ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH QUỲNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT VÀI BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG
ĐỌC DIỄN CẢM THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIN
NĂNG LỰC CHO HỌC SINH LỚP 4
Lĩnh vực/ Môn: Tiếng Việt
Cấp học : Tiểu học
Tên tác giả : Vũ Kim Ngân
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh
Chức vụ : Giáo viên
NĂM HỌC: 2021– 2022
MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I. MỞ ĐẦU 1
1. Lí do chọn đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu 2
5. Các phương pháp nghiên cứu 2
6. Thời gian nghiên cứu 2
PHẦN II. NỘI DUNG 3
1. Cơ sở lí luận 3
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thực trạng vấn đề
4
4
2.2. Nguyên nhân của thực trạng 6
3. Các biện pháp đã tiến hành 7
3.1. Biện pháp 1. Giáo viên cần chuẩn bị kĩ bài dạyphân loại đối
tượng học sinh 7
3.2. Biện pháp 2. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài trước tiết học
trong giờ học 11
3.3. Biện pháp 3. Hướng dẫn học sinh luyện đọc đúng, đọc lưu loát
văn bản 12
3.4. Biện pháp 4. Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm 15
3.5. Biện pháp 5. Tích cực đổi mới hình thức dạy học 17
4. Kết quả SKKN 18
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 19
1. Kết luận 19
2. Khuyến nghị 20
PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Môn Tiếng Việt trường phổ thông nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn
ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ cho 4 dạng hoạt động tương ứng với chúng là
4 năng: nghe, nói, đọc, viết. Đọc một phân môn của chương trình Tiếng Việt bậc Tiểu
học. Đây một phân môn vị trí đặc biệt trong chương trình đảm nhiệm việc hình
thành phát triển cho học sinh năng chuyển chữ viết thành ngôn ngữ, một năng quan
trọng hàng đầu của học sinh ở bậc Tiểu học.
Đối với học sinh, năng đọc yêu cầu bản đầu tiên. Nếu không biết đọc các em
sẽ không tham gia vào các hoạt động học các môn khác đạt kết quả được. vậy, dạy đọc
ý nghĩa rất quan trọng trong chương trình dạy học Tiểu học.
Yêu cầu năng đọc đặt ra cho học sinh lớp 4 cần đạt tới đó là: Đọc đúng tốc độ; đọc
lưu loát; đọc thầm nhanh hiểu nội dung bài; bước đầu biết đọc diễn cảm ở bài văn hay bài thơ
nói chung, có cảm xúc, biết nhấn giọng ở những từ gợi cảm, gợi tả, biết đọc các lời tác giả, lời
nhân vật.
ba yêu cầu của việc luyện đọc thành tiếng trong giờ dạy Tập đọc (đọc đúng, đọc
nhanh, đọc diễn cảm) đọc diễn cảm thể hiện nhất năng đọc của học sinh. Khi đọc diễn
cảm, các kĩ năng đọc đúng, đọc nhanh đã đồng thời được thể hiện. Do đặc điểm nhận thức của
học sinh lớp 4 mang tính cụ thể, do vốn ngôn ngữ vốn sống của các em còn hạn chế nên
chúng ta không tổ chức dạy học văn với cách một môn học độc lập. Chính vậy đọc
diễn cảm phương tiện dạy học đồng thời là biện pháp dạy học nhằm đạt được mục tiêu dạy
tích hợp văn qua môn Tiếng Việt.
Trong khi đó trường Tiểu học, việc dạy đọc bên cạnh những thành công, còn nhiều
hạn chế như học sinh chưa đọc được như mong muốn. Kết quả đọc của các em chưa đáp ứng
yêu cầu của việc hình thành năng đọc đặc biệt năng đọc diễn cảm. chưa th hiện
diễn cảm trong bài đọc nên trong quá trình giao tiếp của các em cũng như chưa thể hiện được
sự giao tiếp lịch sự như nói lời chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, lời mời, lời nhờ, yêu cầu, đề nghị…
Mỗi học sinh đã có được kĩ năng đọc diễn cảm thì chắc chắn việc cảm thụ văn học sẽ dễ dàng
hơn sâu sắc hơn. Nhiều giáo viên cũng còn lúng túng khi dạy tập đọc. Cần đọc bài với
giọng như thế nào, làm thế nào để sửa chữa cách đọc cho học sinh diễn cảm hơn… đó
những trăn trở của mỗi giáo viên trong những giờ tập đọc.
Xuất phát từ những thực trạng nói trên, tôi mạnh dạn chọn sáng kiến kinh nghiệm:
“Một vài biện pháp rèn năng đọc diễn cảm theo định hướng phát triển năng lực cho
học sinh lớp 4”, với hi vọng được đóng góp một chút kinh nghiệm của bản thân.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở phân tích thực trạng việc đọc diễn cảm của học sinh lớp 4, đề xuất một vài
biện pháp rèn năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 theo hướng phát triển năng lực trong
thời gian tới.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Học sinh lớp 4A9 trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh.
Một vài biện pháp rèn năng đọc diễn cảm theo định hướng phát triển năng lực cho
học sinh lớp 4.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 theo định hướng phát triển năng lực.
5. Các phương pháp nghiên cứu
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:
- Phân tích và tổng hợp lý thuyết
- Mô hình hoá; phương pháp giả thuyết – suy diễn
b. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Điều tra giáo dục
- Quan sát – đàm thoại
- Phương pháp nghiên cứu và tổng kết kinh nghiệm giáo dục
6. Thi gian nghiên cứu
Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022.
PHẦN II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận
Dạy đọc có ý nghĩa rất to lớn ở Tiểu học, đọc trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối
với những người đi học. Đọc giúp các em chiếm lĩnh được một ngôn ngữ để dùng trong giao
tiếp và học tập, đọc là công cụ để học tập tất cả các môn học, đọc tạo ra hứng thú động
học tập, đọc tạo điều kiện để học sinh có khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời. Chính vì
vậy, việc rèn cho học sinh biết đọc diễn cảm các văn bản điều rất quan trọngmỗi giờ dạy
tập đọc cho học sinh lớp 4. Học sinh biết cách đọc diễn cảm các văn bản sẽ giúp các em sẽ
hiểu sâu sắc hơn về nội dung i đọc tức đã góp phần giúp các em biết cảm thụ văn học
được tốt hơn. Hơn thế nữa việc dạy học sinh biết đọc diễn cảm giúp các em biết cách giao tiếp
lịch sự hơn khi nói lời cảm ơn, lời xin lỗi, lời chào hỏi, lời nhờ, lời yêu cầu…
Với nhiệm vụ là một phân môn dành khá nhiều thời gian để thực hành. Nhiệm vụ quan
trọng nhất của tiết tập đọc hình thành năng lực đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo
nên bốn kĩ năng cũng là bốn yêu cầu về chất lượng của đọc: đọc đúng, đọc nhanh, đọc hiểu và
đọc diễn cảm.
mỗi dạng văn bản khác nhau cách thể hiện giọng đọc diễn cảm khác nhau. Tuy
nhiên dù dạng văn bản nào thì yêu cầu về kĩ năng đọc diễn cảm phải đảm bảo được các yêu
cầu sau:
- Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ
- Đọc đúng kiểu câu
- Đọc đúng tốc độ
- Đọc đúng cường độ
- Đọc đúng cao độ
Sau khi học sinh đã được luyện đọc đúng, đảm bảo tốc độ, đọc lưu loát được tìm
hiểu nội dung bài học thì mới được luyện đọc diễn cảm. Đó là một điều thuận lợi để giáo viên
dạy học sinh luyện đọc diễn cảm. Bởi l sau khi học sinh đã hiểu được nội dung văn bản thì
việc c định giọng đọc sẽ dễ dàng hơn. Đọc diễn cảm trước hết phải xác định nội dung, ý
nghĩa của bài đọc, sắc thái tình cảm, giọng điệu chung của bài. Đây là nhiệm vụ của quá trình
dạy đọc hiểu. Kết thúc quá trình đọc hiểu học sinh phải xác định được cảm xúc của bài: vui,
buồn, tự hào, tha thiết, trang nghiêm, sâu lắng, ngợi ca… ngay trong một bài cũng thể hòa
trộn nhiều cảm xúc.
Đọc diễn cảm không phải đọc sao cho “điệu”, thiếu tự nhiên, dựa vào ý thích chủ
quan của người đọc. Đọc diễn cảm sử dụng ngữ điệu để pdiễn cảm xúc của bài học.
vậy phải hòa nhập với câu chuyện, bài văn, bài thơ cảm xúc mới tìm thấy ngữ điệu thích