Y BAN NHÂN DÂN QU N LONG BIÊN
TR NG TI U H C PHÚC ĐNGƯỜ
----------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP CH ĐO GIÁO VIÊN
D Y T T TI T TR BÀI T P LÀM VĂN L P 4-
5
Lĩnh v c: Qu n lý
C p h c: Ti u h c
H và tên: Đinh Th Thoa
Ch c v : Hi u tr ng ưở
Đi n tho i: 0983900968
Đn v công tác:ơ Tr ng Ti u h c Phúc Đng -ườ
Qu n Long Biên - Hà N i
Long Biên, tháng 4/2019
M C L C
A. ĐT V N Đ ............................................................................................................................. 1
I. LÝ DO CH N Đ TÀI. ........................................................................................................... 1
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U. .................................................................................................. 1
III. NHI M V NGHIÊN C U. ................................................................................................ 2
B. GI I QUY T V N Đ ............................................................................................................... 2
I. C S KHOA H C.Ơ .............................................................................................................. 2
1. C s lí lu n.ơ ....................................................................................................................... 2
2. C s th c ti n.ơ ............................................................................................................ 2
II. TH C TR NG VI C D Y VÀ H C TI T TR BÀI T P LÀM VĂN C A GV - HS
L P 4-5. .......................................................................................................................................... 3
1. V phía GV: ......................................................................................................................... 3
2. V phía HS: .......................................................................................................................... 3
III. M T S BI N PHÁP CH ĐO GV D Y T T TI T TR BÀI T P LÀM VĂN L P
4-5. .................................................................................................................................................... 3
Bi n pháp 1: Ch đo GV ch m bài, đánh giá u đi m, t n t i c a HS. ư ............................ 3
Bi n pháp 2: Ch đo GV chú tr ng khâu so n, thi t k giáo án gi ng d y Ti t tr bài ế ế ế
t p làm văn ....................................................................................................................................... 6
Bi n pháp 3: Giúp GV n m v ng ph ng pháp d y ti t tr bài TLV. ươ ế ................................ 6
Bi n pháp 4: T ch c đa d ng các hình th c h c t p t o h ng thú h c t p cho HS trong
ti t h c ế ............................................................................................................................................ 9
IV. K T QU ............................................................................................................................ 10
1. V phía GV ........................................................................................................................ 10
2. V phía HS ......................................................................................................................... 10
C. K T LU N VÀ KHUY N NGH ............................................................................................ 11
I. BÀI H C KINH NGHI M ................................................................................................... 11
II. KHUY N NGH .................................................................................................................... 12
DANH M C CÁC T VI T T T
BGH Ban giám hi u
BDCM B i d ng chuyên môn ưỡ
SGK Sách giáo khoa
TLV T p làm văn
TH Ti u h c
HSTH H c sinh Ti u h c
KT Ki n th cế
KN Kĩ năng
KNS Kĩ năng s ng
HĐHo t đng
TV Ti ng Vi tế
PP Ph ng phápươ
HT Hình th c
ND N i dung
GV Giáo viên
HS H c sinh
NX Nh n xét
PPDH Ph ng pháp d y h cươ
GA Giáo án
SHCM Sinh ho t chuyên môn
MT M c tiêu
A. ĐT V N Đ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI.
Ti ng Vi t tr ng TH hi n nay đc d y và h c thông qua b y phânế ườ ượ
môn khác nhau: H c v n, T p đc, T p vi t, Chính t , Luy n t và câu, K ế
chuy n, T p làm văn. Trong đó, phân môn TLV có v trí đc bi t trong quá trình
d y h c vì:
- Phân môn TLV v n d ng các hi u bi t và KN v TV do các phân môn ế
khác rèn luy n ho c cung c p, đng th i góp ph n hoàn thi n chúng vì đ làm
đc m t bài làm văn nói ho c vi t, ng i làm ph i hoàn thi n các KN nói, đc,ượ ế ườ
vi t; v n d ng các KT v TV.ế
- Phân môn TLV rèn luy n cho HS các KN s n sinh văn b n (nói và vi t). ế
Nói cách khác, phân môn TLV đã góp ph n hi n th c hoá m c tiêu quan tr ng
b c nh t c a vi c d y và h c TV là d y HS s d ng TV trong đi s ng sinh
ho t, trong quá trình lĩnh h i các tri th c khoa h c đng th i qua đó, b i d ng ưỡ
tâm h n, c m xúc th m mĩ, hình thành nhân cách cho các em.
TLV là m t phân môn th c hành. ND d y h c TLV l p 4 - 5 hi n nay
đc xây d ng trên c s t o ra m t h th ng bài t p nh m th c hi n các KN:ượ ơ
đnh h ng, l p ch ng trình, hi n th c hóa HĐ giao ti p, ki m tra, đánh giá ướ ươ ế
HĐ giao ti p. Trong đó, KN ki m tra, đánh giá là m t KN quan tr ng trong HĐế
giao ti p và đc t p trung th c hi n trong gi tr bài. Thông qua h th ng bàiế ượ
t p trong ti t tr bài, HS đc rèn luy n KN s a ch a bài, rút kinh nghi m hình ế ượ
thành KN và thói quen “t đi u ch nh”, t h c t p đ luôn ti n b . ế
Tuy nhiên, đ th c hi n t t m t ti t TLV tr bài là m t đi u không ph i ế
đn gi n vì nó đòi h i năng l c h ng d n và ng x linh ho t c a GV trên l p.ơ ướ
V y làm th nào đ có đc nh ng ti t Tr bài TLV ch t l ng, hi u qu luôn ế ượ ế ượ
là v n đ trăn tr , suy nghĩ trong tôi. Đó cũng chính là đng l c giúp tôi tìm tòi,
nghiên c u đ tìm ra các bi n pháp h u hi u giúp GV nhà tr ng tháo g nh ng ườ
v ng m c, khó khăn nh m đt k t qu cao khi gi ng d y ti t Tr bài TLV. ướ ế ế
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.
- Tìm hi u th c tr ng gi ng d y ti t tr bài TLV l p 4-5. ế
- Xây d ng m t s bi n pháp c th giúp GV l p 4-5 d y t t các ti t tr ế
bài TLV góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c cho HSTH. ượ
1/10