
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO LƯƠNG TÀI
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRỪNG XÁ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐĂNG KÝ CẤP
TRƯỜNG
DẠY TOÁN CÓ LỜI VĂN LOẠI TOÁN
“CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU” LỚP 5
Chủ nhiệm SKKN : Phạm Thị Nhung
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị : Trường tiểu học Trung Chính B
Trung Chính, ngày 14 tháng 10 năm 2010
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO LƯƠNG TÀI
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRỪNG XÁ
Sáng kiến kinh nghiệm đăng ký cấp Huyện
NHỮNG GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 4 THỰC HIỆN
TỐT PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA PHÂN SỐ
Tác giả sáng kiến : Bùi Thị Mười
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị : Trường tiểu học Trừng Xá
Trừng Xá, tháng 10 năm 2016

Sáng kiến kinh nghiệm:Bùi Thị Mười – Trường Tiểu học Trừng Xá
PHẦN MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
I - PHẦN I. MỞ ĐẦU 4
1. Mục đích của SK 4
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của SK 4
3. Đóng góp về mặt khoa học của sáng kiến kinh nghiệm 5
II - PHẦN II.NỘI DUNG 6
Chương I : Thực trạng vấn đề mà nội dung SKKN đề cập
đến.
6
Chương II: Những giải pháp mang tính khả thi. 7
1. Giải pháp thứ nhất. 7
2. Giải pháp thứ hai. 7
3. Giải pháp thứ ba 8
Chương III: Kiểm chứng các giải pháp của SKKN. 13
III - KẾT LUẬN 15
1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến của
SKKN.
15
2. Hiệu quả thiết thực của SKKN. 15
3. Kiến nghị 16
IV- Phần iV. Phụ lục: Tài liệu tham khảo. 17
2

Sáng kiến kinh nghiệm:Bùi Thị Mười – Trường Tiểu học Trừng Xá
QUI ƯỚC VIẾT TẮT TRONG SKKN
1.Sáng kiến kinh nghiệm : SKKN
2.Giáo viên : GV
3.Học sinh : HS
4.Ví dụ : VD
5. Hoạt động cá nhân : HĐCN
6. Hoạt động : HĐ
3

Sáng kiến kinh nghiệm:Bùi Thị Mười – Trường Tiểu học Trừng Xá
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. MỤC ĐÍCH CỦA SK.
Tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm này với mục đích:
Giúp giáo viên và học sinh lớp 4,5 tìm ra được những khó khăn khi thực
hiện phép nhân và phép chia phân số.
Giúp giáo viên nâng cao hiệu quả dạy học của mình trong phần hướng dẫn
học sinh thực hiện phép nhân và phép chia phân số.
Giúp học sinh nắm vững những tri thức về nhân, chia, phân số, thực hiện
phép nhân, chia phân số sao cho dễ dàng nhất, thuận tiện nhất và hiệu quả.
2. TÍNH MỚI VÀ ƯU ĐIỂM NỔI BẬT CỦA SK.
Sáng kiến này đã được tôi áp dụng trong giảng dạy từ năm học 2011-2012
hiệu quả khá tốt. Song thời điểm đó tôi đã sử dụng chủ yếu các phương pháp
sau:
- Phương pháp nêu vấn đề.
- Phương pháp thuyết trình.
Ơ thời điểm đó giáo viên phải giảng giải nói nhiều. HS thụ động không
được tự khám phá tri thức, HS không năng động, không mạnh dạn, không tự
tin....
Nhưng năm học 2015-2016 khi được học và làm quen với "Mô hình trường
học mới-VNEN" tôi đã mạnh dạn đưa các phương pháp mới (Hình thức HS
được hoạt động cá nhân, nhóm, hoạt động tập trung cả lớp... GV là người
hướng dẫn các em tổ chức cách học, trợ giúp các em khi các em gặp khó khăn....
) vào SK này và áp dụng vào việc dạy chương "Phân số" nói riêng và môn Toán
của lớp 4nói chung, hiệu quả đã tiến bộ rõ rệt: Giáo viên không phải giảng giải,
không nói nhiều. HS được tự khám phá tri thức, năng động, mạnh dạn, tự
tin....Không chỉ vậy còn rèn được cho HS các kỹ năng sống.
4

Sáng kiến kinh nghiệm:Bùi Thị Mười – Trường Tiểu học Trừng Xá
3. ĐÓNG GÓP CỦA SK ĐÃ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DẠY VÀ HỌC.
-SKKN: “Những giải pháp giúp học sinh lớp 4, khi thực hiện tốt phép
nhân và phép chia phân số”, trong chương phân số của chương trình Toán 4 ,
tôi đã áp dụng những cách dạy đó nhằm nâng cao chất lượng dạy- học toán cho
lớp tôi phụ trách. Hiệu quả đã tiến bộ rõ rệt: Giáo viên không phải giảng giải,
không nói nhiều. HS được tự khám phá tri thức, năng động, mạnh dạn, tự
tin....Không chỉ vậy còn rèn được cho HS các kỹ năng sống.
- Giúp giáo viên có phương pháp dạy học linh hoạt, nhất là trong các tiết
toán học về phân số.
- Giúp học sinh có kiến thức, kỹ năng thực hiện phép nhân, chia phân số
một cách hiệu quả.
- Giúp học sinh thấy được ý nghĩa của toán học phân số trong cuộc sống.
5