PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận
Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục Tiểu học là bậc học nền
tảng. Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển
những cơ sở ban đầu rất quan trọng của nhân cách con người Việt Nam.
Bởi vậy, nâng cao năng lực đọc cho học sinh nhất là đọc đúng, đọc diễn cảm
là hết sức cần thiết đối với giáo viên ở bậc Tiểu học. Dạy tốt phân môn Tập đọc
còn tạo cho học sinh một nền tảng vững chắc để học tốt môn Tiếng Việt và tất cả
các phân môn khác. Có đọc đúng, đọc trôi chảy mới cảm thụ được bài văn và
đọc đúng sẽ hiểu tất cả các văn bản khác. Nhưng năng lực này không phải tự
nhiên mà có. Năng lực này phải từng bước hình thành và trường Tiểu học nhận
nhiệm vụ đặt viên gạch đầu tiên.
Tập đọc là một phân môn thực hành, nhiệm vụ quan trọng nhất là hình thành
những năng lực đọc cho học sinh từ 4 yêu cầu về chất lượng “đọc”: Đọc đúng,
đọc nhanh, đọc có ý thức và đọc diễn cảm. Cụ thể:
+ Đọc đúng, đọc nhanh là đọc lưu loát, trôi chảy.
+ Đọc có ý thức là đọc thông, hiểu được nội dung.
+ Đọc diễn cảm là ngắt, nghỉ hợp lí, giọng đọc phù hợp với từng nội dung,
câu đọc, bài đọc, thể hiện nội tâm trong từng lời nói nhân vật hay nội tâm toàn
bộ bài đọc. Các kĩ năng đọc tác động tích cực qua lại lẫn nhau vì vậy trong dạy
học không thể xem nhẹ yếu tố nào.
Phân môn tập đọc còn hình thành ở các em phương pháp và thói quen làm
việc với văn bản, giúp các em thấy được lợi ích của việc đọc trong học tập và
cuộc sống.
Ngoài ra, phân môn Tập đọc còn có nhiệm vụ:
+ Làm giàu kiến thức về ngôn ngữ, đời sống và kiến thức văn học cho học sinh.
+ Phát triển ngôn ngữ và tư duy cho học sinh.
+ Giáo dục tư tưởng, đạo đức, thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh.
Bên cạnh đó, phân môn Tập đọc lớp 4 cung cấp cho học sinh những hiểu biết
về thiên nhiên, đất nước, con người, cung cấp vốn từ, tăng cường khả năng diễn
đạt, trang bị một số hiểu biết ban đầu về các tác phẩm văn học (như đề tài, cốt
truyện, nhân vật…) đồng thời giúp phần rèn luyện nhân cách cho học sinh. Tuy
nhiên, bài tập đọc ở lớp 4 có số lượng từ nhiều hơn, việc đọc bắt đầu chú ý đến
yêu cầu biểu cảm, câu hỏi tìm hiểu bài chú trọng vào khai thác hàm ý và nghệ
thuật biểu hiện cũng nhiều hơn.
2. Cơ sở thực tiễn
Đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, tôi thiết nghĩ trong các giờ dạy của
mỗi bộ môn đòi hỏi có được cách dạy và học phù hợp sẽ đạt hiệu quả cao và