SÁNG KIẾN
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY ÂM
NHẠC CHO HỌC SINH LỚP 4
Phần thứ nhất
ĐẶT VẤN ĐỀ.
Mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta đào tạo những con người
phát triển toàn diện, những con người có đủ năng lực cần thiêt, đáp ứng sự đỏi hỏi của
cuộc sng hiện đại.Việc giáo dục một con người toàn diện kng chỉ giáo dục cho họ
đạo đức tốt, trình độ hiểu biết, nắm chắc c kiên thức khoa học và hội,
sức khoẻ, biết lao động, sẵn ng lao động mà n phải giáo dục cho h biết nhìn
nhận, phân biệt, biết thưởng thức i đẹp và biết m đẹp cho cuộc sống i chung,
cuộc sống của mình nói riêng.Vi vy, có thể nói rằng giáo dục thẩm mỹ cho con người
là không thể thiếu được.
Một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là
giáo dục thông qua c môn học nghệ thuật.Trong đó Âm nhạc vị trí rất quan
trọng.Trong những m gần đây, nắm băt tình hình thc tế những đòi hỏi ca sphát
triển xã hội, bộ giáo dục đào tạo đã điều chỉnh nội dung giáo dục nghệ thuật trong
nhà trường coi đây môn học bắt buộc. Âm nhạc phương tiện hiu quả nhất
trong giáo dục thẩm mỹ.Trong nhà trường phổ tng, đặc biêt bậc tiểu học, Âm
nhạc tuy không đào tạoc em thành nhng ca sỹ, nhạc sỹ, nhưng thông qua môn học
này đã hình thành cho các em nhng kiến thức ban đầu, đặc biệt là trang bcho c
em có một thế giới tinh thần thoải mái n, giúp các em phát triển hiền hoà, toàn diện
hơn, từ đó gip các em học tốt các môn học khác.
các lớp 1, 2 3 các em được học Âm nhạc trong môn nghệ thuật.
Việc học Âm nhạc c lớp đó chủ yếu là học các bài t, kết hợp với các hoạt động
phhoạ, tng qua học hát các em được rèn luyện về tai nghe, trí nhớ, phát triển nhạc
cm và m quen với việc thể hiện chính xác cao độ, trường độ của âm thanh trên
sở giai điệu bài hát. Cuối lớp 3 các em mới bắt đầu được làm quen tiếp cận với các ký
hiu đọc và ghi chép nhạc.
Sang lớp 4, Âm nhạc được tách riêng thành một môn học, sách giáo
khoa hướng dẫn riêng. Từ đây ngoài vic học các bài hát, các em còn được học các
kiến thức ban đầu về âm nhạc, được làm quen với các nốt nhạc, được đọc được ghép
li ca và được làm bài tập nhạc.
Như vậy, lên lớp 4 việc học âm nhạc của học sinh Tiểu học đã chuyn
sang một giai đoạn mi. Bản thân i là giáo viên được đào tạo được pn ng
trực tiếp giảng dạy bộ môn, i nhận thấy đại đa scác em rất thích bộ môn này. Qua
thực tế giảng dạy từ những năm trước đây, đặc biệt m học 2005 2006, m mà
các em được học chương trình sách giáo khoa Âm nhạc mới. Tôi nhận thấy rằng trước
mt bài hát, một bài tập đọc hoặc ghi chép nhạc, để các em hiểu, nắm được và thực
hin tốt yêu cu của bài học người giáo viên cn một phương pháp truyền đạt tốt
nhất, đơn giản nhất nhưng li hiệu quả nhất, đơn gin nhất để giúp các em nắm bắt
nhanh nhất kiến thức bài học.
Trong thực tại, việc đưa ra một phương pháp giảng dạy thích hợp cho bộ
môn Âm nhạc Tiểu học đang còn rất nhiều vấn đề phải bàn. Những m trước đây
việc ging dạy bộ môn y giao cho giáo viên đứng lớp giảng dạy, không có giáo viên
chuyên biệt. Bên cnh đó là sthiếu hụt các phương tiện dạy học, đặc biệt là nhạc cụ,
cùng vi những phương pháp giảng dạy cũ kỹ,chủ yếu là đy hát và dạy đọc nhạc theo
phương pháp truyền miệng kcứng. Do đó kết quả đạt được ca cao, ít gây
hứng tcho các em trong việc học tập và tiếp thu kiến thức của bmôn. Tthực tế
đó, qua những dòng chnày, tôi mnh dạn đưa ra Một sphương pháp giảng dạy Âm
nhạc cho học sinh lớp 4. Đây là nhng kinh nghiệm i đã đúc rút được trong
những năm giảng dạy tại trường Tiểu
Phần thứ hai
NỘI DUNG
I. SỞ LÝ LUẬN.
Xuất phát tthực trạng giảng dạy Âm nhạc cho học sinh lứa tuổi Tiểu
học nước ta còn hết sức mới mẻ. Vấn đhọc và kết quả học tập ca các em là rất
quan trọng, điều đó không chỉ phụ thuộc vào chương trình giảng dạy phù hợp mang
tính vừa sức mà còn phthuộc vào phương pháp truyền thụ của người thầy. Hơn nữa
còn phthuộc vào ý thức học tập của các em cùng với sự quan m cm sóc, tạo điều
kin ca gia đình và toàn xã hội.
Như chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật
cao, khác rt nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hi schính xác một
cách tuyt đối nhưng lại đòi hỏi người học phải syêu tch, sđam mê thm c
là một chút i gọi năng khiếu”, điều này không phải học sinh nào cũng có được.
Học Âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn, thoi mái, học mà
chơi, chơi học. Thông qua những câu hát, những li ca, những cchỉ, những điệu
bộ, Âm nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, giai điu, kích thích
cm xúc của c em, giúp c em cảm thụ những giai điệu qua từng bài hát, từng u
nhạc.
Vậy làm thế nào để c em hát đúng giai điệu, đúng tính chất các bài hát,
đọc đúng độ cao, trường độ, tiết tấu của các nốt nhạc trong một bài tập đọc nhạc?
Trước tiên phải xác định đúng tầm cgiọng phù hợp lứa tuổi của các em, giúp các em
hiu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn với lực độ khác nhau, tốc
độ thể hin khác nhau để phát triển năng lực nghe nhạc và cm thụ Âm nhạc. Ngoài
việc xác định tầm cữ giọng phù hợp cho học sinh, để các em hứng ttrong học
tập, người giáo viên cn truyền tải chính xác giai điệu các bài t, i tập đọc nhạc.
Phải giúp các em hiểu được ý nghĩa lời ca, cm nhận được những tình cm tươi vui,
đằm thắm, nhí nhảnh hay trầm lắng trong giai điệu từng bài hát, từng bài tập đọc nhạc.
giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm Âm nhạc cho cấp Tiểu
học, qua thời gian trực tiếp giảng dạy bmôn với lòng yêu nghmến trẻ và snỗ lực
học hỏi của mình, bn thân ít nhiều đã đúc rút được những kinh nghiệm trong công
tác, tôi nhn thấy thực tế việc học tập và tiếp thu các kiến thức của môn học, đặc biệt
là kiến thức đọc và ghi chép nhạc củac em là chưa cao, nhiều em còn rất lúng túng.
Đứng trước những hạn chế thực tại, i mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm hướng
dẫn các em học hát, tập đọc nhạc khá hiu quả mà tôi đã thực hiện tại trường.
II. NỘI DUNG.
Trường Tiểu học Hoà n A một trường phong trào văn hoá văn
nghktốt. Các hoạt động văn hoá văn nghệ diễn ra rất i nổi trong suốt năm học
qua c đợt thi đua. c hoạt động đó được tác động nhiều bởi bộ môn Âm nhạc. Do
vậy để các em học tốt và hứng thọc tập bộ môn y, đòi hỏi người thầy phải có
mt phương pháp truyền đạt, phương pháp thu hút, tạo sự hứng thú cho các em với
môn học. Đại bộ phận các em còn nhược điểm rất phổ biến là hát theo ti quen cũ,
hát tdo, tuỳ tiện không theo một giai điệu cthể. Vì vậy người giáo viên phải từng
bước giúp các em có được stự tin, nắm được c kiến thức, các kỹ năng cơ bản của
ca hát tđó giúp c em phát triển tai nghe và khnăng thể hiện các tính chất Âm
nhạc.
Những m trước đây, do nền kinh tế chưa đáp ứng nên việc đầu tư trang
thiết bcho môn học còn hạn chế. Do đó việc truyền đạt và giúp các em tiếp thu kiến
thức Âm nhạc là hết sức kkhăn, thậm cnhững kiến thức đó đến vi các em hết