
669
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH THÔNG
QUA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ
Thái Hữu Linh, Trần Thanh An
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên, Thái Nguyên
TÓM TẮT
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, giáo viên nói
chung và giáo viên môn Giáo dục công dân nói riêng cần quan tâm đến dạy học
phát triển năng lực cho học sinh. Môn Giáo dục công dân giúp học sinh hình
thành năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân, năng lực tìm
hiểu và tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Bằng phương pháp thu thập
thông tin, tổng hợp, bài viết đã phân tích và đề xuất các biện pháp phát triển năng
lực học sinh thông qua môn Giáo dục công dân. Các biện pháp được thực hiện
thông qua vai trò của giáo viên - người dẫn dắt, định hướng; vai trò chủ thể của
học sinh trong việc tiếp nhận, sử dụng tri thức; vai trò của nhà trường trong việc
khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh thực hiện tốt các nhiệm vụ.
Từ khóa: biện pháp; dạy học phát triển năng lực; giáo dục công dân;
trung học cơ sở
1. Giới thiệu
Hiện nay, hệ thống giáo dục Việt Nam đang thực hiện đổi mới toàn diện
từ nội dung, cách thức tiếp cận chương trình hay phương pháp kiểm tra đánh giá,
chuyển từ dạy học tiếp cận kiến thức sang dạy học tiếp cận năng lực, dạy học
phát triển năng lực học sinh. Đây là hình thức dạy học chuyển từ việc tập trung
vào việc truyền đạt kiến thức theo hướng một chiều sang hình thức học sinh tiếp
thu, vận dụng các kỹ năng, kiến thức vào giải quyết các tình huống trong thực tế
cuộc sống. Vì vậy, không chỉ là người cung cấp kiến thức, giáo viên sẽ hướng
dẫn học sinh để tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Đã có nhiều nghiên cứu về dạy học theo định hướng phát triển năng lực.
Tác giả Lương Việt Thái cho rằng: Phát triển chương trình theo định hướng năng
lực là chương trình chú ý tới đầu ra cần đạt, xác định các năng lực người học cần
đạt. Vì vậy, trong quá trình xây dựng chương trình, để đạt được mục tiêu đó
chương trình cần: xác định chuẩn năng lực cần đạt của mỗi cấp học, lớp học; xây
dựng phương thức đánh giá phù hợp, giám sát được việc đạt được năng lực; xây

670
dựng các chủ đề học tập phù hợp cho phát triển năng lực của học sinh
1
. Còn tác
giả Đặng Xuân Cương và cộng sự cho rằng: Để phát triển năng lực học sinh cần
xây dựng công cụ đánh giá phẩm chất và năng lực phục vụ cho đánh giá thường
xuyên và đánh giá định kỳ nhằm phát triển phẩm chất, năng lực chung và năng
lực đặc thù của các môn học
2
. Vì vậy, dạy học phát triển năng lực là yêu cầu bức
thiết đối với mỗi nhà trường và giáo viên.
Hiện nay, các nhà trường phổ thông đang tích cực thực hiện thay đổi các
phương pháp, cách thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực ở tất cả các
môn học, trong đó có môn Giáo dục công dân. Đây là môn học giữ vai trò chủ
đạo trong việc giúp học sinh hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực của
người công dân thế hệ mới, những công dân tương lai có nhiệm vụ xây dựng,
bảo vệ Tổ quốc và thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của đất nước. Ở cấp học
trung học cơ sở, môn Giáo dục công dân giúp học sinh có ý thức tự điều chỉnh,
tự hoàn thiện bản thân. Môn học giúp hình thành, duy trì mối quan hệ hoà hợp
giữa học sinh với cha mẹ, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội. Đồng thời
môn học giúp học sinh thích ứng một cách linh hoạt với sự xã hội biến đổi và
quá trình thực hiện mục tiêu, kế hoạch của học sinh trên cơ sở các giá trị đạo
đức, quy định của pháp luật hiện hành. Vì vậy trong quá trình dạy học, giáo viên
cần sử dụng nhiều biện pháp, cách thức, kỹ thuật dạy học nhằm phát triển năng
lực học sinh. Tác giả Hoàng Phi Hải cho rằng: Môn Giáo dục công dân có vai
trò quan trọng trong phát triển năng lực điều chỉnh hành vi của học sinh. Để phát
triển năng lực này, trong quá trình tổ chức dạy học, giáo viên nên sử dụng phương
pháp đóng vai, lựa chọn nội dung, xây dựng kịch bản phù hợp với đối tượng học
sinh
3
.
Để nâng cao chất lượng dạy và học môn Giáo dục công dân ở trung học
cơ sở, phát triển năng lực cho học sinh, cần sự tham gia tích cực của Nhà trường,
giáo viên và học sinh. Nhà trường cần tạo điều kiện về vật chất, trang thiết bị,
môi trường học tập đầy đủ, hiện đại để giáo viên và học sinh thực hiện các hoạt
động dạy học hiệu quả. Giáo viên môn cần chủ động, sáng tạo trong quá trình
thực hiện và phát triển chương trình, xây dựng các phương pháp học tập, cách
thức kiểm tra đánh giá phù hợp. Học sinh cần thay đổi phương pháp học tập, chủ
1
Lương Việt Thái (2011), “Phát triển chương trình theo định hướng phát triển năng lực”, Tạp chí Khoa
học Giáo dục, số 69, tr. 13-21.
2
Đặng Xuân Cương, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Tất Thắng (2024). Đề xuất khung kỹ thuật về thiết kế
công cụ đánh giá phẩm chất và năng lực theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Tạp chí Giáo dục,
tập 24, số 2, tr. 33-38.
3
Hoàng Phi Hải (2022), “Sử dụng phương pháp dạy học đóng vai để phát triển năng lực điều chỉnh hành
vi cho học sinh trong môn giáo dục công dân ở trường trung học cơ sở”, Tạp chí Khoa học, Đại học Sư
phạm - Đại học Huế, tập 62, số 2, tr. 71-79.

671
động tìm hiểu kiến thức, tham gia nhiệt tình vào các hoạt động mà giáo viên tổ
chức. Việc thay đổi đồng bộ từ nhà trường, giáo viên và học sinh sẽ tạo bước
chuyển lớn trong quá trình dạy học.
2. Phương pháp nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, tìm kiếm và thu thập thông tin đến các
vấn đề cần nghiên cứu qua tài liệu sách, báo, tạp chí đã được công bố…. tác giả
đã chọn lọc những dữ liệu quan trọng, cần thiết có nội dung liên quan đến bài
viết. Từ đó phân tích mục tiêu, năng lực đặc thù trong môn Giáo dục công dân ở
trung học cơ sở; tầm quan trọng của dạy học phát triển năng lực thông qua môn
Giáo dục công dân ở trung học cơ sở. Từ đó, bằng phương pháp khái quát, tổng
hợp những kiến thức lý luận, thực tiễn, tác giả đã đề xuất các giải pháp để dạy
học phát triển năng lực môn Giáo dục công dân.
3. Kết quả và bàn luận
3.1. Vai trò của dạy học phát triển năng lực môn Giáo dục công dân ở trung
học cơ sở
Dạy học theo định hướng phát triển năng lực là cách thức dạy học mà
thông qua quá trình học tập, học sinh có khả năng vận dụng một cách linh hoạt
kiến thức, kỹ năng, thái độ, động cơ cá nhân… nhằm đáp ứng yêu cầu. Dạy học
phát triển năng lực sẽ tạo ra sự liên kết, tương tác mạnh mẽ giữa giáo viên và
học sinh; đảm bảo chất lượng đầu ra cho học sinh, phát triển năng lực và phẩm
chất một cách toàn diện.
Dạy học phát triển năng lực học sinh thông qua môn Giáo dục công dân
giúp hình thành cho học sinh kỹ năng giao tiếp, tư duy linh hoạt, tư duy phản
biện và giải quyết vấn đề, kỹ năng quan trọng để thành công trong cuộc sống sau
này. Học sinh có thể áp dụng và phát triển các kỹ năng và kiến thức trong nhiều
môn học khác nhau. Từ đó, hiểu và ứng dụng các khái niệm, phương pháp và
nguyên tắc trong các môn học, hỗ trợ trong việc nâng cao năng lực và trí tuệ
trong tương lai.
Dạy học phát triển năng lực môn Giáo dục công dân ở trung học cơ sở tạo
điều kiện cho học sinh thử nghiệm những ý tưởng mới, những ý tưởng mang tính
đột phá nhằm giải quyết các yêu cầu của học tập và cuộc sống. Từ đó, học sinh
có thể xác định đường hướng và khẳng định giá trị của bản thân. Quá trình này
sẽ giúp phát triển tư duy phản biện, sự linh hoạt và khả năng đưa ra quyết định
tự lập, các kỹ năng vô cùng quan trọng cho học sinh trong cuộc sống và sự nghiệp
sau này.

672
3.2. Những năng lực đặc thù trong môn Giáo dục công dân ở cấp trung học
cơ sở
Trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đã nêu lên những mục
tiêu, năng lực, phẩm chất cần đạt của từng môn học, từng cấp học cụ thể. Môn
Giáo dục công dân được chia thành: môn Đạo đức (cấp tiểu học), môn Giáo dục
công dân (cấp trung học cơ sở), môn Giáo dục kinh tế và pháp luật (cấp trung
học phổ thông). Mục tiêu của môn Giáo dục công dân ở trung học cơ sở như sau:
- Học sinh có ý thức tự hoàn thiện bản thân, tự điều chỉnh hành vi cá nhân
theo các chuẩn mực đạo đức; điều chỉnh ý thức tuân thủ pháp luật. Học sinh có
nhận thức đúng đắn về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân trong các
mối quan hệ xã hội, đó là mối quan hệ với gia đình, xã hội, bạn bè, thầy cô, với
đất nước và nhân loại.
- Giúp học sinh hoàn thiện các năng lực đã được hình thành, phát triển ở
môn đạo đức của học sinh tiểu học; xây dựng mối quan hệ hòa hợp với gia đình,
bạn bè, thầy cô. Học sinh có khả năng thích ứng nhanh với xã hội biến đổi; thực
hiện mục tiêu, kế hoạch của bản thân trên cơ sở các kiến thức, kỹ năng đã được
học.
Các năng lực chung cần đạt của môn học như sau: Tự chủ và tự học; Kỹ
năng giao tiếp và hợp tác nhóm; Giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau
một cách sáng tạo và triệt để. Ngoài ra, môn Giáo dục công dân hình thành, phát
triển cho học sinh năng lực điều chỉnh hành vi; năng lực phát triển bản thân; năng
lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội.
- Năng lực điều chỉnh hành vi được mô tả như sau:
+ Nhận thức được các giá trị đạo đức, các giá trị văn hóa truyền thống tốt
đẹp của dân tộc. Nhận biết các quy định của pháp luật, biết tuân thủ theo pháp
luật. Nhận ra được yếu tố tác động đến hình thành tính cách bản thân trong cuộc
sống, trong học tập.
+ Ứng xử, xử lý các tình huống trong cuộc sống, học tập một cách thỏa
đáng.
+ Biết tự đánh giá hành động của bản thân. Từ đó, biết điều chỉnh hành vi
phù hợp với quy định của pháp luật và phù hợp với các chuẩn mực đạo đức của
xã hội.
- Năng lực phát triển bản thân được mô tả như sau: Năng lực phát triển
bản thân là năng lực tự nhận thức bản thân; là khả năng lập kế hoạch và khả năng
thực hiện kế hoạch của bản thân. Năng lực phát triển bản thân giúp mỗi cá nhân

673
đạt được những mục tiêu trong cuộc sống. Trong môn Giáo dục công dân ở
trường trung học cơ sở, năng lực phát triển bản thân được thể hiện:
+ Tự nhận thức bản thân: Học sinh tự nhận biết được tính cách, sở trường,
sở thích của bản thân. Nhận thức được ưu điểm, nhược điểm, nhận thức được giá
trị, vị trí của mình trong các quan hệ xã hội.
+ Lập kế hoạch phát triển bản thân: Học sinh tự nhận thức được mục đích
sống của bản thân. Học sinh biết lập kế hoạch, thời gian cho quá trình học tập và
rèn luyện. Biết xây dựng kế hoạch chi tiêu cá nhân phù hợp với lứa tuổi và theo
hướng dẫn. Định hướng được khả năng phát triển phù hợp của bản thân sau khi
tốt nghiệp dưới sự đồng hành của giáo viên và gia đình.
+ Thực hiện kế hoạch phát triển bản thân: Sau khi lập kế hoạch phát triển
bản thân, học sinh cần kiên định trong quá trình thực hiện mục tiêu học tập và
rèn luyện. Nỗ lực, cố gắng không ngừng để hoàn thiện các công việc, nhiệm vụ
của bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội được mô
tả như sau:
+ Tìm hiểu các hiện tượng kinh tế - xã hội: Hiểu được một số nội dung
liên quan đến lĩnh vực chính trị - xã hội phù hợp với lứa tuổi như một số vấn đề
về đường lối của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước. Nắm bắt được các
yếu tố hình thành, các bộ phận của hệ thống chính trị Việt Nam. Đặc biệt, học
sinh cần nắm vững quyền và nghĩa vụ công dân; trách nhiệm của thanh niên, học
sinh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
+ Tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: Sau khi được tìm hiểu các vấn đề
chính trị - xã hội, học sinh cần vận dụng được các kiến thức đã học vào cuộc
sống. Học sinh biết phân tích, nhận diện, phản biện các vấn đề có tính chất thời
sự trong thực tiễn cuộc sống; Có khả năng tham gia tranh luận, nghiên cứu các
vấn đề trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam và thế giới; Có
khả năng tham gia một số sự kiện chính trị - xã hội phù hợp với lứa tuổi như:
cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, học tập theo Tư tưởng Hồ Chí Minh…
3.3. Biện pháp phát triển năng lực cho học sinh thông qua môn Giáo dục công
dân ở trung học cơ sở
3.3.1. Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực
Đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân là một việc làm
cần thiết để đáp ứng yêu cầu hiện nay. Chương trình giáo dục được chuyển từ
tiếp cận nội dung (giáo viên làm trung tâm) sang tiếp cận năng lực của người học
(học sinh làm trung tâm). Để đảm bảo được điều đó, giáo viên phải thay đổi cách

