Trêng TiÓu häc V¨n Thuû
Tìm hi u h ng thú h c t p môn Ti ng Vi t c a ế
h c sinh l p 4B Tr ng Ti u h c V ườ ¨n Thuû
A. M ĐU
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
Giáo d c b c ti u h c là khoa h c giáo d c khó nh t. Nó là n n móng
đu tiên giúp con ng i t n t i và phát tri n. Đc bi t là môn Ti ng Vi t có ườ ế
v trí quan tr ng trong t t c các phân môn tr ng, nó hình thành kh năng ườ
giao ti p, là c s đ phát tri n t duy cho tr đ ti p thu các môn h c khác.ế ơ ư ế
Ti ng Vi t ti u h c g m nhi u phân môn: T p đc, chính t , luy n tế
và câu, k chuy n, t p làm văn. M i phân môn đu có m t ch c năng khi
d y ng văn nhà tr ng đng th i cũng chu n b v n t cho h c sinh khi ườ
h c văn.
n c ta, môn Ti ng Vi t gi vai trò ch đo, nó góp ph n đc l c vào ướ ế
vi c th c hi n m c tiêu đào t o th h tr Ti u h c theo đc tr ng b ế ư
môn mình, giúp các em có các k năng nghe - nói - đc - vi t m t cách thành ế
th o.Vi c d y h c Ti ng Vi t tr ng nh m t o cho h c sinh năng l c s ế ườ
d ng Ti ng Vi t, văn hóa và hi n đi đ suy nghĩ, giao ti p, h c t p. Thông ế ế
qua vi c h c Ti ng Vi t tr ng rèn cho các em có năng l c t duy, ph ng ế ườ ư ươ
Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ Thanh
1
Đ tài
Trêng TiÓu häc V¨n Thuû
pháp suy nghĩ, giáo d c h c sinh nh ng t t ng lành m nh, trong sáng ư ưở
nh m hình thành nhân cách cho h c sinh.
H ng thú h c t p c a h c sinh là m t trong nh ng y u t quan tr ng ế
quy t đnh đn ch t l ng giáo d c. Cho nên, đ h c sinh có h ng thú trongế ế ượ
h c t p là m t vi c làm h t s c khó khăn đòi h i ph i có s chung tay c a ế
m i ban ngành, đc bi t là ng i giáo viên tr c ti p tham gia gi ng d y. ườ ế
Hi n nay, h ng thú c a h c sinh trong vi c h c t p môn Ti ng Vi t còn ế
g p nhi u h n ch , do nhi u nguyên nhân nh ch ng trình d y h c ch a ế ư ươ ư
phù h p, ph ng pháp d y còn mang tính truy n th ng, vi c áp d ng công ươ
ngh thông tin, đ dùng tr c quan vào trong d y h c con g p nhi u khó khăn
nên ch a phát huy đc tính tích c c c a h c sinh, ch a t o s c h p d n điư ượ ư
v i h c sinh, kh i l ng ch ng trình n ng làm cho h c sinh m t m i… ượ ươ
Chính vì v y, tôi đã m nh d n ch n đ tài Tìm hi u h ng thú h c t p môn
Ti ng Vi t c a h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Văn Th yế ườ ” làm đ tài nghiên
c u c a mình, nh m tìm ra nh ng gi i pháp thi t th c nh t đ làm tăng h ng ế
thú h c t p môn Ti ng Vi t. ế
II. M C ĐÍCH – NHI M V
1. M c đích
Tìm hi u h ng thú h c t p c a h c sinh Ti u h c Văn Thu qua đó th y
đc th c tr ng h c b môn Ti ng Vi t h c sinh và đ xu t các bi n phápượ ế
d y h c, h c t p b môn Ti ng Vi t có hi u qu h n, t o đi u ki n cho ế ơ
h c sinh ti p xúc, làm quen, h c t p, sáng t o và v n d ng vào cu c s ng ế
h ng ngày, đng th i h ng cho h c sinh phát tri n nhân cách. ướ
2. Nhi m v
Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ Thanh
2
Trêng TiÓu häc V¨n Thuû
- Tìm hi u c s lí lu n c a h ng thú h c t p môn Ti ng Vi t. ơ ế
- Tìm hi u th c tr ng h c t p môn Ti ng Vi t l p 4B Tr ng Ti u h c ế ườ
Văn Thu .
- So sánh, phân tích cái đc và ch a đc trong vi c h c c a h c sinh vượ ư ượ
b môn Ti ng Vi t t đó đ đ xu t m t s bi n pháp nh m làm tăng h ng ế
thú h c t p c a h c sinh đi v i môn Ti ng Vi t. ế
- Giúp h c sinh nh n th c sâu s c t m quan tr ng c a b môn Ti ng Vi t, ế
v n d ng ki n th c đc h c vào giao ti p, ng x v i th y cô, b n bè, gia ế ượ ế
đình và các m i quan h xã h i khác
III. ĐI T NG VÀ KHÁCH TH NGHIÊN C U ƯỢ
1. Đi t ng nghiên c u ượ
H ng thú h c t p môn Ti ng Vi t c a h c sinh l p 4B Tr ng Ti u h c ế ườ
Văn Thu
2. Khách th nghiên c u
H c sinh l p 4B Tr ng Ti u h c Văn Thu . ườ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Làm bài t p này chúng tôi s d ng các ph ng pháp sau: ươ
+ Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ
+ Ph ng pháp quan sátươ
+ Ph ng pháp h i đápươ
+ Ph ng pháp đi u tra b ng phi u thông qua câu h i tr c nghi m.ươ ế
+ Ph ng pháp phân tích - t ng h pươ
B. N I DUNG
CH NG I C S LÍ LU NƯƠ Ơ
Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ Thanh
3
Trêng TiÓu häc V¨n Thuû
1. H ng thú là gì?
H ng thú h c t p c a h c sinh là thái đ đc bi t c a cá nhân h c sinh đi
v i m t đi t ng là m t hay nhi u môn h c có ý nghĩa trong đi s ng và có ượ
kh năng đem l i cho h c sinh nh ng khoái c m. Hay nói cách khác, h ng thú
là nh ng tình c m, khoái c m c a h c sinh đi v i môn h c đó.
2. Vai trò c a h ng thú h c t p
- H ng thú t o đng c h c t p t t b môn Ti ng Vi t. ơ ế
- H ng thú t o cho h c sinh ni m đam mê khao khát, tìm tòi cái m i trong
môn Ti ng Vi t.ế
- H ng thú là c s đ d n đn các tài năng. ơ ế
3. Đc đi m c a h ng thú
- H ng thú liên quan đn tr ng thái chú ý: T p trung cao đ đ theo dõi ế
l ng nghe bài h c.
- Nhi t tình trong các ho t đng: Tham gia phát bi u xây d ng bài.
- Yêu thích b môn Ti ng Vi t. ế
4. Tài li u nghiên c u h ng thú
- Ch ng trình Ti u h c – NXB Giáo d c.ươ
- Tài li u b i d ng giáo viên d y, sách giáo khoa Ti ng Vi t l p 4, ưỡ ế
ch ng trình Ti u h c m i NXB Giáo d c.ươ
- Các băng hình d y h c Ti ng Vi t l p 4 theo ch ng trình đi m i ế ươ
ph ng pháp d y h c.ươ
- Thi t k Ti ng Vi t 4.ế ế ế
Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ Thanh
4
Trêng TiÓu häc V¨n Thuû
5. Gây h ng thú qua vi c s d ng các ph ng pháp d y h c ươ
tích c c
a. Gây h ng thú qua vi c s d ng ph ng pháp tr c quan: ươ
Trong quá trình phát tri n c a con ng i, t duy c a tr đi t tr c quan ườ ư
sinh đng đn t duy tr u t ng. Vì th đ giúp các em hình thành các ki n ế ư ươ ế ế
th c b n v ng thì ph i d a trên c s tr c quan b ng nh ng đ v t, s v t, ơ
hình nh, âm thanh quen thu c, g n gũi trong cu c s ng h ng ngày c a các
em. Tr c m i bài d y giáo viên ph i có s nghiên c u tìm tòi các đ dùngướ
tr c quan phù h p v i các em đ b tr cho h c sinh trong quá trình ti p ế
nh n ki n th c. Đng th i, giáo viên cũng ph i nghiên c u ph ng án s ế ươ
d ng đ dùng tr c quan m t cách khoa h c, h p lý tránh l m d ng máy móc
m t cách tr c quan.
+ Tranh nh băng hình: là nh ng đ dùng tr c quan sinh đng h p d n g n
gũi v i h c sinh ti u h c. Nó có s c thu hút h c sinh tích c c tham gia vào
ho t đng h c t p.
Ví d: Bài t p đc Vua tàu thu ” B ch Thái B i ưở Ti ng vi t l p 4 t p I.ế
Giáo viên cho h c sinh quan sát m t b c tranh v chân dung c a ông s giúp
h c sinh nh n m t đc ng i anh hùng kinh t . ượ ườ ế
Ví d: Trong ti t k chuy n ế L i c d i trăng ướ ướ d a vào các b c tranh
h c sinh có th k l i câu chuy n m t cách chính xác v n i dung, đúng trình
t và nhân v t.
Ví d : ti t T p làm văn “ ế Luy n t p xây d ng đo n văn k chuy n d a
vào tranh và l i k d i tranh, k l i c t truy n ướ Ba l i rìuưỡ giúp h c sinh
xây d ng đc đo n văn k chuy n. Nh v y, h c sinh có th hình dung ượ
Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ Thanh
5