
MÔI GIỚI VÀ TỰ DOANH CHỨNG KHOÁN – Phần 2
Hoạt động môi giới trên thị trường tập trung
Quy trình chung:
Tìm kiếm khách hàng
mục tiêu
Chăm sóc khách hàng
Tư vấn hướng dẫn
đầu tư chứng khoán
Báo cáo kết quả
thực hiện

Khi cung cấp dịch vụ môi giới, CTCK phải triển khai các hoạt động sau:
3.1.3.1 Mở, quản lí và đóng tài khoản
● Mở tài khoản
Để thực hiện giao dịch mua bán chứng khoán cho khách hàng, CTCK phải
làm thủ tục mở tài khoản giao dịch cho từng khách hàng trên cơ sở giấy đề nghị
mở tài khoản của khách hàng (theo mẫu quy định).
Nội dung chính của giai đoạn này là kí hợp đồng mở tài khoản giao dịch
chứng khoán với khách hàng, thông báo mở tài khoản cho khách hàng, khai báo tài
khoản vào phần mềm, sổ theo dõi, báo cáo và mở tài khoản lưu kí chứng khoán
cho khách hàng.
Yêu cầu: để thực hiện tốt nghiệp vụ mở tài khoản, nhân viên môi giới phải
nắm vững các quy định của nhà nước về thực thi pháp luật nói chung, TTCK nói

riêng. Phải hiểu rõ các quy định về giao dịch của các SGD và TTGDCK để giải
đáp các thắc mắc của khách hàng. Hiểu rõ được nhu cầu đầu tư của khách hàng,
qua đó nếu thấy khách hàng cần tư vấn sẽ giới thiệu tới chuyên viên tư vấn đầu tư.
Phải luôn thể hiện một phong cách phục vụ tốt nhất và sẵn sàng giải đáp mọi thắc
mắc của khách hàng nhất là những khách hàng mới gia nhập thị trường.
Quy trình hướng dẫn mở tài khoản cho khách hàng
Bước 1: Gặp gỡ khách hàng mở tài khoản
- Nhân viên môi giới gặp gỡ khách hàng có nhu cầu mở tài khoản,
- Hướng dẫn khách hàng điền vào Giấy yêu cầu mở tài khoản, giới thiệu
các điều khoản về hợp đồng giao dịch, sao chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc
hộ chiếu, giấy đăng kí kinh doanh đối với khách hàng là tổ chức, kiểm tra tính
chính xác và hợp lệ.
Gặp gỡ hướng dẫn khách
hàng m
ở
tài kho
ả
n
Kí hợp đồng mở tài khoản
Lưu kí tiền và chứng khoán
Theo dõi tài khoản và lập
báo cáo

- Kiểm tra số hợp đồng, số tài khoản (không trùng với số đã cấp và đúng
quy định).
Bước 2: Kí hợp đồng mở tài khoản
Trong bước này, nhân viên môi giới có trách nhiệm:
- Tập hợp hồ sơ khách hàng và gửi cho khách hàng bộ hồ sơ gồm: Giấy yêu
cầu mở tài khoản, hợp đồng giao dịch chứng khoán, giấy đăng kí giao dịch qua
điện thoại, internet (nếu cần), hướng dẫn giao dịch qua điện thoại, internet (nếu
cần), hướng dẫn giao dịch trực tiếp.
- Hướng dẫn khách hàng đọc cẩn thận và điền đầy đủ các thông tin cần thiết
vào bộ hồ sơ và chuyển lại cho nhân viên môi giới.
- Nhận lại bộ hồ sơ và yêu cầu khách hàng xuất trình các giấy tờ:
Khách hàng trong nước:
+ Đối với khách hàng cá nhân: xuất trình CMND
+ Đối với khách hàng là tổ chức: xuất trình giấy phép thành lập, giấy phép
đăng kí kinh doanh, giấy bổ nhiệm giám đốc (chủ tài khoản), giấy ủy quyền, giấy
bổ nhiệm kế toán trưởng (trong trường hợp giám đốc cần chữ kí của cả chủ tài
khoản và kế toán trưởng).

Khách hàng là các nhân hoặc tổ chức nước ngoài:
Nhân viên môi giới hướng dẫn khách hàng làm một bộ hồ sơ xin cấp mã số
giao dịch để gửi lên trung tâm lưu kí chứng khoán.
+ Hồ sơ dành cho nhà đầu tư cá nhân: đơn xin cấp mã số kinh doanh chứng
khoán cho cá nhân (1 bản), tờ khai sơ lược bản thân có xác nhận của cơ quan hữu
quan.
+ Hồ sơ dành cho tổ chức đầu tư: đơn xin cấp mã số kinh doanh chứng
khoán cho tổ chức (1 bản), tờ khai sơ lược về tổ chức có xác nhận của cơ quan hữu
quan, tờ khai sơ lược về bản thân người được ủy quyền, bản sao giấy phép thành
lập công ty có xác nhận sao y bản chính của cơ quan hữu quan, biên bản họp hội
đồng quản trị đồng ý ủy quyền cho người đại diện tổ chức để giao dịch chứng
khoán có xác nhận của cơ quan hữu quan.
Khi nộp hồ sơ xin cấp mã kinh doanh chứng khoán, khách hàng gửi các tờ
khai tiếng Anh, hoặc tiếng quốc gia đó và bản dịch do công chứng nhà nước xác
nhận.
Nếu các chứng từ trên được xác nhận bởi lãnh sứ quán của quốc gia đó tại
Việt Nam thì toàn bộ chứng từ sẽ nộp tại Sở ngoại vụ để xác nhận, sau đó chuyển
hồ sơ cho công chứng nhà nước dịch. Nếu chứng từ trên được xác nhận bởi lãnh
sứ quán Việt Nam tại quốc gia đó thì chuyển ngay hồ sơ cho công chứng nhà nước

