
A. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Ngày nay, trong giai đo n h i nh p, tr c s đòi h i c a th c ti n cũngạ ộ ậ ướ ự ỏ ủ ự ễ
nh trong các y u t c a s phát tri n nhanh, b n v ng c a đt n c thìư ế ố ủ ự ể ề ữ ủ ấ ướ
ngu n l c con ng i là y u t c b n nh t. Đu t vào con ng i cũng chínhồ ự ườ ế ố ơ ả ấ ầ ư ườ
là đu t theo chi u sâu. Chính vì v y, nhi m v đào t o con ng i càng trầ ư ề ậ ệ ụ ạ ườ ở
nên c n thi t h n bao gi h t. Đi u đó cũng cho th y t m quan tr ng c a b cầ ế ơ ờ ế ề ấ ầ ọ ủ ậ
Ti u h c- b c h c đt n n móng cho quá trình hình thành và phát tri n nhânể ọ ậ ọ ặ ề ể
cách h c sinh. Vì v y m c tiêu c a giáo d c Ti u h c đc bi t nh n m nhọ ậ ụ ủ ụ ể ọ ặ ệ ấ ạ
đn vi c hình thành và phát tri n cho h c sinh nh ng tri th c, kĩ năng c nế ệ ể ọ ữ ứ ầ
thi t cho cu c s ng. Đây là nh ng tri th c, kĩ năng v a đáp ng nhu c u h cế ộ ố ữ ứ ừ ứ ầ ọ
t p c a ng i lao đng trong th i đi khoa h c công ngh v a đáp ng nhuậ ủ ườ ộ ờ ạ ọ ệ ừ ứ
c u thi t th c cho cu c s ng. Toán h c có v trí r t quan tr ng phù h p v iầ ế ự ộ ố ọ ị ấ ọ ợ ớ
cu c s ng th c ti n. Đó cũng là công c c n thi t cho các môn h c khác vàộ ố ự ễ ụ ầ ế ọ
đ giúp h c sinh nh n th c th gi i xung quanh, đ ho t đng có hi u quể ọ ậ ứ ế ớ ể ạ ộ ệ ả
trong th c ti n.ự ễ
Kh năng giáo d c nhi u m t c a môn toán r t to l n, nó có kh năngả ụ ề ặ ủ ấ ớ ả
phát tri n t duy lôgic, phát tri n trí tu . Nó có vai trò to l n trong vi c rènể ư ể ệ ớ ệ
luy n ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n, ph ng pháp gi i quy tệ ươ ươ ậ ươ ả ế
v n đ có suy lu n, có khoa h c toàn di n, chính xác, có nhi u tác d ng phátấ ề ậ ọ ệ ề ụ
tri n trí thông minh, t duy đc l p sáng t o, linh ho t..., góp ph n giáo d c ýể ư ộ ậ ạ ạ ầ ụ
trí nh n n i, ý trí v t khó c a h c sinh. ẫ ạ ượ ủ ọ
Trong ch ng trình môn Toán c p Ti u h c nói chung, l p 4 nói riêng,ươ ấ ể ọ ớ
m ng ki n th c v phân s chi m m t v trí h t s c quan tr ng. H c sinhả ế ứ ề ố ế ộ ị ế ứ ọ ọ
đc h c v phân s sau khi đã đc h c hoàn ch nh v s t nhiên, b nượ ọ ề ố ượ ọ ỉ ề ố ự ố
phép tính s t nhiên và các d ng toán c b n trên s t nhiên. m ng ki nố ự ạ ơ ả ố ự Ở ả ế
th c này, h c sinh g p khó khăn khi th c hi n b n phép tính (c ng, tr , nhân,ứ ọ ặ ự ệ ố ộ ừ
chia) phân s . Th c hi n thành th o b n phép tính này v i phân s , đc bi tố ự ệ ạ ố ớ ố ặ ệ
là phép tính nhân, phép chia phân s s giúp h c sinh h c t t các d ng toánố ẽ ọ ọ ố ạ
liên quan - ki n th c tr ng tâm c a ch ng trình toán l p 4. Nh n th c đcế ứ ọ ủ ươ ớ ậ ứ ượ
t m quan tr ng c a môn h c cũng nh m ng ki n th c v b n phép tính v iầ ọ ủ ọ ư ả ế ứ ề ố ớ
phân s trong ch ng trình toán l p 4, nhi u năm qua tôi đã ố ươ ớ ề D y h c sinhạ ọ
l p 4 ng d ng rút g n tr c ti p khi th c hi n phép nhân, phép chia phânớ ứ ụ ọ ự ế ự ệ
s .ố
1