
Trêng TiÓu häc V¨n Thuû
Tìm hi u h ng thú h c t p môn Ti ng Vi t c a ể ứ ọ ậ ế ệ ủ
h c sinh l p 4B Tr ng Ti u h c Vọ ớ ườ ể ọ ¨n Thuû
A. M ĐUỞ Ầ
I. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Giáo d c b c ti u h c là khoa h c giáo d c khó nh t. Nó là n n móngụ ậ ể ọ ọ ụ ấ ề
đu tiên giúp con ng i t n t i và phát tri n. Đc bi t là môn Ti ng Vi t cóầ ườ ồ ạ ể ặ ệ ế ệ
v trí quan tr ng trong t t c các phân môn tr ng, nó hình thành kh năngị ọ ấ ả ở ườ ả
giao ti p, là c s đ phát tri n t duy cho tr đ ti p thu các môn h c khác.ế ơ ở ể ể ư ẻ ể ế ọ
Ti ng Vi t ti u h c g m nhi u phân môn: T p đc, chính t , luy n tế ệ ở ể ọ ồ ề ậ ọ ả ệ ừ
và câu, k chuy n, t p làm văn. M i phân môn đu có m t ch c năng khiể ệ ậ ỗ ề ộ ứ
d y ng văn nhà tr ng đng th i cũng chu n b v n t cho h c sinh khiạ ữ ở ườ ồ ờ ẩ ị ố ừ ọ
h c văn.ọ
n c ta, môn Ti ng Vi t gi vai trò ch đo, nó góp ph n đc l c vàoỞ ướ ế ệ ữ ủ ạ ầ ắ ự
vi c th c hi n m c tiêu đào t o th h tr Ti u h c theo đc tr ng bệ ự ệ ụ ạ ế ệ ẻ ở ể ọ ặ ư ộ
môn mình, giúp các em có các k năng nghe - nói - đc - vi t m t cách thànhỹ ọ ế ộ
th o.Vi c d y h c Ti ng Vi t tr ng nh m t o cho h c sinh năng l c sạ ệ ạ ọ ế ệ ở ườ ằ ạ ọ ự ử
d ng Ti ng Vi t, văn hóa và hi n đi đ suy nghĩ, giao ti p, h c t p. Thôngụ ế ệ ệ ạ ể ế ọ ậ
qua vi c h c Ti ng Vi t tr ng rèn cho các em có năng l c t duy, ph ngệ ọ ế ệ ở ườ ự ư ươ
Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ Thanh
1
Đ tàiề

Trêng TiÓu häc V¨n Thuû
pháp suy nghĩ, giáo d c h c sinh nh ng t t ng lành m nh, trong sángụ ọ ữ ư ưở ạ
nh m hình thành nhân cách cho h c sinh.ằ ọ
H ng thú h c t p c a h c sinh là m t trong nh ng y u t quan tr ngứ ọ ậ ủ ọ ộ ữ ế ố ọ
quy t đnh đn ch t l ng giáo d c. Cho nên, đ h c sinh có h ng thú trongế ị ế ấ ượ ụ ể ọ ứ
h c t p là m t vi c làm h t s c khó khăn đòi h i ph i có s chung tay c aọ ậ ộ ệ ế ứ ỏ ả ự ủ
m i ban ngành, đc bi t là ng i giáo viên tr c ti p tham gia gi ng d y.ọ ặ ệ ườ ự ế ả ạ
Hi n nay, h ng thú c a h c sinh trong vi c h c t p môn Ti ng Vi t cònệ ứ ủ ọ ệ ọ ậ ế ệ
g p nhi u h n ch , do nhi u nguyên nhân nh ch ng trình d y h c ch aặ ề ạ ế ề ư ươ ạ ọ ư
phù h p, ph ng pháp d y còn mang tính truy n th ng, vi c áp d ng côngợ ươ ạ ề ố ệ ụ
ngh thông tin, đ dùng tr c quan vào trong d y h c con g p nhi u khó khănệ ồ ự ạ ọ ặ ề
nên ch a phát huy đc tính tích c c c a h c sinh, ch a t o s c h p d n điư ượ ự ủ ọ ư ạ ứ ấ ẫ ố
v i h c sinh, kh i l ng ch ng trình n ng làm cho h c sinh m t m i…ớ ọ ố ượ ươ ặ ọ ệ ỏ
Chính vì v y, tôi đã m nh d n ch n đ tài “ậ ạ ạ ọ ề Tìm hi u h ng thú h c t p mônể ứ ọ ậ
Ti ng Vi t c a h c sinh l p 4 Tr ng Ti u h c Văn Th yế ệ ủ ọ ớ ườ ể ọ ủ ” làm đ tài nghiênề
c u c a mình, nh m tìm ra nh ng gi i pháp thi t th c nh t đ làm tăng h ngứ ủ ằ ữ ả ế ự ấ ể ứ
thú h c t p môn Ti ng Vi t.ọ ậ ế ệ
II. M C ĐÍCH – NHI M VỤ Ệ Ụ
1. M c đíchụ
Tìm hi u h ng thú h c t p c a h c sinh Ti u h c Văn Thu qua đó th yể ứ ọ ậ ủ ọ ể ọ ỷ ấ
đc th c tr ng h c b môn Ti ng Vi t h c sinh và đ xu t các bi n phápượ ự ạ ọ ộ ế ệ ọ ề ấ ệ
d y h c, h c t p b môn Ti ng Vi t có hi u qu h n, t o đi u ki n choạ ọ ọ ậ ộ ế ệ ệ ả ơ ạ ề ệ
h c sinh ti p xúc, làm quen, h c t p, sáng t o và v n d ng vào cu c s ngọ ế ọ ậ ạ ậ ụ ộ ố
h ng ngày, đng th i h ng cho h c sinh phát tri n nhân cách.ằ ồ ờ ướ ọ ể
2. Nhi m vệ ụ
Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ Thanh
2

Trêng TiÓu häc V¨n Thuû
- Tìm hi u c s lí lu n c a h ng thú h c t p môn Ti ng Vi t.ể ơ ở ậ ủ ứ ọ ậ ế ệ
- Tìm hi u th c tr ng h c t p môn Ti ng Vi t l p 4B Tr ng Ti u h cể ự ạ ọ ậ ế ệ ở ớ ườ ể ọ
Văn Thu .ỷ
- So sánh, phân tích cái đc và ch a đc trong vi c h c c a h c sinh vượ ư ượ ệ ọ ủ ọ ề
b môn Ti ng Vi t t đó đ đ xu t m t s bi n pháp nh m làm tăng h ngộ ế ệ ừ ể ề ấ ộ ố ệ ằ ứ
thú h c t p c a h c sinh đi v i môn Ti ng Vi t.ọ ậ ủ ọ ố ớ ế ệ
- Giúp h c sinh nh n th c sâu s c t m quan tr ng c a b môn Ti ng Vi t,ọ ậ ứ ắ ầ ọ ủ ộ ế ệ
v n d ng ki n th c đc h c vào giao ti p, ng x v i th y cô, b n bè, giaậ ụ ế ứ ượ ọ ế ứ ử ớ ầ ạ
đình và các m i quan h xã h i khácố ệ ộ
III. ĐI T NG VÀ KHÁCH TH NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ể Ứ
1. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H ng thú h c t p môn Ti ng Vi t c a h c sinh l p 4B Tr ng Ti u h cứ ọ ậ ế ệ ủ ọ ớ ườ ể ọ
Văn Thuỷ
2. Khách th nghiên c uể ứ
H c sinh l p 4B Tr ng Ti u h c Văn Thu .ọ ớ ườ ể ọ ỷ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
Làm bài t p này chúng tôi s d ng các ph ng pháp sau:ậ ử ụ ươ
+ Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ ứ ệ
+ Ph ng pháp quan sátươ
+ Ph ng pháp h i đápươ ỏ
+ Ph ng pháp đi u tra b ng phi u thông qua câu h i tr c nghi m.ươ ề ằ ế ỏ ắ ệ
+ Ph ng pháp phân tích - t ng h pươ ổ ợ
B. N I DUNGỘ
CH NG I C S LÍ LU NƯƠ Ơ Ở Ậ
Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ Thanh
3

Trêng TiÓu häc V¨n Thuû
1. H ng thú là gì?ứ
H ng thú h c t p c a h c sinh là thái đ đc bi t c a cá nhân h c sinh điứ ọ ậ ủ ọ ộ ặ ệ ủ ọ ố
v i m t đi t ng là m t hay nhi u môn h c có ý nghĩa trong đi s ng và cóớ ộ ố ượ ộ ề ọ ờ ố
kh năng đem l i cho h c sinh nh ng khoái c m. Hay nói cách khác, h ng thúả ạ ọ ữ ả ứ
là nh ng tình c m, khoái c m c a h c sinh đi v i môn h c đó. ữ ả ả ủ ọ ố ớ ọ
2. Vai trò c a h ng thú h c t pủ ứ ọ ậ
- H ng thú t o đng c h c t p t t b môn Ti ng Vi t.ứ ạ ộ ơ ọ ậ ố ộ ế ệ
- H ng thú t o cho h c sinh ni m đam mê khao khát, tìm tòi cái m i trongứ ạ ọ ề ớ
môn Ti ng Vi t.ế ệ
- H ng thú là c s đ d n đn các tài năng.ứ ơ ở ể ẫ ế
3. Đc đi m c a h ng thúặ ể ủ ứ
- H ng thú liên quan đn tr ng thái chú ý: T p trung cao đ đ theo dõiứ ế ạ ậ ộ ể
l ng nghe bài h c.ắ ọ
- Nhi t tình trong các ho t đng: Tham gia phát bi u xây d ng bài.ệ ạ ộ ể ự
- Yêu thích b môn Ti ng Vi t.ộ ế ệ
4. Tài li u nghiên c u h ng thúệ ứ ứ
- Ch ng trình Ti u h c – NXB Giáo d c.ươ ể ọ ụ
- Tài li u b i d ng giáo viên d y, sách giáo khoa Ti ng Vi t l p 4,ệ ồ ưỡ ạ ế ệ ớ
ch ng trình Ti u h c m i NXB Giáo d c.ươ ể ọ ớ ụ
- Các băng hình d y h c Ti ng Vi t l p 4 theo ch ng trình đi m iạ ọ ế ệ ớ ươ ổ ớ
ph ng pháp d y h c.ươ ạ ọ
- Thi t k Ti ng Vi t 4.ế ế ế ệ
Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ Thanh
4

Trêng TiÓu häc V¨n Thuû
5. Gây h ng thú qua vi c s d ng các ph ng pháp d y h cứ ệ ử ụ ươ ạ ọ
tích c cự
a. Gây h ng thú qua vi c s d ng ph ng pháp tr c quan:ứ ệ ử ụ ươ ự
Trong quá trình phát tri n c a con ng i, t duy c a tr đi t tr c quanể ủ ườ ư ủ ẻ ừ ự
sinh đng đn t duy tr u t ng. Vì th đ giúp các em hình thành các ki nộ ế ư ừ ươ ế ể ế
th c b n v ng thì ph i d a trên c s tr c quan b ng nh ng đ v t, s v t,ứ ề ữ ả ự ơ ở ự ằ ữ ồ ậ ự ậ
hình nh, âm thanh quen thu c, g n gũi trong cu c s ng h ng ngày c a cácả ộ ầ ộ ố ằ ủ
em. Tr c m i bài d y giáo viên ph i có s nghiên c u tìm tòi các đ dùngướ ỗ ạ ả ự ứ ồ
tr c quan phù h p v i các em đ b tr cho h c sinh trong quá trình ti pự ợ ớ ể ổ ợ ọ ế
nh n ki n th c. Đng th i, giáo viên cũng ph i nghiên c u ph ng án sậ ế ứ ồ ờ ả ứ ươ ử
d ng đ dùng tr c quan m t cách khoa h c, h p lý tránh l m d ng máy mócụ ồ ự ộ ọ ợ ạ ụ
m t cách tr c quan.ộ ự
+ Tranh nh băng hình: là nh ng đ dùng tr c quan sinh đng h p d n g nả ữ ồ ự ộ ấ ẫ ầ
gũi v i h c sinh ti u h c. Nó có s c thu hút h c sinh tích c c tham gia vàoớ ọ ể ọ ứ ọ ự
ho t đng h c t p.ạ ộ ọ ậ
Ví dụ: Bài t p đc “ ậ ọ Vua tàu thu ” B ch Thái B i ỷ ạ ưở Ti ng vi t l p 4 t p I.ế ệ ớ ậ
Giáo viên cho h c sinh quan sát m t b c tranh v chân dung c a ông s giúpọ ộ ứ ề ủ ẽ
h c sinh nh n m t đc ng i anh hùng kinh t .ọ ậ ặ ượ ườ ế
Ví dụ: Trong ti t k chuy n “ế ể ệ L i c d i trăngờ ướ ướ ” d a vào các b c tranhự ứ
h c sinh có th k l i câu chuy n m t cách chính xác v n i dung, đúng trìnhọ ể ể ạ ệ ộ ề ộ
t và nhân v t.ự ậ
Ví d :ụ ti t T p làm văn “Ở ế ậ Luy n t p xây d ng đo n văn k chuy nệ ậ ự ạ ể ệ ” d aự
vào tranh và l i k d i tranh, k l i c t truy n ờ ể ướ ể ạ ố ệ Ba l i rìuưỡ giúp h c sinhọ
xây d ng đc đo n văn k chuy n. Nh v y, h c sinh có th hình dungự ượ ạ ể ệ ờ ậ ọ ể
Ngêi thùc hiÖn: Ph¹m ThÞ Thanh
5