
Nâng cao chất lượng dạy phân môn Luyện từ và câu lớp 4
A.MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Tiếng Việt là một môn học ở trường phổ thông có nhiệm vụ hình thành
năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Với tư cách là một phân môn thực
hành của môn Tiếng Việt ở trường tiểu học, Luyện từ và câu có nhiệm vụ hình
thành và phát triển cho học sinh năng lực sử dụng từ và câu trong giao tiếp và
học tập. Đây là nhiệm vụ chính yếu, cuối cùng của dạy từ và câu ở tiểu học.
Dạy luyện từ chính là dạy thực hành từ ngữ trên quan điểm giao tiếp, dạy từ trên
bình diện phát triển lời nói. Đó chính là công việc làm giàu vốn từ cho học sinh,
giúp học sinh mở rộng, phát triển vốn từ , nắm nghĩa của từ, luyện tập sử dụng
từ. Từ đó giúp học sinh nói năng đúng chuẩn, phù hợp với mục đích và môi
trường giao tiếp đồng thời góp phần rèn luyện tư duy và giáo dục thẩm mĩ cho
học sinh.
Đối với gia đình học sinh thì vốn từ ngữ phổ thông đa phần còn hạn chế và
chưa có sự nhận thức đúng mức về tầm quan trọng của Phân môn Luyện từ và
câu., bên cạnh đó một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của
con em mình, còn quan điểm:“ Trăm sự nhờ nhà trường, nhờ thầy cô giúp đỡ”.
Cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập của bộ môn. Nên trong thực tế
giảng dạy phân môn Luyện từ và câu mất rất nhiều thời gian, đa phần cung cấp
kiến thức theo hướng một chiều và việc dạy học của giáo viên chưa thực sự đổi
mới về phương pháp, hình thức tổ chức.Chưa có các biện pháp rèn luyện một
cách cụ thể để cho các em học tốt được phân môn này, dẫn kết vốn từ và cách
viết câu trong phân môn tập làm văn chưa cao.Vấn đề đặt ra là: Người giáo viên
dạy Luyện từ và câu ra sao để có chất lượng học sinh tiếp thu tốt như mong
muốn.
Chính vì những lí do trên nên tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng
dạy học phân môn Luyện từ và câu ở Lớp 4”.
II. MỤC ĐÍCH, PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
CỨU:
1. Mục đích:
-Nghiên cứu nội dung dạy học phân môn Luyện từ và câu lớp 4