
PH N I:M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Trong h th ng các môn h c ti u h c, Toán có m t v trí đc bi t quanệ ố ọ ở ể ọ ộ ị ặ ệ
tr ng. Không có ai có th ph nh n kh năng ng d ng r ng rãi ki n th c toánọ ể ủ ậ ả ứ ụ ộ ế ứ
h c vào cu c s ng. Vì th vi c d y và h c Toán th nào đ thu hút s quanọ ộ ố ế ệ ạ ọ ế ể ự
tâm c a m i giáo viên, h c sinh, các b c ph huynh và c a toàn xã h i. Nó làủ ọ ọ ậ ụ ủ ộ
b môn khoa h c nghiên c u có h th ng, phù h p v i ho t đng nh n th c tộ ọ ứ ệ ố ợ ớ ạ ộ ậ ứ ự
nhiên c a con ng i. Môn Toán còn là môn h c r t c n thi t đ h c các mônủ ườ ọ ấ ầ ế ể ọ
h c khác, nh n th c th gi i xung quanh đ ho t đng có hi u qu trong th cọ ậ ứ ế ớ ể ạ ộ ệ ả ự
ti n. Môn Toán có kh năng giáo d c r t l n trong vi c rèn luy n ph ngễ ả ụ ấ ớ ệ ệ ươ
pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n logic, thao tác t duy c n thi t đ nh nươ ậ ư ầ ế ể ậ
th c th gi i hi n th c nh : tr u t ng hóa, khái quát hóa, kh năng phân tíchứ ế ớ ệ ự ư ừ ượ ả
t ng h p, so sánh, d đoán, ch ng minh. Môn Toán còn góp ph n giáo d c lýổ ợ ự ứ ầ ụ
trí và nh ng đc tính t t nh : trung th c, c n cù, ch u khó, ý th c v t khóữ ứ ố ư ự ầ ị ứ ượ
khăn, tìm tòi sáng t o và nhi u k năng tính toán c n thi t đ con ng i phátạ ề ỹ ầ ế ể ườ
tri n toàn di n, hình thành nhân cách t t đp cho con ng i lao đng trong th iể ệ ố ẹ ườ ộ ờ
đi m i.ạ ớ
Có th nói d y h c toán ch y u là d y các ho t đng toán h c và ho tể ạ ọ ủ ế ạ ạ ộ ọ ạ
đng toán ti u h c ch y u là thông qua gi i toán.ộ ở ể ọ ủ ế ả Gi i toán là ả“ hòn đá thử
vàng” c a vi c d y h c toán. Qua gi i toán, ng i h c đc rèn luy n t duyủ ệ ạ ọ ả ườ ọ ượ ệ ư
m t cách tích c c, linh ho t. Nó yêu c u ng i gi i ph i huy đng toàn b cácộ ự ạ ầ ườ ả ả ộ ộ
ki n th c, k năng vào các tình hu ng khác nhau đ gi i quy t r t năng đng,ế ứ ỹ ố ể ả ế ấ ộ
sáng t o. Vi c v n d ng các ph ng pháp d y h c tích c c trong d y h c gi iạ ệ ậ ụ ươ ạ ọ ự ạ ọ ả
toán giúp cho ng i d y và ng i h c phát huy cao kh năng v n có c a b nườ ạ ườ ọ ả ố ủ ả
thân giúp đt hi u qu cao h n trong d y h c nói chung và d y h c môn Toánạ ệ ả ơ ạ ọ ạ ọ
l p 4 nói riêng.ớ
N i dung môn Toán Ti u h c đc c u trúc theo ki u vòng tròn đngộ ở ể ọ ượ ấ ể ồ
tâm. Cùng v i vi c phát tri n vòng s v i 4 phép tính c ng, tr , nhân, chia, h cớ ệ ể ố ớ ộ ừ ọ
sinh đc làm quen d n v i gi i các bài toán có l i văn . l p 1, 2, 3 h c sinhượ ầ ớ ả ờ Ở ớ ọ
làm quen v i các d ng toán đn: " nhi u h n, ít h n, g p s l n, kém s l n", .ớ ạ ơ ề ơ ơ ấ ố ầ ố ầ
Ph i đn năm h c l p 4 và l p 5, h c sinh đc h c thêm các bài toán có l iả ế ọ ớ ớ ọ ượ ọ ờ
văn v i nhi u d ng khác nhau, tìm s trung bình c ng, tìm hai s khi bi t t ngớ ề ạ ố ộ ố ế ổ
(hi u) và tệ ỉ s c a 2 s đó... Trong đó có d ng toán "ố ủ ố ạ Tìm hai s khi bi t t ngố ế ổ
và hi u c a 2 s đóệ ủ ố ". Cũng nh các d ng toán khác, khi gi i d ng toán nàyư ạ ả ạ
h c sinh th ng lúng túng khi nh n d ng toán, phân tích bài toán cũng nh v nọ ườ ậ ạ ư ậ
d ng ph ng pháp gi i, t đó d n đn gi i nh ng bài toán ch a đúng doụ ươ ả ừ ẫ ế ả ữ ư
không tìm ra đc phép tính và l i gi i đúng cho câu h i c a bài toán.ượ ờ ả ỏ ủ
V y làm th nào đ h c sinh không b nh m l n gi a các d ng toán vàậ ế ể ọ ị ầ ẫ ữ ạ
bi t cách xác l p m i quan h gi a các d li u c a bài toán, tìm ra cách gi i,ế ậ ố ệ ữ ữ ệ ủ ả
1