
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 4 h c t t t láy, t ghép.ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ừ ừ
M C L CỤ Ụ
Trang
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ 3
1. Lí do ch n đ tàiọ ề 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 3
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 3
4. Gi i h n, ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ 4
2. Th c tr ng ự ạ 4
2.1. Thu n l i – khó khănậ ơ 4
2.2. Thành công – h n chạ ế 5
2.3. M t m nh – m t y u ặ ạ ặ ế 5
2.4. các nguyên nhân, các y u t tác đng, …ế ố ộ 5
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ mà th c tr ng đ tài đã đt ra.ấ ề ự ạ ề ặ 6
3. Gi i pháp, bi n phápả ệ 7
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápK t qu th c hi n đ tàiụ ủ ả ệ ế ả ự ệ ề 7
3.2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n phápộ ứ ự ệ ả ệ 7
Bi n pháp 1: ệGiáo viên c n có n m các ki n th c v lo i Tầ ắ ế ứ ề ạ ừ 7
Bi n pháp 2:ệ Kh c sâu ki n th c, trang b thêm ki n th cắ ế ứ ị ế ứ
trong các ti t d y lí thuy t.ế ạ ế 8
Bi n phápệ 3: Giúp h c phân bi t t láy, t ghép b ng m t sọ ệ ừ ừ ằ ộ ố
cách, s m o trong ti t luy n Ti ng Vi t.ố ẹ ế ệ ế ệ 10
Bi n pháp 4ệ : Tăng c ng cho h c luy n t pườ ọ ệ ậ 12
3.3. Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n phápề ệ ự ệ ả ệ 14
3.4. M i quan h gi a các gi i pháp bi n phápố ệ ữ ả ệ 14
3.5. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c uứ15
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế ả ượ ả ệ ị ọ ủ ấ ề
nghiên c uứ 1
5
III. PH N K T LU N, KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị 15
1. K t lu nế ậ 15
Giáo viên: Đinh Th H u, tr ng Ti u h c Tây Phongị ậ ườ ể ọ 1

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 4 h c t t t láy, t ghép.ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ừ ừ
2. Ki n nghế ị 16
Giáo viên: Đinh Th H u, tr ng Ti u h c Tây Phongị ậ ườ ể ọ
2

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 4 h c t t t láy, t ghép.ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ừ ừ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Giáo d c b c Ti u h c là m t khoa h c khó nh t. Nó là n n móng đu tiênụ ậ ể ọ ộ ọ ấ ề ầ
giúp con ng i t n t i và phát tri n. Đc bi t là môn Ti ng Vi t có v trí quanườ ồ ạ ể ặ ệ ế ệ ị
tr ng trong t t c các môn h c Ti u h c, nó hình thành kh năng giao ti p, làọ ấ ả ọ ở ể ọ ả ế
c s đ phát tri n t duy cho tr , giúp h c sinh ti p thu các môn h c khác.ơ ở ể ể ư ẻ ọ ế ọ
Trong h th ng ngôn ngệ ố ữ Ti ng Vi t ế ệ t và câu có vai trò đc bi t quanừ ặ ệ
tr ng. Nó là đn v trung tâm c a ngôn ng . Ti u h c, các em đc h c ki nọ ơ ị ủ ữ Ở ể ọ ượ ọ ế
th c này qua phân môn luy n t và câu. Vi c d y luy n t và câu nh m mứ ệ ừ ệ ạ ệ ừ ằ ở
r ng, h th ng hóa làm phong phú v n t c a h c sinh, cung c p cho h c sinhộ ệ ố ố ừ ủ ọ ấ ọ
nh ng hi u bi t s gi n v t và câu, rèn cho h c sinh k năng dùng t đt câuữ ể ế ơ ả ề ừ ọ ỹ ừ ặ
và s d ng các ki u câu c a ng i khác nói ra trong hoàn c nh giao ti p nh tử ụ ể ủ ườ ả ế ấ
đnh.ị
Đi v i h c sinh l p 4 ki n th c v t và câu r t phong phú, mu n h c t tố ớ ọ ớ ế ứ ề ừ ấ ố ọ ố
phân môn này các em c n ph i n m đc ki n th c v c u t o t m t cáchầ ả ắ ượ ế ứ ề ấ ạ ừ ộ
ch c ch n t đó giúp các em có kĩ năng s d ng ngôn ng phù h p trong giaoắ ắ ừ ử ụ ữ ợ
ti p. Là m t giáo viên gi ng d y l p 4 vi c trang b ki n th c và kĩ năng cho h cế ộ ả ạ ớ ệ ị ế ứ ọ
sinh là m t vi c làm vô cùng c n thi t.ộ ệ ầ ế
Qua tr c ti p gi ng d y, d gi đng nghi p, tôi th y c giáo viên và h cự ế ả ạ ự ờ ồ ệ ấ ả ọ
sinh còn r t lúng túng khi d y h c ph n t láy, t ghép. H c sinh n m ch a t tấ ạ ọ ầ ừ ừ ọ ắ ư ố
các ki n th c liên quan đn t láy, t ghép, xác đnh lo i t còn sai đc bi t làế ứ ế ừ ừ ị ạ ừ ặ ệ
các t ghép đng đc l p, t ghép trong ng c nh và văn c nh, t ghép t ngừ ứ ộ ậ ừ ữ ả ả ừ ổ
h p, t ghép phân lo i, t ghép có âm ho c v n trong các ti ng gi ng nhau. ợ ừ ạ ừ ặ ầ ế ố
Chính vì v y tôi đã đi sâu nghiên c u đ tài “M t s kinh nghi m giúp h cậ ứ ề ộ ố ệ ọ
sinh l p 4 h c t t t láy, t ghép.” nh m góp ph n năng cao ch t l ng gi d y,ớ ọ ố ừ ừ ằ ầ ấ ượ ờ ạ
giúp h c sinh h c t t m ng ki n th c này đng th i t o c s cho các em h cọ ọ ố ả ế ứ ồ ờ ạ ơ ở ọ
t t các phân môn khác.ố
Giáo viên: Đinh Th H u, tr ng Ti u h c Tây Phongị ậ ườ ể ọ 3

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 4 h c t t t láy, t ghép.ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ừ ừ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Nghiên c u b n ch t và khái ni m các lo i t : t ghép và t láy. Áp d ngứ ả ấ ệ ạ ừ ừ ừ ụ
m t s s bi n pháp gi ng d y nh m kh c sâu ki n th c v t láy, t ghép choộ ố ố ệ ả ạ ằ ắ ế ứ ề ừ ừ
h c sinh ọgiúp h c sinh nh n di n, phân bi t t láy, t ghép.ọ ậ ệ ệ ừ ừ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Các bi n pháp giúp h c sinh l p 4 h c t t t láy, t ghép.ệ ọ ớ ọ ố ừ ừ
4. Gi i h n, ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
H c sinh l p 4C tr ng Ti u h c Tây Phong năm h c 2014 - 2015ọ ớ ườ ể ọ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp kh o sát th c tr ngươ ả ự ạ
- Ph ng pháp đàm tho iươ ạ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ ứ ệ
- Ph ng pháp th nghi mươ ử ệ
- Ph ng pháp đi u tra, x lí s li u.ươ ề ử ố ệ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ổ ế ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Nh chúng ta đã bi t môn Ti ng Vi t tr ng Ti u h c có nhi m v hìnhư ế ế ệ ở ườ ể ọ ệ ụ
thành năng l c ho t đng cho h c sinh. Năng l c ho t đng ngôn ng c a h cự ạ ộ ọ ự ạ ộ ữ ủ ọ
sinh th hi n t t hay không là nh v n ki n th c v Ti ng Vi t d i dào và khể ệ ố ờ ố ế ứ ề ế ệ ồ ả
năng chuy n t i ki n th c, n i dung h p lý, sáng t o c a giáo viên. Do đó, v nể ả ế ứ ộ ợ ạ ủ ấ
đ d y Ti ng Vi t các tr ng Ti u h c nói chung và phân môn Luy n t vàề ạ ế ệ ở ườ ể ọ ệ ừ
câu nói riêng là m t y u t quan tr ng giúp phát tri n năng l c trí tu và nh ngộ ế ố ọ ể ự ệ ữ
ph m ch t đo đc t t đp cho h c sinh. Luy n t và câu giúp h c sinh Ti uẩ ấ ạ ứ ố ẹ ọ ệ ừ ọ ể
h c có hi u bi t v quy t c c u t o t , n m quy t c dùng t đt câu và t o vănọ ể ế ề ắ ấ ạ ừ ắ ắ ừ ặ ạ
b n đ s d ng trong giao ti p. Thông qua vi c d y và h c môn Ti ng Vi t đả ể ử ụ ế ệ ạ ọ ế ệ ể
góp ph n rèn luy n các em nh ng thao tác t duy v ngôn ng ; cung c p cho h cầ ệ ữ ư ề ữ ấ ọ
sinh các ki n th c s gi n v Ti ng Vi t và nh ng hi u bi t ban đu v tế ứ ơ ả ề ế ệ ữ ể ế ầ ề ự
nhiên- xã h i, v con ng i, v văn hóa, văn h c Vi t Nam và n c ngoài. Quaộ ề ườ ề ọ ệ ướ
đó b i d ng tình yêu Ti ng Vi t và hình thành thói quen gi gìn s trong sáng,ồ ưỡ ế ệ ữ ự
giàu đp c a Ti ng Vi t, góp ph n hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam.ẹ ủ ế ệ ầ ườ ệ
Trong ch ng trình ti u h c, khái ni m v t đc bi t khái ni m v tươ ể ọ ệ ề ừ ặ ệ ệ ề ừ
ghép và t láy đc d y ch y u phân môn luy n t và câu c a Ti ng Vi từ ượ ạ ủ ế ở ệ ừ ủ ế ệ
Giáo viên: Đinh Th H u, tr ng Ti u h c Tây Phongị ậ ườ ể ọ
4

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 4 h c t t t láy, t ghép.ộ ố ệ ọ ớ ọ ố ừ ừ
l p 4. Vi c cung c p tri th c, lý thuy t c u t o t có ý nghĩa h t s c quan trong,ớ ệ ấ ứ ế ấ ạ ừ ế ứ
b i vì có n m đc c u t o t cũng nh ki u nh n xét v c u t o thì h c sinhở ắ ượ ấ ạ ừ ư ể ậ ề ấ ạ ọ
m i có kĩ năng nh n di n, phân lo i, s d ng t m t cách có hi u qu . Chính vìớ ậ ệ ạ ử ụ ừ ộ ệ ả
v y vi c d y h c sinh n m đc khái ni m t ghép, t láy là m t nhi m v đnậ ệ ạ ọ ắ ượ ệ ừ ừ ộ ệ ụ ơ
gi n, song r t ph c t p. Trong th c t vi c d y n i dung c u t o t ti u h c,ả ấ ứ ạ ự ế ệ ạ ộ ấ ạ ừ ở ể ọ
đ hình thành khái ni m t ghép, t láy đa s h c sinh k c giáo viên còn hayể ệ ừ ừ ố ọ ể ả
lúng túng
2. Th c tr ngự ạ
2.1. Thu n l i, khó khănậ ợ
Nhà tr ng và t chuyên môn th ng xuyên t ch c các chuyên đ trao điườ ổ ườ ổ ứ ề ổ
kinh nghi m, ph ng pháp gi ng d y. C s v t ch t c a tr ng t ng điệ ươ ả ạ ơ ở ậ ấ ủ ườ ươ ố
khang trang đm b o cho d y và h c t t. Th vi n có nhi u lo i sách, báo ph cả ả ạ ọ ố ư ệ ề ạ ụ
v cho giáo viên và h c sinh tham kh o. Giáo viên có trình đ chuyên môn v ngụ ọ ả ộ ữ
vàng, nhi t tình, có tâm huy t v i ngh . H c sinh đa s ngoan ngoãn, có ý th cệ ế ớ ề ọ ố ứ
h c t p, đc cha m quan tâm.ọ ậ ượ ẹ
Tuy nhiên th i l ng ch ng trình dành cho m ng ki n th c này còn ít.ờ ượ ươ ả ế ứ
M t s giáo viên đôi lúc còn lúng túng trong vi c gi i nghĩa t . H n n a trình độ ố ệ ả ừ ơ ữ ộ
nh n th c h c sinh không đng đu do tr ng có khá nhi u h c sinh dân t c.ậ ứ ọ ồ ề ườ ề ọ ộ
M t s cha m h c sinh ch a th c s quan tâm t i vi c h c c a con em mình.ộ ố ẹ ọ ư ự ự ớ ệ ọ ủ
2.2. Thành công – h n chạ ế
Nhi u h c sinh yêu thích môn h c, có ý th c t h c, ham hi u bi t, t tinề ọ ọ ự ự ọ ể ế ự
trao đi v i b n v i th y cô giáo khi ch a hi u bài. H n n a, h c sinh có m t sổ ớ ạ ớ ầ ư ể ơ ữ ọ ộ ố
hi u bi t nh t đnh v t Ti ng Vi t, nhi u em đã bi t gi i gi i nghĩa t , phânể ế ấ ị ề ừ ế ệ ề ế ả ả ừ
bi t đc m t s t đn gi n nh t ch ho t đng, t ch s v t, t ch tínhệ ượ ộ ố ừ ơ ả ư ừ ỉ ạ ộ ừ ỉ ự ậ ừ ỉ
ch t, … ấ
Giáo viên có chuyên môn v ng vàng, n m đc các ki n th c c a môn h c,ữ ắ ượ ế ứ ủ ọ
ch u khó h c h i, trao đi kinh nghi m d y h c, m nh d n t tin áp d ng m tị ọ ỏ ổ ệ ạ ọ ạ ạ ự ụ ộ
s ph ng pháp d y h c m i, t n t y v i ngh , v i h c sinh.ố ươ ạ ọ ớ ậ ụ ớ ề ớ ọ
Bên c nh đó v n còn m t s h c sinh ch a ch đng ti p thu ki n th c,ạ ẫ ộ ố ọ ư ủ ộ ế ế ứ
n m ch a t t các ki n th c v t láy, t ghép, ch a phân bi t đc các lo i tắ ư ố ế ứ ề ừ ừ ư ệ ượ ạ ừ
láy, các lo i t ghép, nhi u em v n t còn quá ít(h c sinh dân t c). Đc bi t làạ ừ ề ố ừ ọ ộ ặ ệ
r t nhi u em còn nh n l n khi phân bi t t láy và t ghép trong các tr ng dấ ề ầ ẫ ệ ừ ừ ườ ễ
l n l n.ẫ ộ
2.3. M t m nh – m t y uặ ạ ặ ế
Giáo viên: Đinh Th H u, tr ng Ti u h c Tây Phongị ậ ườ ể ọ 5