
-1-
A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển
những cơ sở ban đầu, rất quan trọng của nhân cách con người Việt Nam. Trong
các môn học ở tiểu học, cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán có vị trí quan
trọng, vì:
Các kiến thức, kĩ năng của môn Toán ở tiểu học có nhiều ứng dụng trong
đời sống, rất cần thiết cho người lao động, rất cần thiết để học các môn học khác
ở tiểu học và học tập tiếp môn toán ở Trung học.
Môn Toán giúp học sinh nhận biết những mối quan hệ về số lượng và hình
dạng không gian của thế giới hiện thực. Nhờ đó mà học sinh có phương pháp
nhận thức một số mặt của thế giới xung quanh và biết cách hoạt động có hiệu
quả trong cuộc sống.
Môn Toán góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy
nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề. Góp phần phát
triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo; nó đóng góp vào
việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động như:
cần cù, cẩn thận, có ý chí vượt khó khăn, làm việc có kế hoạch, có nền nếp và
tác phong khoa học.
Trong dạy học Toán, quán triệt nguyên lý giáo dục: “học đi đôi với hành,
giáo dục kết hợp với lao động, nhà trường gắn liền với xã hội” là thiết thực góp
phần thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục toán học ở Tiểu học. Ngày nay,
mặc dù trong tính toán con người có thể nhờ máy móc hỗ trợ nhưng việc tự
mình biết vẫn hết sức quan trọng và thuận lợi hơn rất nhiều. Chính vì lẽ đó ngay
từ khi là học sinh tiểu học cần lắm việc cộng, trừ, nhân, chia thành thạo. Cộng,
trừ, nhân có phần đơn giản hơn nhưng chia thì thật không dễ chút nào. Đó là với
số đông học sinh còn với những em tiếp thu chưa nhanh thì cần phải có sự đầu
tư của cả giáo viên, phụ huynh và bản thân các em. Xuất phát từ những lý do
trên và tích lũy kinh nghiệm có được trong thời gian giảng dạy tôi mạnh dạn đưa
ra một số giải pháp“Giúp học sinh chưa hoàn thành môn Toán ở lớp 4 biết
thực hiện phép chia” hi vọng sau khi đọc bài viết này các bạn đồng nghiệp có
thêm chút kinh nghiệm để áp dụng vào dạy học đạt kết quả.
II. Mục đích, đối tượng, phương pháp, phạm vi nghiên cứu:
1. Mục đích
Nghiên cứu đề tài “Giúp học sinh chưa hoàn thành môn Toán ở lớp 4 biết
thực hiện phép chia” nhằm giúp học sinh rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia