tốt môn Mĩ thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề cũng chiếm tỉ lệ quá ít (chỉ 16 học
sinh). Tôi xin đưa ra một vài ví dụ điển hình như sau:
- Một là em Đoàn Tấn Tài khi học Mĩ thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề thì em
lúng túng, chưa hiểu rõ nội dung của chủ đề, em vẽ theo ý thích và vẽ màu theo
ngẫu hứng, vẽ màu còn nguệch ngoạc.
- Hai là trường hợp hai em Châu An Khang và Nguyễn Hồng Ân. Hai em là
học sinh năng khiếu của môn tôi giảng dạy. Hai em hiểu và vẽ được theo chủ
đề, hai em biết sử dụng màu hợp lí. Tuy nhiên tính sáng tạo chưa cao.
Kết quả khảo sát trên khiến tôi thật sự rất lo lắng và suy nghĩ rất nhiều.
Trong đầu tôi cứ hiện lên câu hỏi: Làm thế nào để học sinh khối lớp 4 học tốt
môn Mĩ thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề? Qua nhiều đêm suy nghĩ, tôi quyết
định thử thách mình, tìm mọi biện pháp hữu hiệu, tích cực và phù hợp nhất để
giúp học sinh Khối 4 học tốt môn Mĩ thuật Đan Mạch vẽ theo chủ đề. Được sự
hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn, sự giúp đỡ nhiệt tình của
những đồng nghiệp giảng dạy môn Mĩ thuật, tài liệu trên mạng Internet,...Vì thế,
tôi mạnh dạnlựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh vẽ tốt tranh
theo chủ đề môn Mĩ thuật lớp 4”.
II. Nội dung cần giải quyết
Để đạt được kết quả tốt trong nội dung vẽ tranh theo chủ đề ở lớp 4, tôi đã
đề ra các phương pháp dạy học, và đưa ra các kĩ năng vẽ hình họa và sử dụng
màu sắc ở nội dung vẽ tranh theo chủ đề gồm các biện pháp sau:
1. Một số biện pháp dạy học và tập luyện nội dung vẽ tranh theo chủ đề lớp 4.
2. Một số biện pháp cho học sinh khi vẽ cá nhân và vẽ cùng nhau (vẽ
nhóm) đạt hiệu quả khi vẽ theo chủ đề.
III. Biện pháp giải quyết:
1. Một số biện pháp dạy học và tập luyện nội dung vẽ tranh theo chủ
đề lớp 4.
Để đảm bảo hiệu quả quá trình dạy học và tập luyện nội dung vẽ tranh theo
chủ đề lớp 4 tôi đã lựa chọn một số bài tập phù hợp với học sinh.
- Dựa vào mục đích yêu cầu của nội dung học.