
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Ti ng Vi t tr ng TH hi n nay đc d y và h c thông qua b y phânế ệ ở ườ ệ ượ ạ ọ ả
môn khác nhau: H c v n, T p đc, T p vi t, Chính t , Luy n t và câu, Kọ ầ ậ ọ ậ ế ả ệ ừ ể
chuy n, T p làm văn. Trong đó, phân môn TLV có v trí đc bi t trong quá trìnhệ ậ ị ặ ệ
d y h c vì:ạ ọ
- Phân môn TLV v n d ng các hi u bi t và KN v TV do các phân mônậ ụ ể ế ề
khác rèn luy n ho c cung c p, đng th i góp ph n hoàn thi n chúng vì đ làmệ ặ ấ ồ ờ ầ ệ ể
đc m t bài làm văn nói ho c vi t, ng i làm ph i hoàn thi n các KN nói, đc,ượ ộ ặ ế ườ ả ệ ọ
vi t; v n d ng các KT v TV.ế ậ ụ ề
- Phân môn TLV rèn luy n cho HS các KN s n sinh văn b n (nói và vi t).ệ ả ả ế
Nói cách khác, phân môn TLV đã góp ph n hi n th c hoá m c tiêu quan tr ngầ ệ ự ụ ọ
b c nh t c a vi c d y và h c TV là d y HS s d ng TV trong đi s ng sinhậ ấ ủ ệ ạ ọ ạ ử ụ ờ ố
ho t, trong quá trình lĩnh h i các tri th c khoa h c đng th i qua đó, b i d ngạ ộ ứ ọ ồ ờ ồ ưỡ
tâm h n, c m xúc th m mĩ, hình thành nhân cách cho các em.ồ ả ẩ
TLV là m t phân môn th c hành. ND d y h c TLV l p 4 - 5 hi n nayộ ự ạ ọ ớ ệ
đc xây d ng trên c s t o ra m t h th ng bài t p nh m th c hi n các KN:ượ ự ơ ở ạ ộ ệ ố ậ ằ ự ệ
đnh h ng, l p ch ng trình, hi n th c hóa HĐ giao ti p, ki m tra, đánh giáị ướ ậ ươ ệ ự ế ể
HĐ giao ti p. Trong đó, KN ki m tra, đánh giá là m t KN quan tr ng trong HĐế ể ộ ọ
giao ti p và đc t p trung th c hi n trong gi tr bài. Thông qua h th ng bàiế ượ ậ ự ệ ờ ả ệ ố
t p trong ti t tr bài, HS đc rèn luy n KN s a ch a bài, rút kinh nghi m hìnhậ ế ả ượ ệ ử ữ ệ
thành KN và thói quen “t đi u ch nh”, t h c t p đ luôn ti n b .ự ề ỉ ự ọ ậ ể ế ộ
Tuy nhiên, đ th c hi n t t m t ti t TLV tr bài là m t đi u không ph iể ự ệ ố ộ ế ả ộ ề ả
đn gi n vì nó đòi h i năng l c h ng d n và ng x linh ho t c a GV trên l p.ơ ả ỏ ự ướ ẫ ứ ử ạ ủ ớ
V y làm th nào đ có đc nh ng ti t Tr bài TLV ch t l ng, hi u qu luônậ ế ể ượ ữ ế ả ấ ượ ệ ả
là v n đ trăn tr , suy nghĩ trong tôi. Đó cũng chính là đng l c giúp tôi tìm tòi,ấ ề ở ộ ự
nghiên c u đ tìm ra các bi n pháp h u hi u giúp GV nhà tr ng tháo g nh ngứ ể ệ ữ ệ ườ ỡ ữ
v ng m c, khó khăn nh m đt k t qu cao khi gi ng d y ti t Tr bài TLV. ướ ắ ằ ạ ế ả ả ạ ế ả
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.Ụ Ứ
- Tìm hi u th c tr ng gi ng d y ti t tr bài TLV l p 4-5.ể ự ạ ả ạ ế ả ớ
- Xây d ng m t s bi n pháp c th giúp GV l p 4-5 d y t t các ti t trự ộ ố ệ ụ ể ớ ạ ố ế ả
bài TLV góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c cho HSTH. ầ ấ ượ ạ ọ
1/10