
Y BAN NHÂN DÂN QU N LONG BIÊNỦ Ậ
TR NG TI U H C PHÚC ĐNGƯỜ Ể Ọ Ồ
----------------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP CH ĐO GIÁO VIÊN Ộ Ố Ệ Ỉ Ạ
D Y T T TI T TR BÀI T P LÀM VĂN L P 4-Ạ Ố Ế Ả Ậ Ớ
5
Lĩnh v c: ựQu n lýả
C p h c:ấ ọ Ti u h cể ọ
H và tên: ọĐinh Th Thoaị
Ch c v : ứ ụ Hi u tr ngệ ưở
Đi n tho i: ệ ạ 0983900968
Đn v công tác:ơ ị Tr ng Ti u h c Phúc Đng -ườ ể ọ ồ
Qu n Long Biên - Hà N iậ ộ

Long Biên, tháng 4/2019
M C L CỤ Ụ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề ............................................................................................................................. 1
I. LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề ........................................................................................................... 1
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.Ụ Ứ .................................................................................................. 1
III. NHI M V NGHIÊN C U. Ệ Ụ Ứ ................................................................................................ 2
B. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề ............................................................................................................... 2
I. C S KHOA H C.Ơ Ở Ọ .............................................................................................................. 2
1. C s lí lu n.ơ ở ậ ....................................................................................................................... 2
2. C s th c ti n.ơ ở ự ễ ............................................................................................................ 2
II. TH C TR NG VI C D Y VÀ H C TI T TR BÀI T P LÀM VĂN C A GV - HS Ự Ạ Ệ Ạ Ọ Ế Ả Ậ Ủ
L P 4-5.Ớ .......................................................................................................................................... 3
1. V phía GV:ề ......................................................................................................................... 3
2. V phía HS:ề .......................................................................................................................... 3
III. M T S BI N PHÁP CH ĐO GV D Y T T TI T TR BÀI T P LÀM VĂN L P Ộ Ố Ệ Ỉ Ạ Ạ Ố Ế Ả Ậ Ớ
4-5. .................................................................................................................................................... 3
Bi n pháp 1: Ch đo GV ch m bài, đánh giá u đi m, t n t i c a HS. ệ ỉ ạ ấ ư ể ồ ạ ủ ............................ 3
Bi n pháp 2: Ch đo GV chú tr ng khâu so n, thi t k giáo án gi ng d y Ti t tr bài ệ ỉ ạ ọ ạ ế ế ả ạ ế ả
t p làm vănậ ....................................................................................................................................... 6
Bi n pháp 3: Giúp GV n m v ng phệ ắ ữ ng pháp d y ti t tr bài TLV. ươ ạ ế ả ................................ 6
Bi n pháp 4: T ch c đa d ng các hình th c h c t p t o h ng thú h c t p cho HS trong ệ ổ ứ ạ ứ ọ ậ ạ ứ ọ ậ
ti t h c ế ọ ............................................................................................................................................ 9
IV. K T QUẾ Ả ............................................................................................................................ 10
1. V phía GVề ........................................................................................................................ 10
2. V phía HSề ......................................................................................................................... 10
C. K T LU N VÀ KHUY N NGHẾ Ậ Ế Ị ............................................................................................ 11
I. BÀI H C KINH NGHI M Ọ Ệ ................................................................................................... 11
II. KHUY N NGHẾ Ị .................................................................................................................... 12

DANH M C CÁC T VI T T TỤ Ừ Ế Ắ
BGH Ban giám hi uệ
BDCM B i d ng chuyên mônồ ưỡ
SGK Sách giáo khoa
TLV T p làm vănậ
TH Ti u h cể ọ
HSTH H c sinh Ti u h cọ ể ọ
KT Ki n th cế ứ
KN Kĩ năng
KNS Kĩ năng s ngố
HĐHo t đngạ ộ
TV Ti ng Vi tế ệ
PP Ph ng phápươ
HT Hình th cứ
ND N i dungộ
GV Giáo viên
HS H c sinhọ
NX Nh n xétậ
PPDH Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
GA Giáo án
SHCM Sinh ho t chuyên mônạ
MT M c tiêuụ


A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Ti ng Vi t tr ng TH hi n nay đc d y và h c thông qua b y phânế ệ ở ườ ệ ượ ạ ọ ả
môn khác nhau: H c v n, T p đc, T p vi t, Chính t , Luy n t và câu, Kọ ầ ậ ọ ậ ế ả ệ ừ ể
chuy n, T p làm văn. Trong đó, phân môn TLV có v trí đc bi t trong quá trìnhệ ậ ị ặ ệ
d y h c vì:ạ ọ
- Phân môn TLV v n d ng các hi u bi t và KN v TV do các phân mônậ ụ ể ế ề
khác rèn luy n ho c cung c p, đng th i góp ph n hoàn thi n chúng vì đ làmệ ặ ấ ồ ờ ầ ệ ể
đc m t bài làm văn nói ho c vi t, ng i làm ph i hoàn thi n các KN nói, đc,ượ ộ ặ ế ườ ả ệ ọ
vi t; v n d ng các KT v TV.ế ậ ụ ề
- Phân môn TLV rèn luy n cho HS các KN s n sinh văn b n (nói và vi t).ệ ả ả ế
Nói cách khác, phân môn TLV đã góp ph n hi n th c hoá m c tiêu quan tr ngầ ệ ự ụ ọ
b c nh t c a vi c d y và h c TV là d y HS s d ng TV trong đi s ng sinhậ ấ ủ ệ ạ ọ ạ ử ụ ờ ố
ho t, trong quá trình lĩnh h i các tri th c khoa h c đng th i qua đó, b i d ngạ ộ ứ ọ ồ ờ ồ ưỡ
tâm h n, c m xúc th m mĩ, hình thành nhân cách cho các em.ồ ả ẩ
TLV là m t phân môn th c hành. ND d y h c TLV l p 4 - 5 hi n nayộ ự ạ ọ ớ ệ
đc xây d ng trên c s t o ra m t h th ng bài t p nh m th c hi n các KN:ượ ự ơ ở ạ ộ ệ ố ậ ằ ự ệ
đnh h ng, l p ch ng trình, hi n th c hóa HĐ giao ti p, ki m tra, đánh giáị ướ ậ ươ ệ ự ế ể
HĐ giao ti p. Trong đó, KN ki m tra, đánh giá là m t KN quan tr ng trong HĐế ể ộ ọ
giao ti p và đc t p trung th c hi n trong gi tr bài. Thông qua h th ng bàiế ượ ậ ự ệ ờ ả ệ ố
t p trong ti t tr bài, HS đc rèn luy n KN s a ch a bài, rút kinh nghi m hìnhậ ế ả ượ ệ ử ữ ệ
thành KN và thói quen “t đi u ch nh”, t h c t p đ luôn ti n b .ự ề ỉ ự ọ ậ ể ế ộ
Tuy nhiên, đ th c hi n t t m t ti t TLV tr bài là m t đi u không ph iể ự ệ ố ộ ế ả ộ ề ả
đn gi n vì nó đòi h i năng l c h ng d n và ng x linh ho t c a GV trên l p.ơ ả ỏ ự ướ ẫ ứ ử ạ ủ ớ
V y làm th nào đ có đc nh ng ti t Tr bài TLV ch t l ng, hi u qu luônậ ế ể ượ ữ ế ả ấ ượ ệ ả
là v n đ trăn tr , suy nghĩ trong tôi. Đó cũng chính là đng l c giúp tôi tìm tòi,ấ ề ở ộ ự
nghiên c u đ tìm ra các bi n pháp h u hi u giúp GV nhà tr ng tháo g nh ngứ ể ệ ữ ệ ườ ỡ ữ
v ng m c, khó khăn nh m đt k t qu cao khi gi ng d y ti t Tr bài TLV. ướ ắ ằ ạ ế ả ả ạ ế ả
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.Ụ Ứ
- Tìm hi u th c tr ng gi ng d y ti t tr bài TLV l p 4-5.ể ự ạ ả ạ ế ả ớ
- Xây d ng m t s bi n pháp c th giúp GV l p 4-5 d y t t các ti t trự ộ ố ệ ụ ể ớ ạ ố ế ả
bài TLV góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c cho HSTH. ầ ấ ượ ạ ọ
1/10