
1
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến.
Môn Toán là một môn học chiếm một vị trí rất quan trọng và then chốt
trong nội dung chương trình các môn học bậc tiểu học. Nó không chỉ truyền thụ
và rèn luyện kỹ năng tính toán để giúp các em học tốt các môn học khác mà còn
giúp các em rèn luyện trí thông minh, óc tư duy sáng tạo, khả năng tư duy lôgic,
làm việc khoa học. Đồng thời qua đó rèn luyện kĩ năng tính toán cho học sinh.
Việc tính đúng và tính cẩn thận, đó là một việc làm hết sức quan trọng giúp các
em có tính cẩn thận, chu đáo trong cuộc sống. Vì vậy chúng ta cần phải quan tâm
tới việc dạy toán ở Tiểu học.
Trong chương trình môn Toán lớp 4, dạy giải các dạng toán điển hình có vị
trí đặc biệt quan trọng. Biết giải thành thạo các bài toán là một trong những tiêu
chuẩn chủ yếu để đánh giá trình độ học toán của mỗi học sinh. Do đó, đòi hỏi
giáo viên phải lựa chọn phương pháp, hình thức giảng dạy sao cho đạt hiệu quả
cao nhất. Tiêu biểu trong số các dạng toán điển hình ấy là dạng toán về tìm hai số
khi biết tổng và hiệu của hai số đó số. Đây cũng là một trong những dạng toán
khó, trừu tượng, mỗi bài toán là một bức tranh nhỏ của cuộc sống, học sinh phải
biết rút ra từ bức tranh ấy cái bản chất toán học của nó để lựa chọn cách giải thích
hợp. Trên thực tế, nhiều giáo viên còn đang băn khoăn không biết nên dạy như
thế nào để đạt hiệu quả. Làm thế nào để sau mỗi tiết học học sinh đều nắm được
nội dung bài học và biết vận dụng nó một cách sáng tạo đang là vấn đề đáng quan
tâm.
Bản thân tôi là một giáo viên khối 4, qua khảo sát chất lượng học sinh, qua
kinh nghiệm dạy giải toán” Tìm hai số khi tổng và hiệu của hai số đó số”, tôi
nhận thấy rằng chất lượng còn rất khiêm tốn. Để nâng cao chất lượng dạy học,
bản thân tôi luôn tự đặt ra cho mình một câu hỏi: Làm thế nào để nâng cao chất
lượng giải toán về “Tìm hai số khi tổng và hiệu của hai số đó”? Tôi thiết nghĩ:
Phương pháp, cách thức dạy học phù hợp nhất định sẽ thành công, đó sẽ là chìa
khóa để mở ra tất cả những gì còn băn khoăn chưa tháo gỡ. Xuất phát từ những lý
do đó, tôi đã chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 giải bài toán