
61
Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
TAØI CHÍNH DOANH NGHIEÄP
Kỳ 2 tháng 12 (số 254) - 2023
1. Giới thiệu chung
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)
là vấn đề được nhiều doanh nghiệp và nhà nghiên
cứu quan tâm trong những thập kỷ qua. Bên cạnh
mục tiêu tạo ra lợi nhuận, các doanh nghiệp cần
có trách nhiệm với môi trường, xã hội, nền kinh
tế, người tiêu dùng và người lao động. Có thể nói,
CSR mang lại nhiều lợi ích tiềm tàng cho các doanh
nghiệp, chẳng hạn như khi doanh nghiệp thực hiện
tốt các trách nhiệm của mình đối với xã hội, điều
này gián tiếp nâng cao sự hài lòng của khách hàng
cũng như sự gắn kết (Story & Castanheira, 2019),
MỐI QUAN HỆ GIỮA NHẬN THỨC TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
DOANH NGHIỆP VÀ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC: TÁC ĐỘNG
TRUNG GIAN CỦA SỰ GẮN KẾT VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN
TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
Phan Chung Thủy* - Phan Thu Hiền* - Nguyễn Thùy Vương*
Nguyễn Thị Mỹ Linh**
Ngày nhận bài: 05/10/2023
Ngày gửi phản biện: 06/10/2023
Ngày nhận kết quả phản biện: 02/11/2023
Ngày chấp nhận đăng: 03/12/2023
* Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
** Đại học Tài chính Marketing
Corporate social responsibility (CSR) plays an important role in business operations. This study examines
the impact of perceived CSR practices on bank employees' job performance and two mechanisms that
explain this relationship. Specifically, the study examines the mediating roles of job satisfaction and
employee engagement on the relationship between bankers’ perceived CSR practices and their job
performance. Applying a Structural Equation Modeling (SEM) approach to a self-reported sample of 266
bankers, the study found the significant mediation effect of job satisfaction on this relationship. Besides, the
research results also show that employees' perceived CSR has a positive impact on their work engagement
and job satisfaction. Based on the research results, a number of management solutions to improve work
efficiency through social responsibility activities of banking instituitions are also proposed.
• Key words: corporate social responsibility (CSR); employee engagement; job satisfaction; job
performance, banking institutions.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh
nghiệp. Nghiên cứu này xem xét tác động của nhận thức về CSR của ngân hàng đến hiệu quả công việc
của nhân viên ngân hàng, và hai cơ chế giải thích mối quan hệ này. Cụ thể, nghiên cứu kiểm tra vai trò
trung gian của sự hài lòng trong công việc và sự gắn kết của nhân viên đối với mối quan hệ giữa nhận
thức CSR và hiệu quả công việc của nhân viên. Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM cho dữ liệu
khảo sát 266 nhân viên ngân hàng, nghiên cứu đã tìm thấy vai trò trung gian của sự hài lòng trong công
việc cho mối quan hệ này. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra nhận thức CSR của nhân viên
ngân hàng có tác động tích cực đến sự gắn kết và sự hài lòng của nhân viên. Trên cơ sở kết quả nghiên
cứu, một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao hiệu quả công việc thông qua các hoạt động trách nhiệm xã
hội của các ngân hàng cũng được đề xuất.
• Từ khóa: trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR); sự gắn kết của nhân viên; sự hài lòng trong công việc,
hiệu quả công việc, các ngân hàng.
Bài viết là sản phẩm của đề tài KHCN cấp Bộ được Bộ Giáo dục và Đào tạo tài trợ “Nghiên cứu sự tác động của Trách nhiệm xã hội trường đại học đến
thái độ và hiệu quả của giảng viên tại các trường đào tạo kinh doanh ở Việt Nam”- Mã số 01-2190/QĐ-BGDĐT.