BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THỂ DỤC THỂ THAO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
MAI VĂN NGOAN
MÔ HÌNH THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHÓA
CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC QUỐC GIA
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
TP. Hồ Chí Minh, 7/ 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THỂ DỤC THỂ THAO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
MAI VĂN NGOAN
MÔ HÌNH THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHÓA
CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC QUỐC GIA
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành : Giáo dục học
Mã số : 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. Nguyễn Quang Sơn
TS. Lê Vũ Ngọc Toàn
TP. Hồ Chí Minh, 7/ 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây ng trình nghiên cứu ca riêng tôi. Các s liu
kết qu nêu trong lun án trung thực chưa từng được ai công b trong
bt k công trình nào khác.
Tác gi lun án
Mai Văn Ngoan
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mụclục
Danh mục những từ, thuật ngữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ, sơ đồ
PHẦN MỞ ĐẦU
1
Chương 1 - TỔNG QUAN NHỮNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
5
1.1. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG NHÀ NƯỚC VCÔNG TÁC
GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRONG TRƯỜNG HỌC
5
1.2. SỞ LUẬN VỀ THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHÓA
CHO SINH VIÊN
9
1.2.1. Một số khái niệm
9
1.2.2. Vị trí và ý nghĩa của TDTT ngoại khóa
15
1.2.3. Mục đích của hoạt động TDTT NK
17
1.2.4. Đặc điểm hoạt động TDTT ngoại khóa
18
1.2.5. Ni dung hoạt động TDTT ngoi khóa
20
1.2.6. Hình thức tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa
20
1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỂ DỤC THỂ THAO
NGOẠI KHÓA
21
1.3.1. Yếu tố cơ chế chính sách
21
1.3.2. Yếu tố con người
23
1.3.3. Yếu tố cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện
26
1.3.4. Yếu tố chương trình
27
1.4. CƠ SLÝ LUẬN V CLB TDTT TRONG TRƯỜNG ĐẠI HC
28
1.4.1. Khái niệm CLB
28
1.4.2. Khái niệm về CLB TDTT cơ sở
29
1.4.3. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của CLB TDTT cơ sở
29
1.4.4. Đặc điểm cơ bản của CLB TDTT cơ sở
30
1.4.5. Loại hình CLB TDTT cơ sở
33
1.5. GIỚI THIỆU VỀ ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
34
1.5.1. Đại hc Quc gia thành ph H Chí Minh
34
1.5.2. Trung tâm TDTT Đại hc Quc gia thành ph H Chí Minh
35
1.5.3. Trung tâm quản túc xá ĐHQG-HCM
37
1.6. TỔNG HỢP MỘT SỐ CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU
LIÊN QUAN
37
1.6.1. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến thể thao ngoại
khóa trong trường học trên thế giới
37
1.6.2. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến thể thao ngoại
khóa trong trường học trong nước
41
Chương 2 ĐỐI TƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
NGHIÊN CỨU
50
2.1. ĐỐI TƯỢNG, KHÁCH THỂ, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
50
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu
50
2.1.2. Khách thể nghiên cứu
50
2.2.3. Phạm vi nghiên cứu
52
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
53
2.2.1. Phương pháp tham khảo tài liệu
53
2.2.2. Phương pháp điều tra xã hội học
53
2.2.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm
55
2.2.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
55
2.2.5. Phương pháp chọn mẫu
56
2.2.6. Phương pháp mô hình hóa[38]
57
2.2.6. Phương pháp toán học thống kê
58
2.3. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
59
2.3.1. Địa điểm nghiên cứu
59
2.3.2. Kế hoạch nghiên cứu
60
Chương 3 - KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
62
3.1. THỰC TRẠNG HÌNH THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI
KHÓA CỦA SV ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH
62
3.1.1. Xác định các tiêu chí, ứng dụng đánh giá mô hình TDTT
ngoại khóa của sinh viên ĐHQG-HCM
62
3.1.2. Thực trạng nội dung hình thức TDTT ngoại khóa của sinh
viên ĐHQG-HCM
87
3.2. NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG HÌNH THỂ DỤC THỂ
THAO NGOẠI KHÓA CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC QUỐC GIA
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
99
3.2.1. sở khoa học xây dựng mô hình TDTT ngoại khóa của sinh
viên ĐHQG-HCM
99
3.2.2. Xây dựng hình TDTT ngoại khóa của sinh viên ĐHQG-
HCM
116