M T S BI N PHÁP
RÈN KĨ NĂNG GI I TOÁN ĐI N HÌNH L P 4
1. Lí do ch n đ tài
Gi i toán mang tính ch t t ng h p, nó liên quan đn c 4 ch đ: s h c, ế
hình h c, đo đi l ng, th ng kê. Khi gi i m t bài toán, h c sinh ph i chuy n ượ
t bài toán có l i văn v i các thu t ng toán h c sang phép tính có danh s kèm
theo. Gi i toán là chi c c u n i gi a toán h c tr u t ng v i th c t đi s ng, ế ượ ế
xây d ng m i liên t ng c n thi t gi a n i dung th c t và b n ch t toán h c. ưở ế ế
Trong ch ng trình l p 4, n i dung gi i toán chi m m t s l ng l n. Trong đóươ ế ượ
vi c gi i các bài toán đi n hình là m t trong nh ng khó khăn l n trong quá trình
d y c a giáo viên và quá trình h c c a h c sinh. H c sinh ph i hi u đc các ượ
thu t ng toán h c đ đa ra cách gi i cho phù h p v i t ng d ng bài. ư
Đ nâng cao ch t l ng và hi u qu c a gi d y- h c Toán, ng i giáo viên ượ ườ
ph i s d ng các ph ng pháp d y h c sao cho h c sinh d hi u, d nh , phát ươ
huy đc tính ch đng, sáng t o c a h c sinh, t o cho h c sinh m t n n n p,ượ ế
phong cách h c t p t t
Và đ tháo g nh ng khó khăn trong khi d y d ng toán đi n hình l p 4 trong
nhà tr ng. Vì v y tôi tìm hi u v n đ: ườ
“M t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i bài toán đi n hình cho h c sinh l p
4”
2. M c đích nghiên c u
- Phân lo i các d ng toán đi n hình l p 4
- Tìm hi u th c tr ng d y và h c gi i toán đi n hình l p 4 tr ng Ti u h c ườ
S 2 Sen Th y. T đó đ xu t m t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i bài toán đi n
hình cho h c sinh l p 4, nh m nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán. ượ
3. Chu n ki n th c, kĩ năng c n đt đc khi h c sinh h c gi i toán đi n ế ượ
hình l p 4
1
Chu n ki n th c và kĩ năng là các yêu c u c b n, t i thi u v ki n th c, ế ơ ế
kĩ năng c a môn h c mà h c sinh c n ph i và có th đt đc sau t ng giai ượ
đo n h c t p. Chu n ki n th c và kĩ năng c a môn Toán l p 4 là c s đ ế ơ
biên so n sách giáo khoa; d y h c, đánh giá k t qu giáo d c trong môn Toán ế
l p 4. Khi d y h c gi i toán nói chung và d y h c gi i toán đi n hình l p 4 nói
riêng c n căn c vào chu n ki n th c và kĩ năng c a môn Toán l p 4. ế
Chu n ki n th c và kĩ năng c a môn toán l p 4 là s th hi n c th c a ế
m c tiêu d y h c toán 4. Bài toán đi n hình g m các d ng toán sau:
- Tìm s trung bình c ng c a nhi u s .
- Tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a hai s đó. ế
- Tìm hai s khi bi t t ng và t s c a hai s đó. ế
- Tìm hai s khi bi t hi u và t s c a hai s đó. ế
4. Đng l i chung đ d y h c sinh gi i m t bài toán đi n hìnhườ
Đ h c sinh lĩnh h i đy đ ki n th c v các lo i toán đi n hình và có kĩ ế
năng gi i các bài toán đi n hình, khi d y m t lo i toán đi n hình, c n th c hi n
các b c:ướ
B c 1:ướ H ng d n h c sinh phân tích và gi i m u v lo i toán đi n hìnhướ
(theo các bài toán cho s n trong ph n bài m i c a sách giáo khoa).
B c 2:ướ Rút ra quy t c (ho c công th c hay các b c làm) c a t ng d ng toán. ướ
B c 3:ướ H c sinh gi i các bài toán t ng t bài toán m u (song thay đi các ươ
d ki n, đi u ki n c a bài toán).
B c 4:ướ Cho h c sinh gi i các bài toán ph c t p d n.
5. M t s bi n pháp rèn kĩ năng gi i toán đi n hình cho h c sinh l p 4
5.1. Trang b ki n th c v ý nghĩa c a các phép tính, rèn kĩ năng tính toán ế
Khi h c sinh gi i toán, m t đi u quan tr ng không th thi u đó là h c sinh ế
ph i th c hi n đúng các phép tính. Song th c t , không ít h c sinh còn h ng ế
ki n th c v ý nghĩa c a phép tính, kĩ năng th c hi n phép tính ch a thànhế ư
th o.Vì v y vi c trang b nh ng ki n th c v ý nghĩa phép tính là r t quan ế
2
tr ng, c n thi t vì nó giúp h c sinh trong t ng tình hu ng c n làm phép tính gì ế
cho phù h p. M t khác, h c sinh không có kĩ năng thành th o khi th c hi n phép
tính thì s d n t i m t bài làm sai m c dù ph ng pháp gi i đúng. ươ
Bài toán 1: Vi t phép tính thích h p trong m i tình hu ng sau:ế
a. Bao ngô cân n ng 35kg, bao ngô nh h n bao g o 15kg. H i bao g o cân ơ
n ng bao nhiêu ki - lô - gam?
b. Hi n nay m 35 tu i. Tu i m g p 5 l n tu i con. H i con bao nhiêu tu i?
c. S th nh t là 120. N u s th hai gi m đi 2 l n thì đc s th nh t. ế ượ
Tìm s th hai.
Bài toán 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô tr ng
a. 87546 b. 943 c. _ 7836 d. 10000
10594 510 743 462
86
Bài toán 3: Đt tính r i tính:
a. 4675 + 45327 b. 8634 - 3059 e. 397540 : 187
c. 621 x 27 d. 25863 : 51
Bài toán 4: Sai đâu?
a, 3472 b, 38 c, 12345 67 d, 24760
5268 24 564 1714 5749
8640 152 95 18011
76 285
228 17
* Trong 4 bài t p trên, m i bài t p có m t m c đích khác nhau: Bài t p 1 nh m
giúp h c sinh ôn l i, c ng c ý nghĩa c a phép tính: Tình hu ng a, bao ngô nh
h n bao g o có nghĩa là bao g o cân n ng h n bao ngô. Trong tình hu ng này,ơ ơ
“nh h n” l i ph i ch n phép tính c ng. ơ V i phép nhân và phép chia, thông
th ng khi g p các thu t ng : “g p” (m t s l n) thì h c sinh ph i ch n phép tínhườ
nhân, gi m (m t s l n) thì làm phép tính chia. Nh ng tình hu ng b, c thì ư
3
_
x
+
x
+
+
_
ng c l i: Khi tu i m g p 5 l n tu i con mà mu n tìm tu i con thì ph i ch nượ
phép tính chia. Và s th hai gi m đi 2 l n thì đc s th nh t có nghĩa là s th ượ
hai g p 2 l n s th nh t mu n tím s th hai ph i làm phép nhân.
H c sinh mu n có k t qu đúng thì vi c quan tr ng là ph i đt tính đúng. ế
Đây cũng chính là m c đích c a bài t p 2. Bài t p 3 là giúp h c sinh rèn kĩ năng
th c hi n 4 phép tính: c ng, tr , nhân, chia. Đc bi t c n h ng d n h c sinh ướ
cách c l ng th ng. bài t p 3d có th h ng d n h c sinh c l ng: 25 :ướ ư ươ ướ ướ ượ
5 = 5 l n. Song bài t p 3e, h ng d n h c sinh c l ng nh sau: l y 397 ướ ướ ượ ư
chia cho 187 thì làm tròn nh sau: 400 : 200. M i l n chia đu th c hi n: chia,ư
nhân, tr (nh m). K t l n chia th hai tr đi, tr c khi chia ph i h m t ch s ướ
r i m i ti p t c chia. Sau m i l n chia c n ki m tra đ so sánh s d v i s chia( ế ư
s d bé h n s chia). ư ơ Bài t p 4 có yêu c u cao h n bài t p 3. Đ làm đc bài ơ ượ
t p 4, h c sinh ph i có kĩ năng tính thành th o m i ch ra đc sai đâu, t i sao ượ
sai và có th làm l i cho đúng.
5.2. Rèn kĩ năng nh n d ng các d ng toán đi n hình
Trong quá trình gi i toán có l i văn, đc bi t là gi i toán đi n hình, m i l n
g p m t bài toán mà h c sinh l i ph i tính l i t đu thì s r t lâu, m t nhi u
th i gian. Vì v y c n rèn cho h c sinh nh n d ng nhanh các d ng toán. T đó,
h c sinh huy đng vùng ki n th c, kĩ năng c n thi t vào gi i bài toán. ế ế
Bài toán 1: Không gi i bài toán, hãy đánh d u nhân vào ô tr c bài toán “Tìm hai ướ
s khi bi t t ng và hi u c a hai s ế
Có 60 t n thóc ch a trong 2 kho, kho l n ch a h n kho nh 4 t n thóc. ơ
H i m i kho ch a bao nhiêu t n thóc?
Tu i b và tu i con c ng l i đc 50 tu i. B là 42 tu i. Tính tu i con. ư
Bài toán 2: Cho s đ sau:ơ
Trong 2 đ toán sau, hãy ch n 1 đ toán t ng ng v i s đ trên. ươ ơ
4
a. M t hình ch nh t có chi u dài h n chi u r ng là 10 cm, chi u dài g p 3 ơ
l n chi u r ng. Tìm chi u dài, chi u r ng c a hình ch nh t đó.
b. M t hình ch nh t có chi u dài h n chi u r ng là 10 cm, chi u dài g p 2 ơ
l n chi u r ng. Tìm chi u dài, chi u r ng c a hình ch nh t đó.
Bài toán 3: Hãy cho bi t s đ sau thu c d ng toán nào?ế ơ
Bài toán 4: M i bài toán sau thu c d ng toán gì?
a. L p 4A có 4 t , trung bình m i t có 9 b n. S b n n nhi u h n s b n ơ
nam là 4 b n. H i l p 4A có bao nhiêu b n nam, bao nhiêu b n n ?
b. Hi u hai s là 728. Tìm hai s đó bi t th ng c a chúng là 9. ế ươ
c. M t hình ch nh t có n a chu vi là 125m, chi u r ng b ng
3
2
chi u dài.
Tính di n tích c a hình ch nh t đó.
* Các bài t p trên, m i bài t p cũng có m t m c đích khác nhau: bài t p 1 đã
cho s n d ng toán nên trong s 2 bài toán đã cho, ch c ch n có bài toán thu c
d ng toán Tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a hai s đó”. H c sinh ch c n ế
đc kĩ đ bài và ch n bài toán phù h p v i yêu c u.
bài t p 2, đ bài cho s n s đ và các bài toán song không cho đó là d ng ơ
toán nào, h c sinh c n d a vào s đ (ph ng ti n tr c quan) đ ch n bài toán ơ ươ
phù h p (bài toán a).
Bài t p 3 cho s n s đ song không cho đ toán, h c sinh ch d a vào s đ ơ ơ
và nh n d ng toán (Tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a hai s đó). ế
Bài t p 4 không cho s n s đ, ch có đ toán. M i bài toán l i có các t ng ơ
mà h c sinh d nh m l n các d ng toán. Đ nh n d ng đc d ng toán trong ượ
tr ng h p này, h c sinh ph i s d ng ph ng pháp phân tích đ sàng l cườ ươ
nh ng y u t r m rà, chú ý t ng quan tr ng ( a. t ng - hi u, b. hi u - t , c. ế ườ
t ng - t ).
5