
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số biện pháp giúp học sinh lớp Bốn học tốt văn miêu tả”
A. PHẦN THỨ NHẤT
I.Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết, Tiếng việt có vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống
cộng đồng và đời sống mỗi con người Việt Nam. Đặc biệt đối với trẻ em, Tiếng
việt có vai trò càng quan trọng. Ngay từ lúc mới lọt lòng, trẻ được giao tiếp hằng
ngày, hằng giờ với Tiếng việt và khi cất tiếng nói đầu tiên, trẻ cũng nói lên tiếng
nói của người Việt. Do đó, trẻ em cần học Tiếng việt một cách khoa học và cẩn
thận để có thể sử dụng suốt năm tháng học tập ở nhà trường cũng như trong suốt
cuộc đời.
Tiếng Việt là một môn học quan trọng của trường tiểu học. Trong đó phân
môn Tập làm văn chiếm vị trí quan trọng không nhỏ. Bởi vì dạy tập làm văn là
dạy cho các em hình thành kỹ năng nói, viết, được xây dựng trên những thành
tựu của nhiều môn học khác như tập đọc, từ ngữ, ngữ pháp, kể chuyện … tập
làm văn còn góp phần bổ sung kiến thức đòi hỏi huy động kiến thức nhiều mặt
từ hiểu biết cuộc sống, rèn luyện tư duy và hình thành nhân cách học sinh.
Chương trình tập làm văn tiểu học bao gồm các thể loại như miêu tả, tường
thuật, kể chuyện, viết thư, đơn… trong đó kiểu bài miêu tả được học và chiếm
thời gian nhiều nhất.
Tuy nhiên để giúp học sinh học tốt văn miêu tả điều quan trọng là làm thế nào
giúp cho học sinh quan sát để tìm ý cho bài văn, biết lựa chọn các từ ngữ miêu tả
cho sinh động, hấp dẫn. Không phải đưa ra các lời nhận xét chung mà phải tả
các sự vật, hiện tượng bằng từ ngữ sinh động, gợi cảm.
Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy phần đông học sinh lớp tôi làm văn miêu tả gặp
những khó khăn về tri thức, hiểu biết, về đối tượng miêu tả, các em sẽ không
biết miêu tả nếu như chưa được quan sát; vốn hiểu biết từ ngữ chưa sâu, thấy
đâu tả đó, chưa biết bộc lộ cảm xúc trong bài văn miêu tả của mình. Chưa biết
cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn miêu tả để bài văn thêm phần
hấp dẫn.
Nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học
trong nhà trường nói chung, dạy học sinh lớp 4 học tốt văn miêu tả nói riêng, tôi
đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp Bốn học tốt văn miêu
tả”.
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
Trang 1