
Phương pháp tổ chức dạy học các dạng bài tập luyện từ và câu
cho học sinh lớp 4.
A.PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ở Tiểu học môn Tiếng Việt có vị trí đặc biệt quan trọng. Nó đặt nền tảng, cơ
sở giúp học sinh học tập tất cả các môn học khác. Qua nhiều năm đứng trên bục
giảng, tôi nhận thấy hầu như tất cả giáo viên đều rất coi trọng môn Tiếng Việt,
dành rất nhiều thời gian cho môn học nhưng chất lượng môn Tiếng Việt vẫn
chưa đạt như mong muốn. Đây là nổi trăn trở của rất nhiều thầy cô đang trực
tiếp đứng lớp, luôn tìm tòi nghiên cứu tìm biện pháp thích hợp nâng cao chất
lượng giảng dạy. Mặt khác, Luyện từ và câu là một phân môn trong sách Tiếng
Việt lớp 4 thường được đánh giá là khô khan, trừu tượng trong các phân môn
Tiếng Việt, các em rất “chán” môn này. Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy nội
dung phân môn luyện từ và câu là phù hợp với năng lực nhận thức của các em.
Nếu người giáo viên có phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, tổ chức hướng
dẫn các hoạt động một cách linh hoạt, nhẹ nhàng, thì các em sẽ rất hứng thú, chủ
động nắm chắc kiến thức. Ngược lại, nếu giáo viên “ngán” dạy phân môn mà tổ
chức bài dạy đơn điệu, phương pháp áp đặt thì học sinh sẽ khó tiếp thu, “sợ”
học, nhất là những em có học lực trung bình và yếu. Ngoài ra trong các nội dung
của Luyện từ và câu thì giáo viên thường xem nhẹ phần mở rộng vốn từ, học
sinh không biết thì giáo viên tìm giúp nên các em thường rất thụ động dẫn đến
vốn từ nghèo nàn, việc dùng từ khi viết văn chưa hay ảnh hưởng chung đến chất
lượng môn Tiếng Việt.
Xuất phát từ những lý do trên và tích lũy kinh nghiệm có được trong thời
gian giảng dạy tôi mạnh dạn đưa ra ‘‘Phương pháp tổ chức dạy học các dạng
bài tập luyện từ và câu cho học sinh lớp 4’’.
II. Mục đích, đối tượng, phương pháp, phạm vi nghiên cứu
1. Mục đích nghiên cứu.
Với đề tài này mục đích nghiên cứu chính là tìm phương pháp tổ chức
thích hợp nhất trong quá trình dạy các dạng bài tập Luyện từ và câu. Từ đó vận
dụng linh hoạt vào hướng dẫn rèn kỹ năng làm các dạng bài tập Luyện từ và câu
cho học sinh một cách hiệu quả nhất.
2. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 4 năm học 2021 – 2022.
3. Phương pháp nghiên cứu.
Để thực hiện được mục đích của đề tài đặt ra, tôi mạnh dạn nghiên cứu, học
hỏi tìm tòi, áp dụng những phương pháp sau:
- Phương pháp nghiên cứu lý luận (đọc tài liệu).