
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Th k XXI là th k c a công nghi p hoá, hi n đi hoá và h i nh p toànế ỉ ế ỉ ủ ệ ệ ạ ộ ậ
c u. Cùng v i h i nh p v kinh t và văn hóa thì v n đ gi gìn và phát huy b nầ ớ ộ ậ ề ế ấ ề ữ ả
s c văn hoá dân t c đt ra và ngày càng đc coi tr ng. Vi c đi m i ph ngắ ộ ặ ượ ọ ệ ổ ớ ươ
pháp và hình th c t ch c d y h c môn Ti ng Vi t tr nên r t quan tr ng và c pứ ổ ứ ạ ọ ế ệ ở ấ ọ ấ
thi t. Là m t môn h c có v trí quan tr ng hàng đu c a b c Ti u h c, Ti ngế ộ ọ ị ọ ầ ủ ậ ể ọ ế
Vi t cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n c a Ti ng Vi t (h th ngệ ấ ọ ữ ế ứ ơ ả ủ ế ệ ệ ố
âm, thanh, c u t o t , c u trúc ng pháp,…). Đng th i hình thành cho h c sinhấ ạ ừ ấ ữ ồ ờ ọ
kĩ năng giao ti p (nghe, nói, đc, vi t) là b n kĩ năng quan tr ng g n li n v iế ọ ế ố ọ ắ ề ớ
cu c s ng c a m i ng i. Khi có ki n th c và kĩ năng s d ng ti ng Vi t sộ ố ủ ỗ ườ ế ứ ử ụ ế ệ ẽ
giúp h c sinh h c t t các môn h c khác. Giúp h c sinh có c h i phát tri n ócọ ọ ố ọ ọ ơ ộ ể
th m mĩ. Vì th , tr ng ti u h c Ti ng Vi t giúp h c sinh có, nh n th cẩ ế ở ườ ể ọ ế ệ ọ ậ ứ
đúng đn, có tình c m thái đ hành vi c a con ng i Vi t Nam hi n đi, s ng vàắ ả ộ ủ ườ ệ ệ ạ ố
hòa nh p v i t p th . Ng c l i, khi v n Ti ng Vi t t t l i tác đng đn khậ ớ ậ ể ượ ạ ố ế ệ ố ạ ộ ế ả
năng c m th th văn c a h c sinh. ả ụ ơ ủ ọ
Môn Ti ng Vi t l p 4 đc chia ra thành các phân môn c th g m: T pế ệ ớ ượ ụ ể ồ ậ
đc, Luy n t và câu, Chính t , T p làm văn, K chuy n. Phân môn Luy n t vàọ ệ ừ ả ậ ể ệ ệ ừ
câu v i th i l ng 2 ti t m i tu n (trong t ng s 8 ti t Ti ng Vi t) có m t v tríớ ờ ượ ế ỗ ầ ổ ố ế ế ệ ộ ị
r t quan tr ng. l p 4, phân môn Luy n t và câu s cung c p cho h c sinh cácấ ọ Ở ớ ệ ừ ẽ ấ ọ
ki n th c quan tr ng v c u t o t (t đn, t ghép, t láy) và t lo i (danh t ,ế ứ ọ ề ấ ạ ừ ừ ơ ừ ừ ừ ạ ừ
đng t , tính t ) và các bài t p M r ng v n t . Các ki n th c v c u t o t vàộ ừ ừ ậ ở ộ ố ừ ế ứ ề ấ ạ ừ
t lo i là nh ng n i dung ki n th c m i và khá ph c t p v i trình đ nh n th cừ ạ ữ ộ ế ứ ớ ứ ạ ớ ộ ậ ứ
c a h c sinh l p 4. Do đó, các em g p không ít khó khăn v i các bài t p có n iủ ọ ớ ặ ớ ậ ộ
dung ki n th c này. Các em th ng nh m l n, ch a phân bi t đúng gi a các lo iế ứ ườ ầ ẫ ư ệ ữ ạ
t và các t chia theo c u t o nên hay làm sai bài. T th c t đó, tôi đã m nhừ ừ ấ ạ ừ ự ế ạ
d n nghiên c u th c tr ng, đa ra m t s bi n pháp giúp h c sinh ti u h c, đcạ ứ ự ạ ư ộ ố ệ ọ ể ọ ặ
bi t là h c sinh kh i l p 4 h c t t h n phân môn Luy n t và câu.ệ ọ ố ớ ọ ố ơ ệ ừ
2. Tên sáng ki n:ế M t s bi n pháp d y h c các d ng bài c a phân mônộ ố ệ ạ ọ ạ ủ
Luy n t và câu cho h c sinh l p 4, tr ng Ti u h c Ch n H ng - Vĩnh T ng -ệ ừ ọ ớ ườ ể ọ ấ ư ườ
Vĩnh Phúc.
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
-3-