Céng hßa héi chñ nghÜa ViÖt Nam
§éc lËp Tù do H¹nh phóc
"Nh ng sai l m trong gi i toán đi n hình
l p 4 và cách kh c ph c
H và tên: PH M TH THAO
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: ơ Tr ng Ti u h c s 1 An Thuiyư
L Thy, tng 5 m 2015
1
Céng hßa x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam
§éc lËp – Tù do – H¹nh phóc
SÁNG KI N
"Phát hi n nh ng sai l m trong gi i toán đi n
hình l p 4 và cách kh c ph c
H tên: Phan Th Sen
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng TH s 1 An Th yơ ườ
L Thy, th¸ng 5 n¨m 2017
PH N M ĐU
1.1. Lý do chn s¸ng kiÕn
M c tiêu c a giáo d c Ti u h c hi n nay là giúp h c sinh phát tri n toàn di n
''đc - trí - th - mĩ ". Mu n th c hi n đc m c tiêu giáo d c đó thì m t trong ượ
nh ng đnh h ng m i v i ph ng pháp giáo d c Ti u h c đó là ph ng pháp d y ướ ươ ươ
h c tích c c v i các môn h c nói chung và v i môn Toán nói riêng. M t trong
nh ng yêu c u đt ra c a ph ng pháp d y h c là tích c c hóa ho t đng h c t p ươ
c a h c sinh d i s d n d t c a giáo viên. H c sinh t giác, ch đng tìm tòi phát ướ
hi n và gi i quy t các nhi m v và v n d ng linh ho t vào th c ti n. ế
Ch ng trình Toán 4 là m b ph n c a ch ng trình Toán Ti u h c.ươ ươ
Ch ng trình này nó k th a nh ng thành t u d y h c toán các l p 1,2,3. Toán 4ươ ế
đc coi là c s n n t ng cho vi c n m ki n th c các l p trên. Trong tr ngượ ơ ế ườ
Ti u h c, d y toán th c ch t là d y ho t đng h c Toán. Còn đi v i h c sinh
Ti u h c có th xem vi c gi i Toán là hình th c ch y u c a ho t đng h c Toán. ế
Quá trình gi i Toán là quá trình h c sinh đc rèn luy n ph ng pháp t duy lôgic, ượ ươ ư
ph ng pháp tìm tòi đ phát hi n ki n th c m i qua các thao tác nh phân tích,ươ ế ư
t ng h p, khái quát hóa...t đó bi n ki n th c c a th y c a sách giáo khoa thành ế ế
c a mình đ v n vào th c ti n.
Qua quá trình d y l p 4 tôi th y r ng vi c gi i các bài Toán đi n hình l p 4
h c sinh còn m c nhi u sai l m: sai l m v m t tính toán, sai l m áp d ng sai công
th c, sai l m do nh m l n gi a d ng toán này và d ng toán khác, cũng có khi sai
l m do có l h ng trong ki n th c...Giáo viên còn thi u kinh nghi m trong vi c ế ế
phát hi n nh ng sai l m, nguyên nhân d n đn sai l m và đa ra các bi n pháp đ ế ư
s a ch a các sai l m đó c a h c sinh. Vì l đó, năm h c 2016 - 2017 tôi đã ch n
n i dung "Nh ng sai l m trong gi i toán đi n hình l p 4 và cách kh c ph c đ
nghiên c u và áp d ng vào công tác gi ng d y góp ph n nâng cao ch t l ng h c ượ
Toán tr ng tôi. ườ
1.2.Đi m m i c a sáng ki n ế
+ Nêu ra các sai l m c a h c sinh khi gi i các bài Toán đi n hình m t cách có
h th ng ( có ví d c th ), đi sâu phân tích nguyên nhân đãn đn các sai l m đó. ế
+ Đ xu t m t s bi n pháp s ph m nh m h n ch và s a ch a các sai l m ư ế
c a h c sinh khi gi i các bài toán có d ng đi n hình.
1.3. Ph m vi c a sáng ki n ế
- Nghiên c u các sai l m ph bi n khi gi i các bài toán đi n hình c a h c sinh ế
kh i 4 trong tr ng. ườ
PH N N I DUNG
2
2.1. Th c tr ng tình hình d y h c:
Toán là môn h c thu c nhóm khoa h c t nhiên r t tr u t ng, đa d ng và ượ
lôgic. Môn toán là môn h c quan tr ng trong t t c các môn h c, nó là chìa khóa m
ra các môn h c khác. Đng th i, nó có kh năng phát tri n t duy lôgic, phát tri n ư
trí tu c n thi t giúp con ng i v n d ng vào cu c s ng hàng ngày. Mu n nâng ế ườ
cao ch t l ng môn Toán, m i m t giáo viên c n nâng cao ý th c trách nhi m tinh ượ
th n h c t p nghiên c u đ nâng cao ch t l ng chuyên môn ti p c n và v n d ng ượ ế
các ph ng pháp d y h c m i. Trong th c t , có khá nhi u h c sinh yêu thích h cươ ế
Toán. Tuy v y, khi g p có nh ng bài toán có nh ng d u hi u n, nhi u b c gi i ướ
h c sinh còn g p nhi u khó khăn. H c sinh loay hoay không xác đnh đc d ng ượ
toán, không bi t b t đu t đâu và trình bày nh th nào. Cá bi t nhi u em gi i cònế ư ế
sai bài toán vì nh ng sai l m trong suy nghĩ, trong tính toán....Có khi sai l m do các
em tính toán ch a c n th n, nh ng đi đa s các em ch a n m ch c các d ng toánư ư ư
đi n hình c b n. N u đc giúp đ k p th i k t h p v i vi c bi t cách kh c ph c ơ ế ượ ế ế
nh ng sai l m thì ch c ch n r ng tinh th n h c t p toán c a các em s cao h n, s ơ
hăng say h n.ơ
Qua kh o sát ch t l ng đu năm và các năm h c tr c b n thân tôi nh n ượ ướ
th y h c sinh l p 4 tr ng tôi th ng g p các sai l m khi gi i toán đi n hình do ư ườ
các nguyên nhân sau:
1. Không n m v ng quy t c, công th c, tính ch t toán h c.
2. Suy lu n không lôgic.
3. Không n m v ng ph ng pháp gi i các bài toán đi n hình. ươ
4. Không th y đc m i quan h gi a các y u t toán h c. ượ ế
5. Nh m l n gi a d ng toán này v i d ng toán khác.
6. Tính toán sai, nh m l n.
7. Di n đt, trình bày gi i toán còn h n ch . ế
2.2 M t s nguyên nhân m c l i c a h c sinh kh i 4 khi gi i toán đi n hình:
3.1. Toán v tìm s trung bình c ng
- Sai l m c a h c sinh khi gi i d ng toán trên là:
* Xác đnh s các s h ng sai.
* N m ch a ch c quy t c nên không th c hi n chia đ l y s trung bình. ư
VD1: Có 9 ô tô chuy n th c ph m vào thành ph , trong đó 5 ô tô đi đu,
m i ô tô chuy n đc 36 t và 4 ô tô đi sau, m i ô tô chuy n đc 45 t . H i ượ ượ
trung bình m i ô tô chuy n đc bao nhiêu t n th c ph m ( toán 4 - trang 28) ượ
M t s h c sinh gi i là :
5 ô tô đi đu chuy n đc s th c ph m là : ượ
5 x 36 = 180 (t )
4 ô tô đi sau chuy n đc s th c ph m là : ượ
45 x 4 = 180 (t )
3
Trung bình m i ô tô chuy n đc s th c ph m là: ượ
(180 + 180) : 2 = 180 (t )
Đi 180 t = 18 t n
Đáp s : 18 t n th c ph m
- Bài này h c sinh đã xác đnh sai s các s h ng vì khi h c sinh h c quy t c
mu n tìm s trung bình c ng c a nhi u s , ta tính t ng c a các s đó, r i chia t ng
đó cho s các s h ng.
- H ng d n h c sinh : Giáo viên c n l u ý cho h c sinh s các s h ng trongướ ư
phép tính cu i cùng là 9 b ng nhi u cách khác nhau: Đt câu h i có bao nhiêu chi c ế
ô tô tham gia v n chuy n th c ph m ?; cũng có th dùng đ tr c quan ho c v s ơ
đ đo n th ng đ minh h a. T đó h c sinh nh n bi t đc s các s h ng đây ế ượ
là 9 ch không ph i là 2. Nh v y v i bài toán trên ta gi i l i nh sau: ư ư
5 ô tô đi đu chuy n đc s th c ph m là : ượ
5 x 36 = 180 (t )
4 ô tô đi sau chuy n đc s th c ph m là : ượ
45 x 4 = 180 (t )
Trung bình m i ô tô chuy n đc s th c ph m là: ượ
(180 + 180) : 9 = 40 (t )
Đi 40 t = 4 t n
Đáp s : 4 t n th c ph m
3.2. Toán tìm hai s khi bi t t ng và hi u c a hai s đó : ế
- Sai l m ph bi n c a h c sinh khi gi i lo i toán này là: ế
* Áp d ng sai công th c tìm s l n - s bé.
* Lúng túng khi xác đnh sai đi l ng l n, bé. ượ
* Đt câu l i gi i sai, không nh n di n đc d ng toán do bài toán có s bi n ượ ế
đi.
VD1: M t l p h c có 28 h c sinh. S h c sinh trai h n s h c sinh gái là 4 ơ
em. H i l p đó có bao nhiêu h c sinh trai, bao nhiêu h c sinh gái ( Toán 4 -
trang 47)
H c sinh gi i :
L p đó có s h c sinh trai là :
28 + 4 = 32 (em )
L p đó có s h c sinh gái là :
28 - 4 = 24 (em )
Đáp s : H c sinh trai : 32 em
H c sinh gái : 24 em
Rõ ràng h c sinh trên đã không nh n th y m i t ng quan gi a các đi l ng ươ ượ
trong bài toán h t s c mâu thu n gi a các đi l ng v a tìm đc v i đi l ngế ượ ượ ượ
đã cho. H c sinh trai 32 em, h c sinh c l p là 28 em. Nh v y s h c sinh trai ư
trong l p l i nhi u h n s h c sinh c a h c sinh c l p. ơ
4
- Giáo viên h ng d n :ướ
+ Cho h c sinh nh c l i công th c tìm s l n ( SL = ( t ng + hi u ) : 2 )
+ Ch ra đ h c sinh th y s vô lý c a k t qu tìm đc. ế ượ
+ Nh c nh h c sinh trong quá trình làm bài ( đi v i bài toán t ng hi u) sau
khi gi i xong c n th l i k t qu b ng cách c ng l i hai đi l ng l n - bé có ế ượ
b ng t ng hay không. T đó h c sinh s l p đc phép tính đúng cho t ng câu l i ượ
gi i.
VD2: Tìm hai s , bi t ttrung bình c ng c a hai s đó là 64 và hi u c a chúng là ế
16. (dành cho h c sinh khá-gi i)
H c sinh gi i theo cách thông th ng là; ườ
S bé là: (64 – 16) : 2 = 24
S l n là: 64 – 24 = 40
Đáp s : S bé : 24
S l n : 40
H c sinh hi u 64 chính là t ng c a hai s do không chú ý đn t “trung bình ế
c ng” trong bài toán d n đn gi i sai. ế
V i bài toán này, giáo viên g ch chân t “trung bình c ng” trên bài toán và cho
h c sinh nêu cách hi u c a mình v t “trung bình c ng”. T đó giúp h c sinh hi u
đc: (a + b) : 2 = 64, mu n tìm t ng c a a + b ta ph i l y 64 x 2.ượ
Bài gi i đúng là: T ng c a hai s là: 64 x 2 = 128
S bé là: (128 – 16 ) : 2 = 56
S l n là: 128 – 56 = 72
Đáp s : S bé : 56
S l n : 72
3.3. Bài toán tìm hai s khi bi t t ng và t s c a hai s đó ế
Nh ng sai l m c a h c sinh th ng m c ph i là: ườ
* Lúng túng khi xác đnh đó là d ng toán t ng - t hay t ng - hi u.
* V s đ và hoàn ch nh nh ng thông tin trên s đ đo n th ng thi u ho c ơ ơ ế
ch a chính xác. ư
* Khó khăn khi bài toán b n t ng ho c t s có m nh đ " n u - thì " ế
VD1: Hai kho ch a 125 t n thóc, trong đó s thóc kho th nh t b ng 3/2
s thóc kho th 2. H i m i kho ch a bao nhiêu t n thóc ? ( Toán 4 - trang
148)
Bài toán trên s có m t s h c sinh xác đnh ch a ch c ch n đây là lo i toán gì ư
vì hai d ng toán " t ng - hi u" và " t ng - t " đu có d ki n bài toán đu tiên
gi ng nhau nh : hai kho ch a ....t n thóc, hai l p tr ng đc .... cây, hai thùng ư ượ
ch a .....lít d u,.....Đi v i sai l m này giáo viên c n giúp h c sinh phân bi t d
ki n th hai c a bài toán :
5