CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Ban giám hiệu trường Tiểu học Đông Sơn
Đồng kính gửi: Phòng giáo dục đào tạo huyện Đông Hưng
Uỷ ban nhân dân huyện Đông Hưng
Họ và tên: Phạm Thị Nhung
Sinh ngày: 19/8/1975
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Đông Sơn – Đông Hưng – Thái Bình
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng chuyên tu
- Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến “ Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn liên
quan đến tỷ số cho học sinh lớp 4”
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trong giảng dạy môn Toán khối 4
- Thời gian áp dụng sáng kiến: Trong năm học 2015 – 2016
- Mô tả sáng kiến:
Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước, Đảng và nhà nước ta đã
đặc biệt quan tâm đến phát triển giáo dục. Một trong những nhiệm vụ cơ bản của giáo
dục đào tạo hiện nay là hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh một cách toàn
diện theo mục tiêu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước.
Để chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển kinh tế công nghiệp và kinh tế tri
thức theo xu thế toàn cầu hoá trong những năm đầu của thế kỷ XXI, chương trình giáo
dụci chung, chương trình toán tiểu họci riêng, góp một phần không nhỏ vào sự
phát triển đó.
1
Trong các môn học tiểu học, môn Toán công cụ để học tốt các môn học khác.
Các kiến thức, kỹ năng của môn Toán Tiểu học nhiều ứng dụng trong đời sống.
Nó góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, suy luận, giải
quyết vấn đề, phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo;
đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết quan trọng cho con người
như cần cù, cẩn thận, có ý chí vượt khó khăn, làm việc có kế hoạch, có nền nếp và tác
phong khoa học. vậy môn Toán một môn học không thể thiếu trong tất cả các
cấp học.
Môn Toán ở Tiểu học có nhiệm vụ giúp học sinh hình thành hệ thống các kiến thức
bản, nhiều ứng dụng trong đời sống vềc stự nhiên, các số thập phân, phân
số, các đại lượng bản, một số yếu tố hình học. Học sinh biết cách đọc, viết, so
sánh các số tự nhiên, phân số, số thập phân. Biết thực hành tính nhẩm, tính viết về
bốn phép tính với các số tự nhiên,số thập phân, số đo c đại lượng, các yếu tố hình
học. Biết cách giải và trình bày bài giải với những bài toán có lời văn.
Trong những năm dạy Toán lớp 4, phần giải bài toán có lời văn liên quan đến tỷ
số, tôi thấy học sinh thường lúng túng trong việc xác định tỷ số, mối quan hệ giữa
tỷ số với các đại lượng đã cho trong bài toán.
Qua khảo sát chất lượng học sinh lớp 4D, trường tiểu học Đông Sơn có kết quả như
sau . Tổng số: 31 em trong đó :
Số em nắm chắc kiến thức và kĩ năng : 15em
Số em thường làm nhầm dạng toán, kĩ năng chưa thành thạo : 16 em
- Qua quá trình giảng dạy ở lớp 4 tôi thấy, để giải được bài toán có lời văn
liên quan đến tỷ số , học sinh phải nắm chắc kiến thức về phân số, xác định được tỷ số
hiểu được ý nghĩa thực tiễn của tỷ số. Khi chưa xác định được tỷ số, học sinh không
nhận dạng được dạng toán và không tìm ra cách giải. Chính vì lý do trên mà tôi chọn
đề tài: Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn liên quan đến tỷ số cho học sinh lớp 4.
- Các điều kiện áp dụng sáng kiến:
- Trình độ chuyên môn:
2
+ Giáo viên có trình độ chuyên môn cao
+ Áp dụng các phương pháp dạy học:
Để rèn kỹ năng giải i toán lời văn liên quan đến tỷ scho học sinh, giáo
viên cần rèn cho học sinh những kỹ năng sau:
-Đọc kỹ đầu bài.
-Xác định yếu tố đã cho và yếu tố cần tìm,
-Xác định tỷ số và mối quan hệ giữa hai đại lượng liên quan đến tỷ số.
-Vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán.
-Lựa chọn cách giải bài toán.
-Rèn kỹ năng trình bày bài giải.
- Cần rèn cho học sinh biết vận dụng linh hoạt ,sáng tạo các kiến thức đã học để
tìm ra “chìa khoá”mà giải các bài toán một cách hợp lý và đạt kết quả cao nhất.
- Cơ sở vật chất: Đồ dùng dạy học và dụng cụ học tập.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự thật hoàn
toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đông Sơn, ngày 27 tháng 5 năm 2016
Người nộp đơn:
Phạm Thị Nhung
3
PHÒNG GD&ĐT
HUYỆN ĐÔNG HƯNG
TRƯỜNG TH ĐÔNG SƠN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đông Sơn ngày 27 tháng 5 năm 2016
BÁO CÁO THÀNH TÍCH
ĐỀ NGHỊ UBND HUYỆN TẶNG THƯỞNG DANH HIỆU
CHIẾN SĨ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH
- Họ tên : Phạm Thị Nhung
- Sinh ngày: 19 / 8 / 1975 Giới tính: Nữ
- Quê quán: Xã Đông Sơn - Huyện Đông Hưng - Tỉnh Thái Bình
- Trú quán : Xã Đông Sơn - Huyện Đông Hưng - Tỉnh Thái Bình
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Đông Sơn - Huyện Đông Hưng - Tỉnh Thái Bình
- Chức vụ: Giáo viên
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Cao đẳng chuyên tu
- Học hàm, học vị, danh hiệu, giải thưởng: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở
II, THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC
1. Quyền hạn nhiệm vụ được giao:
- Tổ trưởng tổ 4 + 5
- Chủ nhiệm lớp 4D
2. Thành tích đạt được:
- 100% học sinh đạt về năng lực, phẩm chất.
- 100% học sinh hoàn thành kiến thức, kĩ năng các môn học.
- Xếp thứ 2 của huyện trong Hội thi Giaó viên chủ nhiệm giỏi lần thứ nhất cấp Huyện
* Về tư tưởng, phẩm chất chính trị:
- Thực hiện nghiêm túc mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
nhà nước.
- Có ý thức tu dưỡng đạo đức, rèn luyện phẩm chất của người đảng viên.
4
-Tích cực tự học tự rèn, hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc cuộc vận động : “Học tập
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tiếp tục cuộc vận động xây dựng
trường học thân thiện học sinh tích cực .
-Gần gũi yêu thương tôn trọng học sinh có mối quan hệ tốt với phụ huynh học sinh .
*Về chuyên môn :
- Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, dạy đúng đ nội dung theo phân phối chương
trình.
-Tôi luôn ý thức tìm tòi nghiên cứu tài liệu, học hỏi đồng nghiệp tìm ra phương
pháp giảng dạy có hiệu quả .
- Thực hiện tốt quy chế chuyên môn .
- Giảng dạy chất lượng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh
trong học tập. Chấm trả bài đầy đủ, kịp thời nhận xét để học sinh nhận ra cái đạt
chưa đạt để các em cần cố gắng và phát huy.
- Liên hệ chặt chẽ giữa gia đình nhà trường. Giaó dục học sinh theo mục tiêu giáo
dục toàn diện .
- Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
*Học tập chính trị, văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ.
- Thực hiện tốt các cuộc vận động do ngành phát động .
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của phòng, trường: sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề
do trường, cụm , phòng tổ chức.
- Tìm tòi học hỏi nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ.
- Đoàn kết giúp đỡ bạn đồng nghiệp. Tích cực tham gia mọi hoạt động của trường
cũng như của ngành.
- Tham gia đầy đủ các đợt thi giảng giáo viên giỏi các cấp đạt kết quả cao.
III. CÁC HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1. Danh hiệu thi đua:
Năm học Danh hiệu
thi đua
Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh
hiệu thi đua; cơ quan ban hành quyết định
5