tưng:
* Xác đnh nhng ni dung ch yếu: Khái nim, các yếu t, tình hung, các
chng c, các s kin, thi nghim.
* Xác đnh quan đim, nguyên tc, lun dy hc.
* Thiết kế các hot đng c th bao gm:
- Mc tiêu cùa hot đng.
- Điu kin, phương tin.
- Cách t chc thc hin.
Như vy mt bài hc có th chia ra mt s hot đng nht đnh ni tiếp nhau.
Mi hot đng nhm thc hin mt mc tiêu c th ca bài hc. Trong mi hot đng
đó có th gm các hot đng cơ bn khác nhau đ thc hin mc tiêu đt ra. Các hot
đng này đưc sp xếp theo th t và logic hp và d kiến thi gian c th.
- Hot đng ca giáo viên và hc sinh trong mt tiết hc đưc chia theo quá
trình ca tiết hc có th đưc phân thành:
+ Hot đng khi đng: hot đng này có th : m đu có nêu mc tiêu ca
tiết hc, kim tra bài cũ đ nêu vn đ ca bài mi...
{Cn chú ý là hot đng này rt quan trng và nht thiết p h i có mi khi vào
bài hoc chuyn phn, chuyn ni dung... đ gãy hng thú hc tp. Đi vi môn hoá
hc, s dng các thí nghim đ thc hin hot đng này là cách tt nht).
+ Tiếp hot đng khi đng là các hot đng nhàm đt đưc mc tiêu ca bài
hc v kiến thc, kĩ năng bao gm:
- Hot đng đ chiếm lĩnh kiến thc mi.
- Hot đng cng c.
- Hot đng đ hình thành kĩ năng.
69
Bưc 5: Cui cùng hot đng kết thúc tiết hc, bao gm:
- Hot đng khái quát hóa, t n g quát hoá ni dung kiến thc đt đưc
- Hot đng đánh giá.
- Nêu bài tp đ hc sinh t đánh giá vào vn dng kiến thc. Câu hi và bài tp
đ hc sinh t đánh giá và vn dng kiến thc sau mi tiết hc cn đm bo mt s
yêu cu sau:
+ Bám sát vi mc tiêu và trng tâm đã xác đnh.
+ Đm bo kim tra đánh giá đưc nhng kiến thc và kĩ năng cơ bn ca tiết hc.
+ Kim tra đưc nhiu hc sinh.
+ Đm bo thi gian.
- Dn dò chun b cho bài sau: Nêu rõ ni dung và yêu cu c th.
4.1.2. Mt s đim cn lưu ý khi son giáo án
1) Giáo án son theo hưng đi mi không nht thiết phi có 5 bưc n lp c
đnh như trưc đây vì các bưc lên lp có th thc hin liên hoàn trong mi phn ca
bài ging.
2) Không nht thiết phi có kim tra ming bài cũ đu gi hc, cng c cui gi
hc mà cn phi linh hot đi vi tng bài:
- Có th kim tra bài cũ trưc khi đ cp mt kiến thc mi.
- Có th cùng c kiến thc mi va hc ngay sau mi phn cùa bài hc.
a) Trong các giáo án phi ghi rõ các hot đng c th ca giáo viên, cách thc
hưng dn hc sinh nghiên cu, tiếp cn, t lĩnh hi và vn dng kiến thc mi kèm
theo các hot đng tích cc ca hc sinh.
b) Nht thiết phi có các hot đng vào đ ca mi phn trong bài hc sao cho
linh hot và sáng to.
c) S dng hp có h thng các phương pháp dy hc thích hp
3) Trong giáo án nht thiết phi xác đnh rõ trng tâm ni dung kiến thc cn
đt và cách thc và các hot đng đ đt đưc điu đó.
4) Không có mu v hình thc giáo án và không nht thiết phi quy đnh theo
hai hay ba ct... Có th có mt s hình thc sau đây: