UBND HUYỆN TÂN TRỤ
TRƯỜNG TH VÕ VĂN MÙI
*****
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH VẼ TỐT TRANH
THEO CHỦ ĐỀ MÔN MĨ THUẬT LỚP 4.
Người thực hiện: Phạm Huỳnh Ái Xuân
Đơn vị: Trường Tiểu học Võ Văn Mùi
Năm học: 2020-2021
- Nhận xét, đánh giá của đơn vị:
- Đề tài có yếu tố mới và sáng tạo:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
- Đề tài tài sáng kiến có khả năng sáng tạo:
……………………………………………………………………………………
- Đề tài sáng kiến có hiệu quả (Phạm vi được triển khai áp dụng)
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Đức Tân, ngày….tháng…..năm 2021
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
HIỆU TRƯỞNG
Trần Hoàng Vũ
- Nhận xét, đánh giá của Hội đồng xét duyệt SKKN cấp cơ sở:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………….ngày……..tháng…….năm 2021
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
- Nhận xét, đánh giá của Hội đồng xét duyệt SKKN cấp tỉnh:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………..,ngày…….tháng…..năm 2021
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
MỤC LỤC
I. Thực trạng đề tài:
II. Nội dung cần giải quyết:
III. Biện pháp giải quyết:
IV. Kết quả:
V. Kết luận:
1. Tóm lược giải pháp
2. Phạm vi đối tượng áp dụng
I. Thực trạng đề tài.
Trong quá trình giảng dạy môn thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề lớp 4, tôi
nhận thấy các em khi vẽ tranh theo chủ đề, phần đông các em chưa nắm vững
nội dung chủ đề khi vẽ và sử dụng màu không theo một nguyên tắc nào nên dẫn
đến bài vẽ chưa được thu hút sắc sảo. Trong thực tế rất nhiều chất liệu để
học sinh vẽ như: chì màu, màu dạ, màu sáp... Đối với lứa tuổi của c em thì
chất liệu dễ sử dụng phổ thông nhất sáp màu nhưng việc sử dụng sáp màu
để vẽ như thế nào cho thu hút sắc sảo thì các em chưa biết rõ, một phần các
em chưa năng để vẽ màu, một phần do các em tiếp xúc với việc vẽ màu
chưa nhiều. Các em ch vẽ màu theo yêu thích, ngẫu hứng, nét vẽ màu còn
nguệch ngoạc, ... dẫn đến chưa hoàn thành tốt bài tập chưa vẽ theo đúng chủ
đề yêu cầu hoặc chủ đ không phong phú.Vì vậy trong quá trình giảng dạy
thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề cho các em khối 4 tôi gặp một số khó khăn nhất
định.Tôi bắt đầu tiến hành khảo sát khả năng học sinh Khối lớp 4 học tốt
thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề vào những tuần đầu của năm học 2020-2021, để
tôi thể nắm được số liệu cụ thể từ đó thể đề ra những biệnpháp tích
cực, hữu hiệu nhất nhằm giúp các em học tốt hơn. Qua khảo t, tôi kết quả
như sau:
Sỉ số
học sinh
Số học
sinh
hoàn
thành tốt
Số học
sinh
hoàn
thành
Số học sinh
chưa hoàn thành
67
Số lượng Tỷ lệ (%) Số lượng Tỷ lệ
(%)
Số
lượng
Tỷ lệ
(%)
16 24 % 30 45% 21 31%
Từ kết quả khảo sát trên cho thấy mặc số học sinh khối lớp 4của
trường không nhiều (chỉ 67 học sinh) nhưng số học sinh học chưa tốt môn
thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề còn khá cao (ch30 học sinh), số học sinh học
tốt môn thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề cũng chiếm tỉ lệ quá ít (chỉ 16 học
sinh). Tôi xin đưa ra một vài ví dụ điển hình như sau:
- Một là em Đoàn Tấn Tài khi học Mĩ thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề thì em
lúng túng, chưa hiểunội dung của chủ đề, em vẽ theo ý thích và vẽ màu theo
ngẫu hứng, vẽ màu còn nguệch ngoạc.
- Hai trường hợp hai em Châu An Khang Nguyễn Hồng Ân. Hai em là
học sinh năng khiếu của môn i giảng dạy. Hai em hiểu vẽ được theo chủ
đề, hai em biết sử dụng màu hợp lí. Tuy nhiên tính sáng tạo chưa cao.
Kết quả khảo sát trên khiến tôi thật sự rất lo lắng suy nghĩ rất nhiều.
Trong đầu tôi cứ hiện lên câu hỏi: Làm thế nào để học sinh khối lớp 4 học tốt
môn thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề? Qua nhiều đêm suy nghĩ, tôi quyết
định thử thách mình, tìm mọi biện pháp hữu hiệu, tích cực phù hợp nhất để
giúp học sinh Khối 4 học tốt môn thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề. Được sự
hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn, sự giúp đỡ nhiệt tình của
những đồng nghiệp giảng dạy môn Mĩ thuật, tài liệu trên mạng Internet,...Vì thế,
tôi mạnh dạnlựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh vẽ tốt tranh
theo chủ đề môn Mĩ thuật lớp 4”.
II. Nội dung cần giải quyết
Để đạt được kết quả tốt trong nội dung vẽ tranh theo chủ đề lớp 4, tôi đã
đề ra các phương pháp dạy học, đưa ra các năng vẽ hình họa sử dụng
màu sắc ở nội dung vẽ tranh theo chủ đề gồm các biện pháp sau:
1. Một sbiện pháp dy hc và tp luyện nội dung v tranh theo ch đ lớp 4.
2. Một số biện pháp cho học sinh khi vẽ nhân vẽ cùng nhau (vẽ
nhóm) đạt hiệu quả khi vẽ theo chủ đề.
III. Biện pháp giải quyết:
1. Một số biện pháp dạy học và tập luyện nội dung vẽ tranh theo chủ
đề lớp 4.
Để đảm bảo hiệu quả quá trình dạy học và tập luyện nội dung vẽ tranh theo
chủ đề lớp 4 tôi đã lựa chọn một số bài tập phù hợp với học sinh.
- Dựa vào mục đích yêu cầu của nội dung học.