Môitrườngchínhsách
kinhdoanhcaNi
Kenichi Ohno
Môi trường và chính sách kinh doanh ca Hà Ni
Danh mc các t viết tt
ASEAN Hip hi các nước Đông Nam Á
BOT Xây dng khai thác và chuyn giao
B KHĐT B Kế hoch và Đầu tư
BQL Ban qun lý
BR-VT Bà Ra – Vũng Tàu
CCN Cm công nghip
CDMA Công ngh truyn thông di động sóng ngn
CHKQT Cng hàng không quc tế
CSHT Cơ s h tng
DNNN Doanh nghip nhà nước
DPI S Kế hoch và Đầu tư
ĐTNN Đầu tư nước ngoài
DWT Ti trng tàu
EU Cng đồng châu Âu
FDI Đầu tư trc tiếp nước ngoài
GTCC Giao thông công chính
GTVT Giao thông vn ti
HAIDEP Chương trình Phát trin Đô th Tng th th đô Hà Ni
HAPI S Kế hoch và Đầu tư Hà Ni
HOUTRANSS Nghiên cu v Quy hoch Tng th và Nghiên cu Kh thi
v Giao thông đô th ti khu vc Thành ph H Chí Minh
ICD Cng cn container
JETRO T chc xúc tiến thương mi Nht Bn
KCN Khu công nghip
KCNC Khu công ngh cao
KCX Khu chế xut
KOTRA Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mi Hàn Quc
v
Môi trường và chính sách kinh doanh ca Hà Ni
LDIF Qu đầu tư phát trin địa phương
MPDF Chương trình Phát trin d án Mê Kông
MPI B Kế hoch và Đầu tư Vit Nam
MT B giao thông vn ti
PCU Đơn v vn ti
QL Đường quc l
ROV Phn còn li ca Vit Nam
TDSI Vin chiến lược và Phát trin giao thông
TEDI Tng Công ty Tư vn và Thiết kế Giao thông Vn ti
TEU Đơn v tương đương vi 20 feet
Tp.HCM Thành ph H Chí Minh
UBND U ban nhân dân
UK Vương Quc Anh
UNCTAD Hi ngh Thương mi và Phát trin Liên hp quc
UNDP Chương trình phát trin Liên hp quc
US Hoa K
USD Đô la M
VCCI Phòng Thương mi và công nghip Vit Nam
VDF Din đàn Phát trin Vit Nam
VIR Thi báo Đầu tư Vit nam
VNCI D án nâng cao năng lc cnh tranh Vit Nam
VND Đồng Vit Nam
VRA Cc Đường b Vit Nam
WTO T chc thương mi thế gii
vi
Môi trường và chính sách kinh doanh ca Hà Ni
LI NÓI ĐẦU
T các sn phm ch lc ti môi trường kinh doanh
Trong giai đon 2001 – 2005, Hà Ni tiếp tc khng định vai trò ca mt
trung tâm chính tr, kinh tế xã hi ca c nước. Kinh tế Hà Ni đã đạt được
nhng thành tu quan trng. Cơ cu kinh tế đã chuyn dch theo hướng hin
đại, đến cui năm 2005, dch v chiếm 57,5% GDP ca th đô, công nghip
đóng góp 40,5% và nông nghip chn 2,0%, trước thi hn 5 năm so vi
mc tiêu trong Chiến lược phát trin kinh tế xã hi th đô Hà Ni thi k
2001 – 2010. Hà Ni cũng định hướng tp trung vào vic phát trin và nâng
cao trình độ, cht lượng các ngành dch v ch cht như thông tin vin thông,
du lch, thương mi, tài chính - ngân hàng, bo him, đào to nhân lc. Công
nghip được xây dng theo hướng có chn lc, đột phá vào nhng ngành
hàng, sn phm s dng công ngh hin đại, k thut tiên tiến, có hàm lượng
cht xám cao. Ngày 24 tháng 5 năm 2006 ca Th tướng Chính ph ký Quyết
định s 113/2006/QĐ-TTg phê duyt Quy hoch phát trin công nghip
thành ph Hà Ni đến năm 2010, quy định các ngành công nghip ch lc
ca Hà Ni là: Đin t - Công ngh thông tin, Cơ khí, Chế biến thc phm -
đồ ung, Dt may, Vt liu xây dng - trang trí ni tht cao cp.
Vn đề hin nay là làm như thế nào để các ngành kinh tế ch lc được xác
định thc s phát huy đưc vai trò và nh hưởng lan to ca mình, to mt
sc đột phá mi trong phát trin kinh tế xã hi ca Th đô. Trong bi cnh
các ngun lc ca Chính quyn còn hn chế, vic la chn phát trin các
ngành kinh tế s không ph thuc nhiu vào mong mun ca các nhà hoch
định chính sách mà ch yếu do th trường, các doanh nghip và các nhà đầu
tư quyết định. Chính vì vy, trong quá trình làm vic gia Đại hc Kinh tế
Quc dân, Din đàn Phát trin Vit Nam (VDF) và S Khoa hc Công ngh
thành ph Hà Ni, các nhà khoa hc đã đề xut mt cách tiếp cn tương đối
mi. Ct lõi ca cách tiếp cn mi này là Chính quyn s tp trung to dng
mt môi trường kinh doanh thun li, thông thoáng vi nhng định hướng
chính sách rõ ràng và minh bch, tăng cường kh năng thu hút vn đầu tư t
vii
Môi trường và chính sách kinh doanh ca Hà Ni
mi ngun, t đầu tư nước ngoài trc tiếp (FDI) và gián tiếp (IFI) ti các
ngun vn trong nước. Công vic còn li ca các nhà đầu tư là la chn
nhng lĩnh vc kinh doanh phù hp nht vi kh năng ca h và th trường.
Môi trường kinh doanh ca Hà Ni được tp trung vào nhng ni dung cơ
bn sau đây:
Hình nh ca Hà Ni trong con mt ca các nhà đầu tư
Quan h gia chính quyn và doanh nghip trên địa bàn
Chi phí kinh doanh ca các doanh nghip được xem xét t 03 góc độ
ch yếu: chi phí vn chuyn, chi phí mt bng kinh doanh (các khu
công nghip) và chi phí vn
Môi trường t nhiên: mc độ ô nhim, chi phí bo v môi trường
Mc dù không phi tt c các yếu t ca môi trường kinh doanh đã được đề
cp nhưng đây là nhng yếu t ct lõi quyết định mc độ hp dn ca Hà Ni
như mt địa đim đầu tư. Mt khác, cũng cn phi xem xét Hà Ni như mt
phn hu cơ ca môi trường kinh doanh ca c nước. Trên cơ s đó, xác định
nhng cơ hi và kh năng ca Hà Ni để bt phá.
Trong quá trình thc hin, các cán b nghiên cu đã nhn được s ng h
giúp đỡ ca các cơ quan ban ngành ca Chính quyn Thành ph Hà Ni, đặc
bit là S Khoa hc Công ngh, các doanh nghip trên địa bàn Th đô. Các
nhà khoa hc Nht Bn đã có nhng đóng góp quan trng c v ni dung và
phương pháp nghiên cu. Tt c nhng yếu t đó đã to ngun sc mnh cho
các cán b khoa hc ca Đại hc Kinh tế Quc dân, đang làm vic ti
Din đàn Phát trin Vit Nam hoàn thành công trình vi nim tin và mong
mun đóng góp mt phn nh bé vào s nghip phát trin Th đô, hướng ti
1000 năm Thăng Long.
Hà Ni, tháng 12 năm 2006
viii